(3 mẫu) Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi ô ăn quan
Thuyết minh về trò chơi ô ăn quan lớp 7
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi là dạng đề bài trong chương trình Ngữ văn lớp 7 sách mới. Trong bài viết ngày hôm nay Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh dàn ý thuyết minh về trò chơi dân gian ô ăn quan kèm theo các bài văn mẫu thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi ô ăn quan, thuyết minh về trò chơi ô ăn quan lớp 7 hay và ngắn gọn sẽ giúp các em nắm được cách làm dạng đề này.
1. Dàn ý thuyết minh quy tắc luật lệ trò ô ăn quan
1. Mở bài
Nêu được lí do sẽ giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi: Trò chơi ô ăn quan là trò chơi dân gian cũng được phổ biến rộng rãi và quen thuộc, nhất là ở những vùng nông thôn.
2. Thân bài
- Hoạt động hay trò chơi đó diễn ra ở đâu? Thời gian nào?
Được phổ biến rộng rãi và quen thuộc, nhất là ở những vùng nông thôn
- Hoạt động hay trò chơi đó dành lứa tuổi nào?
Ví dụ: Ô ăn quan từ lâu đã trở thành một trò chơi phổ biến của người Kinh và đặc biệt là với những bé gái
- Mục đích của hoạt động hay trò chơi đó: vui chơi giải trí
- Trình tự tiến hành hoạt động hay trò chơi ấy như thế nào? Quy tắc, luật lệ của trò chơi hay hoạt động đó ra sao?
Ví dụ: trò chơi ô ăn quan
+ Bàn chơi: bàn chơi ô ăn quan chỉ cần một mặt phẳng tương đối rộng, kích thước mỗi ô dao động sao cho thích hợp chứa quân chơi và di chuyển quân dễ dàng. Vì thế bàn chơi ô ăn quan thường là vỉa hè, sân nhà, nền gạch… Dùng phấn, sỏi, que cây để kẻ ô thành hình chữ nhật, chia hình chữ làm 10 ô nhỏ mỗi hàng 5 ô đối xứng nhau. Hai đầu chữ nhật vẽ thêm hình bán nguyệt. Các ô vuông được gọi là ô dân, còn hai hình bán nguyệt là ô quan.
+ Quân chơi: có hai loại quân là quân dân và quân quan. Với bàn chơi thông thường ta có 2 quân quan và 50 quân dân. Chất liệt rất đa dạng, có thể làm từ sỏi, đá, đất, nhựa hoặc hạt cây… miễn sao kích thước phù hợp để cầm nắm, quân quan phải lớn hơn quân dân. Quân quan được đặt trong hai hình bán nguyệt, quân dân được đặt đều trong các ô vuông.
+ Người chơi: thường có hai người chơi, hai người ngôi hai bên ô vuông dài và kiểm soát quyền chơi phía bên mình
+ Luật chơi:
Người thắng cuộc là người kết thúc cuộc chơi có tổng số quan đân quy đổi nhiều hơn. Thông thường một quân quan đổi được 10 hoặc 5 quân dân.
Từng người chơi lần lượt di chuyển số quân dân trong ô bất kì, mỗi ô một quân, bắt đầu từ ô gần nhất. Nếu liền sau là ô vuông chứa quân thì tiếp tục dùng tất cả số quân rải tiếp. Nếu liền sau là ô vuông trống và sau là ô chứa quân thì người chơi sẽ ăn tất cả số quân trong ô. Nếu liền sau là ô quan chứa quân hoặc hai ô trống trở lên thì người chơi bị mất lượt. Trong trường hợp 5 ô trống của người chơi đều không có quân thì người chơi sẽ lấy quân ăn được của mình rải lên hoặc mượn quân đối phương. Cuộc chơi kết thúc khi toàn bộ dân và quan bị ăn hết.
Ngoài ra ô ăn quan cũng có thể chơi 3 hoặc 4 người, luật chơi giống như cách chơi 2 người nhưng hình vẽ điều chỉnh cho phù hợp. Chơi 3 người các ô nằm trong tam giác đều, 4 người các ô nằm trong hình vuông và có 4 ô quan.
- Giá trị và ý nghĩa của hoạt động hay trò chơi ấy là gì?
+ Ô ăn quan là bóng hình kỉ niệm của một thời mang cả hương vị quê nhà và niềm vui tuổi thơ.
+ Trò chơi này còn là hình ảnh thật đời thường trong thơ văn của những nghệ sĩ tài hoa
3. Kết bài
Khẳng định giá trị và ý nghĩa của trò chơi và hoạt động đối với con người và cuộc sống: Một trò chơi dễ chơi, mộc mạc lại mang tính trí tuệ như thế lẽ ra phải được coi trọng hơn trong xã hội hiện đại.
2. Thuyết minh về trò chơi ô ăn quan ngắn gọn
Trong tuổi thơ của mỗi người chắc hẳn ai cũng gắn với những trò chơi thuở bé như thả diều, đuổi bắt, trốn tìm, nhảy dây... Và chắc hẳn một trong số các trò chơi được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích phải kể đến là ô ăn quan. Những trưa hè ngồi dưới gốc mít, lấy gạch đỏ kẻ bảng chơi ô ăn quan có lẽ là hình ảnh đã đi vào trong kí ức tuổi thơ của rất nhiều người.
Chẳng biết ô ăn quan ra đời từ khi nào nhưng nó đã song hành cùng với rất nhiều thế hệ người Việt. Ô ăn quan gắn liền với câu chuyện về trạng nguyên Mạc Hiển Tích. Ông đã có một số tác phẩm bàn luận về phép tính trong trò này. Đồng thời, đề cập đến số âm ở những ô trống chưa xuất hiện. Trò chơi này cũng tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau ở một số nước trên thế giới. Đặc biệt, nó đã xuất hiện ở châu Phi từ những năm 1580 đến 1150 TCN.
Khác với những trò chơi dân gian khác như kéo co, bịt mắt bắt dê, đánh khăng, đánh chuyền,..., ô ăn quan có số lượng người chơi rất hạn chế, chỉ từ 2 - 4 người. Thông thường, trong khoảng 2 người. Trước khi chơi, người chơi cần lựa chọn một không gian thoải mái, bằng phẳng cùng một vài viên phấn hoặc đồ vật có thể vẽ ô bàn cờ. Người chơi sẽ tiến hành vẽ lên mặt phẳng 1 hình chữ nhật và chia thành 10 ô vuông, mỗi bên có 5 ô đối xứng nhau. Ở hai cạnh ngắn vẽ hình bán nguyệt. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chuẩn bị 50 viên sỏi hoặc đồ vật để làm "dân" và "quan". Quân chơi bao gồm hai loại là quan và dân. Dân được chia đều vào 5 ô vuông, mỗi ô 5 viên đá. Hai ô quan hình bán nguyệt mỗi ô xếp 1 viên đá to.
Mục tiêu của trò chơi là khi kết thúc, ai giành được nhiều đá hơn thì chiến thắng. Tùy vào giao ước giữa người chơi có thể quy đổi 1 quan bằng 5 dân hoặc 1 quan bằng 10 dân. Để bắt đầu, người chơi tiến hành oẳn tù tì. Người nào thắng sẽ được đi trước. Người đi trước sẽ bốc 1 ô bất kì trong 5 ô dân của mình. Mỗi ô rải 1 dân lần lượt theo chiều đi mà mình đã chọn. Khi rải hết viên sỏi mà ô kế tiếp còn sỏi, người chơi lại tiếp tục bốc và đi hết số sỏi ở ô đó. Nếu ô kế tiếp trống 1 ô, người chơi sẽ được ăn ở phía sau ô đó. Sau khi ăn xong sẽ đến lượt đối phương đi. Người còn lại tiếp tục rải sỏi. Nếu quá trình rải gặp 2 ô trống hoặc ô quan thì người đó sẽ bị mất lượt, quyền đi sẽ thuộc về đối phương. Cuộc chơi kết thúc khi toàn bộ dân và quan ở hai ô đều bị ăn hết. Trường hợp ô quan vẫn còn thì luật chơi vẫn tiếp tục. Nếu trường hợp 5 ô vẫn còn thì người chơi phải rải đi tiếp. Khi người chơi đi mà các ô trống đều cách nhau một ô thì người chơi có thể ăn liên hoàn.
Có thể nói, ô ăn quan là trò chơi rèn luyện khả năng quan sát, tính toán rất tốt cho chúng ta. Trò chơi vừa tạo nên bầu không khí vui vẻ, rộn ràng, vừa kết nối mọi người với nhau. Ô ăn quan vì thế trở thành thú tiêu khiển và là trò chơi ưa thích của mọi lứa tuổi, đối tượng. Nó phát huy được trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam.
