Có ý kiến cho rằng sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay lớp 7

Có ý kiến cho rằng sống trải nghiệm là: "Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hiện nay ". Em hãy viết một bài văn trình bày về quan điểm đó. Đây là một trong số các dạng đề văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống thuộc chương trình ngữ văn lớp 7 sách mới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về lối sống trải nghiệm kèm theo các bài văn mẫu trình bày quan điểm sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay hay và chi tiết.

1. Sống trải nghiệm là gì?

Cuộc sống luôn vận động không ngừng. Chính vì vậy bắt buộc chúng ta phải không ngừng tìm tòi, học hỏi khám phá để nâng cao hiểu biết của bản thân. Quá trình đó là sự trải nghiệm đem đến cho chúng ta những kiến thức vô tận về cuộc sống. Trải nghiệm chính là quá trình tự mình trải qua để đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm cũng như tích lũy kiến thức cho bản thân.Trải nghiệm cũng tạo cho con người có thêm nhiều mối quan hệ và giúp cuộc sống của mỗi người thêm phong phú. Nó còn giúp chúng ta phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để hoàn thiện và phát triển bản thân. Nếu không trải nghiệm, chúng ta không thể biết sở thích, ước mơ của mình là gì. Chỉ có trải nghiệm mới giúp chúng ta biết mình là ai, chúng ta có những khả năng gì và sống một cuộc sống thật ý nghĩa.

2. Dàn ý sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay lớp 7

Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hiện nay

I. Mở bài:

- Nêu vấn đề cần bàn luận: Giới trẻ vừa lối sống trải nghiệm

- Ý kiến quan tâm về vấn đề đó: Tầm quan trọng rượu cần thiết của lối sống trải nghiệm đối với lối trẻ

II. Thân bài :

1. Khái niệm trải nghiệm là tự mình trải qua để có được sự hiểu biết kinh nghiệm sự tích lũy được nhiều kiến thức và vốn sống.

2. Thể hiện thái độ tán thành ý kiến nêu được lý lẽ và bằng chứng

- Khẳng định ý nghĩa của trải nghiệm,vai trò và tác dụng của sự trải nghiệm trong cuộc sống

+ Có cách nghĩ sống tích cực biết yêu thương chia sẻ với mọi người

+ Trải nghiệm giúp bản thân khám phá ra để để đúng và sáng suốt

+ Giúp con người biết sáng tạo biết cách vượt qua khó khăn có bản lĩnh và nghị lực trong cuộc sống (Đưa ra những dẫn chứng và lý lẽ về chính bản thân mình trong cuộc sống hàng ngày)

+ Chỉ ra những tác hại của Lối sống thụ động ỷ lại nhàm chán đắm chìm trong thế giới ảo của game facebook, phim hành động…. đó là những trải nghiệm xấu tiêu cực

III. Kết bài:

- Khẳng định ý kiến của bản thân mình tán thành hay không tán thành về lối sống trải nghiệm

3. Dẫn chứng về lối sống trải nghiệm

Trải nghiệm là thành quả của cả một quá trình. Trải nghiệm giúp chúng ta tích lũy được những kĩ năng, kiến thức, giúp chúng ta khám phá ra những điều mới mẻ để từ đó hiểu rõ bản thân mình hơn. Trong dạng bài văn nghị luận về lối sống trải nghiệm, các em cần lồng ghép các dẫn chứng về lối sống trải nghiệm để tăng tính thuyết phục cho vấn đề nghị luận. Sau đây là tổng hợp mẫu dẫn chứng về lối sống trải nghiệm, mời các em cùng tham khảo.

1. Trần Đặng Đăng Khoa, chàng trai Việt đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Đăng Khoa đã rong ruổi suốt 5 tháng qua 23 quốc gia lớn nhỏ, gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ, Hy Lạp… cho đến Áo, Đức, Bỉ, Pháp, và anh vẫn đang tiếp tục hành trình chinh phục Nam Mỹ. Đăng Khoa, nếu không quyết tâm lên đường thực hiện ước mơ được khám phá thế giới thì có lẽ giờ này, vẫn là một nhân viên văn phòng với những nỗi lo thường trực về cuộc sống.

2. “Qua tìm kiếm và vấp váp, chúng ta mới có thể học hỏi được nhiều điều

(Goethe)

3. Trần Hùng John: 'Học ít đi - trải nghiệm nhiều hơn'. Đó là lời khuyên của chàng trai dám liều mình đi bộ xuyên Việt với chiếc ví rỗng gửi tới các bạn trẻ. Tất cả những cảm nhận sâu sắc về Việt Nam cùng những kinh nghiệm quý báu suốt cuộc hành trình dài 80 ngày, là chất liệu phong phú để anh viết John đi tìm Hùng.

4. “Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được

(Helen Keller>

5. “Chỉ người đã trải nghiệm cả ánh sáng và bóng tối, cả chiến tranh và hòa bình, cả thăng và trầm, chỉ người ấy đã thực sự trải nghiệm cuộc sống

(Stefan Zweig)

6. “Cho dù bạn đang ở đâu trong cuộc hành trình của mình, tôi mong bạn cũng sẽ tiếp tục gặp thử thách. Thật tốt lành khi có thể vượt qua chúng, có thể tiếp tục bước một chân lên trước chân kia – ở vào tư thế để leo lên ngọn núi của cuộc đời, biết rằng đỉnh núi vẫn còn ở phía trước. Và mỗi trải nghiệm đều là một người thầy đáng giá.”

(Oprah Winfrey)

4. Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay lớp 7

Từ nhỏ, chắc hẳn bạn đã luôn luôn sống trong cuộc sống của những câu chuyện cổ tích mà bà, mà mẹ mang đến. Mỗi câu chuyện đều mang đến cho chúng ta những điều thú vị về cuộc sống, nhưng cuộc sống đó lại màu hồng. Còn thực tế thì không phải vậy, nên giới trẻ ngày nay cần phải sống trải nghiệm chứ không phải chỉ sống trên sách vở.

Lối sống trải nghiệm là lối sống mà chúng ta tự mình có thể tìm hiểu bằng kinh nghiệm của bản thân. Và đặc biệt hơn là bạn có thể tích lũy những kinh nghiệm, những kiến thức và vốn sống cần có để hát triển bản thân.

Bạn đừng bao giờ coi thường lối sống trải nghiệm này. Trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm thực tế giúp chúng ta mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi đắp tình cảm, tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và góp phần cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. Từ những trải nghiệm của bản thân bạn có thể đưa ra những quan điểm, ý kiến đúng đắn mà không hề sợ nó không phù hợp. Và chúng ta sẽ biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công.

Nếu nói về trải nghiệm ví dụ điển hình nhất không ai khác chính là Bác Hồ - lãnh tụ vĩ đại của nhân dân ta. Bác đã ra đi tìm đường cứu nước, làm nhiều việc, đi nhiều nước để có những trải nghiệm cho bản thân. Và Bác tìm ra con đường đúng đắn để chèo lái con thuyền độc lập tự do.

Nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ chưa coi trọng hoạt động trải nghiệm để bản thân trưởng thành. Đó là những người chỉ chú ý vào việc học tập, thi cử mà chưa chủ động, tích cực trải nghiệm, rèn kỹ năng sống. Một số khác lại đắm chìm trong thế giới ảo.

Vậy nên chúng ta cần tích cực sống trải nghiệm và trau dồi nó. Hãy cùng nhau trải nghiệm để thấy được nhiều điều mới mẻ hơn.

5. Bài văn nghị luận về lối sống trải nghiệm là cần thiết với giới trẻ hiện nay

"Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, cuộc đời bắt đầu bằng tuổi trẻ", đúng là như vậy. Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời mỗi con người, nó đại diện cho sự đam mê, niềm mơ ước, sự khát khao có hoài bão và mục tiêu quyết tâm thực hiện được điều mình mong muốn.

Có bao giờ bạn hỏi rằng "sống trải nghiệm" là gì chưa? Sống trải nghiệm chính là trải qua để hiểu biết và tích lũy thêm kinh nghiệm từ đời sống. Ý nghĩa của cuộc sống này cũng vậy, sẽ có người nói là vinh hoa phú quý, nhưng với tôi nó chỉ đơn thuần là tất cả chúng ta sinh ra để sống, để trải nghiệm. Điều làm nên cuộc đời mỗi người chính là trải nghiệm có được trong hành trình cuộc đời của mình. Sự trải nghiệm này giống như một người thầy của cuộc sống vậy. Trải nghiệm sẽ giúp con người khám phá ra bản thân, đưa ra quyết định đúng đắn để có thể bước vững chắc trên con đường đời này. Tuy thế vẫn có một số người có lối sống thụ động, ỷ lại, ... Trải nghiệm mang cho chúng ta những bài học vô giá và chúng ta cũng có thể tìm ra điểm yếu để khắc phục, khám phá ra tiềm năng của bản thân. Chúng ta tự chủ được bản thân, biết mình là ai và muốn gì nên hãy vì thế mà sống và trải nghiệm của đời của mình một cách trọn vẹn nhất để không phải tiếc nuối về sau.

Hãy tự tin đừng ngại gì hết. Hãy chơi một trò chơi mới, một môn thể thao mới hay làm những điều mình thích. Hãy sống với lối sống trải nghiệm này để học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ hơn nhé.

6. Có ý kiến cho rằng Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hôm nay

Sống ở đời, mỗi người luôn không ngừng khám phá và thách thức để phát triển và nâng cao hiểu biết của bản thân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Để có được sự phát triển toàn diện nhất, chắc chắn không thể thiếu đi sự trải nghiệm. Vậy trải nghiệm là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với người trẻ?

“Trải nghiệm” là tự mình trải qua để có được kinh nghiệm, dấn thân làm những điều mới mẻ để từ đó tích lũy được kiến thức và vốn sống. Trải nghiệm là điều cần thiết cho mỗi cá nhân, là điều đặc biệt quan trọng đối với thế hệ trẻ. Trước hết, trải nghiệm giúp chúng ta thấu hiểu bản thân, phát hiện ra những khả năng vốn chưa từng được khai phá. Bên cạnh đó, sau mỗi trải nghiệm, ta sẽ trưởng thành hơn. Cuộc sống luôn chứa đựng khó khăn, qua những lần dấn thân, ta biết cách xử lí tình huống, biết đối nhân xử thế, tôi luyện được bản lĩnh, ý chí kiên trì. Sự trải nghiệm cũng giống như một người thầy ở trường đời, một người thầy của cuộc sống. Một sinh viên tự mình đi làm thêm mới hiểu được đồng tiền khó kiếm như thế nào. Một start-up trẻ phải thử nghiệm, phải thất bại mới biết được cách vận hành một mô hình kinh doanh. Chính những lần trải nghiệm mới mang lại cho chúng ta những bài học vô giá như thế. Để rồi từ đó chúng ta tìm ra được bản ngã, khám phá ra tiềm năng của mình, húng ta biết mình thích gì, biết mình là ai và sống một cách trọn vẹn nhất có thể. Trải nghiệm là điều nên có, nhưng điều đó không đồng nghĩa với tư tưởng “cứ sai đi”. Bởi có những lỗi sai sẽ không thể nào sửa chữa được. Ta phải cân nhắc thật kĩ trước khi bắt đầu vào trải nghiệm, ý thức được hậu quả để hạn chế sai lầm. Đáng buồn thay, ngày nay vẫn có một số người trẻ không chịu trải nghiệm, họ sợ phải dấn thân, họ cứ sống mãi trong vỏ bọc mà tạo hóa ban cho, họ không thể sống cuộc đời mang dấu ấn của riêng mình.

Cuộc đời là những lần trải nghiệm, bước qua càng nhiều, ta sẽ trở thành phiên bản càng hoàn thiện. Chính vì thế, hãy sẵn sàng thử sức và học hỏi để làm nên một cuộc sống đầy sắc màu.

7. Bài văn ngắn nghị luận về lối sống trải nghiệm

Nhà văn Mark Twain đã từng viết: “Hai mươi năm sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn.” Câu nói của nhà văn Mỹ đại tài như khiến ta giật mình nhìn lại: mình đã trải nghiệm được những gì? Phải chăng mình đã vụt mất quá nhiều cơ hội để được thử thách, được trải nghiệm để trưởng thành dù chỉ một lần?

Vậy, trải nghiệm là gì? Chúng ta có thể hiểu nôm na là việc tự nguyện tham gia vào các hoạt động của đời sống, trải qua vô vàn tình huống để đúc kết kinh nghiệm cho chính mình. Trải nghiệm giúp ta hiểu hơn về bản thân, biết mình là ai, mình cần gì, từ đó nắm rõ năng lực của bản thân, ưu nhược điểm để rồi xây dựng mục tiêu phấn đấu hướng đến tương lai.

Không chỉ thế, trải nghiệm còn giúp thế hệ trẻ thêm hiểu đời, duới lăng kính thực tại ta thấy cuộc sống này có thật nhiều điều tốt đẹp nhưng cũng thật nhiều mảnh đời cơ cực, bất hạnh để từ đó trân trọng hơn từng khoảnh khắc. (Dẫn chứng).

Trải nghiệm còn giúp ta trường thành hơn, đem lại nhiều hiểu biết và những bài học quý giá, giúp con người dám dấn thân, vượt qua trở ngại, khó khăn, tôi luyện ý chí, bản lĩnh, học từ cái sai để chín chắn, sâu sắc hơn. (Dẫn chứng). Ta sẽ thấy cuộc đời thú vị, muôn màu muôn vẻ, phong phú, đáng để ta sống sâu hơn, thấy đời hạnh phúc biết bao! Trải nghiệm như mảnh ghép tạo nên bức vẽ tuyệt vời của cuộc sống. Thiếu đi sự trải nghiệm, con người không thể trưởng thành, không thể hoàn thiện nhân cách và vươn đến những kì tích của cuộc đời. Không trải nghiệm, ta sẽ chỉ thu mình lại trong mảnh vườn bé nhỏ được tưới tiêu cẩn thận để rồi gục ngã trước sóng gió cuộc đời. Như người xưa đã nói: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” cả.

Cuộc sống luôn xoay vần theo lẽ tự nhiên. Con người tất phải thay đổi để phù hợp với quy luật đã định. Vì lẽ đó, tuổi trẻ càng cần trải nghiệm để thành công trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

8. Đoạn văn ngắn về lối sống trải nghiệm là cần thiết với giới trẻ ngày nay

Joe E.Lewis từng nói: “Tuổi trẻ chỉ đến một lần và để sống trọn vẹn thì một lần là đủ.” Và để những tháng ngày tuổi trẻ không phí hoài mà “trọn vẹn” thì mỗi người trẻ cần phải thức nhận về giá trị của những trải nghiệm.

Trải nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người. Trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm thực tế; giúp chúng ta mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi đắp tình cảm, tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và góp phần cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. Trải nghiệm giúp mỗi người khám phá chính mình để có những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho tương lai.

Trải nghiệm giúp mỗi người dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công. Chính vì những lần chóng chán rồi "xách ba lô" lên và đi, Khoai Lang Thang đã tìm ra niềm đam mê, sở thích thật sự và hơn hết là khám phá được bản thân mình. Chính sự nhiệt huyết của anh đã khiến cho anh thành người trẻ có thể truyền cảm hứng cho người khác. Thiếu trải nghiệm cuộc sống của mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống.

Tôi đã từng nghe một câu nói: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, và tôi tin rằng chỉ cần có đủ vốn sống, đủ trải nghiệm dù “hành trình” ấy có "vạn dặm", tôi vẫn sẽ vững vàng vượt qua.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
349 155.040
0 Bình luận
Sắp xếp theo