Soạn bài Ngàn sao làm việc ngắn nhất

Văn bản Ngàn sao làm việc của tác giả Võ Quảng được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý cách trả lời các câu hỏi cuối văn bản Ngàn sao làm việc để các em học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài thơ Ngàn sao làm việc và chuẩn bị phần soạn bài Ngàn sao làm việc tốt nhất.

Soạn bài Ngàn sao làm việc Ngữ văn 7 KNTT

Soạn bài Ngàn sao làm việc - Võ Quảng

Cảnh vật ở hai khổ thơ đầu được miêu tả trong khoảng thời gian, không gian nào? Câu 1 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Trả lời:

Cảnh vật ở hai khổ thơ đầu được miêu tả trong khoảng thời gian: chiều tối, trong không gian: bóng chiều, trên các bờ bụi rậm, khung cảnh đồng quê.

Nhân vật “tôi” trong bài thơ là ai? Nêu cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật “tôi” trong hai khổ thơ đầu. Câu 2 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1

Trả lời:

- Nhân vật “tôi”trong bài thơ là cậu bé mục đồng hoặc là chính nhà thơ Võ Quảng.

- Cảm nhận của em về tâm trạng của nhân vật “tôi”trong hai khổ thơ đầu: vui vẻ, thoải mái, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên.

Nêu ấn tượng chung về khung cảnh bầu trời đêm hiện lên qua trí tưởng tượng của nhân vật “tôi”. Câu 3 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1

Trả lời:

Khung cảnh bầu trời đêm hiện lên qua trí tưởng tượng của nhân vật tôi: rất đẹp, rất thi vị. Các ngôi sao thì chăm chỉ làm việc, họ đều rất vui vể mỗi người một công việc.

Đọc bốn khổ thơ cuối và thực hiện các yêu cầu sau. Câu 4 trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1

a. Chỉ ra những hình ảnh so sánh được nhà thơ sử dụng để miêu tả dải Ngân Hà và các chòm sao Thần Nông, Đại Hùng, sao Hôm.

b. Tìm nét chung ở những hình ảnh so sánh trên.

c. Chọn phân tích một vài chi tiết gợi tả đặc sắc.

Trả lời:

a. Những hình ảnh so sánh được nhà thơ sử dụng để miêu tả dải Ngân Hà và các chòm sao Đại Hùng, Thần Nông, sao Hôm: như tôm cua bơi lội, như đuốc đèn soi cá.

b. Nét chung ở những hình ảnh so sánh trên là: đều thể hiện vẻ đẹp của các vì sao, những hình ảnh giàu sức gợi hình.

c. Chi tiết gợi tả đặc sắc: Hình ảnh thơ “Trâu tôi đủng đỉnh/ Như bước giữa ngàn sao” là một hình ảnh đặc biệt, rất giàu chất thơ. Hình ảnh thơ toát lên sự ung dung, đủng đỉnh của cả người và vật trước ngàn sao lung linh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo