Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 7 siêu ngắn

Soạn bài Người thầy đầu tiên Kết nối tri thức - Người thầy đầu tiên là tên một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Chyngyz Aytmatov, sáng tác năm 1962. Văn bản Người thầy đầu tiên đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài Người thầy đầu tiên giúp các em chuẩn bị trước phần soạn bài Người thầy đầu tiên ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung chính.

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên

Văn bản Người thầy đầu tiên là đoạn trích từ tác phẩm Người thầy đầu tiên của tác giả Chyngyz Aytmatov. Xuyên suốt tác phẩm là lời kể gián tiếp của người hoạ sĩ xen lẫn với lời kể của nhân vật Antưnai về hồi ức cuộc đời Bà trong những năm sau Cách Mạng Tháng Mười Nga. Đoạn trích Người thầy đầu tiên trong SGK Ngữ văn 7 tập 1 KNTT kể về thầy giáo Đuy-sen, một người thầy giáo hết lòng vì học trò, thầy Đuy-sen còn đồng hành với từng học sinh trên con đường đi học mỗi sáng. Thông qua những hồi ức của nhân vật Antưnai, câu chuyện Người thầy đầu tiên đã truyền tải đến người đọc những điều vô giá về tình cảm thầy trò cao quý thiêng liêng.

Soạn bài Người thầy đầu tiên

Trước khi đọc Người thầy đầu tiên trang 65

Hãy kể ngắn gọn về một thầy, cô giáo mà em đặc biệt yêu quý.

Người cô mà em yêu quý nhất trong quãng đời học sinh có lẽ là cô giáo chủ nhiệm cấp 1 của mình. Em là một cô bé khá nhút nhát, do điều kiện gia đình cũng không khá giả nên em càng thu mình trước bạn bè. Nhưng nhờ có sự động viên và bảo ban của cô, em đã dần hòa mình với các bạn và em hiểu ra rằng tình bạn đẹp sẽ không có khoảng cách. Chính vì vậy, cùng với cô giáo và các bạn em đã có những năm tháng học cấp 1 vô cùng đẹp và đáng nhớ trong đời.

Đọc văn bản Người thầy đầu tiên trang 65-70

1. Người kể chuyện ở đây là ai?

- Người kể chuyện là anh họa sĩ xưng tôi

2. Sự thay đổi nhân vật người kể chuyện

- Sự thay đổi nhân vật người kể chuyện: bà An-tư-nai xưng tôi

3. Ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật.

- Cuộc đối thoại giữa thầy Đuy-sen và An-tư-nai

4. Những chi tiết miêu tả sự quan tâm, chăm sóc các học trò của thấy Đuy-sen.

- Những chi tiết miêu tả sự quan tâm, chăm sóc các học trò của thấy Đuy-sen: Thầy bế các em qua suối: lưng thì cõng, tay thì bế.

5. Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai về mọi người, về thầy Đuy-sen.

Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai về mọi người: muốn đuổi theo những người ngu xuẩn ấy, muốn cầm lấy cương ngựa và quát thẳng vào bộ mặt láo xược của họ.

- Suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai về thầy Đuy-sen: trân trọng, yêu kính thầy và cảm thấy bức xúc khi mọi người có hành động, thái độ không phải với thầy.

6. Hình ảnh thấy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai.

Hình ảnh thầy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai: thầy đi chân không, làm không ngơi tay…khi An-tu-nai bị chuột rút thầy đã lẳng tảng đá đi, nhảy ngay lại đỡ cậu lên, bế cậu lên…thầy xoa hai chân đã tím bầm… thầy hà hơi ấm cho tôi

7. Tình cảm của An-tư-nai và các học trò dành cho thầy Đuy-sen.

Đám học trò ai cũng yêu mến thầy, còn An-tư-nai thì ước thầy là anh ruột của mình.

8. Người kể chuyện ở phần (4) là ai?

- Người kể chuyện ở phần (4) là: anh họa sĩ xưng tôi

9. Người kể chuyện băn khoăn, trăn trở về điều gì?

- Người kể chuyện băn khoăn, trăn trở về: bức tranh đang dở dành tặng người thầy đầu tiên của làng.

Trả lời câu hỏi Người thầy đầu tiên trang 71

Câu 1 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích.

Gợi ý

- Người kể chuyện qua các phần là:

+ Phần (1) người kể chuyện là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai

+ Phần (2), (3) người kể chuyện là An-tư-nai

+ Phần (4) người kể chuyện là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai

- Ngôi kể trong cả 4 phần đều sử dụng ngôi thứ nhất xưng “tôi”.

Câu 2 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Gợi ý

Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ đồng hương với nhau. Họ đều sinh ra và lớn lên ở làng Ku-ku-rêu; hiện cùng sống ở Mát-xcơ-va và có quen biết nhau. Họ cùng được mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới của quê hương

Câu 3 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai?

Gợi ý

Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), An-tư-nai là trẻ mồ côi, ở với chú thím, cuộc sống thiếu thốn cả về vật chất và tình cảm, không được chăm sóc, yêu thương

Câu 4 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

Em hãy đọc kĩ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:

a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào?

b. Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen?

c. Khái quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen

Gợi ý

a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật An-tư-nai

b. Những chi tiết tiêu biểu được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen:

- Ngôn ngữ đối thoại: trò chuyện, thuyết phục các em nhỏ đi học; động viên, khích lệ An-tư-nai,...

- Hành động: một mình sửa sang nhà kho cũ thành lớp học; bế các em nhỏ qua suối giữa mùa đông buốt giá; kiên trì dạy chữ cho các em bất chấp hoàn cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt, khắc nghiệt, sự đơn độc; mơ ước về một tương lai tươi sáng cho học trò

- Cảm xúc, suy nghĩ của An-tư-nai về thầy: cảm nhận về lòng nhân hậu, tình yêu thương của thầy; mong ước thầy là người ruột thịt của mình…

c. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen: có mục đích sống cao đẹp, cương nghị, kiên nhẫn, nhân hậu, vị tha… trong đó, nổi bật nhất là tình cảm yêu thương, hết lòng vì học trò.

Câu 5 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi ra sao?

Gợi ý

- An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ và biết ơn vì tấm lòng nhân từ, những ý nghĩ tốt lành và những ước mơ của thầy về tương lai cô và những đứa trẻ. Cô ước thầy là anh ruột của mình, tình cảm thân thương như ruột thịt.

- Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi, từ một cô bé mồ côi không biết chữ, ở một vùng quê nghèo khó, lạc hậu, từng bị người thím độc ác bán đi,... An-tư-nai đã có được cơ hội lên thành phố học tập và trở thành một viện sĩ nổi tiếng

Câu 6 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

Ở phần (4), nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng gì cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ?

Gợi ý

Ở phần (4) nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen là:

- Vẽ hai cây phong thầy Đuy-sen và An-tư-nai trồng, cùng đứa trẻ với đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo

- Vẽ cảnh tượng thầy Đuy-sen bế trẻ em qua con suối mùa đông

- Vẽ khoảnh khắc thầy Đuy-sen tiễn An-tư-nai lên tỉnh, sao cho bức tranh ấy diễn tả được tiếng gội cất lên từ tâm hồn Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi người

Em ủng hộ ý tưởng vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh vì nó thể hiện được mong muốn của người họa sĩ sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của thầy Đuy-sen mà cho đến nay vẫn còn vẳng lại, vang dội trong lòng mỗi người

Câu 7 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1

Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng gì?

Gợi ý

Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng giúp người đọc có thể theo dõi linh hoạt câu chuyện được soi chiếu từ nhiều chiều, trở nên phong phú, hấp dẫn, chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn

Viết kết nối với đọc bài Người thầy đầu tiên trang 71

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại nội dung của phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba.

Gợi ý

Viết kết nối với đọc bài Người thầy đầu tiên trang 71

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.429
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Viet Anh
    Viet Anh

    Hay!

    Thích Phản hồi 22:05 24/10