Top 15 Lập dàn ý tả dòng sông lớp 5 hay nhất, chân thực
Tập làm văn lớp 5: Lập dàn ý miêu tả cảnh sông nước gồm 15 mẫu dàn ý chi tiết và 8 bài văn mẫu miêu tả cảnh sông nước siêu hay sẽ giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách triển khai, lập dàn ý bài văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương thật chi tiết, sinh động, chật thực. Mời các em tham khảo.
Dàn ý tả dòng sông quê em
- I. Hướng dẫn Lập dàn ý tả dòng sông quê em
- II. Sơ đồ tư suy Tả dòng sông
- III. Dàn ý Tả dòng sông
- IV. Dàn ý tả cảnh sông nước chân thật, sống động
- 1. Lập dàn ý tả cảnh sông nước ngắn gọn
- 2. Em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước
- 3. Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước: sông Sài Gòn
- 4. Lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước
- 5. Lập dàn ý miêu tả cảnh sông nước, kết hợp tả cảnh, tả người
- 6. Dàn ý miêu tả cảnh sông nước lớp 5 kèm kỉ niệm đáng nhớ
- 7. Lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước chi tiết
- 8. Dàn ý Tả sông Hồng
- 9. Dàn ý tả dòng sông Hương
- 10. Dàn ý tả con sông Đồng Nai
- 11. Dàn ý tả sông Đà
- V. Bài văn tả dòng sông quê em của học sinh
- VI. Viết đoạn văn miêu tả cảnh sông nước (8 mẫu)
I. Hướng dẫn Lập dàn ý tả dòng sông quê em
1. Tìm hiểu đề: Đề bài yêu cầu gì? Lập dàn ý cho bài văn tả dòng sông quê em.
2. Hướng dẫn
- Mở bài: Giới thiệu về dòng sông quê em: Tên sông? Vị trí địa lý?
- Thân bài: Tả chi tiết cảnh dòng sông ở quê em theo trình tự mà em đã chọn (tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian).
- Các em HS phải quan sát thật tỉ mỉ và tả bằng tất cả các giác quan.
- Có thể tả cảnh theo từng phần hoặc sự thay đổi theo thời gian, không gian, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, từ toàn thể tới bộ phận, hoặc theo thứ tự tâm lí, nét gì mình chú ý nhiều nhất hay cho là quan trọng nhất cần được tả trước.
- Tả cảnh cần xen tả hoạt động của con người làm cho cảnh vật thêm đẹp và sinh động hơn.
- Phải yêu cảnh tả thì bài viết mới bộc lộ hết vẻ đẹp của cảnh.
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về cảnh tả đó.
3. Lưu ý:
+ Cần tả sâu một số chi tiết để làm nổi bật cảnh tả. Sử dụng từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm để người đọc thấy rõ hình khối, kích thước, màu sắc, âm thanh, hương vị….
+ Cần xác định rõ phạm vi không gian, thời gian của cảnh chủ yếu để làm toát nội dung của cảnh tả.
+ Cần kết hợp tả cảnh, tả người và thể hiện, gửi gắm tình cảm tự nhiên của mình vào từng cảnh tả.
+ Cần sử dụng các biện pháp nghệ thuật phù hợp vào bài văn để bài tả sinh động: so sánh, nhân hóa,...
II. Sơ đồ tư suy Tả dòng sông
![Sơ đồ tư suy Tả dòng sông Lớp 5](https://f.hoatieu.vn/data/image/2023/10/10/lap-dan-y-mieu-ta-canh-song-nuoc-2.jpg)
III. Dàn ý Tả dòng sông
1. Lập dàn ý tả dòng sông lớp 5 ngắn gọn
1. Mở bài: Giới thiệu bao quát cảnh sẽ tả.
- Em tả cảnh gì, ở đâu? Dòng sông
- Em nhìn thấy cảnh vào dịp nào? Vào thời gian nào?
2. Thân bài: Tả những nét nổi bật của cảnh vật.
a) Tả bao quát toàn cảnh:
Tả những nét chung.
b) Tả chi tiết:
- Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
- Tả theo trình tự từng bộ phận của cảnh:
- Từ xa đến gần hoặc từ gần đến xa.
- Từ cao xuống thấp hoặc từ thấp lên cao.
- Tả hoạt động của con người hoặc động vật có liên quan đến cảnh.
3. Kết bài: Nêu cảm xúc và suy nghĩ của em về cảnh đã tả.
2. Lập dàn ý tả cảnh dòng sông quê em
1. Mở bài: Giới thiệu con sông.
- Quê hương em thật tươi đẹp với những cảnh vật nên thơ.
- Nhưng đẹp hơn cả có lẽ là dòng sông quê em.
2. Thân bài:
a) Tả bao quát:
- Dòng sông không biết bắt nguồn từ đâu khi nghé thăm ngôi làng của em nó chảy êm ả, dịu dàng như muốn cho mọi người có đủ thời gian để ngắm nhìn làng nước trong xanh của nó.
- Dọc hai bên bờ sông là những bãi ngô, bãi khoai xanh biếc, tươi mát.
- Xa xa, khuất sau rặng tre xanh đầu làng là những cánh đồng lúa vàng tươi, mênh mông, bát ngát thẳng cánh cò bay.
b) Tả chi tiết:
- Buổi sáng:
- Bầu trời trong xanh, cao vời vợi.
- Những đám mây trắng như bông trôi bồng bềnh, nhè nhẹ.
- Con sông mới ấm áp và hiền hòa làm sao!
- Nước sông trong vắt có thể nhìn xuống tận đáy sông.
- Mặt sông phẳng lì như một chiếc gương soi.
- Từng đoàn thuyền đánh cá bắt đầu giương buồm, thả lưới trắng xóa cả mặt sông. Tiếng hò, tiếng hát vang lên làm xua tan mệt mỏi.
- Buổi trưa:
- Những buổi trưa hè oi ả mặt sông nhuộm một vàng của nắng.
- Nước sông ánh lên, lóe lên bóng nhẫy.
- Một làn gió nhẹ thoáng qua, những rặng tre khẽ đu đưa như thì thầm với chị gió
- Các cô bé, cậu bé rủ nhau ra sông tắm. Chúng lặn hụp, vùng vẫy, đùa giỡn thỏa thích cùng nhau.
- Dòng sông ôm chúng chúng vào lòng, vui cười, đùa nghịch với chúng.
- Sông dịu hiền như người mẹ đang nâng niu, săn sóc đàn con thơ ngây yêu dấu của mình.
- Buổi chiều:
- Khi ông mặt trời đã bắt đầu khuất sau lũy tre xanh đầu làng, dòng sông trở nên dịu mát.
- Hai bên bờ rộn rã tiếng nói, cười vui vẻ của đám trẻ con vây quanh những thúng cá to đầy ắp.
- Buổi tối:
- Khi ông trăng tròn vằng vặc treo lơ lửng trên ngọn tre soi bóng xuống mặt sông gợn nước lung linh phủ đầy một màu vàng óng ánh.
- Dòng sông được ánh trăng chiếu xuống như khoác một chiếc áo dát bạc.
- Trăng tỏa sáng đôi bờ sông, soi rõ từng khuôn mặt.
- Một số người chèo thuyền ra giữa sông hóng gió, ngắm trăng.
3. Kết bài:
- Dòng sông quê hương – dòng sông kỉ niệm như người mẹ hiền của em.
- Dù có đi đâu xa, em vẫn nhớ mãi về dòng sông quê em.
Dàn ý tả cảnh dòng sông
3. Dàn ý tả dòng sông quê em lớp 5 theo trình tự không gian
a. Mở bài: Giới thiệu về dòng sông quê em mà em muốn miêu tả
Gợi ý: Trên đường đến trường, ngày nào em cũng đi qua một đoạn bờ kè cạnh dòng sông. Con sông ấy có ở đây từ lâu lắm rồi, người dân vẫn gọi nó bằng cái tên thân thương là sông Khá.
b. Thân bài: Miêu tả dòng sông theo một trật tự nhất định
- Miêu tả khái quát dòng sông:
- Kích thước dòng sông (bằng số liệu cụ thể hoặc áng chừng, có thể so sánh với các con sông khác hoặc các địa điểm quen thuộc như hồ nước trong công viên, lớp học…)
- Hai bên bờ sông (là kiến trúc gì: đường đi, bờ kè, công viên, ruộng lúa, dãy nhà cao tầng, nhà hàng…)
- Nước sông (màu sắc như thế nào, vì sao lại có màu sắc đó, có sự thay đổi theo ngày hay theo mùa không)
- Dưới lòng sông (có các loài vật, loài cây gì, dưới đáy sông có gì, những đặc điểm đó đem lại lợi ích gì…)
- Miêu tả hoạt động với dòng sông:
- Hai bên bờ sông (xây bờ kè để chống sụt lún, xây cầu bắc qua sông, xây bậc thang dẫn xuống sông, xây nhà hàng, công viên để ngắm cảnh…)
- Dưới sông (đánh bắt cá ốc, tàu bè qua lại vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa…)
c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho dòng sông đó
Gợi ý: Dòng sông quê em tuy không lớn hay đặc biệt như những con sông lớn đã đi vào thơ ca. Nhưng em vẫn yêu con sông ấy lắm. Bởi tuổi thơ của em chính là những kỉ niệm bên dòng sông này cùng anh chị và bè bạn. Nó chính là một người bạn luôn thầm lặng bên em trên hành trình trưởng thành.
4. Dàn ý tả dòng sông theo trình tự thời gian
1. Mở bài: Giới thiệu con sông, cảnh sông nước xung quanh. Quê hương em với nhiều khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp trong đó dòng sông quê em hiền hòa và mang lại nhiều lợi ích cho con người.
2. Thân bài:
a. Tả bao quát
- Dòng sông bắt nguồn từ trên núi, chảy qua làng em và cung cấp dòng nước trong xanh cho con người và thiên nhiên xung quanh.
- Dọc hai bên bờ sông là các bãi ngô, bãi khoai, ruộng lúa của dân làng.
- Xa xa là những rặng tre xanh tươi và cao lớn.
b. Tả chi tiết:
- Vào buổi sáng:
- Dòng sông êm đềm, lấp lánh phản chiếu ánh nắng mặt trời.
- Nước sông trong vắt, thỉnh thoảng có phù sa màu nâu.
- Mặt sông tựa như chiếc gương.
- Những con người đang thả lưới bắt cá, tôm.
- Vào buổi trưa:
- Những cơn gió mát thổi qua mặt sông trở nên lăn tăn, rặng cây xung quanh con sông trở nên rung rinh.
- Ánh mặt trời gay gắt chiếu sáng.
- Những chú chim đậu xuống sát mép sông uống nước.
- Những con cá thỉnh thoảng trồi lên trên mặt nước hít thở không khí.
- Vào buổi chiều:
- Những đàn trâu, đàn bò bắt đầu lũ lượt ra về.
- Mặt nước phản chiếu ánh hoàng hôn, khiến dòng sông trở nên thật kỳ bí và thú vị.
- Hai bên bờ sôi động với tiếng cười đùa giỡn của đám trẻ con trong làng.
- Vào buổi tối:
- Khi trăng lên, mặt sông phủ màu vàng óng ánh thật lung linh.
- Trăng chiếu sáng soi rõ hoạt động của thiên nhiên và con người.
- Những cụ già đến bờ sông hóng mát trong ngày hè.
3. Kết bài:
- Em yêu thiên nhiên và cảnh vật đôi bờ sông.
- Dòng sông mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên.
IV. Dàn ý tả cảnh sông nước chân thật, sống động
1. Lập dàn ý tả cảnh sông nước ngắn gọn
1. Mở bài
Giới thiệu về dòng sông Hương.
2. Thân bài
a. Sông Hương buổi sớm mai:
- Bầu không khí thanh bình tuyệt diệu.
- Dòng sông gợn những con sóng lăn tăn nhẹ nhàng.
- Mặt sông xanh biếc, nước trong veo và tươi mát.
- Thấp thoáng trên sông là những chiếc thuyền nhỏ của người dân chài cũng đang thức giấc, chuẩn bị cho một ngày lao động mới.
- Màn sương giăng trên không trung càng tô điểm cho vẻ huyền diệu, thơ mộng của sông Hương.
- Bên bờ sông là những cụ già đang rảo bước đi bộ tập thể dục buổi sáng.
b. Sông Hương buổi ban trưa:
- Sông Hương lại khoác lên mình màu áo lung linh và kiều diễm.
- Ánh nắng vàng tươi xuyên qua từng dòng nước tạo nên vẻ lộng lẫy cho dòng sông.
- Sóng nước cũng vội vã hơn trong từng đợt gió lùa.
- Mặt sông in bóng hàng phượng đỏ rực, in bóng những dãy nhà cao tầng hai bờ
- Dưới mặt sông lúc này như đang có một cõi trần gian vậy, có cỏ cây, có nhà cửa và cả bóng con người.
c. Sông Hương khi chiều về:
- Nàng Hương lúc này khoác cho mình chiếc áo của ánh vàng hoàng hôn.
- Dòng sông tĩnh lặng mà ấm áp lạ thường.
- Sông Hương khi đêm xuống.
- Trên những ánh đèn lung linh, trên những con phố đông vui và nhộn nhịp, sông Hương mang đến cho Huế một vẻ đẹp rất riêng.
- Trên dòng sông lúc này, em nghe được tiếng vọng câu hò Huế âm vang nơi những khoang thuyền chở khách ngao du.
- Cầu Trường Tiền được thắp sáng với những ánh đèn rực rỡ màu sắc càng làm cho dòng sông thêm toả sáng.
3. Kết bài
- Nêu tình cảm của em với dòng sông.
2. Em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước
1. Mở bài: Giới thiệu vài nét về dòng sông quê em.
2. Thân bài
a. Tả khái quát cảnh sông nước
- Dòng sông dài chảy qua nhiều đoạn.
- Dòng sông có nước trong veo, rất xanh và mát.
- Dòng sông cung cấp phù sa tốt cho mùa màng.
- Dòng sông mang nước sạch cho cây trái tốt tươi.
- Cung cấp nguồn lợi thủy sản giá trị như tôm, cua, cá…
b. Tả chi tiết
- Buổi sáng
- Dòng sông hiền hòa chạy nhẹ nhàng.
- Dòng sông nhộn nhịp với tàu thuyền đánh cá.
- Trẻ con đi cào hến, bắt cua trên sông.
- Buổi trưa
- Dòng sông nằm phẳng lặng.
- Những người già ra sông tìm bóng mát nghỉ trưa.
- Từng cơn gió nhẹ thổi mát mẻ, dễ chịu xua tan nóng bức.
- Buổi chiều
- Dòng sông phản xạ ánh nắng mặt trời đẹp lung linh.
- Bọn trẻ con thì nô đùa quanh sông.
- Một số thuyền đi thả lờ đặt cá.
- Lác đác vài người đánh bắt cá.
c. Lợi ích dòng sông
- Cung cấp nước sinh hoạt, giúp cây trái tốt tươi.
- Mang lại nguồn lợi thủy sản: tôm, cua, cá…
3. Kết bài: Em hãy nêu cảm nghĩ về dòng sông
![Cảnh sông nước miền Nam](https://f.hoatieu.vn/data/image/2022/10/10/lap-dan-y-mieu-ta-canh-song-nuoc1.jpg)
3. Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước: sông Sài Gòn
1. Mở bài: Giới thiệu bao quát:
- Con sông Sài Gòn quê em hiền hòa dang tay ôm thành phố vào lòng.
- Con sông này gắn bó với tuổi thơ em.
2. Thân bài: Tả dòng sông .
a) Buổi sớm:
- Mặt sông phẳng lặng, thấp thoáng trong sương.
- Bãi mía bên kia sông xanh mờ mờ.
- Dãy thuyền chài neo sát bờ le lói ánh lửa nấu cơm sớm.
- Tiếng người í ới, xôn xao chỗ bến đò ngang.
- Tiếng mái chèo khua nước lao xao.
- Nắng lên, mặt nước lấp lánh, dòng sông xanh biếc mang phù sa cuồn cuộn trôi xuôi theo dòng nước.
- Bầu trời xanh trong in bóng xuống mặt hồ.
- Khi có gió nhẹ thổi qua, mặt nước sông nhấp nhô gợn sóng.
- Hoạt động trên bến đò tấp nập, nhộn nhịp.
b) Buổi chiều:
- Người lớn, trẻ con ùa xuống sông tắm mát.
- Dòng sông như dang rộng vòng tay ôm tất cả vào lòng.
- Mặt trời chiều tỏa những tia nắng vàng nhè nhẹ xuống dòng sông.
- Chim chóc nô đùa, vỗ cánh hót vang.
- Trong ánh hoàng hôn, cảnh sông nước càng thêm thơ mộng.
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em:
- Dòng sông gắn bó thân thiết với tuổi thơ đầy kỉ niệm.
- Dòng sông góp phần làm nên vẻ đẹp của quê hương.
4. Lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước
1. Mở bài: Giới thiệu về dòng sông quê em: Quê em rất đỗi thân thương và bình dị. Em thích nhất là ra bờ sông để ngắm nhìn dòng nước chảy rì rào, để ngâm chân mình dưới dòng nước mát lạnh. Con sông quê em rất đỗi thân thương, em sẽ giới thiệu con sông quê em cho mọi người cùng biết.
2. Thân bài
a. Tả khái quát
- Dòng sông dài ngoằn nghèo
- Dòng sông có nước trong veo, chảy rì rào như một điệu nhạc
- Dòng sông nằm cạnh cánh đồng bao la
- Hai bên dòng sông có các cây cỏ um tùm
b. Tả chi tiết
Buổi sáng:
- Mặt trời mọc hòa mình vào dòng sông
- Dòng sông nhộn nhịp với tàu thuyền đánh cá
- Tấp nập người qua sông
- Rồi người làm việc trên sông
- Trẻ con đi cào hến, bắt cua trên sông
Buổi trưa
- Nắng trải dài trên sông
- Dòng sông nằm phẳng lặng
- Những đứa trẻ nghịch ngợm không ngủ trưa ra sông nghịch nước
- Những người già ra sông tìm bóng mát nghỉ trưa
- Các mẹ thì tất bật giặt quần áo
Buổi chiều
- Dòng sông lấp lánh ánh vàng của những vệt nắng cuối ngày
- Bọn trẻ nhỏ nô đùa quanh sông
- Các chú chèo thuyền đi thả lờ để đặt cá
- Màn đêm bắt đầu buông xuống
Buổi tối
- Dòng sông chìm trong bóng tối
- Những người đi thả cá, bắt tôm
- Những ánh đèn mập mờ trên sông
- Rồi dòng sông chìm trong giấc ngủ êm đềm
Lợi ích của dòng sông
- Cung cấp nước sinh hoạt
- Mang lại lương thực thực phẩm
- Điều hòa nguồn nước
- Điều hòa không khí
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về dòng sông: Con sông đã cùng em lớn lên, con sông như một người bạn thời cắp sách của em. Con sông mang lại nhiều lợi ích cho gia đình em và những người trong làng em. Em rất yêu con sông quê em.
5. Lập dàn ý miêu tả cảnh sông nước, kết hợp tả cảnh, tả người
a. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu về dòng sông mà em muốn miêu tả.
- Gợi ý: Quê hương em là một vùng đất tươi đẹp. Nơi đây có cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, có bờ đê thoai thoải mà mỗi chiều về lại nô nức lũ trẻ thả diều, có con đường làng gập ghềnh đất đỏ… Nhưng đi xa, em nhớ nhất vẫn là con sông êm đềm chảy phía cuối làng, nơi níu giữ những kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thơ em.
b. Thân bài
- Miêu tả chung về dòng sông:
- Dòng sông đó nằm ở vị trí nào?
- Đó là một dòng sông tự nhiên mà có hay là do người dân đào nên?
- Con sông có tên gọi là gì? Tên gọi đó do ai đặt? Cách đặt tên đó gắn liền với quan niệm hay một câu chuyện nào không?
- Dòng sông đó bắt nguồn từ đâu? Chảy qua những nơi nào và đổ về đâu?
- Chiều dài, bề rộng, chiều sâu của dòng sông khoảng bao nhiêu? (nếu không thể nói số đo chính xác, thì có thể so sánh với những sự vật khác để xác định kích thước)
- Miêu tả chi tiết dòng sông:
- Nước sông ở đây có màu gì? (thay đổi như thế nào theo mùa)
- Nước sông luôn đầy ắp quanh năm hay có sự nâng lên, giảm xuống tùy vào mùa mưa, mùa khô?
- Dưới đáy sông là gì? (lớp bùn non, lớp cát sỏi…)
- Thế giới sinh vật dưới sông có gì đặc biệt? (tôm, cua, cá, các loại rong, bèo…)
- Hai bên bờ sông có được xây dựng bờ kè, cầu thang, cầu gỗ để tiện lên xuống dòng sông không?
- Hoạt động của con người với dòng sông:
- Những người kiếm sống nhờ dòng sông (đánh bắt tôm cá, thả bè nuôi cá trên sông, tàu thuyền chờ đồ trên mặt sông…)
- Mọi người giặt giũ, lấy nước… ở hai bên bờ sông
- Lũ trẻ con xuống tắm, bơi lội ở khúc sông cạn vào mùa hè nóng bức
- Những quán nước, chòi nghỉ chân dựng cạnh bờ sông cho mát mẻ
- Các bến tàu thuyền ở các khúc sông tập nập người qua sông…
c. Kết bài
- Tình cảm của em dành cho con sông quê hương.
- Ý nghĩa của con sông ấy đối với em và đối với quê hương em.
Gợi ý: Dòng sông quê hương ấy đã bồi đắp lên tuổi thơ tuyệt vời của em, và của biết bao đứa trẻ khác ở vùng nông thôn ấy. Nay, dù đã lên thành phố cùng bố mẹ suốt gần năm năm rồi, mà em vẫn còn nhớ mãi hình ảnh con sông đầy ăm ắp ấy; còn nhớ mãi cảm giác ngụp lặn dưới dòng nước mát ấy. Em mong rằng, dù thời gian trôi qua, quê hương em đang từng ngày thay đổi, thì dòng sông quê hương ấy vẫn sẽ mãi hiền hòa và bao dung với người dân nơi đây như thuở nào.
![Tả cảnh sông nước lớp 5](https://f.hoatieu.vn/data/image/2022/10/10/lap-dan-y-mieu-ta-canh-song-nuoc2.jpg)
6. Dàn ý miêu tả cảnh sông nước lớp 5 kèm kỉ niệm đáng nhớ
1. Mở bài: Giới thiệu bao quát:
- Quê ngoại em nằm ngay bên cạnh dòng sông ………. .
- Nghỉ hè, em được về quê ngoại chơi, được chèo xuồng dạo chơi trên sông, hòa mình vào làn nước mát trong.
- Con sông quê ngoại có nhiều kỉ niệm gắn bó với em.
2. Thân bài: Tả dòng sông.
- Con sông này không rõ nguồn gốc từ đâu, chỉ thấy có đoạn chảy qua trước nhà như một dãy lụa mềm ôm chặt đôi bờ cù lao.
- Mặt sông rộng mênh mông. Đứng bên đây bờ có thể nhìn sang bên kia bờ.
a) Buổi sớm:
- Khi mặt trời lên, mặt sông lấp lánh như sao sa.
- Dòng sông trong xanh như ngọc bích long lanh.
- Những con đò, thuyền câu xuôi ngược, dọc ngang rộn ràng.
- Hai bên bờ, lũy tre xanh nghiêng mình soi bóng xuống mặt sông.
- Gió thổi nhè nhẹ làm những bụi tre lao xao.
- Chim chóc đua nhau chuyền cành, ca hát để đón chào ngày mới.
- Đã có lần tôi thấy con cá lóc to dẫn đàn rồng rồng đi tìm mồi.
b) Buổi trưa:
- Một nhóm trẻ ra sông vùng vẫy, tắm rửa, té nước vào nhau, cười vui vẻ.
- Vài đứa con trai bơi lội khéo léo như những chú cá heo.
- Dòng sông như dang rộng vòng tay ôm tất cả vào lòng.
- Bây giờ, dòng sông khoác lên mình chiếc áo xanh duyên dáng, óng ánh dưới ánh nắng mặt trời.
c) Buổi chiều:
- Mặt trời đỏ ối chiếu ánh nắng xuống mặt sông.
- Buổi chiều êm ả, dòng sông trở nên dịu dàng kì lạ.
- Gió thổi mang theo hơi nước mát lạnh.
- Nhiều người ra bờ sông hóng mát, ngắm dòng sông quê hương.
- Tiếng gà chiều xôn xao đã xóa đi sự yên tĩnh của dòng sông.
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em:
- Em rất yêu dòng sông quê ngoại.
- Dòng sông đã ghi lại bao kỉ niệm đẹp của cuộc đời con người.
7. Lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước chi tiết
1. Mở bài: Dòng sông em định tả ở đâu, tên gì? (Sông..., huyện...).
2. Thân bài
Tả cảnh bao quát: (giới thiệu sơ lược).
- Sông... chảy qua xã..., huyện... Chính từ bãi sông màu mỡ này mà huyện... xưa kia phát triển thành thị xã ngày nay.
- Toàn cảnh hai bên bờ sông là nhà của cư dân các xã và thị xã. Hai bên bờ lô nhô những rặng dừa xanh mát.
Tả cảnh chi tiết:
- Sáng sớm: nước sông trong trẻo, có thể nhìn thấy hòn cuội ở ven bờ.
- Trưa: nước sông có màu đục nhờ nhờ, một vài thuyền câu cá giăng lưới (nông dân bắt cá để cải thiện bữa ăn). Nước triều cao, mặt sông nhấp nháy ánh mặt trời.
- Chiều tà: mặt nước sông nhuộm màu vàng đất pha lẫn ánh vàng le lói của mặt trời sắp lặn.
- Hai bên bờ sông: nhà cửa lô nhô, thỉnh thoảng có một bến nước để bà con lấy nước, một vài chị phụ nữ giặt quần áo, một hai chiếc xe bò kéo lấy cát ở bãi sông.
- Chiều tắt nắng, nước triều rút mạnh, đàn cò trắng từ đâu bay đến, chúng đậu ở bãi cát, đi lững thững bắt tép tôm.
- Sông đẹp nhất vào độ trưa, khi ánh nắng làm đẹp rặng dừa hai bên bờ và dòng sông óng ánh như có bạc.
Nêu ích lợi của con sông:
- Con sông đem lại khí hậu mát mẻ cho quê em.
- Con sông là nguồn nước để tưới cho đồng ruộng, nuôi trồng thủy sản vùng nước ngọt.
3. Kết luận:
- Nêu lên tình cảm, suy nghĩ của em về dòng sông quê hương.
- Em làm gì để giữ gìn cho con sông mãi đẹp và trong lành? (Bảo vệ môi trường sạch đẹp, tuyên truyền để người dân chung sức giữ gìn bãi sông, nước được sạch.)
8. Dàn ý Tả sông Hồng
a) Mở bài: Giới thiệu về dòng sông mà em muốn miêu tả:
- Con sông đó có tên là gì? Em muốn tả cảnh của con sông đó ở địa phận của tỉnh nào? (hoặc ở khu vực nào)
- Con sông ấy có gì đặc biệt để em chọn đó là cảnh sông nước mình muốn miêu tả lại?
b) Thân bài:
- Tả bao quát con sông Hồng:
- Sông Hồng chảy từ nơi nào và kết thúc ở đâu?
- Khúc sông Hồng mà em muốn miêu tả là đoạn nào của cả dòng sông?
- Đọan sông Hồng mà em muốn miêu tả rộng bao nhiêu mét? Chiều sâu của nó là bao nhiêu? Có sự chênh lệch lớn giữa các vị trí không?
- Tả chi tiết đoạn sông Hồng:
- Nước sông có màu gì? Vì sao lại có màu sắc đó?
- Nước sông có đầy không? Mực nước đó có khi nào thay đổi không? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó?
- Trong nước sông có các loài động vật, thực vật nào sinh sống? Những loài nào là tự nhiên, loài nào do con người nuôi trồng? Chúng có sinh trưởng tốt không?
- Hai bên bờ sông có kiến trúc nào? Đó là khu dân cư hay ruộng đồng? Từ lần đầu em nhìn thấy khúc sông Hồng cho đến nay, cảnh hai bên bờ sông có thay đổi nhiều không?
- Tả ý nghĩa của dòng sông Hồng:
- Cung cấp nước tưới tiêu cho khu vực đồng bằng sông Hồng, góp phần tạo nên vựa lúa lớn thứ hai của cả nước
- Tẩm bổ phù sa cho đất đai hai bên bờ sông, giúp nông nghiệp phát triển
- Cung cấp nguồn thủy sản phong phú, đa dạng
- Trở thành một con đường vận chuyển hàng hóa thuận tiện
- Tả hoạt động của con người:
- Người dân dẫn nước sông Hồng về để trồng lúa nước, dùng để tưới tiêu
- Người dân đánh bắt tôm cá trên sông
- Người dân vận chuyển hàng hóa bằng thuyền bè trên sông
- Người dân xây dựng bờ kè, các khu vườn, khu nhà… dọc hai bên bờ sông
c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho con sông Hồng mà mình vừa miêu tả
9. Dàn ý tả dòng sông Hương
I. Mở bài:
- Giới thiệu sông Hương xứ Huế.
- Mỗi dòng sông sẽ mang một dáng vẻ khác nhau, trong rất nhiều dòng sông trên khắp cả nước, em thích nhất là dòng sông Hương xứ Huế.
II. Thân bài:
a. Tả bao quát dòng sông Hương:
- Nhìn từ trên cao sông Hương như một tấm lụa đào mềm mại chảy trong lòng thành phố Huế mộng mơ.
- Không biết rõ từ bao giờ đã có con sông này, em chỉ được nghe kể lại nó đã sống cùng lịch sử dân tộc hàng thế kỉ từ thời vua Hùng đến khi đất nước trong thời bình.
b. Tả chi tiết:
- Buổi sáng khi ánh nắng tỏa xuống dòng sông như dát bạc ánh lên sắc xanh.Thi thoảng có làn gió nhẹ thoảng qua, những con sóng lăn tăn nối tiếp nhau chạy xa tít tắt. Trưa về dòng sông lấp lánh ánh vàng. Trên sông lúc này thật nhộn nhịp. Những chiếc thuyền giăng buồm thả lưới bắt cá. Hai bên bờ sông là những hàng tre xanh ngắt và màu cỏ lá xanh biếc. Đêm về sông khoác lên mình màu đen huyền bí. Trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn xưa cũ của đất kinh kì. Trong khoảnh khắc ấy, tiếng đàn cất lên làm khung cảnh thêm thơ mộng. Nền âm nhạc cổ điển Huế - nhã nhạc cung đình Huế như được sinh thành từ dòng sông này.
- Giữa dòng sông là chiếc cầu trắng nối hai bên bờ như vầng trăng non. Trên sông có bến đò hằng ngày đưa khách qua sông. Con sông ôm chúng em vào lòng như người mẹ đối với đàn con. Chúng em vui đùa hai bên dòng sông, các bà các mẹ tất bật mang thành quả của các bác các chú cả một ngày là mẻ cá đầy với nét mặt rạng rỡ.
- Dòng sông cho em rất nhiều kỉ niệm sâu sắc. Lần đó khi em học lớp ba, em được bố em cho ra sông tập bơi. Lúc đầu được bố hướng dẫn và tập thử em vô cùng thích thú. Nhưng khi tự tập không cần phao bơi em hơi run chân tay bắt đầu co lại, em sợ cứ vùng vằng trên nước, em la lên gọi bố. Thật may bố đã tóm được lấy tay em. Cho đến tận bây giờ mỗi lần nhắc lại kỉ niệm ấy em lại thấy thích thú và cũng từ ấy em đã quyết tâm học bơi và đã biết bơi.
III. Kết bài:
- Nêu tình cảm của em với dòng sông.
- Em yêu dòng sông Hương như người mẹ hiền của em. Mỗi khi đi xa em vẫn nhớ dòng sông này, nhớ bản trường ca của rừng già hùng vĩ.
10. Dàn ý tả con sông Đồng Nai
1) Mở bài:
Em sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước nên không có gì lấy làm lạ khi em lúc nào cũng tự hào về con sông Đồng Nai quê em
2) Thân bài:
- Khi mặt trời tỉnh giấc, con nước được dâng cao hơn
- Dòng nước sông lững lờ trôi
- Sông quê em có màu đục do mang rất nhiều phù sa
- Tàu thuyền đi lại tấp nập trên sông
- Những bến phà nhộn nhịp vô cùng
- Hai bên bờ sông đó là những hàng dừa cao vút xanh tốt với biết bao nhiêu quả mọng.
- Trưa đến, sông chảy hiền hòa hơn
- Ánh mặt trời chiếu lên mặt sông tạo cảm giác lấp lánh huyền ảo
- Thuyền bè vẫn chạy qua lại tấp nập
- Chiều đến nước sông chuyển sang màu đỏ đậm vị phù sa và không khí cũng có phần mát mẻ hơn
3) Kết bài:
Con sông Đồng Nai đã gắn liền với cả tuổi thơ của em nên em yêu sông rất nhiều.
11. Dàn ý tả sông Đà
I. DÀN Ý
1. Mở bài:
* Giới thiệu chung:
- Quê em ở đâu?
- Dòng sông quê em là dòng sông nào?
2. Thân bài:
* Tả sông Đà:
- Những truyền thuyết về sông Đà.
- Cảnh con sông mùa nước cạn.
- Cảnh con sông mùa nước lũ.
- Cảnh đập nước ngăn sông làm điện.
3. Kết bài:
* Cảm nghĩ của em:
- Yêu mến, gắn bó với dòng sông.
* Lưu ý: Trên cơ sở dàn bài và bài văn tả sông Đà, các em tự giới thiệu một con sông của quê em.
V. Bài văn tả dòng sông quê em của học sinh
![Bài văn tả dòng sông lớp 5](https://f.hoatieu.vn/data/image/2023/10/10/lap-dan-y-mieu-ta-canh-song-nuoc-1.jpg)
VI. Viết đoạn văn miêu tả cảnh sông nước (8 mẫu)
Tham khảo chi tết văn mẫu lớp 5 miêu tả cảnh sống nước chọn lọc, hay nhất tại bài viết:
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5: Lớp 5 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Vịt Cute
- Ngày:
Tham khảo thêm
![⚛](https://f.hoatieu.vn/data/avatars/default.png)
- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Soạn bài Hạt gạo làng ta
- Cách nối các vế câu ghép lớp 5
- Viết đoạn văn 3-5 câu về bài thơ Hạt gạo làng ta, có câu ghép
- Quan sát để viết bài văn tả người
- Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em
- Thảo luận về những ứng xử đẹp trong trường học
- Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em
- Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp
- Tuần 21
- Đặt câu ghép sử dụng cặp kết từ: vì ... nên ..., bởi … nên ..., nhờ ... nên (mà)
- Đặt câu ghép sử dụng cặp kết từ: nếu .. thì ..., hễ ... thì ..., giá ... thì ...
