Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó

Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó. Đây là một trong số các đề tham khảo trong sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 2 Kết nối tri thức trang 69 khi các em học bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối). Sau đây là dàn ý nghị luận về sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn mình có thể viết vẽ vào đó cùng với các bài văn mẫu hay và ngắn gọn. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó

 Dàn ý Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó

2. Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó - mẫu 1

Nếu có người đặt câu hỏi rằng công cụ quan trọng nhất thiết phải có với tất cả các bạn học sinh là gì, chắc chắn câu trả lời sẽ là sách giáo khoa. Sách giáo khoa là một loại sách tổng hợp những kiến thức được dạy và học tại nhà trường. Vì thế, sách giáo khoa rất quan trọng với tất cả các bạn học sinh.

Tuy có vai trò là vậy, nhưng nhiều bạn không hề quý trọng người bạn này. Thay vì nâng niu, giữ gìn cẩn thận, một số bạn có thói quen vẽ bậy, viết bậy vào sách giáo khoa. Mở cuốn sách ra, ta có thể dễ dàng thấy chi chít hình thù khác nhau, từ những câu chữ vu vơ bình thường cho tới, những hình vẽ hết sức "vớ vẩn". Vì thế, các cuốn sách giáo khoa này không còn tính thẩm mĩ như ban đầu mà vô cùng lem luốc, bẩn thỉu.

Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh "hô biến" sách giáo khoa trở thành quyển sổ vẽ như vậy. Các bạn không coi trọng những cuốn sách, không hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của nó, dẫn đến việc không có ý thức giữ gìn sách vở của chính mình. Bên cạnh đó, có nhiều lúc các bạn cũng cảm thấy chán nản trong giờ học và coi việc vẽ bậy vào sách giáo khoa là cách để giải trí.

Việc vẽ bậy vào sách giáo khoa để lại những hệ lụy không tốt. Thứ nhất, sách của các bạn sẽ trở nên lem luốc, không còn đẹp như ban đầu. Thứ hai, những cuốn sách bị vẽ bậy sẽ không thể để lại cho thế hệ sau, dẫn đến tình trạng lãng phí không đáng có. Cuối cùng, việc vẽ bậy khiến sách giáo khoa mất đi ý nghĩa truyền đạt kiến thức cao quý vốn có. Tuy nhiên, không phải cứ viết, vẽ vào sách giáo khoa là không phù hợp. Nếu các bạn ghi chú, minh họa cho bài học của mình thì lại không phải là hành động xấu. Việc ghi chú như vậy sẽ khiến các bạn dễ tiếp thu và nhớ bài học của mình hơn.

Như vậy, sách giáo khoa là một vật dụng không thể thiếu trong quá trình học tập. Chúng ta hãy nâng cao ý thức giữ gìn sách bằng cách không vẽ linh tinh, không tẩy xóa lem nhem làm bẩn, rách sách. Đồng thời, giữ gìn sách phẳng phiu để dành tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc các em khóa sau khi không còn dùng đến.

Sách giáo khoa cũng là sách. Chúng ta sở hữu chúng không có nghĩa là ta làm điều gì cũng được. Vì vậy, hãy gạt bỏ suy nghĩ "Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó" các bạn nhé!

3. Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó - mẫu 2

Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó

Thời học sinh ai cũng gắn liền với những trang sách giáo khoa, sách tham khảo có in hình minh họa các nhân vật, bên cạnh nhưng sĩ tử giữ sạch như giữ mạng sống của mình thì không ít những bạn học sinh có suy nghĩ: Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, chở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó.

Sách giáo khoa từ lâu đã là người bạn đồng hành với biết bao thế hệ học sinh. Sách giáo khoa (viết tắt là trong tiếng Việt SGK) là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học tại trường học. Thuật ngữ sách giáo khoa còn có nghĩa mở rộng là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Sách giáo khoa được phân loại dựa theo đối tượng sử dụng hoặc chủ đề của sách. Đối với học sinh, sách giáo khoa được phân theo từng môn học, mỗi khối cấp lại có sự nâng cao về kiến thức nhất định.

Để nói về những tác dụng mà sách giáo khoa đem lại, thì quả là khó lòng kể hết. Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở.

Dẫu vậy, hiện tượng viết, vẽ vào sách giáo khoa vẫn diễn ra và có nhiều ý kiến trái chiều. Cá nhân em cảm thấy, nếu viết, vẽ nhằm mục đích học tập, ghi chú nhanh vào sách vở thì đây là một hành động phù hợp để hỗ trợ việc học. Ngược lại, nếu học sinh viết, vẽ những hình ảnh không liên quan đến bài học, không đúng với thuần phong mĩ tục, những câu chữ nhằm xuyên tạc nội dung sách thì đây là việc làm không nên, không được khuyến khích. Tuy sách là tài sản cá nhân, nhưng việc giữ sách sạch đẹp, phù hợp với mục đích học tập là một cách tôn trọng kiến thức, tôn trọng những nội dung được in ấn trên sách.

Đọc sách là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Một cuốn sách tốt mở ra thì gợi niềm hy vọng, khép lại thì đem lại điều hữu ích. Không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn đọc sách. Đọc sách không những để nâng cao trí thức mà còn nâng cao nhân cách. Hãy là một người đọc sách và học sách một cách thông thái, đúng cách để cuốn sách phát huy đúng tác dụng của chúng đến người học.

4. Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó - mẫu 3

Từ xưa đến nay, sách luôn được coi là một người bạn lớn của con người, có lẽ chính bởi sách có vai trò hết sức to lớn với đời sống nhân loại. Học sinh tới trường bấy lâu cũng coi sách giáo khoa làm người bạn đồng hành, vì vậy mà trong quá trình học tập dễ xảy ra những ý kiến trái chiều, một trong số đó phải kể đến ý kiến về việc viết, vẽ vào sách giáo khoa: Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, chở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó.

Sách là nơi cất giữ những tinh hoa, kiến thức bổ ích mà con người đã dày dặn tích luỹ được trong hàng ngàn năm qua. Sách giúp con người lưu giữ và truyền đạt kiến thức tích góp được đến cho mọi người, lưu giữ những kỳ công mà tốn bao nhiêu mồ hôi công sức mới quy tụ được. Vì vậy, để có thể thu gom, tích luỹ cho bản thân những kĩ năng xã hội, kiến thức thông dụng,…thì chỉ có việc đọc sách mới có thể thoả mãn được nhu cầu ấy.

Việc viết, vẽ vào sách giáo khoa từ lâu đã là một vấn đề tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Bởi nhiều ý kiến cho rằng sách là người bạn của học trò, không nên viết chữ, vẽ tranh lên mặt sách. Hơn nữa, một cuốn sách đẹp, sạch sẽ và phẳng phiu cũng thể hiện những phẩm chất giữ gìn, ngăn nắp của một người học sinh, việc viết vẽ nên sách sẽ làm mất đi vẻ đẹp vốn có của sách vở. sx

Sau cùng, nếu việc viết, vẽ nhằm mục đích học tập, cá nhân tôi nghĩ đây là quyền, suy nghĩ và lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, là một người học và tôn trọng tri thức, mỗi học sinh nên lựa chọn nội dung viết, ghi chú vào sách phù hợp như một cách làm nâng niu tri thức, thay vì những bức tranh chỉ mang tính giải trí, không phù hợp với môi trường học tập. Sách là để học, để học tập, hãy để chúng phát huy tác dụng tuyệt vời của mình.

5. Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó - mẫu 4

Sách rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mà có ai đó đã từng khẳng định rằng “Sách là người bạn lớn của con người”. Tuy nhiên lại có 1 số ý kiến cho rằng Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó. Bản thân em không đồng tình với ý kiến này.

Sách giáo khoa hay bất cứ quển sách nào cũng đều mang giá trị về tri thức to lớn. Chư kể quển sách giáo khoa còn là người bạn thân thiết đối với mỗi học sinh chúng ta, là nguồn tri thức cơ bản nhất để làm bàn đạp cho ta tiến tới những bước tiếp theo trong cuộc sống. Chính vì vậy đối với quyển sách giáo khoa, mỗi học sinh nên có thái độ trân trọng, nâng niu giữ gìn thay vì viết hay vẽ bậy lên sách. Ngoài ra, việc giữ gìn sách giáo khoa sạch sẽ để cho các em lớp dưới sử dụng cũng là một trong những việc làm tốt giúp tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Cũng có mộ số bạn có phương pháp học bằng cách ghi chú, hoặc chú thích những kiến thức quan trọng vào sách giáo khoa. Đây cũng là một trong những các phương pháp học hiệu quả của học sinh. Tuy nhiên ở đây chúng ta cần phân biệt rõ ghi chú và vẽ bậy. Vẽ bậy và viết lung tung làm xấu đi hình ảnh cảu quyển sách và không mang lại giá trị về học tập.

Chính vì vậy, là một người học sinh chúng ta cần ý thức tầm quan trọng của sách. Hãy trân trọng và nâng niu, phát huy giá trị của người bạn lớn - sách để hoàn thiện bản thân và vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

6. Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó ngắn

Có ý kiến cho rằng: “ Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền ra mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó ”. Đối với bản thân em cho rằng đây là một ý kiến chưa đúng đắn.

Từ xưa đến nay chúng ta đều biết sách là một kho tàng tri thức vô giá của nhân loại. Sách vừa là bạn, vừa là người thầy trao cho chúng ta những kiến thức vô cùng bổ ích để ta trở nên hiểu biết và trưởng thành hơn mỗi ngày. Trong đó, sách giáo khoa là quyển sách hỗ trợ giúp cho chúng ta trong việc học tập mà tất cả các bạn học sinh đều cần phải có nó. Đó là đồ dùng cá nhân của mỗi bạn mà bố mẹ chúng ta đã bỏ tiền ra mua, chúng ta có quyền sử dụng nó. Nhưng hành động vẽ và viết bậy lên sách thì đó là một hành động không hợp lí. Có những bạn đã vẽ những hình thù lên trang giấy của sách hay vẽ lên biến tấu những hình ảnh trong sách, làm cho về sau khi sử dụng thì nhìn vào trông rất không sạch và đẹp. Đó cũng là những hành động không bảo vệ và giữ gìn tài sản cá nhân. Sách giáo khoa đem đến cho chúng ta những kiến thức hay và bổ ích, giúp cho chúng ta tiếp thu thêm nhiều kiến thức mà bản thân ta chưa học. Vì vậy, chúng ta nên giữ gìn và bảo quản sách giáo khoa một cách sạch đẹp thay vì bằng những hành vi vẽ và viết bậy lên sách. Những quyển sách giáo khoa khi chúng ta sử dụng hết một năm học thì để riêng một chỗ không dùng nữa. Thay vì chúng làm như vậy thì ta có thể quyên góp sách cho các bạn vùng miền ở núi hay những bạn mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn không được đi học để họ có thể được học và tiếp thu tri thức trong sách như chúng ta. Nếu những quyển sách còn mới mà để riêng một chỗ không sử dụng nữa thật là lãng phí. Đối với quan điểm như em đã nêu trên, thì đó là một quan điểm không được mọi người đồng tỉnh, thể hiện một sự ích kỉ và thiếu đi tinh thần tập thể. Từ đó sẽ đưa em đến những suy nghĩ thờ ơ và vô cảm trong xã hội.

Tóm lại, sách giáo khoa bố mẹ của chúng ta đã bỏ tiền ra mua, trở thành sở hữu của mình, thì bản thân chúng ta nên biết rằng sách không chỉ hỗ trợ cho chúng ta trong việc học tập hàng ngày mà còn giúp cho những bạn nhỏ ở trong hoàn cảnh khó khăn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
92 55.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo