Bạn có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong trường học

Bạn có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong trường học. Nếp sống văn minh lịch sự trong trường học là một trong những điều kiện quan trọng để cho trẻ được phát triển toàn diện. Vậy học sinh cần làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong trường học? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Nếp sống văn minh, lịch sự trong trường học là gì?

Nếp sống văn minh, văn hóa, thanh lịch trong trường hợp là nếp sống dựa trên các giá trị chuẩn mực của văn hóa dân tộc, đáp ứng yêu cầu tổ chức môi trường sống tốt đẹp của các cá nhân trong trường học. Trong xu hướng xây dựng "Trường học thân thiện" như hiện nay, việc thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự là vô cùng cần thiết đối với các giáo viên, nhân viên quản lý nhà trường và học sinh.

Như vậy, bên cạnh nhiệm vụ giáo dục, dạy tốt - học tốt, mọi cá nhân trong nhà trường phải có trách nhiệm phát triển văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh trong trường học, trong gia đình, trong mỗi con người. Nếp sống văn minh, thanh lịch được biểu hiện qua lời nói, cách sống và làm việc của mỗi con người trong thực tiễn hàng ngày và bằng những việc làm cụ thể như: chấp hành quy định của pháp luật; biết giúp đỡ mọi người, sống chan hòa tương thân tương ái; luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập, công việc...

2. Bạn cần làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong trường học

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, lịch sự trong trường học là quá trình giáo dục có sự tham gia của các chủ thể trong trường, nhằm mục đích xây dựng nhà trường thành một nơi có môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, hướng các thành viên trong nhà trường có những hành vi, lời nói chuẩn mực.

Là một học sinh, em cho rằng bản thân cần làm tốt những việc làm như sau để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong nhà trường, xây dựng trường học là một nơi nhân văn có các mối quan hệ lành mạnh:

- Xếp hàng ra vào lớp đúng giờ, ra vào lớp theo hiệu lệnh trống, không xô đẩy, chen lấn.

- Mặc đồng phục theo quy định

- Có kĩ năng chào hỏi lễ phép với mọi người.

- Biết giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong học tập

- Có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

- Có hiểu biết về truyền thống lịch sử của dân tộc (vào những ngày lễ lớn trong năm học).

- Thực hiện tốt cuộc vận động "Thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" và hưởng ứng phong trào "Uống nước nhớ nguồn"

- Thực hiện hiệu quả phong trào: Nói lời hay, làm việc tốt"

- Tổ chức xây dựng nhóm học tập, các câu lạc bộ văn hóa, thể thao, học tập, an toàn giao thông,…

- Lễ phép, kính trọng, chào hỏi và xưng hô đúng phép tắc.

- Không được nói trống không, không được vô lễ, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.

- Đảm bảo lời nói chính xác, trung thực. Không được nói dối.

- Giao tiếp phải thể hiện sự khiêm tốn, tế nhị, có văn hóa, không khí hòa bình – thân thiện – ám áp, thể hiện đạo đức, phong cách người học sinh.

- Mỗi học sinh đều tâm niệm “Tập thể lớp là một gia đình” và “Nhà trường là một đại gia đình”, luôn luôn mong muốn và góp phần xây dựng để “gia đình” là điểm tựa, nguồn vui, niềm tin, niềm tự hào cho từng học sinh mỗi ngày đến trường.

=> Những hành động này tuy nhỏ nhưng góp phần to lớn trong công việc xây dựng một nếp sống văn minh, lịch sự trong trường học. Học sinh tự giác trong những công tác như vậy là để các bạn cũng nhìn theo học hỏi và phát triển môi trường học tập lành mạnh. Những học sinh luôn ngoan ngoãn, lễ phép, biết hành xử đúng thì luôn được thầy cô giáo và gia đình khen thưởng, yêu thương.

Như vậy mỗi học sinh cần biết được hành động nào là nên làm và hành động nào là không nên làm để luôn xây dựng được môi trường học tập văn minh, lịch sự.

3. Việc làm không góp phần xây dựng nếp sống văn hoá nhà trường

Hoạt động không xây dựng nếp sống văn hóa là như thế nào? Việc làm của học sinh thể hiện hành động không góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong nhà trường bao gồm:

- Bỏ học, trốn tiết, đi học muộn, chưa hoàn thành bài tập trước khi lên lớp.

- Nói tục, chửi bậy, nói chuyện riêng trong giờ học, ăn quà vặt trong lớp.

- Có hành vi không tôn trọng thầy cô giáo, như: nói leo, tỏ thái độ khi được giáo viên nhắc nhở, quậy phá trong giờ học...

- Không mặc đồng phục đúng quy định; nhuộm tóc, trang điểm khi đến trường.

- Không để tâm học khiến kết quả học tập không tốt.

- Phá hoại dụng cụ học tập, đồ dùng học tập của nhà trường...

Với những việc làm trái ngược với xây dựng nếp sống văn hoá nhà trường, nhà trường vẫn luôn có chế tài kỷ luật, xử phạt những em học sinh vi phạm. Tuy nhiên, quá trình giáo dục là chặng đường dài, cần có sự phối hợp của phụ huynh học sinh, giúp các em hiểu được việc làm sai của mình đang đi ngược lại chuẩn mực văn hóa, các giá trị truyền thống tốt đẹp như tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, truyền thống hiếu học... của dân tộc.

Tham khảo: Hãy tìm một việc làm mà em cho là thiết thực nhất để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá tại nơi em ở

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Bạn có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong trường học. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong góc Học tập nhé.

Đánh giá bài viết
82 19.653
0 Bình luận
Sắp xếp theo