Tóm tắt truyện Thánh Gióng ngắn gọn nhất (6 mẫu)

Tóm tắt truyện Thánh Gióng ngắn gọn nhất bao gồm Top 6 mẫu Tóm tắt truyện Thánh Gióng từ 5 đến 7 câu siêu ngắn, không chép mạng, giúp các em học sinh nắm được cốt truyện, nội dung và ý nghĩa truyện Thánh Gióng. Mời các em cùng tham khảo.

Top 6 bài Tóm tắt truyện Thánh Gióng ngắn gọn được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn. 

Tóm tắt văn bản Thánh Gióng bằng sơ đồ

Tóm tắt nội dung chính văn bản Thánh Gióng bằng sơ đồ
Tóm tắt nội dung chính văn bản Thánh Gióng bằng sơ đồ

1. Tóm tắt truyện Thánh Gióng ngắn nhất số 1

Vào đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng nọ có hai vợ chồng ăn ở hiền lành mà mãi chưa có con. Có một hôm ra đồng, bà vợ thấy vết chân to nên ướm thử, về nhà bà thụ thai, mười hai tháng sau sinh ra cậu bé đặt tên là Gióng. Lên ba tuổi Gióng vẫn không biết đi không biết nói cười. Khi giặc Ân sang xâm chiếm nước ta, xứ giả loan tin tìm người đánh giặc, Gióng bỗng cất tiếng nói xin vua roi sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để đi đánh giặc. Bà con láng giềng góp gạo để nuôi Gióng ăn, Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai trở thành tráng sĩ rồi cưỡi ngựa xông vào giết giặc. Roi sắt gãy, Gióng nhổ bụi tre ngà ven đường tiếp tục đánh giặc. Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa sắt bay về trời.

2. Tóm tắt câu chuyện Thánh Gióng siêu ngắn số 2

Ngày xưa, ở thời Hùng Vương thứ sáu, tại làng Gióng có đôi vợ chồng ăn ở phúc đức mà mãi không có một mụn con. Hôm ấy, bà vợ ra đồng làm việc thì thấy có vết chân to bèn ướm thử, rồi về nhà bà thụ thai. Sau một năm, bà sinh ra được một đứa bé trai đặt tên là Gióng. Lên ba mà cậu bé vẫn chẳng nói cười lấy một lần. Thế mà nghe tin nhà vua sai sứ giả tìm người tài đánh đuổi giặc ngoại xâm, cậu bỗng cất tiếng nói. Cậu bảo nhà vua sắm cho mình ngựa sắt, gậy sắt, áo giáp sắt, cậu sẽ đánh đuổi giặc Ân. Sau khi ăn hết biết bao nhiêu là cơm dân làng nấu, cậu lớn nhanh như thổi, xông ra chiến trường đánh tan quân thù. Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời.

Truyện Thánh Gióng
Truyền thuyết Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương

3. Tóm tắt truyện Thánh Gióng từ 5 đến 7 câu số 3

Truyền xưa kể rằng, ở làng Gióng có đôi vợ chồng nọ nghèo khó mãi vẫn chưa có con. Có hôm, bà vợ ra đồng ướm thử bàn chân lên dấu chân to ở ngoài đồng, thế là về bà thai nghe. Sau đó, bà sinh ra một cậu bé trai kháu khỉnh đặt tên là Gióng. Kì lạ thay lên đến 3 tuổi mà gióng vẫn không biết đi, biết cười, biết nói, hàng ngày cha mẹ phải đặt cậu nằm một chỗ.

Năm ấy, giặc Ân sang xâm chiếm, chúng hoành hành ngang ngược. Nhà vua cho sứ giả đi tìm người tài ba chống giặc. Khi sứ giả đến làng Gióng, nghe tin, cậu bé bỗng cất tiếng nói bảo nhà vua cho sắm cho mình yên sắt, ngựa sắt, gậy sắt, áo giáp sắt, cậu sẽ đánh đuổi giặc Ân ra khỏi bờ cõi đất nước. Sau khi ăn hết cơm của dân làng nấu, Gióng vươn vai lớn nhanh như thôi rồi xông ra đánh tan quân giặc. Chiến thắng quân xâm lược, Gióng cởi áo giáp sắt rồi bay về trời. Vua nhớ công lao nên phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ.

4. Tóm tắt truyện Thánh Gióng 10 dòng số 4

Ngày xửa ngày xưa, ở một ngôi làng tên là Gióng có hai vợ chồng ăn ở hiền lành mà mãi chưa có con. Hôm ấy, bà lão ra đồng nhìn thấy một vết chân lạ thì ướm thử. Về nhà, bà thai nghén một sinh linh. không lâu sau bà sinh ra một câu bé đặt tên là Gióng. Lên ba tuổi mà cậu vẫn chưa biết nói, biết cười. Lúc bấy giờ, giặc Ân sang xâm lược nước ta, vua cho sứ giả đi khắp nước tìm người tài. khi sứ giả đến làng Gióng thì kì lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói bảo sứ giả về tâu vua sắm cho cậu một con ngựa sắt, một bộ áo giáp sắt, một cái roi sắt để cậu đánh giặc. Gióng ăn cơm bà con dân làng nấu rồi vươn vai lớn nhanh như thổi. Cưỡi lên ngựa sắt, Gióng xông ra chiến đấu và chiến thắng giặc Ân, đánh đuổi quân giặc ra khỏi bờ cõi đất nước rồi bay về trời. Vua ghi nhớ công ơn nên phong là Phù Đổng Thiên Vương.

5. Tóm tắt Cốt truyện Thánh Gióng ngắn gọn, dễ nhớ số 5

Truyện Thánh Gióng diễn ra vào thời Hùng Vương thứ sáu ở làng Gióng, nơi một cặp vợ chồng hiền lành và phúc đức mãi không có con. Một ngày, bà vợ đi ra đồng và ướm vào vết chân to, sau đó về nhà mang thai. Sau khi sinh ra, cậu bé khôi ngô, tuấn tú lên ba tuổi nhưng vẫn không biết đi, biết nói, biết cười. Khi xứ giả tới làng Gióng để tìm người đánh giặc Ân, cậu bé Thánh Gióng mới cất tiếng nói và yêu cầu roi sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt từ vua để ra trận đánh giặc. Dưới sự giúp sức, góp cơm, góp gạo của bà con láng giềng, Gióng lớn nhanh như thổi, trở thành một tráng sĩ với sức mạnh phi thường và xông vào trận mạc, chiến đấu với quân thù. Roi sắt của Gióng bị gãy, chàng nhổ bụi tre ngà ven đường và tiếp tục đánh đuổi giặc. Sau khi đánh đuổi giặc Ân ra khỏi bờ cõi đất nước, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời, để lại huyền thoại về một anh hùng vĩ đại.

6. Tóm tắt văn bản Thánh Gióng lớp 6 dễ hiểu số 6

Vào thời kỳ của Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng, có một cặp vợ chồng ăn ở hiền lành và phúc đức mà mãi chưa có một mụn con. Một ngày, bà vợ ra đồng, tình cờ ướm vào một vết chân lạ và mang thai. Mười hai tháng sau, bà sinh ra một cậu bé kháu khỉnh và đạt tên là Gióng. Nhưng lớn lên đến ba tuổi mà Gióng vẫn chưa biết nói, biết cười, và thậm chí không biết đi, chỉ biết nằm một chỗ.

Khi đất nước đối mặt với cuộc xâm lược của quân giặc Ân, vua quyết định tìm người dũng cảm để bảo vệ đất nước. Nghe thấy tin này, Thánh Gióng lần đầu tiên cất tiếng nói xin ra trận đánh giặc. Thánh Gióng nhanh chóng trở thành một tráng sĩ mạnh mẽ dưới sự giúp đỡ của cộng đồng làng Gióng. Sau khi nhận được ngựa sắt, roi sắt, và áo giáp sắt từ sứ giả, Gióng xông vào trận đánh với quân giặc. Trong trận chiến đấu ác liệt, roi sắt của Thánh Gióng bị gãy, chàng nhổ bụi tre ven đường và đánh bại kẻ địch một cách dũng mãnh. Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời. Vua nhớ công ơn phong Gióng là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ở quê nhà.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Ngữ văn 6 KNTT thuộc chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
40 12.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo