Kể chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh hay nhất
Kể chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh là đề bài tập Kể chuyện lớp 5 Tuần 23. Sau đây là mẫu Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng ngắn gọn nhất được HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp. Mời các em cùng tham khảo.
Đề bài: Kể chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh - Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 49 tuần 23.
Kể chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh
- Dàn ý kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh, trật tự
- 1. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh ngắn gọn
- 2. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh lớp 5 số 2
- 3. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng hay nhất số 3
- 4. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh hay đắc sắc số 4
- 5. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh sáng tạo nhất số 5
Dàn ý kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh, trật tự
I. Mở bài:
- Giới thiệu về câu chuyện bảo vệ an ninh, trật tự: bắt trộm, cướp; tham gia kháng chiến bảo vệ quê hương, làng xóm, giữ gìn ATGT...
II. Thân bài:
- Hoàn cảnh, địa điểm diễn ra câu chuyện: Trong xóm làng, tổ dân phố, cụm dân cư, vào thời điểm nào?
- Diễn biến câu chuyện:
- Các sự việc xảy ra?
- Hành động của mọi người/nhân vật chính?
- Kể chi tiết, miêu tả rõ nét về hành động lên quan đến bảo vệ trật tự, an ninh
- Kết thúc câu chuyện ra sao?
III. Kết bài:
- Suy nghĩ, cảm nhận của em về những sự việc, hành động bảo vệ trật tự, an ninh của người em đã kể.
1. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh ngắn gọn số 1
Câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng dưới đây được HoaTieu.vn biên soạn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Các chiến sĩ công an luôn là những người anh hùng đời thực, ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự cho địa phương, làng xóm. Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện về anh công an Lâm Tiến Đức công tác tại đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Nhắc đến thành tích bắt cướp của anh Đức, nhiều đồng đội tỏ ra nể phục. Dù là CSHSĐN cấp quận, nhưng đồng đội ở cấp TP và các quận, huyện khác đều biết tên tuổi anh. Mỗi năm trung bình anh bắt hàng trăm tên tội phạm các loại và anh đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần trong lúc truy bắt tội phạm; đầu, tay chân, mặt mũi đều bị sứt mẻ.
Có lần anh cùng đồng đội đi tuần tra ngang qua siêu thị Co.op mart Đinh Tiên Hoàng, phát hiện 2 tên cướp giật dây chuyền của một phụ nữ vừa từ siêu thị đi ra. Anh liền quay xe đuổi theo, nhưng bọn cướp cứ tưởng anh là người đi đường nên tỏ ra xem thường. Chúng cứ đưa sợi dây chuyền cướp được trước mặt hòng chọc tức anh. Thấy Đức vẫn lì lợm đuổi theo, tên ngồi sau rút dao ra đe dọa, rồi ngoắc tay thách thức. Đến chợ Bà Chiểu, Đức rút súng bắn chỉ thiên, lúc này chúng mới biết anh là hình sự nên lấy bột tiêu ra ném tới tấp. Dù nước mắt nước mũi chảy ra, cay xè, nhưng anh vẫn cố truy đuổi và tóm được chúng.
Đôi khi chúng ta chỉ hâm mộ và biết đến những siêu anh hùng có sức mạnh phi thường trên màn ảnh. Nhưng có rất nhiều anh hùng ngoài đời thực, họ có máu thịt, sức mạnh của con người bình thường nhưng đang ngày đêm thực hiện các công việc hiểm nguy để bảo vệ bình yên cho tổ quốc, cho an ninh xóm làng. Những người như vậy thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.
2. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh lớp 5 số 2
Câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng dưới đây được HoaTieu.vn biên soạn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện vệ quốc hùng tráng trong chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 của ông Lục Văn Vình cùng 5 người con trai, con gái ở bản Nà Lung, xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng).
Cả một gia đình người Tày ở Cao Bằng trong chiến tranh năm 1979 đã tình nguyện cầm súng với lời thề máu lửa: “6 cha con sống cùng sống, chết cùng chết để bảo vệ bản làng, Tổ quốc mình”.
Qua lời kể của ông Phiện, con trai cụ Vình, cuộc chiến đấu bảo vệ quê hương, làng xóm diễn ra sống động, đầy gian nan, hiểm nguy:
"Khi kẻ thù bất ngờ đánh sang, nó câu pháo bắn vào đốt phá khu vực nhà dân. Nhà tôi cũng bị giật mìn sập, tan nát hết. Người già, trẻ con sơ tán vào núi. Người còn sức thì bám đất, bám làng chiến đấu. Hôm đó quân bành trướng Trung Quốc đang chiếm các chốt ở trên núi khu vực đằng sau xóm Nà Lung. Bố và năm anh em tôi cầm súng đứng gác ở ngay dưới chốt nó luôn. Hôm đó lạnh lắm."
Năm anh em ông Phiện trực trên chốt cả ngày lẫn đêm. Chốt trực là hang đá. Đêm xuống lạnh buốt xương. Họ thay nhau trực, thay nhau ngủ, cứ một người thức bốn người ngủ. Người thức phải ra ngoài hang ngồi trực dưới màn sương đêm rét căm căm. "Nơi nào có chỗ ẩn nấp thì chợp mắt tạm, cứ tựa lưng vào đá mà ngủ. Lạnh buốt nhưng không được đốt lửa. Cũng may Nhà nước phát cho dân quân áo ấm" - ông Phiện nhớ lại những năm tháng vệ quốc hùng tráng.
Cứ mấy ngày, cụ Vình lại lên chốt trực cùng các con. Cụ Vình hoạt động cách mạng từ thời kháng chiến chống Pháp, lúc nào cũng mạnh mẽ, vui vẻ để làm gương con cháu, bà con xóm làng. "Cả gia đình lên chốt cùng nhau hăng hái lắm, xác định sống cùng sống, chết cùng chết" - ông Phiện nói.
Khi quân bành trướng Trung Quốc rút về trên tuyến xã Ngọc Khê theo dọc sông Quây Sơn lên biên giới, đi qua đường Đồn biên phòng cửa khẩu Pò Peo, ông Phiện có mặt trong đại đội đánh chặn ở đó.
"Đánh trận đó ác liệt lắm. Quân nó thì bạt ngàn! Mình chỉ có một đại đội. Súng nó đã nhiều mà người nó còn nhiều hơn súng! Cứ lớp này tràn lên chết thì lớp sau lại tràn lên! Mình thì quân đã ít, súng cũng ít, không đủ để chiến đấu. Trận đó chúng tôi đánh đến lúc hết cả đạn. Tôi vác súng không đạn về nhà ở với vợ con được bảy ngày thì lại được gọi đi" - ông Phiện kể.
Khi cuộc chiến khốc liệt qua đi, bản Nà Lung đầy rẫy mìn, vắng lặng như cánh đồng chết.
Vợ chồng ông Lục Văn Vình và bà Đinh Thị Kham được Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng Bảng vàng danh dự (do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký ngày 19-12-1968) vì đã có 4 người con là quân nhân vào chiến trường miền Nam: Lục Văn Năm, Lục Văn Sần (Sầm), Lục Văn Luyện và Lục Văn Phiện.
3. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng hay nhất số 3
Câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng dưới đây được HoaTieu.vn biên soạn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Câu chuyện tôi kể sau đây là về ông Phạm Văn Khéo (còn gọi Tám Khéo, 61 tuổi), là trưởng ấp 5 xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An). Ông Khéo đã dành cả tuổi xuân cho công tác xã hội, bảo vệ trật tự, an ninh xóm làng.
Tháng 6/1980, ông Tám Khéo được mời công tác cho Trạm y tế xã Nhị Thành trong sự vui mừng khôn xiết. Bốn năm sau, ông được tuyển chọn đào tạo học y sĩ. Nhưng ra trường, ông y sĩ được đưa "xuống ấp" để nhận nhiệm vụ phó ấp kiêm công an viên. Một ấp hơn 3.000 nhân khẩu, vậy mà chỉ cần nói số nhà hoặc tên chủ hộ là ông kể vanh vách từ tên tuổi, trình độ, nghề nghiệp. Nhờ nắm chắc, quản lý chặt, số đối tượng vi phạm pháp luật gần như "sợ" ông ra mặt nên ít dám quậy xóm làng.
Đoạn Quốc lộ 1A đi ngang qua ấp giống như "điểm đen" cứ 1, 2 ngày lại có một vụ va chạm giao thông. Ngay dốc Cầu Voi 2, một tháng xảy ra tới 10 vụ tai nạn. Người đầu tiên có mặt lại là ông, bảo vệ hiện trường, đưa người bị nạn đi cấp cứu... Tệ nạn ma túy phát sinh, trộm cắp gia tăng. Có đối tượng vừa ra tù đêm khuya tới nhà đe dọa nhưng ông chẳng hề nao núng.
Giai đoạn "nhậm chức" Trưởng ấp giống như thử thách "lão tướng" Tám Khéo về sức chịu đựng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cùng với tăng tốc làm căn cước công dân cho kịp tiến độ. Bất kể ngày đêm, một mình ông phải đi rà soát độ tuổi để không sót lọt trường hợp nào đủ điều kiện làm căn cước công dân.
Đối với chính quyền, ông Tám Khéo là một cán bộ gương mẫu, một đảng viên tiêu biểu. Đối với bà con ấp 5 xã Nhị Thành, ông là phần hơi thở của bà con nghèo vùng nông thôn, là sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm. Ông là tấm gương tiêu biểu trong công tác bảo vệ trật tự, an ninh cho làng xóm, quê hương.
4. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh hay đắc sắc số 4
Cách đây 5 năm, vào thời điểm đó anh Lý, con của bác Thuận, đang học lớp 8 tại Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, đã trải qua một sự kiện đầy bi kịch. Anh bị đuổi học vì tội lén chui vào kho của trạm Nông nghiệp để ăn trộm một bao phân đạm. Sự việc này đã gây xôn xao và làm rúng động cả xóm và thôn ngoại.
Sau khi anh Lý vận chuyển bao phân đạm về nhà để giấu tránh, mẹ anh biết chuyện và buộc anh phải đem trả lại cho Trạm Nông nghiệp. Tuy nhiên, thầy Hiệu trưởng vẫn quyết định đuổi anh học, với lý do rằng học sinh cần phải trung thực và tránh xa thói xấu như trộm cắp để làm mẫu cho mọi người.
Bố mẹ của anh Lý đã thực hiện nhiều lần đến xin tha thứ, nhưng không được chấp nhận. Trong thời điểm đó, bác Hùng, một sĩ quan Quân đội mới về hưu, xuất hiện và bắt tay vào giúp đỡ anh Lý. Bác đã sắp xếp cho anh Lý tham gia vào một chương trình kiểm điểm trước Ban giám hiệu của trường. Bố mẹ anh đã đưa anh Lý đến tham gia buổi kiểm điểm này. Bác Hùng đã thương thảo với thầy Quang, Hiệu trưởng, và đề xuất cho anh Lý được chuyển trường đến học tại trường Đồng Minh trong xã.
Vào một buổi sáng mưa to, bác Hùng đã dẫn anh Lý đến trường mới. Anh Lý đã chia sẻ toàn bộ sự việc với thầy Hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm của trường Đồng Minh. Tuy nhiên, bác Hùng đã xin các giáo viên giữ kín thông tin này để tạo điều kiện cho anh Lý có cơ hội tự cải thiện.
Anh Lý mang số tiền 80.000 đồng để nộp học phí, nhưng không may bị mất. Anh lo sợ việc bị bố trừng phạt nên đã xảy ra một sự việc không mong muốn. Bác Hùng đã thông cảm và bắt đầu làm việc với anh Lý để giúp anh nhận thức về sai lầm của mình. Bác luôn an ủi và động viên anh Lý trong việc rèn luyện đạo đức và học tập.
Từ năm lớp 8, anh Lý đã thay đổi rất nhiều. Anh được đánh giá có đạo đức tốt và đạt danh hiệu học sinh Tiên tiến. Suốt từ lớp 9 đến lớp 12, anh Lý luôn giữ vững học lực ở mức Khá và luôn được khen ngợi về đạo đức.
Vào kỳ thi đại học năm 2004-2005, anh Lý đã trúng tuyển vào trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Trước khi ra Hà Nội học, anh Lý đã ghé thăm bác Hùng, người đã hết lòng giúp đỡ anh, và bác đã tặng anh 100.000 đồng để mua sách. Bác ôn hòa vỗ vai anh và khuyến khích: "Cháu hãy cố gắng học giỏi. Quê mình còn cần nhiều kĩ sư nông nghiệp giỏi nữa đó..."
Bên cạnh việc giúp đỡ anh Lý, bác Hùng cũng đã đóng góp lớn cho cộng đồng. Trước đây, chợ phiên Bào thường xuyên trở thành điểm tập trung của những người cờ bạc, thường xuyên xảy ra xô xát và đánh nhau, khiến cho cảnh chợ trở nên hỗn loạn và xấu xa. Bác Hùng đã tự nguyện giúp ủy ban xã quản lý lại chợ Bào, biến nó thành một nơi trật tự, văn minh và không còn tệ nạn như trước.
Bất kể gặp ai, bác Hùng luôn tỏ ra vui vẻ và lạc quan. Cả xã em ai cũng kính nể bác và luôn tìm kiếm ý kiến của bác khi gặp khó khăn. Bác Hùng là một người đáng kính và có lòng hảo tâm, luôn dẫn đường và truyền cảm hứng cho những người xung quanh mình.
5. Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh sáng tạo nhất số 5
Mời các bạn lắng nghe câu chuyện về một người anh hùng, người tỏa sáng trong cộng đồng của chúng ta - anh Chắng Vòng Phẩu, người đứng đầu tổ dân phố số 56, tọa lạc tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Anh là một phần quan trọng của đội dân phòng thuộc phường Hòa Thạnh và đã đóng góp không ít vào việc duy trì an ninh và trật tự trong khu vực.
Suốt nhiều năm, anh Phẩu không chỉ tham gia tích cực vào các hoạt động tuần tra và bảo vệ an ninh cộng đồng, mà còn đứng đầu các nỗ lực để đưa hàng trăm thanh niên bị nghiện điều trị và tái hòa nhập xã hội. Hôm nay, phường Hòa Thạnh không còn phải đối mặt với tình trạng nghiện ngập như trước. Anh đã phải đưa ra nhiều phương thức khác nhau để thuyết phục và "nắm bắt" các thanh niên này, từ việc thuyết phục nhẹ nhàng đến "đe dọa" nếu cần. Khi gia đình của người nghiện đồng ý, anh sẽ tự mình đón họ và đưa đến các trung tâm cai nghiện ở các tỉnh xa như Bình Dương, Lâm Đồng, Đắklắk... Không ai biết tại sao anh lại thành công đến vậy trong việc này, nhưng tiếng lành của anh đã lan tỏa và bất kỳ gia đình nào có con mắc chất kích thích cũng tìm đến anh Phẩu để nhận sự giúp đỡ.
Hàng ngày, anh Phẩu còn phải đứng ngoài nắng trong vài giờ đồng hồ, thực hiện nhiệm vụ làm "cảnh sát giao thông" để kiểm soát lưu thông và giảm tắc nghẽn giao thông trong khu vực phố. Ngoài ra, anh cũng tham gia cùng cảnh sát khu vực trong việc truy quét và bắt giữ những đối tượng buôn bán và lưu trữ ma túy. Trong một dịp đi tuần tra đêm, anh đã phát hiện một kẻ nghi ngờ là tên cướp. Anh tiếp cận kẻ này bằng những kỹ năng "lỏm" mà anh học được từ các cảnh sát, và tên cướp đã thú tội và khai sạch.
Anh Chắng Vòng Phẩu đã được trao hơn 60 bằng khen trong những năm qua, với điểm nhấn là các giải thưởng từ ủy ban Nhân dân thành phố, quận, Thành đoàn, và Công an thành phố vì những thành tựu xuất sắc trong việc bắt giữ tội phạm và truy quét các hoạt động tội phạm. Mặc dù đã bước sang tuổi 30, anh vẫn được cộng đồng tin tưởng bầu làm tổ trưởng tổ dân phố số 56, và anh được coi là một trong những tổ trưởng trẻ tuổi nhất tại TP.HCM.
Trên đây là gợi ý Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 49 tuần 23: Kể chuyện về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh. Hy vọng với những câu chuyện, bài văn mẫu kể chuyện được HoaTieu.vn sưu tầm trên đây sẽ giúp các em HS có thêm nhiều ý tưởng hay, học tiết tiết kể chuyện trên lớp nhé!
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Từ nào có nghĩa là truyền thống văn hoá lâu đời và tốt đẹp?
Lập dàn ý Tả sách Tiếng Việt 5 tập 2 siêu hay (6 mẫu)
Nội dung bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
Từ gợi ý của bài văn trên em hãy đặt câu theo một trong những yêu cầu dưới đây
Từ Tôi trong câu tôi yêu đất nước Việt Nam thuộc từ loại gì?
Viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau