Kể lại chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 (5 mẫu)

Kể lại chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 là bài tập kể chuyện môn Tiếng Việt lớp 5 tuần 3. Dưới đây là dàn ý chi tiết và 14 bài văn mẫu kể lại một câu chuyện mà em được chứng kiến hoặc tham gia hay nhất. Mời các em cùng tham khảo để có thêm ý tưởng cho bài kể chuyện của mình lôi cuốn và hấp dẫn hơn.

Đề bài: Kể chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia trang 28, 29 Tiếng Việt 5 tập 1

Giải bài tập trang 28 Tiếng Việt 5 tập 1
Giải bài tập trang 28 Tiếng Việt 5 tập 1

1. Dàn ý kể chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia

Lập dàn ý kể chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia chi tiết. 

Với đề bài Kể chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia, các em có nhiều chủ đề lựa chọn để viết, ví dụ: kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước mà em tham gia hay kể về câu chuyện của người thân, bạn bè mà em chứng kiến.

- Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước mà em tham gia:

  • Kể lại một buổi lao động dọn vệ sinh đường phố nơi em sinh sống
  • Trồng cây, trồng hoa, bảo vệ môi trường.
  • Vận động người thân, hàng xóm xây dựng nếp sống mới.
  • ..............

- Kể về câu chuyện của người thân, bạn bè mà em chứng kiến:

  • Có thể kể câu chuyện em thấy trong gia đình, ở trường, ở làng xóm, phố phường, nơi công cộng (trên đường, trong bệnh viện, bưu điện, cửa hàng, bến xe,...); cũng có thể kể những câu chuyện em thấy trên ti vi.
  • Có thể kể câu chuyện về việc làm tốt của một người thân, của một người xa lạ hay kể việc làm của chính em.

- Câu chuyện bắt đầu như thế nào ?

- Diễn biến chính của câu chuyện:

  • Có ai tham gia? câu chuyện kể về ai?
  • Có hành động, lời nói gì đẹp?

- Suy nghĩ của em về hành động của người trong câu chuyện.

2. Kể chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia hay nhất số 1

Ở xóm của em, dọc hai bên lối đi được trồng rất nhiều cây xanh và các luống hoa đẹp. Đó chính là công sức của những hộ gia đình sống ở đây ngày ngày chăm sóc. Và bản thân em cũng đã cùng bố mẹ tham gia vào hoạt động này.

Trước đây, con đường ở xóm em là con đường đất, mỗi khi mưa xuống rất lầy lội. Sau đó, được nhà nước xây dựng thành con đường bê tông bằng phẳng, rộng rãi. Người dân ai cũng rất vui mừng và phấn khởi. Thế nhưng sau đó, có một vấn đề xuất hiện, đó là phần đất trống hai bên đường. Phần đất ấy để không như vậy vừa lãng phí lại vừa mất thẩm mỹ. Thế là, xóm tổ chức cuộc họp tại nhà văn hóa, gồm đại diện các hộ gia đình sống trong xóm em. Sau một hồi bàn bạc, mọi người quyết định là sẽ trồng thêm cây xanh và hoa ở phần dọc hai bên đường này.

Nói là làm, ngay hôm sau, bác tổ trưởng cùng một nhóm người đi mua cây giống, hoa giống. Cây thì có các loại cây như cây sấu, cây bàng, cây phượng, có cả cây xoài nữa. hoa thì chủ yếu là hoa mười giờ. Cuối tuần hôm đó, tất cả các gia đình đều không đi chơi, mà cùng nhau tập trung nhận cây, nhận hoa để trồng ở phần đất trống khu nhà mình. Nhà em cũng vậy, sáng hôm ấy, em thức dậy thật sớm, ăn sáng và cùng bố mẹ ra đường trồng cây. Đầu tiên, bố em cuốc đất cho đất mềm ra, rồi trộn phân bón cho thật đều trong đất. Sau đó, bố đào những cái hố để trồng cây, mỗi hố cách nhau 3m. Bố và mẹ cùng nhau đặt các cây xuống hố rồi lấp đất lại. Mẹ em đã chọn hai cây phượng và một cây xoài. mẹ bảo là chờ đến mùa hè, hoa phượng nở thì sẽ đẹp lắm. Xong xuôi, ở phần đất trống giữa các cây, mọi người sẽ trồng hoa mười giờ, để tạo thành một tấm thảm tự nhiên. Em cùng bố mẹ thật cẩn thận trồng từng nhánh hoa một. Tuy vừa mỏi tay, lại mệt mỏi, nhưng em cảm thấy rất vui vẻ vì đã góp chút sức mình cho thôn xóm. Sau một buổi cố gắng của tất cả mọi người, thì toàn bộ con đường đi qua xóm em đã không còn phần đất thừa xấu xí nữa. Mà đã được lấp kín bởi cây xanh. Thật đẹp biết bao.

Chiều chiều, mọi người lại mang nước ra tưới cho cây xanh. Em xin bố mẹ được nhận nhiệm vụ nào. Hôm nào sau khi đi học về, em cũng mang nước ra tưới cho cây. Chỉ một thời gian sau, những cây xanh được trồng đã quen với đất, mọc ra rất nhiều lá non. Phía dưới, những cây hoa mười giờ đã bén rễ, bò ra khắp mặt đất tạo thành một tấm thảm tự nhiên. Trên đó, điểm xuyết rất nhiều những bông hoa nhỏ đủ các màu, xinh đẹp vô cùng. Đến cuối năm ấy, xóm em được vinh danh, khen ngợi là đã có sáng kiến tốt. Và còn được tặng cả bằng khen nữa. Hôm phát bằng khen, mọi người trong xóm ai cũng vô cùng vui sướng và tự hào vô cùng.

Mỗi ngày, khi đi qua con đường trong xóm, em lại cảm thấy hạnh phúc vì bản thân đã có những đóng góp nhỏ cho thôn xóm. Em luôn cố gắng học tập, rèn luyện và mong mình lớn thật nhanh, để có thể đóng góp thêm nhiều điều hơn cho đất nước của mình.

3. Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước số 2

Ở quê em, không có ai là không biết đến bác Năm - một người cứu hộ chuyên nghiệp tốt bụng, đã từng cứu rất nhiều đứa trẻ trong làng.

Bác Năm vốn là một người lính. Từ nhỏ bác đã rất giỏi bơi lội. Sau này bác tham gia vào lực lượng hải quân, hàng tháng trời lênh đênh trên biển, đến khi về hưu bác lại trở về quê, sống với bà con làng xóm. Nhắc đến bác Năm, ai cũng phải khâm phục bởi tài năng bơi lội của bác. Xuống nước bác bơi khỏe và nhanh như một con rái cá vậy. Cánh tay bác quạt nước như những động cơ của con thuyền.

Ở quê em, vốn là một miền sông nước, nên việc đi tắm mát, bơi lội dưới những dòng sông, con kênh là điều rất phổ biến với những đứa trẻ. Cũng chính vì thế, mà thỉnh thoảng, những vụ đuối nước lại xảy ra khiến bao người hốt hoảng. Hồi ấy, khi bác Năm mới về làng, khi bác đang ngồi uống nước ở nhà dì Hai thì nghe thấy tiếng kêu cứu ở phía sau nhà, cùng tiếng nước bì bõm. Nghe vậy, mọi người nhận ra ngay là có người đang đuối nước. Ngay lập tức, bác Năm chạy nhanh ra sau nhà, cởi ảo, và nhảy ùm xuống nước. Chỉ phút chốc, bác đã bơi tới chỗ người đuối nước, rồi kéo lên bờ. Lúc này, mọi người mới nhận ra đó là thằng Tũn, con trai của dì Hai. Nhìn thấy con, di Hai òa khóc, ôm lấy con và cảm ơn bác Năm rồi rít. Thì ra khi đang bơi dưới sông như thường lệ, thì thằng Tũn bị chuột rút, không bơi được. Thật may vì có bác Năm đến cứu kịp thời.

Sau hôm ấy, bác Năm hỏi thăm mọi người trong xóm về chuyện đuối nước ở trong làng, thì được biết rằng, hằng năm ở trong làng có khá nhiều vụ trẻ em bị đuối nước, do các em không học bơi cẩn thận, và nhiều khi cũng là do tình huống bất ngờ. Mấy hôm, sau bác Năm thông báo với mọi người rằng mình muốn mở một lớp học bơi miễn phí ở nhà, để trẻ em được học bơi cẩn thận hơn, cùng những cách xử lý khi gặp sự cố ở dưới nước. Nghe vậy, bà con chòm xóm mừng lắm, ai cũng xin cho con đến học.

Thế là lớp học của bác Năm được khởi động. Nhờ có bác, mà trẻ em trong làng được học bơi đúng quy trình, được thông hiểu về các bước khởi động trước khi bơi, và cách xử lý những tình huống bất ngờ. Không chỉ thế, bác Năm còn thường xuyên có mặt, để giải cứu những trường hợp đuối nước, cứu giúp nhiều đứa trẻ. Dần dần, tiếng lành đồn xa, danh tiếng của bác Năm ngày càng lan rộng. Nhiều thanh niên trong làng đến xin gia nhập, cùng bác dạy học, và thành lập đội cứu hộ. Bác Năm phấn khởi đồng ý. Thế là từ đó đến nay, làng em có một đội cứu hộ do bác Năm thành lập. Giúp cho làng em hầu như không còn vụ đuối nước nào. Bà con ai cũng vui mừng phấn khởi, biết ơn bác Năm nhiều lắm.

Sau này, Ủy ban xã có ý muốn trao tặng bằng khen cho bác Năm, nhưng bác từ chối. Bác bảo, những điều bác làm là vì bác muốn được đóng góp cho bà con làng xóm. Còn giấy khen thì bác cảm thấy mình chưa xứng đáng, nhà nước hãy trao tặng cho người xứng đáng hơn. Tinh thần của bác thật đáng quý, xứng danh bộ đội cụ hồ.

Em rất tự hào khi là một người dân sống cùng làng với bác Năm. Chính bác là nguồn động lực mạnh mẽ cho em học tập, phấn đấu mỗi ngày. Em luôn khát khao được đóng góp cho quê hương, tổ quốc của mình, dù là những điều nhỏ nhất.

4. Kể một câu chuyện mà em biết trong cuộc sống nói lên truyền thống tôn sư trọng đạo số 3

Nhân ngày hai mươi tháng mười một, ngày nhà giáo Việt Nam, trường em đã long trọng tổ chức lễ mít tinh kỉ niệm nhằm tri ân công ơn của thầy cô đối với các thế hệ học trò. Chúng em đã chuẩn bị những bó hồng tươi thắm, những tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất dành cho thầy cô nhân ngày lễ đặc biệt này. Cũng trong ngày 20/11 chúng em được chứng kiến tấm lòng yêu thương, trân trọng của các anh chị đã ra trường dành cho mái trường và thầy cô giáo cũ của mình.

Vào buổi sáng ngày 20/11 chúng em vô cùng náo nức, nhộn nhịp chuẩn bị cho lễ mít tinh, có lớp đảm nhận nhiệm vụ bày biện, tổ chức cho buổi lễ, lớp thì phân công nhau trực nhật để không gian sân trường trang trang, đẹp đẽ nhất. Cũng có lớp tập dượt lại những tiết mục văn nghệ để chuẩn bị biểu diễn cho lễ kỉ niệm sắp tới.

Mọi người đều vô cùng nhộn nhịp với công việc của riêng mình. Khi buổi lễ bắt đầu, chúng em được nghe lời diễn văn đầy ý nghĩa của thầy hiệu trưởng về ý nghĩa của nghề giáo và ngày kỉ niệm 20/11. Sau đó những tiết mục văn nghệ cũng được diễn ra một cách suôn sẻ với giải nhất thuộc về anh chị lớp 5A.

Sau lễ mít tinh, chúng em thu gọn bàn ghế vào thì thấy những anh chị đã ra trường nhiều năm trước trở về trường và tặng thầy cô những bó hoa tươi thắm. Các anh chị đều dành cho thầy cô giáo cũ của mình tấm lòng thương yêu chân thành, vì vậy mà dù đã ra trường thì anh chị cũng vẫn thu xếp thời gian để về thăm lại mái trường xưa, thăm lại thầy cô và nói những lời tri ân công lao đầy sâu sắc.

Hình ảnh của các anh chị khiến cho em vô cùng cảm động, đó chính là tinh thần tôn sư trọng đạo mà thầy cô vẫn thường dạy cho chúng em trong những giờ học đạo đức. Đó cũng chính là những đức tính tốt, những tấm gương đẹp để cho chúng em học tập và noi theo.

5. Kể về một buổi dọn vệ sinh ở nơi em sống số 4

Một buổi dọn vệ sinh ở nơi em sống
Một buổi dọn vệ sinh ở nơi em sống

Nhà em nằm sâu trong một con hẻm dài chừng năm chục mét. Sáng chủ nhật nào bà con trong hẻm cũng tập trung làm vệ sinh chung.

Vào khoảng bảy giờ sáng chủ nhật, ông tổ trưởng đánh lên một hồi kẻng dài. Nghe tiếng kẻng mỗi gia đình cử ra một người cùng tham gia làm vệ sinh chung. Ba chục người đại diện cho ba chục gia đình đã có mặt đông đủ trước nhà ông tổ trưởng. Người già có, thanh niên có, phụ nữ có, bạn nhỏ có, mỗi người đều cầm trong tay một dụng cụ lao động như: cuốc, xẻng, dao, liềm, chổi... Sau khi nghe ông tổ trưởng phân công, bà con tản ra làm mấy nhóm và bắt đầu dọn vệ sinh. Nhóm này thì cắt cỏ, xén cây làm vườn chung của tổ. Nhóm kia thì quét dọn đường hẻm thu gom rác. Nhóm khác thì khơi thông cống rãnh để nước mưa tiêu rút nhanh không gây ra cảnh ngập đường. Mọi người vừa làm vừa râm ran trò chuyện. Chừng một giờ sau, mọi việc đã xong. Ông tổ trưởng đi kiểm tra các việc rồi tuyên bố giải tán. Ai nấy vui vẻ ra về. Chỉ cần bỏ ra một giờ lao động chung, bà con tổ dân phố đã làm cho đường phố trong khu sạch đẹp.

Việc làm vệ sinh chung là một việc làm rất có ích. Nó làm cho môi trường sống tốt lành hơn và cũng tạo cho mọi người một nếp sống sạch sẽ, văn minh. Em rất thích công việc này nên tuần nào cũng vác chổi ra tích cực tham gia quét dọn.

6. Kể về một lần em tham gia vệ sinh trường học số 5

Là học sinh mà các bạn chưa từng tham gia các hoạt động vệ sinh, lao động của trường, lớp thì thật đáng tiếc. Bạn sẽ không hiểu cảm giác mọi người cùng nhau làm việc giống như một gia đình vui vẻ và hạnh phúc.

Thứ 7 tuần vừa rồi, trường em tổ chức một buổi lao động công ích, bao gồm việc vệ sinh trường lớp và sân thể dục của trường. Chúng em mang theo rất nhiều dụng cụ để lao động như chổi, khăn, giẻ lau, gầu hót rác, bao tải,... Em còn mang thêm chiếc nón của mẹ để đội tránh nắng.

Bước vào buổi vệ sinh, em đeo khẩu trang, găng tay và đội nón, các bạn nhìn em đều trêu đúng tác phong của cô lao công. Em cũng ngại nhưng vì an toàn và lao động hiệu quả nhất nên không để ý. Đầu tiên em cùng các bạn lấy chổi quét sạch từng ngóc ngách trong lớp học, lau sạch bảng và cửa kính của lớp. Sau đó lại quét mạng nhện trên trần nhà và lau từng chiếc bàn ghế. Vệ sinh trong lớp xong chúng em ra sân tập thể dục. Chẳng hiểu sao có rất nhiều rác bị ném vào trong các bụi cây quanh sân, chúng em phải đi bới và nhặt rất lâu mới gom được sạch rác. Sau đó các bác lao công dùng máy cắt, cắt gọn cỏ xung quanh, sân tập thể dục được dọn sạch như mới trông đẹp hơn hẳn.

Cảm giác khi được nhìn thành quả lao động của mình thật mãn nguyện, lớp học sạch sẽ khang trang, sân tập thể dục đẹp hơn khiến chúng em ai cũng quên đi hết mệt mỏi.

Trên đây là top 5 mẫu bài Kể lại chuyện em được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 chọn lọc hay nhất, hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích trong quá trình học môn Tiếng Việt của các em.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
102 18.144
0 Bình luận
Sắp xếp theo