Top 5 Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7 KNTT

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học). Đây là nội dung thuộc phần Nói và nghe trang 81-83 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là một số bài văn mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7 KNTT đã được Hoatieu sưu tầm xin chia sẻ đến các bạn đọc cùng tham khảo.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Đề bài: Trình bày ý kiến của em về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)

Gợi ý:

Vấn đề gợi ra từ nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi)”, An, Cò ( Đi lấy mật), nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ), tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống, tình yêu thương loài vật,...

1. Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 7 ngắn gọn

Sau khi đọc xong tác phẩm “Bầy chim chia vôi” của Nguyễn Quang Thiều, qua tình yêu thương loài vật của hai nhân vật Mên và Mon, em đã suy nghĩ rất nhiều về tình yêu thương các loài vật hoang dã quý hiếm trong cuộc sống ngày nay.

Hai anh em Mên và Mon trong tác phẩm đều có tình yêu thương loài vật sâu sắc, nhất là sự quan tâm, lo lắng cho chú chim non chia vôi. Vào ngày mưa lớn, Mon lo cho những chú chim sẽ bị chết úng vì chúng không thể bay được vào bờ. Hai anh em đã rủ nhau đi giải cứu những chú chim đó. Chứng kiến cảnh một chú chim non cố gắng hết sức bay lên bầu trời thực hiện chuyến bay đầu tiên trong đời khiến cho hai anh em cảm động nghẹn ngào. Từ tình yêu thương loài chim của hai anh em trong tác phẩm đã gợi nên trong mỗi người đọc nhiều suy nghĩ về những loài vật hoang dã quý hiếm cũng cần chúng ta dành tình yêu thương.

Hiện nay trên thế giới còn tồn tại rất nhiều những loài động vật hoang dã, quý hiếm, nhưng sự sống của chúng đang bị đe dọa ở mức báo động và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Thật không khó để tìm thấy những thông tin về các vụ việc săn bắn, giết hại động vật hoang dã trên khắp cả nước. Tình trạng săn bắn và buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật đã đẩy nhiều loài vật dến bờ vực tuyệt chủng. Nhiều cánh đồng quê hiện nay, các đối tượng săn bắn đã rải hàng trăm con cò giả làm bằng xốp để thu hút chim đến để bẫy. Đó quả là những hành vi đáng báo động, gây thiệt hại và dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng rất nghiêm trọng.

Vậy nguyên nhân các loài vật quý hiếm đang dần bị tuyệt chủng xuất phát từ đâu? Trước hết là bắt đầu từ sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế - xã hội, cùng với tốc độ đô thị hóa ở các quốc gia đã thu hẹp dần môi trường sống tự nhiên của các loài sinh vật. Bên cạnh đó, nguyên nhân lớn hơn vẫn là do ý thức, lòng tham của con người. Do nhu cầu săn bắn, giết thịt hoặc nuôi nhốt các loài vật để làm thú cưng của họ. Những con vật càng quý hiếm thì người ta càng ra sức săn bắn và tận diệt. Ngoài ra còn do bị buôn bán và tiêu thụ bất hợp pháp vì nhiều mục đích khác nhau như là làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đồ trang sức… phục vụ cho con người.

Đứng trước mối nguy cơ đó, chúng ta cần phải đề ra biện pháp như thế nào? Đối với những hành vi săn bắn, giết án động vật quý hiếm trái phép thì cần phải lên án mạnh mẽ và đưa ra mức phạt và kỉ luật thật nặng. Tổ chức nhiều chương trình hợp tác quốc tế giữa các nước về chăm sóc, chữa trị, bảo vệ, cứu hộ động vật hoang dã hiệu quả. Tích cực tham gia công tác tình nguyện cứu hộ động vật, tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã đến cộng đồng. Hệ thống pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã cần phải vận hành có hiệu quả hơn. Có như vậy, chúng ta mới cứu sống được những giống loài động vật quý hiếm đó.

Mỗi loài động vật hay thực vật đều có giá trị riêng, giúp cân bằng hệ sinh thái và bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người. Thiên nhiên đang kêu cứu, vì vậy, chúng ta cần chung tay, nỗ lực để cùng bảo tồn động vật hoang dã.

2. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học ngắn

Trong kho tàng văn học nghệ thuật nước nhà cũng như trên toàn thế giới, mỗi tác phẩm đều mang những thông điệp, những giá trị nhân văn sâu sắc về đời sống con người. Và tác phẩm Bầy chim chìa vôi của nhà văn Nguyễn Quang Thiều cũng vậy, lòng tốt và tình yêu thiên nhiên luôn hiện hữu trong mỗi con người. Thông qua nhân vật Mon và Mên, tác giả đã gợi ra trong lòng người đọc những suy nghĩ tốt đẹp về tình yêu thương loài vật trong cuộc sống.

Nhân vật Mon là một cậu nhỏ tốt bụng. Nhà văn đã xây dựng nhân vật Mon nhằm đem lại cho người xem một bài học quý giá. Vì lo sợ cho đàn chim chìa vôi non nên Mon đã thức dậy lúc 2 giờ sáng và thấy anh trai Mên đang bên cạnh. Mon hỏi Mên nhiều câu như: "Anh bảo mưa có to không?", "Thế cái bãi cát giữa sông đã ngập chưa?", "Cát giữa sông có ướt không, chim có chết ko?". Những câu nói cứ lặp đi lặp lại cho thấy nỗi sợ hãi của Mon. Cuối cùng, Mon nói với anh trai mình, "Em sợ những con chim chìa vôi non bị chết đuối mất." Dường như do quá lo lắng mà Mon đã hỏi Mên vì sao lại có nhiều chú chim chìa vôi làm tổ trên bãi cát giữa sông. Vì sao họ không chọn một nơi an toàn, sạch sẽ và khô ráo hơn để có thể sống sót qua đêm mưa bão. Sau đó, Mon đưa ra một yêu cầu với anh trai mình: "Tổ chim ngập mất anh ạ. Mình phải mang chúng vào bờ, anh ạ." và khi Mên hỏi lại "Đi bây giờ à?", sau một phút im lặng. Thì Mon chắc chắn khẳng định "Vâng, cứ lấy đò của ông Hảo mà đi.". Sau đó, Mon và Mên cùng nhau ra bờ sông cứu đàn chim, lúc này đàn chim đã an toàn, Mon đã khóc lúc nhìn bầy chim từ từ cất cánh bay lên, đó là giọt nước mắt của sự hạnh phúc và vui sướng. Mon hiện lên là một cậu nhỏ tốt bụng và giàu tình yêu động vật.

Có thể nói con người không thể tồn tại mà không có tự nhiên, chính vì vậy mỗi người chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, yêu động vật và bảo vệ tự nhiên. Đó cũng chính là đang bảo vệ cuộc sống của chính con người.

Đọc tác phẩm "Bầy chim chìa vôi", chắc hẳn độc giả nào cũng sẽ cảm thấy yêu quý Mon, Mên cũng như hiểu thêm những bài học quý giá mà nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã gửi gắm cho nhân vật này.

3. Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 7 KNTT

Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ rất nhiều những điều vụn vặt, nhỏ bé. Bài học đó đã được tôi rút ra từ nhân vật hai bố con sau khi đọc xong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Từ đó gợi ra cho tôi nhiều suy nghĩ về những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

Trong văn bản, người bố đã giảng dạy cho người con biết ý nghĩa của những món quà thực sự. Đó không phải là những thứ đồ vật chất lớn lao, đắt tiền, sang trọng, mà đó chính là tình cảm, tấm lòng của người tặng đã gửi gắm vào đó. Cho nên dù món quà có lớn hay nhỏ thì đều đẹp và đáng trân trọng. Cách chúng ta đón nhận mòn quà đó của người tặng cũng thể hiện nét đẹp của chính mình.

Thật vậy, chúng ta thường ước mơ những điều lớn lao và mong muốn làm những điều vĩ đại trong cuộc đời. Nhưng để đạt được những điều lớn lao đó thì đều xuất phát từ những điều bình dị trong cuộc sống. Cho dù nó có thể là thành công hay thất bại, vui sướng hay đau khổ, thì chúng đều là những mảnh ghép trong bức tranh xếp hình tạo nên những điều vĩ đại.

Cuộc sống của con người bao gồm nhiều mối quan hệ trong xã hội. Và nhân cách của mỗi chúng ta sẽ quyết định đến những giá trị đích thực trong cuộc sống. Để có được cuộc sống hạnh phúc thì chúng ta không thể bỏ qua sự quan tâm, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau. Có được thành công trên đường đời không thể thiếu sự kiên trì, nỗ lực và những cố gắng nơi bản thân. Vì thế, hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần góp nhặt những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Bình an, hạnh phúc đều ở xa côi, chúng luôn hiện ngay bên cạnh ta, từ những điều rất đỗi bình thường trong cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay, khi con người cứ sống vội vã, chẳng mấy ai sống chậm lại để cảm nhân từng giây phút trôi qua là điều đáng trân quý. Con người đang mất dần cảm nhận từng phút trôi qua là quà tặng, mỗi niềm vui nhỏ góp nhặt trong đời là món quà của cuộc sống. Người ta cứ sống vội vã và bị cuốn theo những đam mê, mục đích riêng mình. Ví dụ như con người đang quên mất rằng một bữa cơm tốt chung với nhau là điều đáng quý hơn hết. Một gia đình yêu thương sẽ là nơi nghỉ ngơi lúc khó khăn trên đường đời, những người bạn thân là chỗ để tâm sự lúc buồn sâu, tạo nên những thành tựu đáng ghi nhận. Nhưng nếu vì nó mà bỏ quên gia đình, bạn bè thì thật không nên, nó có thể sẽ phá hỏng hết môi quan hệ.

Chúng ta nhiều khi lầm tưởng rằng giá trị cuộc sống tạo nên bởi những điều thật lớn lao, nhưng điều đó vô tình khiến ta quên đi những điều nhỏ nhặt đời thường. Khi hiểu được giá trị của những điều nhỏ nhặt làm nên việc lớn lao, ta sẽ thấy hạnh phúc không bao giờ ở xa ta, chỉ cần nâng niu, trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và góp nhặt những niềm vui đơn sơ trong dòng đời.

4. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là…………học sinh………

Ở những tiết học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các nhân vật trong tác phẩm văn học rất phong phú, đa dạng: con người, loài vật, đồ vật, cây cối,… Các nhân vật đều được nhà văn sáng tạo nên để gửi gắm tình cảm và suy ngẫm về cuộc sống, qua đó tác động đến tình cảm và nhận thức của người đọc. Chắc hẳn các bạn vẫn chưa quên nhân vật người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”. Đó là một nhân vật tích cực, có sức ảnh hưởng lớn bởi qua nhân vật này người đọc sẽ thấy được phương pháp giáo dục tích cực. Vậy phương pháp ấy là gì kính mời cô và các bạn theo dõi.

Trước hết, chúng ta cần hiểu phương pháp giáo dục là cách thức, đường lối có tính hệ thống để có thể giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả nhất, người học tiếp thu đạt hiệu quả cao. Người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” đã dạy con mình bằng phương pháp thực hành. Để dạy cho người khác về các loài hoa, chúng ta có thể cung cấp thông tin, tri thức về loài hoa đó, hoặc tìm kiếm qua mạng, qua sách báo… Người cha dạy cho con mình về các loài hoa bằng cách là yêu cầu con nhắm mắt, chạm vào các bộ phận của cây và nhận biết. Ban đầu còn sai còn nhầm lẫn, dần dà người con cũng nhận diện hết được các loài hoa trong vườn. Khi đã thành thạo, người cha tăng mức độ khó lên là yêu cầu con nhắm mắt và ngửi hương các loài hoa để nhận biết. Hai cha con cùng nhau luyện tập cho đến khi người con nhận biết hết thì thôi.

Mỗi phương pháp học tập đều sẽ đem lại cho con người một hiệu quả nhất định. Phương pháp học bằng thực hành được gợi ra từ câu chuyện trên đem lại nhiều lợi ích. Việc học tập kết hợp với thực hành sẽ giúp con người hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về vấn đề được tìm hiểu. Bản thân chủ thể lĩnh hội kiến thức trực tiếp thực hành sẽ nhớ kĩ và lâu hơn so với việc chỉ học lí thuyết chung chung qua sách vở. Việc thực hành, áp dụng những kiến thức sách vở vào cuộc sống giúp chúng ta rút ra những bài học thực tiễn để hoàn thiện công việc của mình và rút ngắn khoảng cách đến thành công.

Người cha đóng vai trò là người hướng dẫn, người gợi mở con đường tiếp cận tri thức cho người con. Người con dựa vào sự hướng dẫn đó và tự lực rèn luyện để đạt được kết quả như mong đợi. Cách dạy con của người cha rất đúng với phương pháp giáo dục hiện đại là hướng đến phát triển năng lực của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.

Trong thực tế, phương pháp dạy và học thực hành đã được quan tâm và chú trọng, người học rất hứng thú với phương pháp này bởi được trải nghiệm, được cảm nhận thực tế chứ không phải lí thuyết suông. Tuy nhiên phương pháp này còn tồn tại là tốn nhiều thời gian và tất cả người học không thể thực hành cùng lúc đối với những lí thuyết yêu cầu kĩ thuật.

Trên đây là bài chia sẻ của tôi về một vấn đề cuộc sống được gợi ra từ nhân vật văn học, cụ thể là phương pháp giáo dục thực hành được gợi ra từ nhân vật người cha trong truyện Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn vấn đề khác mà mọi người quan tâm.

5. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học dế mèn

Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, em đã rất ấn tượng với hình ảnh nhân vật Dế Mèn – một chàng dế thanh niên cường tráng, mạnh mẽ. Hình ảnh cậu ta vui vẻ và tự tin về bản thân mình khiến em rất thích và ngưỡng mộ. Bởi Dế Mèn rất siêng năng luyện tập nên mới có cơ thể khỏe mạnh như vậy. Nhưng sau khi thấy những gì cậu ta gây ra cho Dế Choắt, em lại có phần ghét cậu ta lắm. Chỉ vì một phút nông nổi bày trò nghịch dại trêu chọc chị Cốc, mà Dế Mèn đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt. Cũng từ đó, cậu ấy mới nhận ra được sai lầm của mình và quyết tâm sửa chữa. Qua câu chuyện ấy, trong em dấy lên những suy nghĩ về hiện tượng một số bạn trẻ hiện nay có cách hành xử nóng nảy và bồng bột, không suy nghĩ cẩn thận để dẫn đến hậu quả đau lòng.

Đó là những bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường với sự tò mò, thích thú với thế giới của người trưởng thành ngoài kia. Các bạn ấy đôi khi chỉ vì sự hiếu kì mà đã xem, đã làm, đã thử những điều cấm kị và không nên. Hay những bạn học sinh vì tính kiêu căng, nóng nảy, muốn khẳng định bản thân mình mà đã có hành vi bắt nạt bạn học, gian lận trong thi cử, trốn học… Những hành động ấy là sai trái nhưng các bạn ấy vì một phút bồng bột nên đã thực hiện, gây nên những hậu quả ảnh hưởng đến bản thân về sau. Nhẹ thì bị bạn bè xa lánh, nặng thì bị phạt kỉ luật, bị ghi vào học bạ. Nặng hơn nữa, có bạn đã bị đình chỉ, thôi học, thậm chí là bị tạm giam, đưa đến trại cải tạo. Những tình huống ấy vô cùng đáng tiếc và đáng thương. Bởi những hành động xốc nổi ấy đã khiến cả tương lai phía trước của các bạn có một vết đen khó mà xóa bỏ.

Từ đó, chúng ta cần quan tâm hơn và có các biện pháp cụ thể giúp hạn chế tình trạng các bạn trẻ có hành động nóng nảy, bồng bột thiếu suy nghĩ. Trước hết và cũng là quan trọng nhất chính là sự giáo dục của nhà trường và gia đình. Sau đó, nên tăng cường tuyên truyền về các bài học đạo đức cho thanh thiếu niên như qua các ca khúc, bộ phim, truyện tranh… Đồng thời có hình thức xử phạt, răn đe để các bạn ấy biết điều gì là không nên thử và không nên làm. Để tránh các bạn bắt chước, dẫm vào vết xe đổ của một số bạn khác.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
121 64.396
10 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Công Nhất
    Đinh Công Nhất

    10 điểm


    Thích Phản hồi 10/11/22
    • Đinh Công Nhất
      Đinh Công Nhất

      Nhiều chỗ sai chính tả 

      Thích Phản hồi 10/11/22
      • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
        Ban Quản Trị HoaTieu.vn

        Ad đã soát lại rồi. Cảm ơn bạn nhé.

        Thích Phản hồi 11/11/22
    • Hoàng Công Mạnh
      Hoàng Công Mạnh

      bài của bạn viết hay quá. Mình lấy tham khảo để làm bài cũng được vì bài lắm ý tưởng hay

      Thích Phản hồi 14/11/22
      • Anh Thu
        Anh Thu

        Con cò giả hay có giả vậy ạ

        Thích Phản hồi 22/11/22
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Con cò giả bạn ạ.

          Thích Phản hồi 23/11/22
      • Khôi Nguyễn
        Khôi Nguyễn

        Um hay đếyy nhưng mang lên cho cô chữa thì lại bị chửi:))

        Thích Phản hồi 24/11/22
        • Khuy Nguyen Thi
          Khuy Nguyen Thi

          💯💯💯

          Thích Phản hồi 06/12/22
          • Hoàng Khang Nguyễn
            Hoàng Khang Nguyễn

            theo mình thì bài văn rất hay và có ý nhưng một vài chỗ dùng từ ngữ chx hợp lí mong ad sửa lại ạ


            Thích Phản hồi 20:40 14/11
            • Nhat Anh Ta
              Nhat Anh Ta

              mình ko hài lòng bài số 2 do sai chỉnh tả và sai cả câu nói trong chuyện mong ad sửa cho mọi người ko nhầm ạ

              Thích Phản hồi 20:55 14/11
              • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
                Ban Quản Trị HoaTieu.vn

                Ad cập nhật lại rồi ạ.

                Thích Phản hồi 09:17 15/11
            • Nhat Anh Ta
              Nhat Anh Ta

              bài 2 là chim chìa vôi sao lại sóc ?


              Thích Phản hồi 20:58 14/11
              • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
                Ban Quản Trị HoaTieu.vn

                Cảm ơn bạn đã phản hồi, ad cập nhật lại rồi ạ.

                Thích Phản hồi 09:16 15/11
            • Đỗ Tiến Minh Đỗ
              Đỗ Tiến Minh Đỗ

              Cho 💯💯💯

              Thích Phản hồi 21:13 14/11