- Đặt câu ghép sử dụng cặp từ hô ứng: vừa... đã..., càng... càng
- Viết đoạn văn tả một người thân trong gia đình em hoặc một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp
- Tìm đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm ở bài tập 1
- Viết 1 - 2 câu ghép về bạn nhỏ trong bài thơ Thư của bố, trong đó có sử dụng kết từ để nối các vế câu
- Đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 22
- Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi
- Viết bài văn tả một người là nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem
- Viết đoạn văn 3 – 5 câu về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá, trong đó có câu ghép chứa kết từ để nối các vế câu
- Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Mát trong câu chuyện trên
- Thảo luận về một sự việc có nhiều ý kiến khác biệt
- Kể lại câu chuyện Khu rừng của Mát và chia sẻ cảm nghĩ
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 18
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) tả một vườn rau hoặc vườn hoa, trong đó có dùng 2 – 3 từ đồng nghĩa chỉ màu sắc hoặc hương thơm
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật là cây cối hoặc loài vật với những chi tiết sáng tạo
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học trong chủ điểm “Cộng đồng gắn bó" bằng lời của một nhân vật trong truyện
- Bài văn tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở vào một buổi trong ngày
- Viết bài văn kể lại câu chuyện "Câu chuyện của chim sẻ" bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện
- Tuần 19
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát Trồng cây
- Kể lại cuộc trò chuyện của Uyên với bạn nhỏ mới quen
- Đặt 1-2 câu ghép nói về nội dung của mỗi tranh sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu vừa đặt
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình hoặc hoạt động của một người thân
- Bày tỏ suy nghĩ của em về một trong các thông điệp của Giờ Trái Đất
- Kể 2 – 3 việc mà em và bạn bè có thể làm để hưởng ứng Giờ Trái Đất
- Quan sát một người thân trong gia đình em, ghi lại những điều em quan sát được
- Viết thông điệp hoặc sáng tác 4 – 6 dòng thơ, vè,... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường
- Tuần 20
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Giữ mãi màu xanh
- Viết 3-4 câu nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong bài đọc Mùa xuân em đi trồng cây, có câu ghép
- Đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn nhỏ tham gia trồng cây
- Nêu cảm nghĩ của em về rừng xuân được tả trong bài
- Viết 3-4 câu về một loài vật em thích, có câu ghép
- Tuần 21
- Trao đổi với anh, chị về nguyện vọng trồng cây hoặc nuôi một con vật trong nhà
- Nói 2-3 câu về vẻ đẹp của khu vườn khi bầy chim mùa xuân trở về
- Tưởng tượng, viết 3-4 câu kể về hoạt động của bầy chim Mùa Xuân khi trở về khu vườn
- Viết đoạn văn giới thiệu về một loài chim mà em thích, có câu ghép, kết từ
- Đoạn văn tả đặc điểm ngoại hình hoặc tính tình, hoạt động của một người thân trong gia đình em
- Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả người thân trong gia đình em
- Tuần 22
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 10
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở kì 1
- Viết một đoạn của bài văn tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến
- Đặt câu nói về thời tiết hôm nay ở địa phương em, có kết từ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng
- Viết bài văn tả bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) của trường em
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động
- Bài 11
- Bài đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Câu chuyện, bài thơ, bài văn về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Trong bốn mùa, em thấy mùa nào đẹp nhất? Hãy trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp của mùa đó
- Phát biểu cảm nghĩ của em về một bài ca dao (hoặc bài thơ) đã học (hoặc đã đọc) nói về cảnh đẹp quê hương, đất nước
- Bài đọc Sắc màu em yêu
- Em yêu màu nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) hoặc 2-4 dòng thơ về màu sắc em yêu
- Bài đọc Mưa Sài Gòn
- Giới thiệu một tác phẩm về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc của con người, cuộc sống quanh em
- Bài đọc Hội xuân vùng cao
- Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
- Viết đoạn văn tả vẻ đẹp của một mùa mà em yêu thích
- Tưởng tượng em vừa cùng gia đình đi du lịch đến một vùng quê (hoặc đô thị), hãy viết đoạn văn giới thiệu về vùng đó
- Từ “mầm non” trong bài thơ được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm nhận của em về vẻ đẹp, sức sống của mầm non, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép
- Bài 12
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài báo về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu
- Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
- Kể một câu chuyện hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về Bác Hồ
- Viết đoạn mở bài cho bài văn tả phong cảnh
- Kết bài mở rộng, không mở rộng tả phong cảnh
- Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
- Viết đoạn văn ngắn tả phong cảnh, có ít nhất một câu ghép
- Viết bản quảng cáo về một hoạt động thể thao hoặc văn nghệ, triển lãm của trường hoặc lớp em
- Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
- Bài 1
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
![Văn mẫu lớp 5](https://f.hoatieu.vn/data/image/placeholder.png)
Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Tập làm văn lớp 5: Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường
(Siêu hay) Viết đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2
Các bạn nhỏ trong bài thơ Hạt gạo làng ta đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo?
Top 6 Kể lại câu chuyện thể hiện về tình hữu nghị hay nhất
Lập dàn ý tả chiếc đồng hồ báo thức siêu hay
Tìm những từ đồng nghĩa với mỗi từ sau đây: đẹp, to lớn, học tập