Giáo án STEM môn Khoa học lớp 5

Giáo án STEM môn Khoa học lớp 5 được HoaTieu.vn chia sẻ dưới đây là Kế hoạch bài dạy STEM lớp 5, mang đến 3 Bài học STEM: Ngôi nhà phòng tránh muỗi, Trồng cây trong vỏ trứng và Vi khuẩn: Lên men dưa cải, Cây cầu tre. Đây là tài liệu hữu ích giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, công sức, dễ dàng chỉnh sửa và lồng ghép các môn học tích hợp khi xây dựng nội dung tiết dạy STEM môn Khoa học lớp 5 tại đia phương. Mời thầy cô tải file word giáo án STEM lớp 5 miễn phí tại bài viết.

Tiết dạy STEM môn Khoa học lớp 5

1. Bài học STEM: Ngôi nhà phòng tránh muỗi

CHUYÊN ĐỀ STEM – TỔ 5

KẾ HOẠCH BÀI DẠY: NGÔI NHÀ PHÒNG TRÁNH MUỖI

THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC

Lớp: 5

Thời lượng: 4 tiết

Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung bài:

- Phòng bệnh sốt rét

- Phòng bệnh sốt xuất huyết

- Phòng bệnh viêm não (môn Khoa học lớp 5)

Mô tả bài học:

* Nội dung môn Khoa học có yêu cầu cần đạt như sau:

- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não.

- Phối hợp được một số kĩ năng tính toán, cắt, dán, vẽ, trong thực hành sáng tạo sản phẩm.

- Biết lắp ráp các mô hình đuổi muỗi, diệt muỗi để phòng chống các bệnh: sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não.

Để đạt được các yêu cầu này, trong bài học STEM “Ngôi nhà phòng tránh muỗi”, học sinh sẽ làm được sản phẩm để sử dụng cho việc làm muỗi tránh xa hạn chế muỗi đến gần đốt người.

Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:

Môn học

Yêu cầu cần đạt

Môn học

chủ đạo

Khoa học

- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não.

- Biết cách diệt muỗi và đuổi muỗi không để muỗi đốt.

Môn học

tích hợp

Toán

- HS ước lượng kích thước sản phẩm.

- Biết tính số lượng các chi tiết trong sản phẩm.

Kĩ thuật

- Phối hợp được một số kĩ năng cắt, dán, trong thực hành sáng tạo sản phẩm.

- Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận của bản thân qua sản phẩm.

Mĩ thuật

- Phác thảo được mô hình sản phẩm, thực hiện được quy trình tạo sản phẩm.

- Trang trí sản phẩm đẹp, chắc chắn.

........................

2. Bài học STEM: Trồng cây trong vỏ trứng

BÀI HỌC STEM: TRỒNG CÂY TRONG VỎ TRỨNG

THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC

Lớp: Năm

Thời lượng: 2 tiết

Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung “Cây con mọc lên từ hạt” (môn Khoa học)

Mô tả bài học:

Bài học STEM “Trông cây trong vỏ trứng” nhằm giúp học sinh vẽ sơ đồ (hoặc sử dụng sơ đồ đã cho) ghi chú được tên của các bộ phận của hạt, thực hành được trồng cây bằng hạt, sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được tên một số giai đoạn chính của cây con mọc lên từ hạt, trình bày được sự lớn lên của cây con. Để đạt được các yêu cầu này, học sinh cần quan sát cấu tạo của hạt, biết được các bước gieo hạt và thực hành trồng được các loại hạt trong vỏ trứng.

Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:

Môn học

Yêu cầu cần đạt

Môn học

chủ đạo

Khoa học

- Vẽ sơ đồ (hoặc sử dụng sơ đồ đã cho) ghi chú được tên của các bộ phận của hạt.

- Thực hành được trồng cây bằng hạt.

- Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được tên một số giai đoạn chính của cây con mọc lên từ hạt.

- Trình bày được sự lớn lên của cây con.

Môn học

tích hợp

Công nghệ

- Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt, trồng cây con trong chậu.

- Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu.

- Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu.

Toán

- Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để thực hành cân, đong, đo, đếm với các đơn vị đo đã học.

Mĩ thuật

- Lựa chọn, phối hợp được các vật liệu khác nhau để làm nên sản phẩm (vật dụng trang trí).

1. Yêu cầu cần đạt (của bài học)

- Vẽ sơ đồ (hoặc sử dụng sơ đồ đã cho) ghi chú được tên của các bộ phận của hạt.

........................

3. Bài học STEM: Vi khuẩn (Lên men dưa cải)

BÀI HỌC STEM: LÊN MEN DƯA CẢI

Lớp 5

Thời lượng: 4 tiết

Thời điểm tổ chức: Kiến thức mở rộng về vi khuẩn trong bài Vệ sinh tuổi dậy thì (môn Khoa học)

Mô tả bài học:

Bài học STEM “Lên men dưa cảinhằm giúp học sinh tìm hiểu các kiến thức nền tảng liên quan đến vi khuẩn có lợi như vi khuẩn lên men lactic, quy trình lên men dưa cải, và tỉ lệ các thành phần, nguyên vật liệu cần thiết để từ đó đề xuất và tiến hành tạo ra sản phẩm dưa cải. Học sinh còn được tìm hiểu về thiết kế, biết nêu ý tưởng, phác thảo và thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản. Từ những kiến thức về quy trình thiết kế để tổ chức cho học sinh lên ý tưởng và tạo ra sản phẩm trang trí các vật đựng sản phẩm lên men dưa cải của mình, đồng thời tìm hiểu quy trình để tạo ra sản phẩm dưa cải chua được tiến hành như thế nào? Học sinh có thể vận dụng kiến thức này để thực hiện cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua.

Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:

Môn học

Yêu cầu cần đạt

Môn học chủ đạo

Khoa học

- Nhận ra được vi khuẩn có kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường; chúng sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác,.. .qua quan sát tranh ảnh, video.

- Trình bày được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm.

- Kể được tên một đến hai bệnh ở người do vi khuẩn gây ra.

Môn học tích hợp

Toán học

- Cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua.

Mĩ thuật

- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm đơn giản.

- Trang trí vật đựng sản phẩm lên men dưa chua.

........................

4. Bài học STEM: Cây cầu tre, mây, song

Lớp 5

Thời lượng: 2 tiết

Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung bài: Tre, mây, song

Môn Khoa học (HDH Khoa học 5)

Mô tả nội dung bài học:

Biết được đặc điểm của cây tre, mây, song. Các đồ dùng vật dụng được làm từ tre, mây, song. Cách bảo quản các đồ dùng, vật dụng được làm bằng tre, mây, song.

Vận dụng đặc điểm của tre, mây, song để thiết kế một cây cầu.

Nêu được và liên hệ được vào cuộc sống, đưa mục tiêu và ước mơ cho tương lai.

Để đạt được các yêu cầu này, trong bài học STEM Cây cầu tre, mây, song học sinh sẽ sử dụng các vật liệu phù hợp để tạo ra một cây cầu đơn giản bằng tre, mây song với các vật liệu dễ kiếm, dễ tìm. Cầu tre, mây, song phải thể hiện được đặc điểm và ứng dụng của tre, mây song trong cuộc sống.

I. Yêu cầu cần đạt (của bài học)

– Nêu được đặc điểm của cây tre, mây, song. Các đồ dùng, vật dụng thường được làm bằng tre, mây, song. Cách bảo quản các đồ dung, vật dụng được làm từ mây, tre, song

– Vẽ, thiết kế được cây cầu.

– Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm.

– Thực hành làm được sản phẩm là mô hình cây cầu tre, mây, song.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

– Trao ước mơ: Nhà thiết kế xây dựng, cây cầu tương lai,…

Môn học

Yêu cầu cần đạt

Môn học chủ đạo

Khoa học

- HS kể được một số đồ dùng làm từ tre, mây, song

- HS nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song

- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song và cách bảo quản chúng.

Môn học tích hợp

Toán học

– Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật… thông qua việc tạo khối ghép cây cầu.

– Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm.

– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.

Mĩ thuật

– Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm.

– Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm.

– Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích.

– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

Kĩ thuật

- Thực hành lắp ghép các chi tiết để tạo thành cây cầu.

- Biết cách sử dụng các dụng cụ phù hợp.

- Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm.

II. Đồ dùng dạy học

1. Chuẩn bị của giáo viên

– Các phiếu học tập và phiếu đánh giá

– Dụng cụ và vật liệu chuẩn bị cho học sinh

..................

5. Bài học STEM: Dụng cụ bắt muỗi

Xem chi tiết tại file tải về.

6. Bài học STEM: Mưa sắc màu

Xem chi tiết tại file tải về.

7. Bài học STEM: Đèn pin bỏ túi

Xem chi tiết tại file tải về.

8. Bài học STEM: Nhà pha chế tương lai

Xem chi tiết tại file tải về.

9. Bài học STEM: Lọc nước sạch

Tải file word bài học Stem môn Khoa học lớp 5 về máy để xem đầy đủ nội dung.

Giáo án STEM môn Khoa học lớp 5 với các chủ đề đa dạng, kèm hoạt động tiết thực và thí nghiệm giúp các em HS có cơ hội trải nghiệm trực tiếp các khái niệm khoa học và kỹ thuật, từ đó phát triển sự tò mò và niềm đam mê với môn học. Thầy cô tải giáo án về máy để tham khảo khi biên soạn KHBD STEM nhé!

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm Giáo án PPT STEM lớp 5 các chủ đề khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
21 30.360
0 Bình luận
Sắp xếp theo