3. Thuyết minh trò chơi ô ăn quan lớp 7
Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nhỏ bé. Tuổi thơ của em gắn liền với những trò chơi vui nhộn gắn liền cùng với những năm tháng ấy. Đặc biệt là trò chơi ô ăn quan
Nhớ rằng, ngày bé, hồi học cấp một. Cứ chiều chiều được bố mẹ đón đi học về. Em lại chạy ngay ra gốc đa đầu làng có các bạn của mình đang ngồi đợi sẵn ở đấy. Chúng em cùng nhau vui chơi và ở cạnh bên nhau cho đến tận bây giờ. Đi đâu làm gì cũng có nhau bên cạnh.
Trò chơi mà chúng em sử dụng nhiều nhất đó là ô ăn quan. Thực ra em cũng không biết rõ trò chơi này có từ bao giờ. Chỉ biết rằng trước đây các anh chị vẫn thường hay chơi và chỉ lại cho chúng em cùng chơi với nhau thôi. Đối với em đây không chỉ là một trò chơi giải trí đơn thuần. Mà nó còn là một trò chơi đòi hỏi sự tư duy và khéo léo cao nữa.
Trò chơi yêu cầu có những dụng cụ sau. Trước hết là một bàn vẽ ô ăn quan, được kẻ trên một mặt phẳng. Kích thước to nhỏ thì tùy thuộc vào số lượng người chơi muốn và người vẽ. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo được sự thuận tiện cho việc di chuyển các quân. Thông thường bàn chơi sẽ bao gồm mười hai ô tất cả. Phía trong là 10 ô hình vuông gọi là ô quân dân. Hai tai bao quanh bên ngoài là hai ô nửa hình tròn ban đầu để đặt quân quan.
Ngoài ra không thể thiếu hai loại quân là quân quan và quân dân được. Đó chỉ cần là những thứ có kích thước tương đồng nhau thuận tiện cho việc cầm nắm. Thông thường chúng sẽ là những viên đá hoặc viên sỏi cũng có thể là hạt của một vài loại quả nào đó.
Quân quan sẽ được phân biệt với quân dân ở kích thước. Hai quân quan sẽ là quân lớn hơn so với các quân dân còn lại. Trên bàn cờ sẽ chia quân dân đều vào các ô vuông. Mỗi ô sẽ có chứa 5 quân dân. Chính vì vậy cần tất cả năm mươi quân dân và hai quân quan chia đều cho hai người chơi. Người chiến thắng chung cuộc sẽ là người có tổng số dân quy đổi nhiều hơn đối phương.
Cách chơi của trò này như sau. Hai người chơi sẽ lần lượt di chuyển các quân theo chiều thuận. Làm sao để có thể ăn được quân của đối phương. Trước tiên mọi người sẽ bốc lên số quân trong một ô bất kì và rải vào các ô kế đó, mỗi ô chỉ một quân. Và có thể rải thuận hoặc người theo chiều kim đồng hồ đều được.
Nếu sau khi rải hết số quân trên tay và ô tiếp đó là một ô vuông có chứa quân. Khi đó người chơi sẽ tiếp tục bốc số quân ở ô đó lên và rải tiếp.
Nếu kế sau đó có một ô trống rồi đến một ô có chứa quân thì người chơi sẽ được ăn tất cả các quân có trong ô đó. Số quân khi được ăn sẽ bốc ra ngoài, để sau cùng tính điểm. Tuy nhiên nếu sau ô có quân đã bị ăn lại là một ô trống rồi đến một ô có quân nữa. Thì chúng ta sẽ được ăn tiếp số quân ở ô đó. Nếu sau đó lại là ô quan có chứa quân hoặc có hai hoặc nhiều hơn hai ô trống thì đối phương sẽ đến lượt chơi.
Trường hợp khi mà đến lượt nhưng cả năm ô vuông thuộc quyền kiểm soát của người chơi đều không có quân thì người đó sẽ quần năm dân của mình đã ăn được và đặt vào mỗi ô một dân để tiếp tục chơi. Hoặc là vay đối phương nếu không đủ. Và phải trả lại khi tính điểm.
Trò chơi sẽ dừng lại khi mà cả hai bên đều đã hết tất cả các quân rồi. Trường hợp hai ô quan đã bị ăn hết nhưng vẫn còn quân dân thì bên phía hình vuông của người nào. Người ấy sẽ được tất cả số quân bên đấy
Và dựa vào luật chơi như thế thì mọi người có thể cùng chơi với nhau theo hai hoặc nhóm nhiều người với nhau. Chính vì vậy chiều nào em cũng cùng các bạn chơi trò nhau. Vừa phải suy nghĩ xem làm thế nào để có thể ăn đươc thật nhiều quân từ đối phương. Và không bị ăn hết quân cờ để không bị thua.
Đây là một trò chơi đòi hỏi sự tư duy, khéo léo và cân nhắc kỹ lưỡng. Nó giúp cho con người ta giải trí và thư giãn nhiều hơn. Chúng em ngày nào cũng cùng nhau chơi và cảm thấy đây là một trò chơi rất thú vị. Đây quả thật là một trò chơi đơn giản. Từ những nguyên vật liệu sẵn có, người chơi đã có thể chơi cùng nhau.
Ngày nay, dù cho xã hội phát triển hiện đại đến như thế nào. Thì ô ăn quan vẫn luôn là một trò chơi truyền thống mang đầy tính nhân văn. Và vẫn được nhiều người yêu thích.
4. Thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi ô ăn quan
Từ ngàn đời nay, nền văn học dân gian đã thấm nhuần trong đời sống của nhân dân ta, ngay đến những trò chơi dân gian cũng được phổ biến rộng rãi và quen thuộc, nhất là ở những vùng nông thôn. Một trong những trò chơi như vậy là trò chơi dân gian Ô ăn quan.
Không biết đã xuất hiện từ bao giờ nhưng Ô ăn quan từ lâu đã trở thành một trò chơi phổ biến của người Kinh và đặc biệt là với những bé gái. Đây không đơn thuần là một trò chơi để giải trí mà còn là một trò chơi mang tính chiến thuật cao.
Để chơi trò chơi này, cần chuẩn bị một số điều sau: “Quan” và “dân” tên gọi của hai loại quân chơi, cần dùng một vật liệu có hình thế ổn định, kích thước vừa phải để người chơi có thể cầm, nắm nhiều quân bằng một bàn tay khi chơi và trọng lượng hợp lý để khỏi bị ảnh hưởng của gió, đó có thể là những viên sỏi, gạch nhỏ, hạt, quả, mẩu gỗ,… Quân “quan” cần có kích thước lớn hơn hoặc hình dạng khác quân “dân” để dễ phân biệt với nhau. Số lượng quan luôn là hai còn dân có số lượng tùy theo luật chơi nhưng phổ biến nhất là năm mươi. Sau khi đã có quân chơi, cần bố trí chúng: quan được đặt trong hai ô hình bán nguyệt hoặc cánh cung, mỗi ô là một quân, dân được bố trí vào các ô vuông với số quân đều nhau, mỗi ô là năm dân. Khi chơi trò này, thường gồm hai người chơi, mỗi người ngồi ở phía ngoài cạnh dài hơn của hình chữ nhật và những ô vuông bên nào thuộc quyền kiểm soát của người chơi ngồi bên đó. Mục tiêu cần đạt được để giành chiến thắng đó là người thắng cuộc trong trò chơi này là người mà khi cuộc chơi kết thúc có tổng số dân quy đổi nhiều hơn.
Cách chơi cũng rất đơn giản chỉ là di chuyển quân, từng người chơi khi đến lượt của mình sẽ di chuyển dân theo những cách để có thể ăn được càng nhiều dân và quan hơn đối phương thì càng tốt. Khi đến lượt, người chơi sẽ dùng tất cả số quân trong một ô có quân bất kỳ do người đó chọn trong số nằm ô vuông thuộc quyền kiểm soát của mình để lần lượt rải vào các ô, mỗi ô một quân, bắt đầu từ ô gần nhất và có thể rải ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy ý. Khi rải hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người chơi sẽ phải xử lý tiếp như sau:
Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp tục dùng tất cả số quân đó để rải tiếp theo chiều đã chọn.
Nếu liền sau đó là một ô trống rồi đến một ô có chứa quân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quận trong ô đó. Số quân bị ăn sẽ được loại ra khỏi bàn chơi để người chơi tính điểm khi kết thúc. Nếu liền sau ô có quân đã bị ăn lại là một ô trống rồi đến một ô có quân nữa thì người chơi có quyền ăn tiếp cả quân ở ô này. Nếu liền sau đó là ô quan có chứa quân hoặc hai ô trống trở lên hoặc sau khi vừa ăn thì ăn thì người chơi bị mất lượt và quyền đi tiếp thuộc về đối phương.
Trường hợp đến lượt đi nhưng cả năm ô vuông thuộc quyền kiểm soát của người chơi đều không có dân thì người đó sẽ phải dùng năm dân đã ăn được của mình để đặt vào mỗi ô một dân để có thể thực hiện việc di chuyển quân. Nếu người chơi không đủ năm dân thì có thể vay của đối phương và trả lại khi tính điểm.
Cuộc chơi sẽ kết thúc khi toàn bộ dân và quan ở hai ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai ô quan đã bị ăn hết nhưng vẫn còn dân thì quân trong những hình vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy. Ô quan có ít dân (nhỏ hơn năm dân) gọi là quan non và để cuộc chơi không bị kết thúc sớm cho tăng phần thú vị, luật chơi có thể quy định không được ăn quan non, nếu rơi vào tình huống đó sẽ bị mất lượt. Trò chơi này rất hay và có những chiến thuật đòi hỏi như một bàn cờ thực sự và chỉ cần một khoảng sân nhỏ các bé gái có thể chơi trò chơi này một cách thoải mái. Vì phổ biến và thú vị như vậy nên trò chơi này có rất nhiều bài đồng dao đi kèm.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển và hiện đại, nhiều công cụ giải trí khác ra đời, những trò chơi dân gian như ô ăn quan cũng không còn được nhiều người chơi nhưng vẫn sẽ còn mãi trong bản sắc văn hóa Việt.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Khi nghĩ về cha mẹ, điều gì khiến em cảm thấy xúc động nhất?
Nói và nghe trao đổi về một vấn đề lớp 7 trang 31 Cánh Diều
Phân tích bài thơ Mẹ và quả (5 mẫu)
Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Cánh Diều
Tự đánh giá Rồi ngày mai con đi
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ lớp 7 Cánh Diều
Viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả
- Soạn bài Bầy chim chìa vôi lớp 7 (trang 16)
- Thực hành tiếng Việt trang 17 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Đi lấy mật ngắn nhất
- Nêu cảm nhận về nhân vật tía nuôi của An. Cảm nhận của em dựa trên những chi tiết tiêu biểu nào?
- Em có ấn tượng như thế nào về con người và rừng phương Nam?
- Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật
- Qua văn bản Đi lấy mật, viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật An
- Tóm tắt nội dung câu chuyện của má nuôi An
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật An trong văn bản Đi lấy mật
- Theo em nhân vật Cò là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở đâu? Điều gì khiến em khẳng định như vậy?
- Tóm tắt văn bản đi lấy mật đủ mẫu (ngắn nhất, dài)
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Ngàn sao làm việc ngắn nhất
- Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài trang 27 KNTT
- Nói và nghe trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 32 lớp 7 Kết nối tri thức dễ hiểu
- Soạn bài Thực hành đọc Ngôi nhà trên cây
- Soạn bài Đồng dao mùa xuân sách mới ngắn gọn, dễ hiểu
- Viết đoạn văn 5 đến 7 câu nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
- Ý nghĩa nhan đề bài thơ Đồng dao mùa xuân
- Cảm nhận về tình cảm mà đồng đội và nhân dân dành cho những người lính hy sinh trong bài Đồng dao mùa xuân
- Chia sẻ cảm nhận của em về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ siêu hay
- Soạn văn 7 bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức
- Soạn văn Trở gió ngắn nhất
- Soạn Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ lớp 7 KNTT
- Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học siêu hay (8 mẫu)
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 Ngữ Văn 7 tập 1 KNTT
- Soạn bài Thực hành đọc Chiều sông Thương lớp 7 KNTT
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ trang 64 ngắn nhất
- Cảm nhận về tính cách của người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Khi vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ nhân vật tôi đã phát hiện bí mật gì?
- Nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều thú vị gì?
- Cảm xúc của nhân vật tôi khi nghe bố giảng giải về những món quà
- Phân tích nhân vật tôi trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Phân tích nhân vật người cha trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 7
- Top 5 mẫu tóm tắt văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn
- Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu về một món quà em đặc biệt yêu thích lớp 7 KNTT
- Soạn văn 7 Thực hành tiếng Việt trang 64 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 7
- Top 3 bài phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy sen trong văn bản Người thầy đầu tiên
- Đoạn văn kể lại phần 1 hoặc phần 4 Người thầy đầu tiên theo ngôi kể thứ 3
- Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích Người thầy đầu tiên có mối quan hệ như thế nào?
- Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên lớp 7
- Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích Người thầy đầu tiên
- An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào?
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 72 ngắn nhất
- Soạn bài Quê hương lớp 7 Kết nối tri thức
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 KNTT
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học An-tư-nai
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Người thầy đầu tiên
- Phân tích nhân vật Dế mèn trong đoạn trích Dế mèn bênh vực kẻ yếu
- Phân tích đặc điểm nhân vật Lucky trong đoạn trích Tập bay
- Phân tích đặc điểm nhân vật “cậu ấm" trong Một cuộc đua của Quế Hương
- Phân tích đặc điểm nhân vật Mạnh trong củ khoai nướng
- Soạn bài Nói và nghe lớp 7 trang 81 KNTT
- Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 7 trang 84
- Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7
- Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng lớp 7
- Soạn bài Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt - Vũ Bằng
- Soạn Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 110 Tập 1 KNTT
- Soạn bài Chuyện cơm hến - Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Thực hành tiếng Việt trang 116 lớp 7 tập 1 KNTT
- Soạn Văn bài Hội lồng tồng siêu hay
- Viết văn bản tường trình lớp 7 Kết nối tri thức
- Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại (6 mẫu)
- Soạn bài Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
- Soạn bài Một số câu tục ngữ Việt Nam
- Soạn bài Con hổ có nghĩa lớp 7
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
- Nghị luận Thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?
- Nghị luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy chẳng tày học bạn, câu nào là chân lí?
- Văn nghị luận có công mài sắt có ngày nên kim lớp 7 ngắn nhất
- Chuyên đề nghị luận về một vấn đề đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
- Có ý kiến cho rằng sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay lớp 7
- Phân tích bài viết tham khảo Trường học đầu tiên
- Nói và nghe kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Kết nối tri thức tập 2
- Soạn bài củng cố mở rộng trang 22 Văn 7 tập 2 Kết nối tri thức
- Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 34 Kết nối tri thức tập 2
- Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 41 Kết nối tri thức tập 2
- Soạn bài Dấu ấn Hồ Khanh
- Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức
- Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người
- Củng cố mở rộng trang 50 SGK văn 7 tập 2 KNTT
- Soạn bài Chiếc đũa thần
- Soạn bài Bản đồ dẫn đường
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 59 tập 2 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc
- Thực hành tiếng Việt 7 tập 2 trang 64 Kết nối tri thức
- Soạn bài Nói với con lớp 7 Kết nối tri thức
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
- Nghị luận vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương
- Nghị luận có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích
- Nghị luận Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức, không có tác dụng vì chẳng tiết kiệm điện được bao nhiêu
- Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó
- Chuyên đề nghị luận về một vấn đề đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
- Viết bài văn nghị luận phản đối quan niệm cuộc sống chỉ cần gia đình không cần bạn bè
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 71
- Củng cố và mở rộng trang 73 lớp 7
- Soạn bài Câu chuyện về con đường ngắn gọn
- Soạn bài Thủy tiên tháng 1
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 tập 2 trang 59 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt 7 tập 2 trang 83 KNTT
- Soạn bài Lễ rửa làng của người Lô Lô
- Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô
- Soạn bài Bản tin về hoa anh đào
- Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động lớp 7 KNTT
- Nói và nghe Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
- Củng cố, mở rộng trang 97 lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Thân thiện với môi trường
- Soạn bài Thách thức đầu tiên Chinh phục những cuốn sách mới
- Soạn bài Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
- Soạn bài Mon và Mên đang ở đâu?
- Soạn Thách thức thứ hai Từ ý tưởng đến sản phẩm
- Nói và nghe Về đích Ngày hội với sách
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 7 KNTT
Đoạn văn kể lại phần 1 hoặc phần 4 Người thầy đầu tiên theo ngôi kể thứ 3
Soạn bài Thực hành đọc Ngôi nhà trên cây
Qua những văn bản thơ được học, người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn?
Suy nghĩ về hình ảnh của mẹ qua đoạn trích "lời ru ẩn nơi nào giữa mênh mang trời đất"
Nêu suy nghĩ của em về mong muốn mà tác giả thể hiện ở cuối văn bản
Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu kể về không gian em định tới lớp 7 KNTT