Top 48 Đoạn văn tả ngôi trường hay nhất

Trường học là ngôi nhà thứ hai đối với các bạn học sinh chứa đựng biết bao kỉ niệm của tuổi học trò. Các mẫu đoạn văn ngắn tả ngôi trường của em mà Hoatieu.vn sưu tầm và gửi tới các bạn dưới đây có ngôn từ mạch lạc, giản dị sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh học tốt môn Tiếng Việt.

Dưới đây là 9 mẫu dàn ý tả ngôi trường em đang học, 11 đoạn văn mẫu tả cảnh trường em siêu hay và 20 bài văn tả cảnh ngôi trường của em chọn lọc. Mời cá em cùng tham khảo để có thêm nhiều tài liệu bổ ích mở rộng vốn từ và ý tưởng cho bài làm văn của mình nhé.

Dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường chi tiết (9 mẫu)

Tham khảo mẫu dàn ý tả ngôi trường chi tiết tại bài viết sau:

1. Mở bài:

Giới thiệu bao quát ngôi trường (từ xa tới gần):

- Trường nằm trên một khoảng đất rộng, giữa cánh đồng.

- Nhìn từ xa, có thể thấy ngôi trường khang trang với mái ngói đỏ, tường vôi trắng và những hàng cây xanh bao quanh

2. Thân bài:

Tả từng bộ phận của trường:

- Từ ngoài cổng sắt nhìn vào, ta sẽ thấy một khoảng sân bê tông thật rộng. Chính giữa sân là cột cờ, trên đỉnh cột, lá cờ đỏ tung bay phấp phới. Sân trường là nơi học sinh toàn trường tập trung chào cờ vào các sáng thứ hai và tập thể dục, vui chơi hằng ngày.

- Sân trường rộng rãi, mát mẻ bởi có những hàng cây toả bóng mát. Học sinh thường ngồi dưới bóng cây đọc truyện hoặc vui chơi.

- Ba toà nhà hai tầng xinh xắn tạo thành hình chữ u, toà nhà nào cũng quay mặt ra sân.

- Các phòng học thoáng mát, có quạt trần đèn điện, có giá sách, giá trưng bày sản phẩm của học sinh. Từng lớp được trang trí những bức tranh màu sắc rực rỡ do học sinh sưu tầm hoặc tự vẽ.

- Sau khu lớp học là vườn trường với nhiều loại cây, loại hoa... và một khu vui chơi với cầu trượt, đu quay, đu dây... Vào giờ ra chơi, các bạn học sinh ra đây rất đông...

3. Kết bài:

- Trường học của chúng em to đẹp, hiện đại như vậy là nhờ công sức của nhân dân và sự quan tâm của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó là ý thức giữ gìn, bảo vệ của thầy cô giáo và học sinh.

- Em yêu trường em vì ở nơi đây, em được giáo dục, rèn luyện để nên người.

1. Đoạn văn tả ngôi trường số 1

Ngôi trường của em đang học là ngôi trường nằm ở ngoại thành thành phố mang tên Bác, em yêu quý trường của em và em đến đây để học hằng ngày. Ở sân trường được thầy cô và chúng em trồng nhiều cây và hoa khác nhau, chúng em cùng nhau chăm sóc cho cây và hoa mau lớn để trường em thêm đẹp. Em rất thích mỗi sáng thứ hai, được cùng các bạn chào cờ ở sân trường. Chúng em cùng lắng nghe lời thầy cô bảo ban hướng dẫn để thực hiện đúng nội quy của trường và học thật tốt. Ba mẹ em nói là đi học con phải ngoan và làm theo lời cô giáo dặn, và chúng em không ăn bánh kẹo và xả rác làm dơ lớp học. Chúng em rất yêu ngôi trường mới này, chính vì thế chúng em ý thức giữ gìn cho ngôi trường luôn sạch sẽ và tươi mới mãi mãi. Tuần nào ba mẹ cũng đưa em đến trường, em được gặp thầy cô giáo, gặp bạn bè và biết được nhiều điều mới lạ.

2. Văn tả ngôi trường lớp 5 số 2

Ngôi trường em đang học với bàn ghế trong lớp học được sắp xếp gọn gàng, tủ đồ dùng học tập xinh xắn. Phía trên tấm bảng đen là khẩu hiệu: “Thi đua dạy thật tốt, học thật tốt”. Vì vậy, chúng em luôn tuân thủ quy định của nhà trường và nghe lời cô giáo.

Ngôi trường của em đang học có nhiều bóng mát cây xanh và ghế đá ở sân trường, em yêu quý trường của em và em luôn đến trường mỗi ngày để được học cùng bạn bè của em.

Vào giờ ra chơi, chúng em như đàn chim vỡ tổ, ùa ra sân chơi với nhau các trò chảy dây, đánh bóng dưới những tán cây phượng ngoài sân. Thích nhất là được nhặt hoa phượng ép vào trang vở mỗi khi hè về.

Ba mẹ em nói là đi học con phải ngoan và làm theo lời cô giáo dặn, và chúng em không xả rác để ngôi trường của em luôn sạch sẽ.

Em rất yêu ngôi trường em đang học, em tự nhủ phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô giáo đã dạy dỗ em nên người.

Đoạn văn tả ngôi trường hay nhất

3. Văn tả ngôi trường của em số 3

Ngôi trường của em đang học có nhiều bóng mát cây xanh và ghế đá ở sân trường, em mến yêu ngôi trường của em và em đến đây để học hằng ngày.

Trường em đang học gồm có 5 dãy nhà, gồm có 4 dãy phòng học và một dãy dành cho Ban Giám hiệu nhà trường. Ngoài ra, trường em đang học cũng có một khoảng sân rất rộng lớn với những hàng cây mới trồng những cũng đã khá lớn. Em mong sao cây lớn thật nhanh để có thể che bóng mát cho chúng em những giờ ra chơi. Cột cờ của trường em đang học nằm ở sân trường, nơi lá cờ tổ quốc tung bay trong gió. Chúng em đều được làm lễ chào cờ vào mỗi sáng thứ hai mỗi tuần.

Vì là ngôi trường mới nên các phòng học và các vật dụng đều mới tinh, sạch sẽ thơm mùi gỗ mới... Em và các bạn luôn luôn ý thức không vẽ bậy trên tường, xả rác và luôn giữ gìn trường học sạch đẹp như bây giờ.

Đến ngôi trường của em đang học, cô giáo dạy chúng em những điều hay, khám phá nhiều điều mới lạ. Cô giáo dặn chúng em phải luôn chấp hành nội quy của nhà trường, và chúng em không xả rác để ngôi trường của em luôn sạch sẽ.

Tuần nào ba mẹ cũng đưa em đến trường, em được gặp được có bạn để chơi chứ không như ở nhà.

4. Văn miêu tả ngôi trường số 4

Nhìn từ xa, mái trường của chúng em được xây dựng trên một khu đất bằng phẳng. Mỗi buổi sáng đi học, em đều nhìn lên tấm biển được làm bằng đá hoa cương: “Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành” với lòng đầy tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên Bác. Dù đã nhiều năm trôi qua, hứng chịu biết bao trận mưa rào, bao nắng gió khắc nghiệt, vậy mà ngôi trường chẳng thay đổi là bao. Cánh cổng trường màu xanh vẫn luôn mở rộng như vòng tay người mẹ chào đón chúng em mỗi sáng tới trường. Mái trường của em tuy không lộng lẫy và rộng rãi như một tòa lâu đài tráng lệ nhưng có nét đẹp cổ kính, gần gũi đến lạ thường. Trường em có tất cả 30 lớp học, những dãy phòng được xây dựng theo hình chữ U và khoác trên mình chiếc áo màu vàng nhạt. Khi ánh nắng sớm ban mai chiếu vào những dãy nhà, tấm áo ấy bỗng rực rỡ lạ thường.

5. Viết đoạn văn tả ngôi trường em số 5

Em học ở trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Hà Nội. Vào đầu năm học, nhà trường đã cho sửa sang lại các lớp học trường nên đến tận ngày khai trường, khắp sân trường vẫn còn bừa bộn, gạch đá ngổn ngang. Lúc đó, trường em như một công trường lớn. Thời gian cứ thế trôi qua, cuối cùng cũng hoàn thành. Nhà trường trồng thêm nhiều cây xanh và còn có cả những công trình măng non cho khối 3, 4, 5 chăm sóc. Hồi trước, trường vẫn chưa có thư viện. Nhưng bây giờ, nhà trường đã xây thư viện khang trang mà chúng em có thể đọc truyện, mượn sách hoặc báo thoải mái. Hồi trước trường chỉ có hai phòng vệ sinh, một dành cho nam và một dành cho nữ. Tất cả học sinh trong trường đều đi vệ sinh ở hai phòng vệ sinh đó. Nhưng bây giờ, mỗi khối đều được trang bị khu vệ sinh riêng, không cần phải chạy một quãng dài để đi vệ sinh nữa. Sau khi được sửa sang lại thì trường em đã trở nên khang trang và sạch đẹp hơn. Em rất vui khi thấy trường mình được đổi mới và các bạn cũng rất có ý thức bảo vệ môi trường.

