(Siêu hay) Viết đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2

Luyện từ và câu lớp 5 Từ đồng nghĩa: Viết một đoạn văn tả cảnh từ 3 đến 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2 gồm các đoạn văn mẫu có sử dụng từ đồng nghĩa theo nội dung chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 1, mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài làm của mình nhé.

Đề bài: Viết một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2 (Luyện từ và câu lớp 5 Tuần 2 Từ đồng nghĩa).

Giải bài tập Luyện từ và câu lớp 5 Từ đồng nghĩa
Giải bài tập Luyện từ và câu lớp 5 Từ đồng nghĩa

1. Xếp các từ cho dưới đây thành những nhóm từ đồng nghĩa

Bài tập 2 trang 22 Tiếng Việt 5 tập 1 Từ đồng nghĩa: Xếp các từ cho dưới đây thành những nhóm từ đồng nghĩa:

bao la, lung linh, vắng vẻ, hiu quạnh, long lanh, lóng lánh, mênh mông, vắng teo, vắng ngắt, bát ngát, lấp loáng, lấp lánh, hiu hắt, thênh thang

Đáp án:

a. Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.

b. Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.

c. Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt.

2. Viết một đoạn văn tả cảnh từ 3 đến 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2

2.1. Đoạn văn tả cảnh có từ đồng nghĩa số 1

Cánh đồng quê em những ngày mùa hiện ra như một bức tranh thật đẹp. Màu vàng lúa chín giống như một tấm thảm rực rỡ, trải dài bao la vô tận. Những ruộng lúa chín trĩu bông với hương thơm dìu dịu, hòa quyện hương vị của đất, của trời, của bàn tay chăm sóc mà bác nông dân đã vất vả vun trồng. Khi mặt trời lấp ló những tia sáng hừng đông, trên những bông lúa còn đọng lại lóng lánh những giọt sương đêm. Nhìn ra cánh đồng quê, em càng cảm thấy yêu thêm biết bao quê hương và đất nước mình.

2.2. Viết đoạn văn có từ đồng nghĩa lớp 5 siêu hay số 2

Cánh rừng rộng mênh mông. Con đường mòn dẫn vào rừng ngày càng nhỏ lại. Càng vào sâu, khung cảnh càng hiu hắt. Thỉnh thoảng, hai bên đường bắt gặp vài chòi lá của những người gác rừng. Trên nền chòi: một bếp lửa nhỏ, tro đã nguội, nhìn thật vắng vẻ… Chỉ có tiếng lao xao của đại ngàn, tiếng vi vút của gió như lời linh thiêng của rừng già, vài tia nắng hiếm hoi lọt qua kẽ lá, rớt xuống giọt sương còn vương ngọn cỏ, ánh lên lấp lánh.

2.3. Viết một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có từ đồng nghĩa số 3

Con đường đất đỏ dẫn vào làng rộng thênh thang. Những cánh đồng sau vụ mùa chỉ còn trơ gốc rạ. Con rạch đầy ắp nước lóng lánh ánh nắng mai. Trong khóm khoai nước ven con rạch, dăn ba phiến lá to phô bày những giọt sương sớm long lanh như những viên ngọc. Khoảng trời bao la và trong vắt.

2.4. Viết đoạn văn tả cảnh có dùng từ đồng nghĩa ngắn gọn số 4

Trước mắt em, cánh đồng lúa mênh mông trải rộng. Màu vàng dịu mát nổi bật lên trong buổi sớm bình minh. Những bông lúa vừa chín tới tỏa hương thơm thoang thoảng vào không khí. Từ đỉnh núi xa xa, ông mặt trời đỏ rực nhô lên, tỏa những tia nắng lấp lánh xuống mặt đất. Trên con đường đất thân thuộc, từng nhánh cây, ngọn cỏ khoác lên mình tấm áo sương lung linh như đính hàng ngàn viên kim cương lộng lẫy.

2.5. Viết đoạn văn có từ đồng nghĩa lớp 5 số 5

Viết đoạn văn tả cảnh có từ đồng nghĩa
Viết đoạn văn tả cảnh có từ đồng nghĩa

2.6. Viết đoạn văn có từ đồng nghĩa điểm 10 số 6

Sông Hồng đẹp nhất là vào khoảng cuối mùa xuân, đầu mùa hạ. Buổi sớm tinh mơ, sương mù giăng giăng trên mặt nước. Bờ dâu, bãi mía ven sông thấp thoáng, mờ ảo một vệt xanh kéo dài tít tắp. Dãy thuyền chài cặp sát chân kè đá đã lấp loáng ánh lửa nấu cơm sáng. Phía cuối sông vọng lên tiếng gõ lanh canh của bác thuyền chài đánh cá làm rộn rã cả khúc sông. Ngồi trên bờ sông ngắm cảnh và hưởng những làn gió mát rượi, lòng em thảnh thơi, sảng khoái đến vô cùng.

2.7. Viết đoạn văn có từ đồng nghĩa học sinh giỏi số 7

Trời vừa hửng sáng, sương tan dần, vạn vật bắt đầu hiện rõ dưới ánh nắng dịu le lói. Mặt trời lên vươn vai tỏa ánh nắng sau những rặng tre xanh mướt đầu làng. Tiếng chim chích chòe hót lảnh lót hòa cùng tiếng ríu rít của những chú chim sâu trong vườn. Những hàng cau xanh cao đón ánh nắng sớm mai, nắng bao phủ khu vườn, nó không phải ánh nắng gay gắt của buổi trưa hè, không phải ánh nắng vàng cánh gián của mùa thu mà nó là cái nắng ướt sương lấp lánh của buổi sớm mùa hạ tinh khôi.

4. Từ đồng nghĩa là gì?

Trong tiếng Việt, từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau.

Có 2 loại từ đồng nghĩa, gồm:

- Từ đồng nghĩa hoàn toàn: Là những từ có nghĩa hoàn toàn giống nhau, có thể thay thế cho nhau trong lời nói.

Ví dụ:

  • Bố = cha = tía = thầy: Đây là cách xưng hô người sinh ra mình, tùy theo từng vùng miền sẽ có cách gọi khác nhau
  • Mẹ = má = u = bầm: giống như ba, mẹ là cách xưng hô chỉ người mẹ, người đã sinh ra mình
  • Hổ = cọp = hùm: đều chỉ con hổ

- Từ đồng nghĩa không hoàn toàn: Là những từ tuy cùng nghĩa với nhau nhưng vẫn khác nhau phần nào đó về thái độ, tình cảm hoặc cách thức hành động.

Ví dụ:

  • Chết, hy sinh, toi mạng, mất, ra đi, bị đâm đến chết, ngủm, tiêu, toi đời, lên đường, đi đứt, vào hòm, rũ xương, đi đời, đền tội, tan xương nát thịt, vong, đứt bóng, xuống mồ.... Từ nói về một người, mộ động vật mất khả năng sinh sống, không còn biểu hiện của sự sống nữa.
  • Ăn, xơi, chén, hốc, thưởng thức, dùng bữa, nốc, dộng, tớp, xực....Chỉ hành động ăn

Tham khảo chi tiết tại bài viết:

Luyện từ và câu lớp 5 Từ đồng nghĩa: Viết một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2 giúp các em học sinh tham khảo , mở rộng vốn từ đồng nghĩa, qua đó ứng dụng vào thực hành viết văn tả cảnh có sử dụng từ đồng nghĩa thật hay, lôi cuốn người đọc.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
31 8.498
0 Bình luận
Sắp xếp theo