Top 6 Cảm nhận văn bản Giọt sương đêm hay nhất

Cảm nhận văn bản Giọt sương đêm hay nhất. Giọt sương đêm là áng văn hay với nội dung chính là miêu tả về nhân vật Bọ Dừa vì mải miết mưu sinh mà quên đi quê hương mình và hành trình thức tỉnh nhớ về nguồn cội, nơi chôn rau cắt rốn. Từ đó gợi cho người đọc nhiều suy ngẫm về quê hương xứ sở, mẹ cha, tổ tiên... Dưới đây là đoạn văn mẫu nêu cảm nhận về văn bản Giọt sương đêm mà các em học sinh sẽ được học trong chương trình Ngữ Văn lướp 6 tập 1 sách Chân trời sáng tạo. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài tập của mình nhé.

Cảm nghĩ của em về văn bản Giọt sương đêm 
Cảm nghĩ của em về văn bản Giọt sương đêm

1. Cảm nhận của em về truyện Giọt sương đêm số 1

Đoạn trích "Giọt sương đêm" của Trần Đức Tiến đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc và gợi ra nhiều suy ngẫm cho mỗi người về quê hương, nguồn cội. Dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn, chân dung của các loài vật hiện lên vô cùng đẹp đẽ, sống động. Bọ Dừa vì mải miết mưu sinh mà quên đi quê hương mình. Đến một ngày vô tình trở thành người khách trọ, khi giọt sương đêm vô tình làm lạnh cổ, vị khách mới sực tỉnh và da diết nhớ về quê hương để rồi vị khách quyết định trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Chính guồng quay bất tận của cơm áo gạo tiền đã cuốn con người vào trong những lo toan vụn vặt mà quên đi suối nguồn của yêu thương. Đó chính là khoảnh khắc thức tỉnh của nhân vật và cũng là bài học sâu sắc mà tác giả gửi đến bạn đọc chúng ta. Những ai đang mưu sinh nơi đất khách quê người, những ai vì một lí do nào đó phải xa quê để bươn chải, hãy lắng lòng một chút để nghĩ về mẹ cha, về tổ tông, nguồn cội. Qua văn bản "Giọt sương đêm", bạn đọc không chỉ thấy được thế giới nhiều màu sắc của các loài vật, mà qua sự thức tỉnh của Bọ Dừa, chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: dù bạn là ai hay ở đâu trên địa cầu này thì hãy luôn nhớ về tổ tông, nguồn cội và quê hương yêu dấu của chúng ta.

2. Cảm nhận văn bản Giọt sương đêm hay nhất 2

Giọt sương đêm
Giọt sương đêm

Truyện Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến đã xây dựng một tình huống đơn giản nhưng giàu ý nghĩa. Nhân vật chính trong tác phẩm là một loài vật - Bọ Dừa. Tình cờ dừng chân tại xóm trọ Bờ Dậu. Ở đó, Bọ Dừa đã gặp gỡ Thằn Lằn và nhận được lời mời vào nghỉ tạm trong chiếc bình - nhà của Thằn Lằn. Nghĩ đến những lần bị bọn trẻ bắt cóc, Bọ Dừa bị ám ảnh bởi những cái nhà giam tăm tối, nên đã từ chối lời đề nghị. Ông quyết định ngủ tạm dưới vòm trúc. Xóm Bờ Giậu nhiều âm thanh khiến vị ông khó ngủ. Bất ngờ, một giọt sương nhằm trúng cổ ông khách khiến Bọ Dừa nhớ đến quê hương. Nhân vật Bọ Dừa ngoài những tập tính của loài vật, thì được xây dựng với những đặc điểm, hành động của con người. Với cách xây dựng này, nhà văn đã giúp tác phẩm của mình trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Từ nhân vật Bọ Dừa, người đọc đã suy ngẫm được nhiều bài học nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về sự biết ơn nguồn cội. Chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh của bản thân trong chính nhân vật này. Con người đến khi trưởng thành thường rời xa quê hương để mưu sinh. Guồng quay bất tận của cuộc sống đã cuốn con người vào trong những lo toan vụn vặt mà quên đi những điều tưởng chừng như là thân thuộc nhất. Khoảnh khắc thức tỉnh của nhân vật Bọ Dừa hay cũng chính là bài học sâu sắc mà tác giả gửi đến mỗi người - tấm lòng biết ơn, hướng về quê hương.

3. Đoạn văn cảm nhận về truyện giọt sương đêm số 3

Trong truyện Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến, nhân vật Bọ Dừa đem đến cho người đọc nhiều suy ngẫm. Bọ Dừa là một vị khách tình cờ đến xóm Bờ Giậu để tìm chỗ trọ qua đêm. Nhân vật được xây dựng mang những đặc điểm của con người. Một ông khách từng trải, đi qua những ngày tháng mưu sinh nơi đất khách. Đồng thời, Bọ Dừa vẫn có những đặc điểm của loài vật, đó là từng sợ hãi đến ám ảnh những khoảnh khắc bị bọn trẻ bắt cóc, bị giam hãm trong những chiếc hộp. Trong đêm khuya, từ vòm lá trúc rơi xuống một giọt sương, khiến Bọ Dừa sực tỉnh, chợt nhớ về những điều đã qua. Từ nhân vật này, bạn đọc ngẫm ra được nhiều bài học nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về sự biết ơn nguồn cội mà nhân vật đã vô tình lãng quên. Và nhờ có giọt sương đêm cũng như khung cảnh quen thuộc của xóm Bờ Giậu đã khiến vị khách nhớ về quê hương. Nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Bọ Dừa với một tình tiết nhẹ nhàng nhưng để lại cho câu chuyện nhiều dư âm sâu lắng.

4. Cảm nghĩ về tác phẩm Giọt sương đêm số 4

Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhà văn đã khắc họa chân dung thế giới loài vật hiện lên vô cùng độc đáo. Nhân vật chính là ông khách Bọ Dừa sau một hành trình dài dừng chân bên xóm trọ Bờ Giậu để tìm một chỗ ngủ. Khung cảnh làng quê thân thuộc và giọt sương đêm vô tình đánh thức nỗi nhớ quê hương khiến Bọ Dừa quyết định sáng hôm sau sẽ trở về quê hương của mình. Qua câu chuyện của Bọ Dừa, nhà văn muốn gửi gắm một bài học ý nghĩa. Đôi khi guồng quay bộn bề của cuộc sống mưu sinh đã kéo con người ta quên đi mất những điều quý giá. Những ai đang mưu sinh nơi đất khách quê người, đừng quên mất quê hương, nguồn cội của mình. Bài học đem đến cho chúng ta những ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống.

5. Cảm nghĩ về tác phẩm Giọt sương đêm lớp 6 số 5

Nhân vật Bọ Dừa trong văn bản Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Bọ Dừa được xây dựng trong truyện là một vị khách tình cờ đến xóm trọ để qua đêm sau rất nhiều ngày tháng bôn ba. Bọ Dừa là người từng trải, vị khách đã từng đi qua những ngày tháng mưu sinh, từng sợ hãi đến ám ảnh những khoảnh khắc bị bọn trẻ bắt cóc, bị giam hãm trong những chiếc hộp. Vị khách đã quen ngủ dưới vòm trúc giống như việc quen thuộc với cuộc sống bôn ba. Và đêm khuya tình cờ, từ vòm lá trúc rơi xuống một giọt sương, làm lạnh toát cơ thể Bọ Dừa và khiến nhân vật sực tỉnh, chợt nhớ về những điều đã qua. Có thể nói, từ nhân vật Bọ Dừa, bạn đọc ngẫm ra được nhiều bài học nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về sự biết ơn nguồn cội mà nhân vật đã vô tình lãng quên. Bọ Dừa vì mưu sinh mà dành nhiều ngày tháng để bươn chải đó đây, lấy những tán cây làm nhà để rồi một đêm tình cờ, giọt sương đêm rơi xuống đã khiến vị khách nhớ da diết những kỉ niệm và thời thơ ấu và rồi ông quyết định chuẩn bị cho một chuyến hành hương. Nhờ giọt sương tình cờ mà nhân vật đã nhận được bài học thấm thía sâu sắc về lòng biết ơn đối với nguồn cội. Có thể nói, nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Bọ Dừa và các tình tiết một cách nhẹ nhàng nhưng thấm thía và để lại cho câu chuyện nhiều dư âm.

