Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật

Đoạn trích Đi lấy mật là văn bản được trích từ tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật giúp các em hoàn thành tốt phần soạn bài Đi lấy mật.

1. Viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật

 Viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật

Đi lấy mật là một đoạn trích từ tập truyện Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Tác phẩm là một bức tranh đồ sộ về thiên nhiên sông nước miền Tây Nam bộ cũng như đời sống con người nơi đây trong những năm chống Pháp. Sau khi đọc đoạn trích Đi lấy mật, em cảm thấy ấn tượng nhất với chi tiết bóng nắm hiện lên. Khi nắng lên, gió cũng bắt đầu thổi rao rao theo những khối tròn đang tuôn những ánh nắng vàng rực xuống cả khu rừng. Cả khu rừng bỗng như được bừng tỉnh làm sống động vẻ đẹp hoang sơ kì vĩ nơi đây. Chim hót líu lo, hương hoa rừng tràm thơm ngát. Tất cả các chi tiết cùng hoàn quện làm nên vẻ đẹp rực rỡ đầy sức sống của rừng tràm U Minh.

2. Cảm nhận về một chi tiết thú vị trong Đi lấy mật - mẫu 1

Trong đoạn trích “Đi lấy mật”, chi tiết người dân vùng U Minh “thuần hóa” ong rừng là một chi tiết thú vị. Trong khi các nơi khác nuôi ong bằng những chiếc tổ nhân tạo bằng những vật liệu khác nhau như tổ bằng đồng hình chiếc vại, tổ bằng đất nung, tổ bằng sành… thì người dân vùng U Minh nuôi ong kiểu tổ hình nhánh kèo. Vì biết tập tính của loài ong rừng, họ biết rằng không phải ngẫu nhiên mà ong đóng trên một cành cây nào đó nên họ đã định sẵn cho chúng một nơi để đóng tổ. Qúa trình dựng tổ cho ong cũng rất tỉ mỉ vì chúng không đóng chỗ rợp, ong chúa thì kị, không bao giờ đóng tổ ở những nơi còn mùi sắt của con dao chặt kèo. Sự độc đáo, mới lạ trong cách nuôi ong rừng đã khiến nơi đây trở nên khác biệt, không nơi nào xứ nào giống như vậy.

3. Cảm nhận về một chi tiết thú vị trong Đi lấy mật - mẫu 2

Trong đoạn trích “Đi lấy mật”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với chi tiết nói về cách người dân vùng U Minh “thuần hóa ong rừng”. Trước hết, nhà văn đã liệt kê hàng loạt cách “thuần hóa” ong của những vùng đất khác nhau: người Mã Lai nuôi ong trong những chiếc tổ bằng đồng hình chiếc vại, người Mễ Tây Cơ làm tổ nuôi ong bằng đất nung, người Ai Cập nuôi ong trong những tổ bằng sành… Từ đó, tác giả đã kể lại cách nuôi ong rừng của người dân vùng U Minh - nuôi ong kiểu tổ hình nhánh kèo. Không phải ngẫu nhiên mà mà loài ong đóng trên một cành cây nào đó. Những kèo ong do con người tạo ra, để định sẵn một nơi cho bầy ong về đóng tổ. Cũng chính sự độc đáo, mới lạ trong cách nuôi ong rừng đã khiến tôi thêm tò mò về vùng đất U Minh.

4. Cảm nhận về một chi tiết thú vị trong Đi lấy mật - mẫu 3

Khi đọc đoạn trích “Đi lấy mật”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với cuộc trò chuyện giữa người má nuôi và An. Má nuôi đã giảng cho An nghe về cách gởi mật. Người thạo nghề phải quan sát nhành cây, hướng gió, tính trước đường bay của ong mật, rồi mới gác kèo. Cách gác kèo cũng thật khó, và kì công. Lời giải thích rất cụ thể, chi tiết giúp cho An hiểu được công việc lấy mật không hề đơn giản, mà đòi hỏi phải là người có kinh nghiệm, có kiến thức mới làm được. Từ đó, người đọc cũng hiểu hơn về công việc của người dân ở vùng đất U Minh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 3.364
0 Bình luận
Sắp xếp theo