Nguyễn Phương Thảo (Lớp 4A – Trường tiểu học Quang Trung, Hà Nội)

6. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu tả ngôi trường em số 6

Ngôi trường em đang học là trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ. Ngôi trường có ba dãy phòng học hình chữ U, rộng rãi, thoáng mát. Rải rác khắp sân trường có những cây bàng xanh tươi, vừa che bóng mát vừa tạo mảng xanh cho ngôi trường. Dọc dãy hành lang có những hàng ghế đá để chúng em ngồi đọc sách, báo trong giờ ra chơi. Phía sau ngôi trường có khoảng sân rất rộng, để chúng em vui chơi thỏa thích. Em rất quý ngôi trường này và em xem nó như ngôi nhà thứ hai của mình.

7. Viết đoạn văn về ngôi trường em đang học số 7

Trường của em nằm trên một con phố sầm uất với thiết kế rất hiện đại. Trường có tòa nhà dạy học, khu thư viện, căn tin, khu thể thao và có cả vườn hoa nữa. Đặc biệt, trong khuôn viên trường có rất nhiều cây xanh. Đó là bàng, phượng vĩ, sấu, me… Chúng được trồng dọc theo các lối đi trong toàn trường, giúp tạo ra những vùng bóng mát cho chúng em vui chơi. Đẹp nhất, là những luống hoa trồng dưới các cây xanh. Chúng là những thảm hoa mười giờ đủ màu sắc, tuy giản dị nhưng vẫn rất xinh đẹp. Ngoài ra, khi đến với vườn hoa của trường, em sẽ còn được chiêm ngưỡng những vạt hoa hồng, hoa hướng dương xinh đẹp nữa. Tất cả đã tạo nên một ngôi trường xanh với cảnh quan thân thiện ngay giữa lòng thành phố. Nhờ vậy, mà mỗi ngày đến trường em luôn cảm thấy vui vẻ, thích thú.

8. Đoạn văn tả ngôi trường lớp 5 ngắn, xúc động

Trường của em là một ngôi trường có lịch sử lâu đời, nên các dãy nhà dạy học đều không còn mới nữa. Tuy nhiên, nhờ được giữ gìn cẩn thận và được chăm sóc, tu sửa định kì mà các dãy nhà vẫn chắc chắn lắm. Mỗi lớp đều được trang bị bảng đen và các dãy bàn ghế bằng gỗ. Mỗi bàn sẽ có hai bạn ngồi cùng với nhau, và thường thì cô giáo sẽ sắp xếp theo các đôi bạn cùng tiến. Hai bên lớp, là các ô cửa sổ lớn giúp lớp học lúc nào cũng tràn ngập ánh sáng và gió mát. Cửa sổ còn có lớp rèm dày màu trắng ngà để che nắng và những ngày hè nắng gắt. Lớp có bốn chiếc quạt trần để làm mát. Nhưng từ năm ngoái, nhà trường đã lắp thêm một chiếc điều hòa để chúng em được thoải mái học tập hơn. Điều đó khiến chúng em rất vui và hạnh phúc.

9. Đoạn văn tả bao quát về trường học của em

Trường học của em các nhiều khu phòng học và dãy phòng dành cho ban giám hiệu. Ở giữa sân trường là cột cờ treo cao lá cờ tổ quốc hiên ngang. Ở sân trường là những cây bàng cổ thụ che bóng mát cho cả trường. Em rất thích những giờ ra chơi, vì được chơi những trò chơi dưới bóng mát của cây bàng. Ngôi trường của em đang học cao 3 tầng lầu với nhiều phòng học đẹp, em yêu quý trường của em và em luôn đến trường mỗi ngày để được học cùng bạn bè của em. Đến ngôi trường của em đang học, thầy cô giáo cho chúng em học bài, khám phá nhiều điều mới lạ. Dù đã học ở đây đã 5 năm, nhưng em vẫn yêu quý ngôi trường này, vì ngôi trường này gắn với em nhiều kỷ niệm đẹp. Mai sau có đi xa, em vẫn nhớ mãi về ngôi trường tuổi thơ này.

10. Đoạn văn tả cảnh trường em: Tả lớp học

Bên trong các lớp học đều được trang trí đẹp mắt. Bảng đen bóng loáng, bàn ghế thẳng tắp thơm mùi gỗ mới. Trên tường những lẵng hoa nhiều màu sắc rực rỡ, rực rỡ như màu áo của các cô thiếu nữ. Nhìn bao quát xuống lớp học là ảnh Bác Hồ. Bác mỉm cười với chúng em. Mỗi lần nhìn ảnh Bác, em lại nhớ làu làu lời Bác dặn: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Lời dặn dò của Bác trong thư em luôn ghi nhớ, nó thúc giục chúng em thi đua rèn đức luyện tài". Thi đua học tập tốt để tiếp nối bàn tay xây dựng quê hương.

11. Đoạn văn tả cảnh trường em: Tả sân trường

Sân trường có diện tích rộng rãi, để chúng em thoải mái học tập trong những giờ thể dục và nô đùa mỗi giờ ra chơi. Giữa sân là cột cờ uy nghiêm với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Hai hàng cây được trồng ngay ngắn trên sân, tán cây rộng tỏa bóng mát cho chúng em mỗi ngày đến trường. Những khóm hoa rực rỡ sắc màu được trồng tô điểm bên cạnh những chiếc ghế đá xinh xắn, đây là nơi chúng em thường ngồi trong mỗi giờ ra chơi.

12. Mở bài đoạn văn tả ngôi trường

Tuổi thơ của mỗi người thường sẽ gắn liền với một nơi nào đó. Chính nơi đó sẽ gắn kết những kỉ niệm, những tình cảm sâu đậm của thuở còn non dại. Đó có thể là gốc khế sau vườn nhà, là bờ sông mát rượi, là bờ đê cuối làng… Còn với em, tuổi thơ chính là gắn liền với những tháng ngày được học tập tại mái trường tiểu học Đoàn Thị Điểm.

13. Thân bài đoạn văn tả ngôi trường

Ngôi trường đã được xây dựng cách đây khá lâu - khoảng gần năm mươi năm. Đó là những lời mà thầy cô trong trường đã kể cho chúng em. Chính vì được xây dựng lâu như vậy nên nhìn bên ngoài, ngôi trường có vẻ thật cổ kính. Ngôi trường được bao bọc bởi một vòng tường được sơn màu vàng. Phía trung tâm là chiếc cổng trường đã được sửa sang lại. Chiếc cổng khá rộng rãi nhưng mỗi giờ tan học thì như bị thu nhỏ lại. Bên trong các dãy nhà được xây theo hình chữ U. Mỗi dãy nhà đều có hai tầng. Các dãy nhà đều được sơn màu vàng, trải qua nhiều năm tháng lớp sơn dường như đã phai màu đi. Bên trong các lớp học vẫn có đầy đủ đồ dùng: bảng đen, bàn ghế, quạt trần… phục vụ cho việc học tập của học sinh. Đặc biệt là bàn ghế của học sinh vừa được thay mới toàn bộ vào năm em học lớp 3. Em còn nhớ khi ấy chúng em cảm thấy vô cùng háo hức đón chờ những bộ bàn ghế mới. Sân trường vừa mới được lát lại bằng gạch đỏ. Trên sân trường có rất nhiều loài cây gắn bó với tuổi học trò như: phượng, bằng lăng, bàng, xà cừ… được trồng trong các bồn cây. Chúng đã ở đó từ rất lâu, tỏa bóng mát để che chở cho chúng em vào những ngày hè oi bức. Phía đằng sau dãy nhà hiệu bộ còn có nhà thể chất khá rộng rãi. Đây là nơi chúng em học thể dục hoặc tổ chức các hội thi thể thao. Ngoài ra, gần đó còn có một dãy nhà đa năng mới được xây dựng. Nơi đây bao gồm thư viện và các phòng học chức năng có máy chiếu rất hiện đại.

14. Kết bài đoạn văn tả ngôi trường

Trường em là như thế đó! Gần gũi thân thương và rất đỗi diệu kì. Trường cũng chính là ngôi nhà thứ hai của hai của em. Em yêu quý ngôi nhà này biết nhường nào. Nơi đây đúng là một đại gia đình mà ai cũng phải nhớ nhau và muốn gặp nhau mỗi khi xa cách. Sau này, cho dù có đi phương trời nào, em cũng sẽ không bao giờ quên ngôi trường tiểu học Đoàn Thị Điểm muôn vàn kính yêu.

15. Top 35 bài văn tả ngôi trường lớp 5 hay nhất (Dàn ý + Sơ đồ tư duy)

Tham khảo 35 bài văn mẫu tả ngôi trường hay nhất được chọn lọc từ những bài làm văn đạt điểm cao của học sinh trên cả nước tại bài viết sau:

16. Hình ảnh đẹp về trường học

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
160 22.565
0 Bình luận
Sắp xếp theo