6. Đoạn văn cảm nhận văn bản Giọt sương đêm số 6

Trần Đức Tiến là một nhà văn viết khá nhiều cho thiếu nhi. Các tác phẩm của ông mang nét tinh tế, hồn nhiên. Truyện Giọt sương đêm đã đem đến cho người đọc cảm nhận như vậy.

Truyện Giọt sương đêm thuộc thể loại truyện đồng thoại, với các nhân vật trong truyện được xây dựng là thế giới loài vật. Nhân vật chính là một ông khách Bọ Dừa tình cờ đi qua xóm trọ Bờ Giậu để xin ngủ nhờ một đêm. Ở đó, Bọ Dừa đã gặp gỡ Thằn Lằn và nhận được lời mời vào nghỉ tạm trong chiếc bình - nhà của Thằn Lằn. Nhưng Bọ Dừa lại bị ám ảnh bởi những cái nhà giam tăm tối, ông đã quyết định ngủ tạm dưới vòm trúc. Bất ngờ, một giọt sương nhằm trúng cổ ông khách khiến Bọ Dừa nhớ đến quê hương. Sáng hôm sau, Thằn Lằn hỏi thăm. Bọ Dừa kể lại chuyện đêm qua rồi từ biệt Thằn Lằn để trở về quê.

Nhà văn đã xây dựng cho người đọc thấy được ở nhân vật của mình những nét đặc điểm của một con người. Bọ Dừa là người từng trải, vị khách đã từng đi qua những ngày tháng mưu sinh vất vả. Ông đã từng sợ hãi đến ám ảnh những khoảnh khắc bị bọn trẻ bắt cóc, bị giam hãm trong những chiếc hộp. Hay như T hằn Lằn thì hiện lên với vẻ lịch sự, nhiệt tình của chủ nhà. Thằn Lằn đã đề nghị cho ở nhờ, hỏi để báo tin và ái ngại trước việc Bọ Dừa không ngủ được. Sau khi từ biệt Bọ Dừa, Thằn Lằn đến báo tin cho cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của Bọ Dừa. Đặc biệt là cụ giáo Cóc - đúng với tên gọi của mình đây là một nhân vật có vốn am hiểu sâu rộng, suy nghĩ sâu sắc và thấu đáo. Với cách xây dựng này, truyện trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc hơn.

Không chỉ vậy, nhà văn còn xây dựng thế giới trong truyện thật sinh động. Xóm Bờ Giậu hiện lên với những nét đẹp bình dị của làng quê Việt Nam: “Sương rơi lần trong tiếng thở dài của gió. Lá cây xào xạc”; những âm thanh quen thuộc của côn trùng: “Tiếng Tắc Kè khuya khoắt gọi cửa, hay cả tiếng Ốc Sên nhẹ nhàng trườn qua chiếc lá rụng”. Khung cảnh đó, âm thanh đó đã khiến cho nhân vật Bọ Dừa nhớ về quê hương của mình. Đặc biệt nhất là chi tiết “giọt sương” đánh thức trong Bọ Dừa một nỗi niềm tha thiết hướng về cội nguồn. Nhờ giọt sương tình cờ mà nhân vật đã nhận được bài học thấm thía sâu sắc về lòng biết ơn đối với nguồn cội. Nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Bọ Dừa và các tình tiết một cách nhẹ nhàng nhưng thấm thía và để lại cho câu chuyện nhiều dư âm.

Sau khi đọc truyện ngắn Giọt sương đêm, mỗi người đã hiểu được rằng đôi khi cuộc sống bận rộn khiến con người quên đi những điều gần gũi, thân thuộc. Và quê hương luôn là bến đỗ bình yên nhất đối với mỗi người.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 2.394
0 Bình luận
Sắp xếp theo