Top 5 Bài văn tả cô Tấm hay nhất

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám là dàn ý và bài văn Tả cô Tấm ngắn gọn được HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp từ những bài văn đạt điểm 9, 10 trên cả nước. Các em học sinh tham khảo để viết bài văn Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám thật hay và hấp dẫn nhé.

Đề bài: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám: Tả cô Tấm.

Tả cô Tấm ngắn gọn
Tả cô Tấm ngắn gọn

1. Dàn ý tả cô Tấm

I. Mở bài: Giới thiệu nhân vật cô Tấm.

II. Thân bài: Tả cô Tấm

- Giới thiệu đôi nét về hoàn cảnh cô Tấm

- Tả ngoại hình của cô Tấm

  • Cô Tấm xinh đẹp, đảm đang
  • Mái tóc, màu da, đôi mắt, môi, mũi, miệng....

- Tả tính cách của cô Tấm trong truyện cổ tích

  • Cô Tấm rất hiền lành, thích giúp đỡ mọi người, chịu thường chịu khó,...

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cô Tấm trong truyện cổ tích

Video Bài văn Tả cô Tấm hay nhất

2. Hãy tưởng tượng và tả lại nhân vật cô Tấm số 1

Bài văn Tả cô Tấm số 1 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Từ ngày còn thơ bé, em thích nhất là mỗi tối được nghe bà kể chuyện cổ tích. Câu chuyện cổ tích Tấm Cám đã đưa em vào giấc ngủ say êm đềm cùng những giấc mơ đẹp. Trong giấc mơ của em xuất hiện một cô Tấm hiền lành, xinh đẹp đằm thắm nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Vì mẹ con dì ghẻ giao hết việc nhà nông cho Tấm mà cô luôn làm việc không ngơi tay. Nhưng vất vả, nhọc nhằn ấy chẳng thể che lấp được vẻ đẹp bẩm sinh từ trong cốt cách của cô. Dù phải làm việc đồng áng dưới cái nóng oi ả nhưng da của cô Tấm vẫn trắng hồng hào. Đôi mắt bồ câu của cô đen láy dưới hàng mi dài cong vút lúc nào cũng ánh lên vẻ dịu dàng, thông minh. Đôi môi hồng đào cùng nụ cười tươi tắn để lộ hàm răng đều như hạt bắp. Mái tóc của cô óng ả, suôn dài và đen mượt. Hàng ngày cô hay khoác lên mình bộ quần áo tứ thân màu nâu đất. Dù không được may quần áo mới nhưng Tấm luôn ăn mặc sạch sẽ, thơm tho. Vẻ đẹp của cô Tấm được mọi người trong làng ca ngợi, yêu mến.

Có lẽ cụm từ "Tâm sinh tướng" chính là để chỉ về cô Tấm. Cô cũng chính là hóa thân, hình ảnh đại diện cho ước mơ ngàn đời của nhân dân lao động về những điều chân-thiện-mỹ ở đời. Chỉ cần sống lương thiện, con người sẽ được thần linh giúp đỡ, nhận được phúc lành, bình an và hạnh phúc.

3. Tả cô Tấm ngắn gọn số 2

Cô Tấm vừa đẹp người lại đẹp nết. Lòng bao dung, độ lượng của cô khiến mọi người đều mến phục. Bị mẹ con dì ghẻ lập mưu hãm hại hết lần này đến lượt khác, phải chịu biết bao buồn tủi, đau khổ, thậm chí phải chết và hóa kiếp thành mọi thứ từ đồ vật cho đến cây cối, loài vật: Tấm vẫn rộng lòng tha thứ, không lấy đó làm oán để trả thù. Cuối cùng, cô Tấm cũng được sống cuộc đời sung sướng và hạnh phúc.

Mẹ mất sớm, bố đi thêm bước nữa và ít khi có ở nhà nên Tấm phải sống cùng người dì ghẻ cay nghiệt và đứa em cùng cha khác mẹ chua ngoa tên là Cám. Cô Tấm có dáng người thướt tha mảnh khảnh. Khuôn mặt đầy đặn và trắng trẻo làm nổi bật đôi mắt đen láy. Chiếc mũi thẳng cùng đôi môi mọng đỏ khiến cô xinh xắn hơn khi đội chiếc khăn mỏ quạ trên mái tóc được chải bới gọn gàng.

Suốt ngày, cô lam lũ với đủ thứ việc nhà do mẹ kế hiểm độc đày đọa cùng đứa em ích kỉ đùn đẩy. Tấm rất siêng năng, không một lời than phiền. Với chiếc áo tứ thân màu nâu cũ đã sờn bạc, lặng lẽ như cái bóng, cô thoăn thoắt sắp xếp mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp. Trong nhà ngoài cửa luôn sạch sẽ, tinh tươm. Cô Tấm vừa đẹp người lại đẹp nết.

Lòng bao dung, độ lượng của cô khiến mọi người đều mến phục. Bị mẹ con dì ghẻ lập mưu hãm hại hết lần này đến lượt khác, phải chịu biết bao buồn tủi, đau khổ, thậm chí phải chết và hóa kiếp thành mọi thứ từ đồ vật cho đến cây cối, loài vật: Tấm vẫn rộng lòng tha thứ, không lấy đó làm toán để trả thù. Cuối cùng, cô Tấm cũng được sống cuộc đời sung sướng và hạnh phúc.

Qua hình ảnh cô Tấm trong truyện, em càng khắc sâu hơn những điều đã học:

"Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được Phật, tiên độ trì."

Tả lại nhân vật cô Tấm
Tả lại nhân vật cô Tấm

4. Bài văn tả cô Tấm trong truyện cổ tích số 3

Đã từ lâu trong quan niệm của nhân dân ta, những cô gái xinh đẹp, hiền lành, đẹp người đẹp nết thường được ví như "cô Tấm", cô Tấm ở đây chính là nhân vật Tấm trong truyện cổ tích "Tấm Cám", em rất thích nhân vật này và trong trí tưởng tượng của em luôn có hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, dịu dàng, nhân hậu.

Tấm là cô gái có số phận bất hạnh, vừa mất mẹ mất cha lại phải sống cùng hai mẹ con dì ghẻ, mẹ con họ không những không yêu thương Tấm mà ngược lại luôn tìm cách giày vò, đày đọa và hãm hại Tấm. Vừa hay Tấm lại là người vừa đẹp người lại đẹp nết, nàng không chỉ xinh đẹp mà còn rất hiền lành, khoan dung và vị tha.

Trong tà áo tứ thân màu nâu sòng Tấm hiện lên với vẻ mảnh mai thục nữ, khuôn mặt nhỏ hình trái xoan với đôi mày lá liễu, sống mũi dọc dừa và môi đỏ chúm chím, nước da trắng mịn màng dù có phải dầu mưa dãi nắng làm lụng vất vả. Dưới lớp khăn mỏ quả màu đen mà Tấm đội trên đầu là mái tóc đen dài óng ả được vấn gọn gàng. Chẳng ai nghĩ được dáng vẻ mảnh mai xinh đẹp đó của Tấm lại phải làm việc quần quật cả ngày, hết ngày này sang ngày khác lúc nào cũng phải làm việc, từ công việc bếp núc, dọn dẹp, giặt giũ và chăn nuôi đến việc đồng áng, bắt cua bắt ốc đều đến tay Tấm.

Tấm chăm chỉ và đảm đang, dù có cực nhọc vất vả cũng không than trách nửa lời, vẫn làm việc đâu ra đấy rất tươm tất và gọn gàng, sạch sẽ. Cuộc đời của Tấm trải qua bao sóng gió, những lần chết đi sống lại và hoá thân vào nhiều hình dạng khác nhau cuối cùng cũng được trở về với cuộc sống hạnh phúc bên nhà vua. Mẹ con Cám độc ác và tàn nhẫn với Tấm là thế nhưng Tấm không hề trừng phạt họ, còn xin nhà vua tha cho họ cái chết, thế mới thấy tấm lòng rộng lượng vị tha của Tấm thật cao đẹp.

Với những phẩm chất tốt đẹp và sau những biến cố trắc trở đời mình, Tấm xứng đáng được hưởng một cuộc sống hạnh phúc yên ấm bên nhà vua.

5. Tả hình ảnh cô Tấm trong truyện Tấm Cám số 4

Truyện cổ tích Việt Nam "Tấm Cám" là một trong những bài học làm người quý báu mà các nhà văn dân gian đã để lại cho chúng ta, với triết lý nhân sinh "Ở hiền gặp lành" người xưa muốn nhắc nhở chúng ta nên ăn ở hiền đức tự nhiên sẽ tránh được tai vạ, giống như nhân vật Tấm trong truyện.

Tấm là một người con gái đẹp người đẹp nết, cô có dáng người mảnh mai duyên dáng không thua kém gì các tiểu thư đài các, chẳng cần phải nhung lụa gấm vóc, Tấm vẫn đẹp một cách giản dị, mộc mạc với chiếc áo tứ thân kín đáo. Tấm là một người chăm chỉ, chịu khó, cô làm mọi việc được giao, từ nấu cơm, quét dọn nhà cửa, trồng rau làm cỏ, mọi việc Tấm làm đều gọn gàng, tinh tươm.

Chỉ là một cô gái mỏng manh yếu đuối nhưng Tấm phải làm việc suốt ngày, chẳng khi nào được nghĩ đến chuyện ăn ngon mặc đẹp, được nghỉ ngơi, đi chơi đi hội. Tấm hiền lành và chịu thương chịu khó là thế, cô còn có tính thương người, giúp đỡ mọi người ngay cả cô em con của dì ghẻ luôn ganh ghét mình, Tấm luôn phải làm phần việc mà Cám lười biếng đùn đẩy nhưng không bao giờ than phiền.

Tấm yêu thương ngay cả với một chú cá, bắt được cá bống nhưng lại đem thả dưới giếng rồi hàng ngày gọi cá lên cho cơm ăn, đối đãi và yêu thương như với một con người. Con người như Tấm không bao giờ biết thù hận, căm ghét hay oán trách ai, bởi cô Tấm có một lòng bao dung rộng lượng, dù biết hai mẹ con dì ghẻ đã hãm hại mình đến chết nhiều lần nhưng đến sau cùng Tấm cũng bỏ qua tất cả và tha thứ cho họ.

Em yêu thích nhân vật cô Tấm và qua nhân vật ấy em càng vững vàng tin vào một điều rằng ở hiền thì được gặp lành, cái thiện sẽ luôn chiến thắng cái ác.

6. Tả ngoại hình cô Tấm số 5

Từ nhỏ, tôi đã được nghe bà kể rất nhiều câu chuyện cổ tích hay. Trong những câu chuyện ấy, tôi thích nhất là truyện Tấm Cám với hình ảnh cô Tâìn đẹp người, đẹp nết.

Tuy phải làm việc sớm khuya vất vả, dầm mưa dãi nắng nhưng làn da Tâm vẫn mịn màng và trắng trẻo. Cô có dáng người thon thả và vóc người dong dỏng cao. Khuôn mặt trái xoan của cô luôn toát lên vẻ trong sáng, hiền dịu. Nhìn Tấm, chắc chắn ai cũng bị thu hút bởi vẻ đẹp chân chất của cô – vẻ đẹp của những cô thôn nữ hay lam hay làm. Một phần vẻ đẹp ấy được thể hiện qua đổi mắt.

Tấm có đôi mắt bồ câu vừa thơ ngây, vừa trung thực, luôn thấp thoáng những nét buồn thăm thẳm. Hai hàng mi dài cong vút làm đôi mắt Tấm đã đẹp lại càng thêm duyên dáng. Đôi lông mày lá liễu không dày mà cũng không thưa ôm gọn lấy cặp mắt buồn. Cô Tấm có suối tóc đen, dày, mượt chảy trên bờ vai tròn lẳn, buông đài sau lưng. Bàn tay búp măng thon thả với năm ngón tay thon dài, mềm mại và mỏng mảnh chứa đầy vẻ kiêu sa.

Sống lam lũ, vất vả quanh năm nơi nhà mụ dì ghẻ cay độc, Tấm chỉ được mặc những bộ quần áo rách nát, cũ kĩ: những chiếc quần vải thô nhuộm bùn bạc phếch, những chiếc áo nâu sồng vá chằng vá đụp. Và nữa, cuộc sống ở đó thật đau đớn, tủi cực làm sao! Tưởng rằng những điều đó sẽ giết chết dần sắc đẹp của Tấm. Nhưng không, vẻ đẹp thuần khiết của cô không hề lu mờ, tàn phai mà còn ngày một thêm hoàn mĩ. Suối tóc của cô càng thêm đen mượt, nước da của cô càng thêm trắng trẻo. Cứ như thế, theo thời gian, Tấm ngày càng xinh đẹp.

Hãy nhìn cảnh cô Tấm mỉm cười sau khi thử giày thêu ở đêm hội năm nào. Chao ôi! Lúc ấy vẻ đẹp của Tấm mới hiện lên rõ nét làm sao! Trông cô đẹp như một nàng tiên giáng trần vậy. Trong bộ xiêm y lộng lẫy, khuôn mặt trái xoan của cô sáng bừng lên, nổi bật giữa muôn vàn khuôn mặt của các cô gái khác. Đôi môi hình trái tim mọng đỏ của cô như một bông hoa nở vào buổi sáng chưa xoè hết cánh, kín đáo khoe sắc thắm. Hai hàm răng đều tăm tắp như những hạt ngô non và trắng loá như muối biển lấp ló giữa hai vành môi, ẩn giấu một vẻ đẹp trang nhã kiêu kì. Nụ cười duyên dáng đó có một sức hút kì lạ, làm ai nhìn cũng phải ngỡ ngàng, mê mẩn trước vẻ đẹp đầy đặn của trang tuyệt sắc giai nhân trẻ tuổi mà họ sắp tôn làm hoàng hậu.

Tấm là một cô gái bất hạnh. Mẹ cô chết từ hồi cô còn bé. Sau đó mấy năm thì cha cô cũng qua đời. Tấm phải ở với mụ dì ghẻ cay nghiệt là mẹ của Cám. Có lẽ những bất hạnh ấy đã để lại trong đôi mắt Tấm những nét buồn thăm thẳm, đã làm Tấm trưởng thành từ khi còn thơ bé.

Lúc còn nghèo khổ cũng như lúc đã trở thành vợ vua, Tấm vẫn luôn giữ bản chất cần cù, chịu thương chịu khó, hay lam hay làm của người lao động. Trong cung, sống trong cảnh giàu sang nhung lụa, Tấm vẫn tự tay giặt quần áo cho vua. Không chỉ thế, Tấm còn rất hiểu thảo với mẹ cha. Tuy sống sung sướng trong hoàng cung, nàng vẫn không quên ngày giỗ của cha. Nàng xin phép vua vể nhà để soạn cỗ cùng mẹ kế…

Những tưởng con người hiền lành, hiếu nghĩa ấy sau gần một phần tư cuộc đời chịu khổ sẽ được hưởng phần đời còn lại hạnh phúc, vui vẻ bên nhà vua. Nhưng sự đời đâu có dễ dàng như vậy. Để được hưởng cuộc sống bình yên, vui vẻ đó, Tấm đã phải trải qua bao gian truân, khổ cực. Nàng đâu có ngờ rằng, ngày giỗ cha ấy chính là ngày định mệnh của cuộc đời nàng. Khi trèo lên cây cau để xé lấy một buồng cúng cha, Tấm đã bị mẹ con Cám chặt cây cau hại chết. Kể từ đó, Cám chính thức trở thành hoàng hậu và phần đời đầy gian truân của Tấm bắt đầu.

Cô Tấm xinh đẹp, dịu hiền. Cô Tấm chân chất, chịu thương chịu khó. Cô Tấm kiên quyết, bền bỉ đấu tranh chống lại cái ác để giành lấy hạnh phúc của mình. Cô Tấm đẹp người đẹp nết ấy là biểu tượng của nhân dân Việt Nam.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
32 6.738
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lanh Nguyễn thị
    Lanh Nguyễn thị

    (\_/)

    (•>•)

    [>❤<]

    Thích Phản hồi 15/03/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Cảm ơn bạn đã yêu thích bài viết ạ 😍

      Thích Phản hồi 16/03/23
  • nguyễn cúc phương
    nguyễn cúc phương

    Bạn làm hay quá !

    Cho mình xin địa chỉ chỗ làm với

    Thích Phản hồi 21:25 14/11