Kế hoạch dạy học STEM lớp 5 năm học 2024-2025 (KNTT, CTST, CD)

Tải về

Kế hoạch dạy học STEM lớp 5 - Phân phối chương trình STEM lớp 5 có lồng ghép, tích hợp các môn học, thay thế những hoạt động trong SGK Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. File word Kế hoạch bài học STEM lớp 5 với mẫu bảng phân phối chương trình giảng dạy các tiết dạy STEM lớp 5, nêu yêu cầu cần đạt, mô tả bài học, gợi ý thời điểm tổ chức. Nhờ đó giúp thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức khi soạn Giáo án STEM lớp 5 theo chương trình GDPT 2018 cho năm học mới. Mời thầy cô cùng tham khảo.

1. Phân phối chương trình STEM lớp 5 (KNTT, CTST, CD)

Phân phối chương trình STEM lớp 5 tích hợp các môn học
Phân phối chương trình STEM lớp 5 tích hợp các môn học

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
GIÁO DỤC STEM LỚP 5

STT

TÊN BÀI HỌC STEM

NỘI DUNG

MÔN CHỦ ĐẠO/

YCCĐ

GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC

KẾT NỐI
TRI THỨC

CÁNH DIỀU

CHÂN TRỜI
SÁNG TẠO

1

Đèn pin bỏ túi

HS làm đèn pin bỏ túi

Khoa học

– Mô tả được cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, công tắc và bóng đèn.

– Đề xuất được cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện.

Khi học bài 8:

Sử dụng năng lượng điện

(Khoa học 5)

Khi học bài 7:

Năng lượng điện

(Khoa học 5)

Khi học bài 9:

Sử dụng năng lượng điện

(Khoa học 5)

2

Mô hình thí nghiệm hạn chế xói mòn đất

HS làm mô hình thí nghiệm hạn chế xói mòn đất

Khoa học

– Nêu được nguyên nhân, tác hại của xói mòn đất và biện pháp chống xói mòn đất.

– Đề xuất, thực hiện được việc làm giúp bảo vệ môi trường đất và vận động những người xung quanh cùng thực hiện

Khi học bài 29:

Tác động của con người và một số biện pháp bảo vệ môi trường

(Khoa học 5).

Khi học bài 20:

Tác động của con người đến môi trường

(Khoa học 5).

Khi học bài 29:

Tác động của con người đến môi trường

(Khoa học 5).

3

Mô hình mưa sắc màu

HS làm mô hình mưa sắc màu

Khoa học

Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch từ các ví dụ đã cho.

Khi học bài 3:

Hỗn hợp và dung dịch

(Khoa học 5).

Khi học bài 2:

Hỗn hợp và dung dịch

(Khoa học 5).

Khi học bài 3:

Hỗn hợp và dung dịch

(Khoa học 5).

4

Xe chạy bằng năng lượng mặt trời

HS làm xe chạy bằng năng lượng mặt trời

Công nghệ

– Mô tả được cách tạo ra điện từ năng lượng mặt trời.

– Nhận biết và mô tả được các bộ phận chính của mô hình điện dùng năng lượng mặt trời.

– Lắp ráp được mô hình điện mặt trời.

– Kiểm tra được hoạt động của mô hình với những độ sáng mặt trời khác nhau.

Khi học bài 9:

Mô hình điện mặt trời

(Công nghệ 5).

Khi học bài 10:

Mô hình điện mặt trời

(Công nghệ 5).

Khi học bài 9:

Mô hình điện mặt trời

(Công nghệ 5).

5

Trồng cây trong vỏ trứng

HS trồng cây trong vỏ trứng

Khoa học

– Vẽ sơ đồ (hoặc sử dụng sơ đồ đã cho) ghi chú được tên của các bộ phận của hạt.

– Thực hành: Trồng cây bằng hạt.

– Trình bày được sự lớn lên của cây con.

Khi học bài 14:

Sự phát triển của cây con

(Khoa học 5).

Khi học bài 9:

Sự lớn lên và phát triển của thực vật có hoa

(Khoa học 5).

Khi học bài 14:

Sự lớn lên và phát triển của thực vật

(Khoa học 5).

6

Cuốn sách xếp mô tả cuộc đời của bướm

HS làm cuốn sách xếp mô tả cuộc đời của bướm

Khoa học

– Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được vòng đời của một số động vật đẻ trứng.

– Trình bày được sự lớn lên của con non nở ra từ trứng.

Khi học bài 16:

Vòng đời và sự phát triển của động vật

(Khoa học 5).

Khi học bài 11:

Vòng đời của động vật đẻ trứng và động vật đẻ con

(Khoa học 5).

Khi học bài 16:

Sự lớn lên và phát triển của động vật (Khoa học 5).

7

Xe điện chạy bằng pin

HS làm xe điện chạy bằng pin

Công nghệ

– Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin.

– Lắp ráp, vận hành được được mô hình xe điện chạy bằng pin.

Khi học bài 7:

Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin

(Công nghệ 5).

Khi học bài 8:

Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin

(Công nghệ 5).

Khi học bài 7:

Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin

(Công nghệ 5).

8

Đĩa xoay mô tả vòng đời của ếch

HS làm đĩa xoay mô tả vòng đời của ếch

Khoa học

– Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được vòng đời của một số động vật đẻ trứng.

– Trình bày được sự lớn lên của con non nở ra từ trứng.

Khi học bài 16:

Vòng đời và sự phát triển của động vật

(Khoa học 5).

Khi học bài 9:

Sự lớn lên và phát triển của thực vật có hoa

(Khoa học 5).

Khi học bài 16:

Sự lớn lên và phát triển của động vật

(Khoa học 5).

9

Thiệp điện tử

HS làm thiệp điện tử

Tin học

Tạo được sản phẩm số nhờ sử dụng phần mềm đồ hoạ. Ví dụ: Thiệp chúc mừng để tặng người thân nhân dịp đặc biệt,...

Khi học bài 9A:

Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số

(Tin học 5)

Khi học bài 2, Lựa chọn 1, Chủ đề E:

Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint

(Tin học 5)

Khi học bài 8A:

Thực hành tạo thiệp chúc mừng

(Tin học 5)

10

Tách phèn chua từ dung dịch

HS tách phèn chua từ dung dịch

Khoa học

– Phân biệt được hỗn hợp va dung dịch.

– Thực hành tách muối hoặc đường ra khỏi dung dịch muối hoặc đường.

Khi học bài 3:

Hỗn hợp và dung dịch

(Khoa học 5).

Khi học bài 2:

Hỗn hợp và dung dịch

(Khoa học 5).

Khi học bài 3:

Hỗn hợp và dung dịch

(Khoa học 5).

11

Mê cung điện

HS làm mê cung điện

Khoa học

– Mô tả được cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, công tắc và bóng đèn.

– Giải thích được lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.

– Đề xuất được cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện.

Khi học bài 9:

Mạch điện đơn giản. Vật dẫn điện và vật cách điện

(Khoa học 5)

Khi học bài 7:

Năng lượng điện

(Khoa học 5)

Khi học bài 7:

Mạch điện đơn giản

(Khoa học 5)

12

Xe chạy bằng năng lượng nước chảy

HS làm xe chạy bằng năng lượng nước chảy

Khoa học

– Kể tên các phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng nước chảy.

– Thu thập, xử lí và trình bày được việc khai thác, sử dụng nguồn năng lượng trên.

Khi học bài 11:

Sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy

(Khoa học 5)

Khi học bài 6:

Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy

(Khoa học 5)

Khi học bài 11:

Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy

(Khoa học 5)

13

Thước đo phần trăm

HS làm thước đo phần trăm

Toán

– Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ hình quạt tròn.

– Sắp xếp được số liệu vào biểu đồ hình quạt tròn.

– Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với các kiến thức khác trong môn Toán và trong thực tiễn (ví dụ: số thập phân, tỉ số phần trăm...).

Khi học bài 64:

Biểu đồ hình quạt tròn

(Toán 5)

Khi học bài 79:

Biểu đồ hình quạt tròn

(Toán 5)

Khi học bài 62:

Biểu đồ hình quạt tròn

(Toán 5)

14

Xe buồm

HS làm xe buồm

Khoa học

– Kể tên các phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng gió.

– Thực hiện được thí nghiệm tìm hiểu các phương tiện, máy móc và hoạt động con người sử dụng năng lượng gió làm thay đổi chuyển động của vật.

– Vận dụng được trong thực tế, ở mức độ đơn giản kiến thức về việc sử dụng năng lượng gió nhằm phục vụ sản xuất và sinh hoạt

Khi học bài 11:

Sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy

(Khoa học 5)

Khi học bài 6:

Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy

(Khoa học 5)

Khi học bài 11:

Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy

(Khoa học 5)

15

Ngôi nhà giành cho mèo

HS làm ngôi nhà giành cho mèo

Khoa học

Trình bày được chức năng cơ bản của môi trường đối với sinh vật

Khi học bài 28:

Chức năng của môi trường đối với sinh vật

(Khoa học 5)

Khi học bài 19:

Chức năng của môi trường đối với sinh vật

(Khoa học 5)

Khi học bài 28:

Chức năng của môi trường

(Khoa học 5)

16

Tên lửa giấy

HS làm tên lửa giấy

Công nghệ

– Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.

– Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn

Khi học bài 3:

Tìm hiểu thiết kế
(Công nghệ 5)

Khi học bài 4:

Thiết kế sản phẩm công nghệ
(Công nghệ 5)

Khi học bài 3:

Tìm hiểu thiết kế
(Công nghệ 5)

17

Hũ hành tím chua ngọt

HS làm hũ hành tím chua ngọt

Khoa học

Nhận ra được vi khuẩn có kích thước nhỏ, không nhìn thấy bằng mắt thường; chúng sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác…

Khi học bài 19:

Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

(Khoa học 5)

Khi học bài 13:

Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

(Khoa học 5)

Khi học bài 19:

Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

(Khoa học 5)

18

Biểu đồ biểu diễn các thành phần có trong đất

HS làm biểu đồ biểu diễn các thành phần có trong đất

Khoa học

– Nêu được một số thành phần của đất.

– Trình bày được vai trò của đất đối với cây trồng

Khi học bài 28:

Chức năng của môi trường đối với sinh vật

(Khoa học 5)

Khi học bài 19:

Chức năng của môi trường đối với sinh vật

(Khoa học 5)

Khi học bài 28:

Chức năng của môi trường

(Khoa học 5)

19

Bộ ghép hình từ các khối lập phương

HS làm bộ ghép hình từ các khối lập phương

Khoa học

– Sử dụng được sơ đồ và một số thuật ngữ (trứng, tinh trùng, sự thụ tinh…) để trình bày quá trình hình thành cơ thể người.

– Phân biệt được một số giai đoạn phát triển chính của con người (tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành…).

Khi học bài 23:

Các giai đoạn phát triển chính của con người

(Khoa học 5)

Khi học bài 16:

Quá trình phát triển của con người

(Khoa học 5)

Khi học bài 24:

Các giai đoạn phát triển của con người

(Khoa học 5)

20

Mô hình máy phát điện gió

HS làm mô hình máy phát điện gió

Công nghệ

– Mô tả được cách tạo ra điện từ gió.

– Nhận biết và mô tả được các bộ phận chính của mô hình máy phát điện gió.

– Lắp ráp được mô hình máy phát điện gió.

– Kiểm tra được hoạt động của mô hình với các tốc độ gió khác nhau.

Khi học bài 8:

Mô hình máy phát điện gió

(Công nghệ 5).

Khi học bài 9:

Mô hình máy phát điện gió

(Công nghệ 5).

Khi học bài 8:

Mô hình máy phát điện gió

(Công nghệ 5).

21

Nước rửa tay bằng bồ hòn

HS pha chế nước rửa tay bằng bồ hòn

Khoa học

– Nêu được ở mức độ đơn giản một số đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí.

– Trình bày được ví dụ về biến đổi trạng thái của chất.

Khi học bài 5:

Sự biến đối hoá học của chất

(Khoa học 5)

Khi học bài 4:

Sự biến đối hoá học của chất

(Khoa học 5)

Khi học bài 4:

Sự biến đối của chất

(Khoa học 5)

2. Kế hoạch dạy học STEM lớp 5

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

BÀI HỌC STEM - LỚP 5

Tuần

Tên bài

Môn chủ đạo và tích hợp

Yêu cầu cần đạt

Mô tả bài học

Thời điểm tổ chức

Kết nối
tri thức

Chân trời sáng tạo

Cánh diều

4

Bài 1. Tách muối ra khỏi dung dịch

Môn chủ đạo: Khoa học

- Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch từ các ví dụ đã cho

- Thực hành tách muối hoặc đường ra khỏi dung dịch muối hoặc đường

Bài học này giúp học sinh đề xuất được cách làm thí nghiệm để tạo hỗn hợp, dung dịch, phân biệt được hỗn hợp, dung dịch và phối hợp với kiến thức về
chuyển thể của nước, xác định tỉ lệ để thực hiện tách muối ra khỏi dung dịch muối.

Bài 3. Hỗn hợp và dung dịch

Bài 3. Hỗn hợp và dung dịch

Bài 2. Hỗn hợp và dung dịch

Môn tích hợp: Toán

Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian, mua bán với các đơn vị đo đại lượng và tiền tệ đã học.

6

Bài 2. Dụng cụ học số thập phân

Môn chủ đạo: Toán

- Đọc, viết được số thập phân.

- Nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên, phần thập phân và hàng của số thập phân

- Làm tròn được một số thập phân tới số tự nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một hoặc hai chữ số ở phần thập phân

Bài học này giúp học sinh đọc, viết được số thập phân. Nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên, phần thập phân và hàng của số thập phân. Làm tròn được một số thập phân tới số tự nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một hoặc hai chữ số ở phần thập phân. Vận dụng kĩ năng thiết kế sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản để làm sản phẩm “Dụng cụ học số thập phân”

Bài 14. Luyện tập chung

Bài 23. Em làm được những gì

Bài 24. Em vui học Toán

Môn tích hợp: Công nghệ

Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn.

8

Bài 3. Biến đổi chất

Môn chủ đạo: Khoa học

Trình bày được một số ví dụ đơn giản gần gũi với cuộc sống về biến đổi hoá học (ví dụ: đinh bị gỉ, giấy cháy, than cháy,...).

Bài học này giúp học sinh thực hiện một số thí nghiệm biến đổi về chất hoặc thí nghiệm ngâm vỏ trứng trong giấm và sử dụng i-ốt để nhận biết tinh bột; vận dụng kiến thức về sự biến đổi chất để viết, giải mã bức thư viết bằng mực tàng hình.

Bài 5. Sự biến đổi hoá học của chất

Bài 4. Biến đổi chất

Bài 4. Sự biến đổi hoá học của chất

Môn tích hợp: Toán

Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian, mua bán với các đơn vị đo đại lượng và tiền tệ đã học.

9

Bài 4. Mạch điện đơn giản

Môn chủ đạo: Khoa học

- Giải thích được lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện

Tìm hiểu về cấu tạo và cách làm việc của mạch điện đơn giản, vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, từ đó lựa chọn được vật liệu phù hợp để làm được đèn trung thu.

Bài 9. Mạch điện đơn giản. Vật dẫn điện, vật cách điện

Bài 7. Mạch điện đơn giản

Bài 7. Năng lượng điện

Môn tích hợp: Cộng nghệ

- Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo.

- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản

12

Bài 5. Mô hình thuyền buồm

Môn chủ đạo: Khoa học

- Kể được tên một số phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng gió.

- Thu thập, xử lí thông tin và trình bày được (bằng những hình thức khác nhau) về việc khai thác, sử dụng các dạng năng lượng nêu trên.

Học sinh nêu được một số phương tiện, máy móc sử dụng năng lượng gió, vận dụng kĩ năng toán học, công nghệ, mĩ thuật để phác hoạ và xây dựng mô hình thuyền buồm chạy bằng gió.

Bài 11. Sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước chảy

Bài 11. Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy

Bài 6. Năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng nước chảy

Môn tích hợp: Toán

Thực hiện được việc đo, vẽ, lắp ghép, tạo lập một số hình phẳng và hình khối đã học.

Môn tích hợp: Mỹ thuật

Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để thực hành, sáng tạo.

Môn tích hợp: Công nghệ

Lựa chọn được vật liệu phù hợp để làm sản phẩm

15

Bài 6. Thực hành trải nghiệm cùng

bộ lắp ghép hình Tagram

Môn chủ đạo: Toán

Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép gắn với một số hình phẳng đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn

HS vận dụng kiến thức về đặc điểm các hình đã học để thiết kế, chế tạo bộ lắp ghép hình Tangram và vận dụng bộ lắp ghép hình để lắp ghép sáng tạo; tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức toán hoặc giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Bài 28. Thực hành và trải nghiệm đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình

Bài 51. Thực hành và trải nghiệm

Bài 78. Em vui học Toán

Môn tích hợp: Công nghệ

Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn

16

Bài 7. Trồng cây không cần hạt

Môn chủ đạo: Khoa học

Nêu được ví dụ về cây con mọc ra từ thân, rễ, lá của một số thực vật có hoa; Thực hành: Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc lá, rễ)

Bài học này HS đề xuất được phương án nhân giống một số cây cảnh từ lá, thân,... Kết hợp với kĩ năng công nghệ, mĩ thuật trồng các chậu cây cảnh đẹp nhất.

Hoạt động 2, 3 của bài 14. Sự phát triển của cây con

Hoạt động 3, 4 của bài 14. Sự lớn lên và phát triển của thực vật

Hoạt động 2, 3 của bài 9. Sự lớn lên và phát triển của thực vật có hoa

Môn tích hợp: Mỹ thuật

Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để thực hành, sáng tạo.

Môn tích hợp: Công nghệ

Mô tả được các công việc chủ yếu để chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh phổ biến. Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu.

18

Bài 8. Triển lãm STEM cuối học kì 1

Môn chủ đạo: Mĩ thuật

– Bố trí được gian hàng của lớp trong Ngày hội STEM.
– Giới thiệu về các sản phẩm đã làm trong học kì 1 được trưng bày tại gian hàng.

Cuối học kì 1

Cuối học kì 1

Cuối học kì 1

19

Bài 9. Vòng đời của động vật

Môn chủ đạo: Khoa học

Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được vòng đời của một số động vật đẻ trứng; trình bày được sự lớn lên của con non nở ra từ trứng

Học sinh vẽ được sơ đồ vòng đời và trình bày được sự lớn lên của một số động vật đẻ trứng như sâu, muỗi,… kết hợp với kĩ năng mĩ thuật làm mô hình vòng đời của một số động vật đẻ trứng và đề xuất được một số biện pháp phòng trừ những động vật đẻ trứng có hại.

Bài 16. Vòng đời và sự phát triển của động vật

Bài 16. Sự lớn lên và phát triển của động vật

Bài 11. Vòng đời của động vật đẻ trứng và động vật đẻ con

Môn tích hợp: Toán

Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn

Môn tích hợp: Mỹ thuật

Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để thực hành, sáng tạo.

21

Bài 10. Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

Môn chủ đạo: Khoa học

Trình bày được một đến hai ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

Học sinh trình bày được việc sử dụng một số vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm và xây dựng được quy trình làm một số thực phẩm lên men.

Bài 19. Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

Bài 19. Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

Bài 13. Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

Môn tích hợp: Toán

Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn

21

Bài 11. Xe ô tô cánh quạt chạy bằng pin

Môn chủ đạo: Công nghệ

Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin.

Lắp ráp, vận hành được được mô hình xe điện chạy bằng pin.

Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.

Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn.

Bài học này giúp HS vận dụng kiến thức toán học, khoa học và công nghệ để thiết kế và lắp ghép được xe ô tô cánh quạt chạy bằng pin.

Bài 7. Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin

Bài 7. Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin

Bài 8. Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin

Môn tích hợp: Toán

Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học.

22

Bài 12. Sử dụng máy tính cầm tay

Môn chủ đạo: Toán

- Làm quen với việc sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên; tính tỉ số phần trăm của hai số

- Tính giá trị phần trăm của một số cho trước.

Bài học này giúp học sinh sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên; tính tỉ số phần trăm để tính toán lượng muối trong một khẩu phần ăn, từ đó xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh.

Bài 42. Máy tính cầm tay

Bài 60. Sử dụng máy tính cầm tay

Bài 44. Sử dụng máy tính cầm tay

Môn tích hợp: Mỹ thuật

Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để thực hành, sáng tạo.

23

Bài 13. Máy phát điện gió)

Môn chủ đạo: Công nghệ

- Lắp ráp được mô hình máy phát điện gió.

- Kiểm tra được hoạt động của mô hình với các tốc độ gió khác nhau

Bài học này giúp học sinh nhận biết và mô tả được các bộ phận chính của mô hình máy phát điện gió; vận dụng kĩ năng đo, ước lượng độ dài và kĩ năng mĩ thuật để tạo, lắp ráp mô hình máy phát điện gió.

Bài 8. Mô hình máy phát điện gió

Bài 8. Mô hình máy phát điện gió

Bài 9. Mô hình máy phát điện gió

Môn tích hợp: Khoa học

Kể tên được một số phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng gió.

Môn tích hợp: Toán học

Thực hành các hoạt động liên quan đến đo và ước lượng độ dài.

Môn tích hợp: Mĩ thuật

- Tạo được nét bằng các hình thức khác nhau, sử dụng nét mô phỏng đối tượng và trang trí sản phẩm.

- Lựa chon phối hợp đươc các vật liệu khác nhau để làm nên sản phẩm.

28

Bài 14. Ngôi nhà nhỏ, tiện ích

Môn chủ đạo: Toán

- Tính được diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.

- Thực hiện được việc ước lượng thể tích trong một số trường hợp đơn giản.

Bài học này giúp học sinh tính được diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phát huy trí tưởng tượng không gian để thiết kế, chế tạo ngôi nhà nhỏ, tiện ích.

Bài 54. Thực hành tính toán và ước lượng…

Bài 76. Thực hành và trải nghiệm

Bài 67. LTC

Môn tích hợp: Công nghệ

- Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn

Môn tích hợp: Mỹ thuật

Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để thực hành, sáng tạo.

28

Bài 15. Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ tuổi dậy thì

Môn chủ đạo: Khoa học

- Nêu và thực hiện được những việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì

- Giải thích được sự cần thiết phải giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là ở tuổi dậy thì

Học sinh nêu được một số việc làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy
thì kết hợp với kĩ năng mĩ thuật tạo được cẩm nang chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ở tuổi dậy thì.

Bài 25. Chăm sóc sức khoẻ tuổi dậy thì

Bài 25. Chăm sóc sức khoẻ tuổi dậy thì

Bài 17. Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì

Môn tích hợp: Mỹ thuật

Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để thực hành, sáng tạo.

32

Bài 16. Lập trình trò chơi

Môn chủ đạo: Tin học

- Hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và chương trình thể hiện kịch bản

- Chạy thử được chương trình.

HS vận dụng được kiến thức đã học về các cấu trúc, biến nhớ phù hợp, chuỗi thức ăn, hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và lập trình tạo trò chơi thể hiện được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.

Bài 16. Từ kịch bản đến chương trình

Bài 15. Thực hành tạo chương trình theo kịch bản

Bài 14. Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình

Môn tích hợp: Mỹ thuật

- Lựa chọn, thực hiện được hình thức giới thiệu sản phẩm.

- Chia sẻ điều học hỏi được trong trưng bày, thảo luận và đánh giá sản phẩm.

35

Bài 17. Ngày hội STEM cuối năm học

Môn chủ đạo: Mĩ thuật

– Bố trí được gian hàng của lớp trong Ngày hội STEM.
– Giới thiệu về các sản phẩm đã làm trong cả hai học kì được trưng
bày tại gian hàng.

3. Kế hoạch giáo dục STEM lớp 5

Loại hình (Thời điểm)

Tên bài (Thời lượng)

Yêu cầu cần đạt trong chương trình

tả nhiệm vụ cần hoàn thành

Gợi ý thời điểm tổ chức

Theo KNTTVCS

Theo Chân trời sáng tạo

Theo Cánh diều

Bài học STEM

(Học kì I)

“Tờ rơi” tuyên truyền bảo vệ môi trường đất

(2 tiết)

Khoa học

- Đề xuất, thực hiện được việc làm giúp bảo vệ môi trường đất và vận động những người xung quanh cùng thực hiện.

- Nêu được nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm, xói mòn đất và biện pháp chống ô nhiễm, xói mòn đất.

Toán

HS thiết kế một tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường đất với các yêu cầu:

(1) Có nội dung nói về những việc làm của con người gây ra ô nhiễm, xói mòn đất và các hành động giúp bảo vệ môi trường đất.

Bài 2: Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất (SGK Khoa học 5, trang 9)

Bài 2: Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất (SGK Khoa học 5, trang 10)

Bài 1: Đất và bảo vệ môi trường đất (SGK Khoa học 5, trang 5)

- Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn, liên quan đến nội dung các môn học như Mĩ thuật, Công nghệ, Tin học.

thuật

(2) Có đầy đủ các phần: khẩu hiệu, tiêu đề, nội dung, tên người hoặc nhóm thiết kế.

(3) Có kích thước 297 mm × 210 mm, chia thành ba phần bằng nhau và gấp lại được.

- Biết vận dụng dấu hiệu của một số nguyên lí tạo hình như cân bằng, tương phản hoặc lặp lại, nhịp điệu,… trong thực hành, sáng tạo.

(4) Có màu sắc hài hoà.

Công nghệ

- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.

Bài học STEM

(Học kì I)

Bức tranh đèn LED

(3 tiết)

Khoa học

- Mô tả được cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng đơn giản gồm nguồn điện, công tắc và bóng đèn.

Công nghệ

- Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo.

HS làm một bức tranh có sử dụng đèn LED với các yêu cầu:

(1) Có mỗi cạnh dài không quá 25 cm.

(2) Đèn LED có thể bật/tắt dễ dàng.

(3) Đèn LED được đặt ở vị trí phù hợp trong bức tranh.

Phần Mạch điện đơn giản của Bài 9 – Mạch điện đơn giản. Vật dẫn điện, vật cách điện (SGK Khoa học 5, trang 34)

Bài 7 – Mạch điện đơn giản (SGK Khoa học 5, trang 29)

Phần Mạch điện thắp sáng Bài 7 – Năng lượng điện (SGK Khoa học 5, trang 32)

- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.

(4) Có tính thẩm mĩ, màu sắc hài hoà.

Toán

..................

Tải Kế hoạch dạy học STEM lớp 5 để xem tiếp nội dung.

4. Kế hoạch giáo dục STEM các môn học lớp 5 Kết nối tri thức

Kế hoạch dạy học STEM môn Toán lớp 5 KNTT

Kế hoạch giáo dục STEM môn Toán lớp 5 KNTT

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch giáo dục STEM môn Công nghệ lớp 5 KNTT

Kế hoạch giáo dục STEM môn Công nghệ lớp 5 KNTT

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Khoa học lớp 5 KNTT

Kế hoạch giáo dục STEM môn Khoa học lớp 5 KNTT

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Tin lớp 5 KNTT

Kế hoạch giáo dục STEM môn Tin lớp 5 KNTT

Xem tiếp tại file tải về...

5. Kế hoạch giáo dục STEM các môn học lớp 5 Chân trời sáng tạo

Kế hoạch dạy học STEM môn Toán lớp 5 CTST

Kế hoạch giáo dục STEM môn Toán lớp 5 CTST

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Công nghệ lớp 5 CTST

Kế hoạch giáo dục STEM môn Công nghệ lớp 5 CTST

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Khoa học lớp 5 CTST

Kế hoạch giáo dục STEM môn Khoa học lớp 5 CTST

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Tin lớp 5 CTST

Kế hoạch giáo dục STEM môn Tin lớp 5 CTST

Xem tiếp tại file tải về...

6. Kế hoạch giáo dục STEM các môn học lớp 5 Cánh Diều

Kế hoạch dạy học STEM môn Toán lớp 5 Cánh Diều

Kế hoạch giáo dục STEM môn Toán lớp 5 Cánh Diều

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Công nghệ lớp 5 Cánh Diều

Kế hoạch giáo dục STEM môn Công nghệ lớp 5 Cánh Diều

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch dạy học STEM môn Khoa học lớp 5 Cánh Diều

Kế hoạch giáo dục STEM môn Khoa học lớp 5 Cánh Diều

Xem tiếp tại file tải về...

Kế hoạch giáo dục STEM môn Tin lớp 5 Cánh Diều

Kế hoạch giáo dục STEM môn Tin lớp 5 Cánh Diều

Xem tiếp tại file tải về...

7. Giáo án STEM lớp 5

Tham khảo chi tiết tại đây:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
24 5.243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm