Giáo án STEM lớp 5 (Powerpoint, Word) năm 2023-2024
HoaTieu.vn xin chia sẻ Giáo án STEM lớp 5 năm học 2023-2024 file Powerpoint, Word. Đây là mẫu Kế hoạch bài dạy STEM lớp 5 tích hợp, lồng ghép các môn học, giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo khi thiết kế một số bài học STEM cho học sinh lớp 5. Mời thầy cô click vào từng đường link giáo án để tải file về máy.
Kế hoạch bài dạy STEM lớp 5 (tích hợp các môn) năm 2023-2024
1. Bài học STEM lớp 5: Kẹo tinh thể
STEM LỚP 5 CHỦ ĐỀ 1: KẸO TINH THỂ
BÀI 1: tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học này học sinh:
- Nêu được cách tạo dung dịch quá bão hoà
- Tạo được kẹo tinh thể từ đường
- Hợp tác được với các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phiếu học tập (dành cho cả lớp)
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho một nhóm)
- Sách STEM lớp 5
- Que gỗ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
NỘI DUNG CHÍNH | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: 2 phút B. KHỞI ĐỘNG (3 phút) Trò chơi: Thách thức mê cung
Cách tiến hành | ||
Chơi trò chơi
| Gv hướng dẫn cách chơi Em hãy tìm đường đi ngắn nhất từ bắt đầu vào mê cung đến dương kho báu, được thưởng quà trong kho báu - Gv mời học sinh tham gia trò chơi - Gv mở đáp án, | Hs chơi trò chơi Hs vẽ được đến kho báu |
Bài mới Hoạt động 1: xác định nhiệm vụ cần tìm tòi khám phá (29 phút) Cách tiến hành: |
...................
2. Bài học STEM lớp 5: Ngôi nhà điện mặt trời
STEM LỚP 5 CHỦ ĐỀ 2: NGÔI NHÀ ĐIỆN MẶT TRỜI
TIẾT 1, 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học này học sinh:
- Hiểu được việc sử dụng năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm môi trường đó là nguồn năng lượng vô tận.
- Dựng được mô hình ngôi nhà có lắp đặt các thiết bị điện đơn giản.
- Khảo sát được mối liên hệ của cường độ ánh sáng và số vôn của thiết bị có thể hoạt động bình thường.
- Có kĩ năng hợp tác khi làm việc nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Mô hình ngôi nhà điện mặt trời
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho một nhóm)
- Sách STEM lớp 5
- Bút chì, thước kẻ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
NỘI DUNG CHÍNH | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: 2 phút B. KHỞI ĐỘNG (3 phút) Trò chơi: đưa Cừu qua sông
Cách tiến hành | ||
Chơi trò chơi
| Gv dẫn truyện: anh thanh niên đang đi cùng 1 con sói và 2 con cừu. họ đến 1 bờ sông và cần qua con sông để về nhà. Có 1 chiếc thuyền nhỏ mà anh có thể sử dụng để qua sông. Nhưng chiếc thuyền chỉ có thể chở được 2 hành khách và anh cũng không thể bỏ con sói cùng với 2 con cừu vì sói sẽ ăn thịt cừu. làm thế nào anh ta có thể qua sông cùng với các con vật của mình và giữ lại tất cả chúng còn sống. - Gv mời hs tham gia trò chơi - Gv mời hs dự đoán Lần 1: ai sẽ qua sông - Gv mời hs trả lời - Gv nêu đáp án: anh thanh niên và con sói qua sông Lần 2: những con vật nào qua sông - Gv mời hs trả lời - Gv nêu đáp án: Anh thanh niên và 1 chú cừu qua sông, đón sói trở về Lần 3: ai sẽ qua sông - Gv nêu đáp án: anh thanh niên và 1 chú cừu qua sông, anh sẽ trở về đón sói. Lần 4: những ai qua sông? Gv mời hs trả lời Gv nêu đáp án: anh thanh niên và con sói qua sông - Gv tổng kết hoạt động | Hs chơi trò chơi |
.........................
3. Bài học STEM lớp 5: Lọc nước sạch
STEM LỚP 5 CHỦ ĐỀ 3: LỌC NƯỚC SẠCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học này học sinh:
- Hiểu được vai trò của nước sạch với sự sống
- Hiểu được nguyên nhân và cách hạn chế ô nhiễm nguồn nước
- Biết cách và tuyên truyền mọi người bảo vệ nước sạch
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
mô hình lọc nước sạch
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho một nhóm)
- Sách STEM lớp 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
NỘI DUNG CHÍNH | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: 2 phút B. KHỞI ĐỘNG (3 phút) Trò chơi: thử thách tìm qui luật hình ảnh Cách tiến hành | ||
Chơi trò chơi
| - Gv hướng dẫn cách chơi: (gv chiếu slide) - Gv chiếu slide câu hỏi - Gv tổng kết hoạt động | hs theo dõi và trả lời |
Hoạt động 1: xác định nhiệm vụ cần tìm tòi khám phá Cách tiến hành: | ||
Vấn đáp
Vấn đáp | - Giáo viên hỏi học sinh: nước ngọt chiếm bao nhiêu % trong tổng lượng nước trên trái đất. - Nước ngọt chỉ chiếm 0.3% tổng lượng nước trên trái đất - Hiện nay nước ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng - Gv hỏi hs: nguyên nhân gây ô nhiễm nước là gì? Nguyên nhân gây ô nhiễm nước do: Rác thải sinh hoạt, nước rác công nghiệp, các chất ô nhiễm trên mặt đất - Hiện tượng ô nhiễm nước xảy ra khi các hoá chất độc hại, các vi khuẩn gây bệnh, các kĩ sinh trùng phát sinh từ các nguồn khác nhau được đẩy ra ao hồ, sông suối hoặc ngấm xuống lòng đất mà không qua xử lí - Gv hỏi hs: hậu quả của việc dùng nước ô nhiễm với sức khoẻ của con người là như thế nào? Sử dụng nước ô nhiễm có nguy cơ ảnh hướng đến sức khoẻ con người, thậm chí để lại hậu quả cho giống nòi - Gv hỏi hs: theo e có những loại ô nhiễm nước nào? Có thể chia ra một số loại ô nhiễm nước sau: - Ô nhiễm nước có nguồn gốc tự nhiên - Ô nhiễm nước có nguồn gốc nhân tạo - Theo bản chất các tác nhân gây ô nhiễm người ta phân ra các loại ô nhiễm nước: ô nhiễm vô cơ, ô nhiễm hữu cơ, ô nhiễm hoá chất, ô nhiễm sinh học - Ô nhiễm nước mặt, ô nhiễm nước ngầm và biển Gv bổ sung thêm một số tác hại của nước ô nhiễm với sức khoẻ con người. | Hs trả lời Hs trả lời Hs trả lời Hs trả lời Hs theo dõi |
.........................
4. Bài học STEM lớp 5: Em điều khiển và tham gia giao thông
STEM LỚP 5 CHỦ ĐỀ 4: EM ĐIỀU KHIỂN VÀ THAM GIA GIAO THÔNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học này học sinh:
- Hiểu được thế nào là đèn tín hiệu giao thông
- Hiểu được vai trò của đèn tín hiệu giao thông giúp an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông.
- Hiểu được nguyên tắc hoạt động để điều tiết giao thông có hiệu quả của đèn tín hiệu giao thông.
- Có kĩ năng hợp tác khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
mô hình đèn giao thông
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho một nhóm)
- Sách STEM lớp 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
NỘI DUNG CHÍNH | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: 2 phút B. KHỞI ĐỘNG (3 phút) Trò chơi: chơi trò chơi kéo co Cách tiến hành | ||
Chơi trò chơi
| - Gv mời 2 đội chơi kéo co, mỗi đội 7 hs, đội nào có câu trả lời đúng nhiều nhất đội đó chiến thắng. - Gv trình chiếu nêu các câu hỏi, hs trả lời sau đó gv nêu đáp án. - Gv tổng kết hoạt động, tuyên dương đội có câu trả lời đúng nhiều nhất đội đó chiến thắng. | Hs theo dõi và trả lời |
Hoạt động 1: xác định nhiệm vụ cần tìm tòi khám phá Cách tiến hành: | ||
Vấn đáp
Vấn đáp | - Gv hỏi hs: em hiểu thế nào là đèn tín hiệu giao thông. - đèn tín hiệu giao thông là thiết bị dùng để điều khiển giao thông ở những giao lộ có lượng phương tiện lưu thông lớn, đông người qua lại như ngã tư. - Em kể tên gọi khác nhau của đèn tín hiệu giao thông? - Em hãy nêu vai trò của đèn tín hiệu giao thông? Giữ an toàn cho các phương tiện tại các đoạn đường giao nhau. Giảm ùn tắc đặc biệt trong giờ cao điểm. - Gv hỏi hs: có những loại đèn tín hiệu giao thông nào? Đèn có 3 mặt đặc ở ngã 3, ngã tư Đèn có hình trụ tròn hoặc hình trụ vuông Đèn 1 mặt được dùng phổ biến hiện này, được dùng để điều khiển từng góc đường trước khi qua ngã tư. - Gv hỏi hs: em hãy nêu đặc điểm của đèn tín hiệu giao thông - Các mặt đều được làm bằng kính - Có khả năng chiếu sáng xa 100m - Được đặt ở vị trí dễ quan sát - Có thể hoạt động tự động hoặc do cảnh sát giao thông điều khiển. Gv hỏi học sinh: em hãy nêu ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông. - Đèn đỏ báo hiệu: dừng lại - Đèn vàng báo hiệu chú ý dừng lại - Đèn xanh báo hiệu: đi - Đèn dành cho người đi bộ: đặt ở bên vỉa hè, chỉ có 2 màu xanh, đỏ. Gv hỏi hs: em hãy nêu các nguyên tắc hoạt động cảu hệ thống đèn giao thông Các nguyên tắc hoạt động của điều tiết giao thông hiệu quả của hệ thống đèn giao thông Tuyệt đối không được bật sáng 2 màu đèn cùng 1 lúc cho 1 chiều đường. 2- nguyên tắc thứ tự: xanh – vàng đỏ 3- khi chiều A chuyển đèn xanh thì chiều B chuyển đèn đỏ và ngược lại. 4- tín hiệu đèn tín hiệu giao thông áp dụng cho ngã tư đường | Hs trả lời Hs trả lời Hs trả lời Hs trả lời Hs theo dõi |
Tiết 2 Ôn tập kiến thức - Gv nêu các câu hỏi 1, 2, 3 - Gv mời hs trả lời - Gv nêu đáp án |
.........................
5. Bài học STEM: Cây thông Noen
BÀI HỌC STEM/HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM: CÂY THÔNG NOEN
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
Lớp: 5 | Thời lượng: 2 tiết (80 phút) |
Thời điểm tổ chức: Sau khi dạy nội dung hình tam giác, hình thang. | |
Mô tả bài học: - Nhận biết được một số đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc, hình thang, hình thang vuông. - Phân biệt 3 dạng hình tam giác (phân loại theo góc), hình thang đã học - Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác, hình thang. - Rèn học sinh vẽ đường cao nhanh, chính xác. | |
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: |
| Môn học | Yêu cầu cần đạt |
Môn học chủ đạo | Môn Toán | Nội dung môn toán có yêu cầu cần đạt như sau: - Nhận biết được hình tam giác như tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác tù, tam giác đều, hình thang, hình thang vuông. - Vẽ được đường cao của hình tam giác, hình thang. - Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ , lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn, liên quan đến nội dung các môn học như Mĩ thuật, Công nghệ. |
Môn học tích hợp
| Mĩ thuật | - Tạo được sản phẩm có hình tam giác - Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm - Vận dụng được sự khác nhau của chấm, đường thẳng của nét để trang trí sản phẩm |
Công nghệ | -Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu - Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách an toàn. - Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật |
I. Yêu cầu cần đạt (của bài học)
- Nhận biết được một số đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc, hình thang, hình thang vuông.
- Phân biệt 3 dạng hình tam giác (phân loại theo góc), hình thang đã học
- Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác, hình thang.
- Rèn học sinh vẽ đường cao nhanh, chính xác.
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Phiếu đánh giá.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp các nhóm học sinh:
.................................
6. Giáo án STEM môn Khoa học lớp 5
Giáo án STEM môn Khoa học lớp 5 bao gồm Kế hoạch bài dạy STEM các chủ đề và hoạt động rất đa dạng sau:
Bài học STEM: Ngôi nhà phòng tránh muỗi
Bài học STEM: Trồng cây trong vỏ trứng
Bài học STEM: Vi khuẩn (Lên men dưa cải)
Bài học STEM: Cây cầu tre, mây song
Tải về để xem tiếp nội dung Giáo án STEM lớp 5 File Powerpoint, Word
Trên đây là Giáo án STEM lớp 5 tích hợp, lồng ghép các môn học: Toán, Mĩ thuật, Công nghệ, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm... với nhiều chủ đề kèm các hoạt động đa dạng, ứng dụng được vào thực tế. Qua đó khuyến khích sự tham gia, tìm tòi, sáng tạo của học sinh.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
STEM là viết tắt của những từ nào? Đáp án trắc nghiệm STEM Tiểu học
Đáp án trắc nghiệm Tìm hiểu chương trình STEM Tiểu học Trả lời Câu hỏi trắc nghiệm về STEM Tiểu học
Chương trình giáo dục STEM giúp học sinh sẽ đạt được những năng lực gì? Đáp án trắc nghiệm STEM Tiểu học
Bài tập cuối khóa tập huấn chương trình STEM tiểu học lớp 2 Kế hoạch bài dạy Máy giặt lớp 2
Kế hoạch bài dạy Làm đồng hồ bằng chữ số La Mã lớp 3 Bài học Stem Đồng hồ chữ số La Mã
Bài tập cuối khóa tập huấn STEM Tiểu học (đủ 5 lớp) 2023 Bài tập cuối khóa Tìm hiểu chương trình STEM Tiểu học
Kế hoạch dạy học STEM lớp 4 năm học 2023 - 2024 Bài học STEM lớp 4
Giáo án STEM lớp 4 năm 2023-2024 (File Powerpoint, Word) Kế hoạch bài dạy STEM lớp 4
