(4 mẫu) Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi bịt mắt bắt dê

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi bịt mắt bắt dê - Trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức các em sẽ làm quen với dạng bài viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc dàn ý thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi bịt mắt bắt dê kèm một số bài văn mẫu thuyết minh về quy tắc luật lệ trò chơi bịt mắt bắt dê, mời các bạn cùng tham khảo.

Dàn ý thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi bịt mắt bắt dê

1. Yêu cầu đối với bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động

- Giới thiệu được những thông tin cần thiết về trò chơi hay hoạt động (hoàn cảnh diễn ra, đối tượng tham gia)

- Miêu tả được quy tắc hoặc luật lệ trò chơi hay hoạt động, nêu rõ trình tự các bước cần thực hiện trong trò chơi hay hoạt động đó.

- Nêu được vai trò của trò chơi hay hoạt động đó với con người.

- Nêu được ý nghĩa của trò chơi hay hoạt động đó.

2. Dàn ý thuyết minh về quy tắc luật lệ của trò chơi bịt mắt bắt dê

1. Mở bài:

- Giới thiệu về trò chơi.

2. Thân bài:

* Miêu tả cách chơi hay nêu những quy tắc khi chơi:

- Số lượng người tham gia: không giới hạn.

- Độ tuổi: thiếu nhi, người lớn.

- Dụng cụ: khăn hoặc vải mềm tối màu.

- Không gian diễn ra trò chơi: không gian rộng, thoải mái.

* Miêu tả luật chơi:

- Cách 1: Một người làm dê, một người bịt mắt:

+ Trước khi bắt đầu trò chơi, mọi người sẽ cùng nhau oẳn tù tì cho đến khi chỉ còn 1 người thua. Người thua sẽ làm sói còn người thắng cuối cùng sẽ làm dê, những người còn lại tạo thành vòng tròn xung quanh.

+ Người làm sói phải bịt kín mắt, không được ti hí. Người làm dê không được ra khỏi vòng tròn, liên tục kêu "be be" hoặc tạo ra tiếng động để người làm sói bắt.

+ Người làm sói phải lắng nghe, phán đoán âm thanh từ hướng nào để từ đó bắt những chú dê xung quanh. Nếu bắt và gọi trúng tên thì sẽ thắng.

- Cách 2: Một người bịt mắt, cả nhóm làm dê.

+ Cả nhóm cùng oẳn tù tì để chọn ra người làm sói hoặc chọn ra một người xung phong làm sói.

+ Khi hô "bắt đầu", người làm dê sẽ chạy xung quanh người làm sói và liên tục hò reo, nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của người bắt dê.

+ Khi người bắt dê hô "dừng lại", mọi người phải đứng yên một chỗ. Nếu người làm sói bắt được ai và đoán trúng tên thì giành chiến thắng.

- Nêu một số tác dụng của trò chơi:

+ Nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa mọi người.

+ Rèn luyện khả năng quan sát, lắng nghe, phán đoán.

+ Tạo nên bầu không khí vui vẻ.

3. Kết bài:

- Khẳng định ý nghĩa của trò chơi.

3. Thuyết minh bịt mắt bắt dê

Tuổi thơ mỗi chúng ta ai cũng có những lần cùng các bạn vui chơi với những trò chơi dân gian mà mình yêu thích. Trong những trò chơi dân gian ấy thì trò chơi “ bịt mắt bắt dê” là một trò chơi, quen thuộc và gần gũi nhất là với các cô cậu học sinh chúng em.

Nguồn gốc của trò chơi: Bịt mắt bắt dê là tên gọi thân thuộc của tuổi thơ nhiều bạn, cái tên này bắt nguồn từ Hy Lạp cổ đại với cách gọi “coppermosquito” nghĩa là “muỗi đồng”. Trong tiếng Anh, người ta thường dùng Blind-man's-buff để chỉ về trò chơi dân gian vui nhộn này.

Bịt mắt bắt dê thích hợp cho mọi lứa tuổi đặc biệt là với trẻ con, do đó xuất hiện nhiều tại các vùng thôn quê Việt Nam, tại các hội làng cùng với kéo co, rồng rắn lên mây… Sự phổ biến của bịt mắt bắt dê còn được thể hiện qua tranh Đông Hồ với màu sắc tươi sáng, đường nét nhí nhảnh. Để thích hợp cho nhiều người hơn, bịt mắt bắt dê đã có nhiều phiên bản, luật chơi khác nhau để tăng thêm phần thú vị.

*Quy định về người chơi và các điều kiện cần chuẩn bị

Trò chơi dân gian nói chung và bịt mắt bắt dê nói riêng thường không giới hạn số lượng người tham gia, tuy nhiên để cuộc vui trọn vẹn và tổ chức có trật tự nhất số lượng nên từ 3 - 15 người. Người tham gia nên đồng trang lứa để thêm công bằng hơn cho trò chơi. Để chơi trò chơi dân gian này thì chỉ cần trang bị một vài sợi dây đủ dài để “bịt mắt" người đi tìm dê, có thể là vải màu tối chất liệu mềm mỏng hoặc đồ bịt mắt để ngủ, giúp cho mắt thoải mái mà vẫn hạn chế tầm nhìn của người chơi. Khi đã có người chơi, dây vải để bịt mắt thì chọn một địa điểm thích hợp là có thể cùng nhau vui chơi.

Bởi đây là một trò chơi dân gian mà số lượng người chơi, người cổ vũ đông nên cần tìm địa điểm tổ chức có không gian rộng, không có vật cản, nên là mặt cỏ hoặc nền đất để hạn chế chấn thương nếu vô tình té ngã. Tuy nhiên cũng cần giới hạn khoảng không gian chơi để không di chuyển quá xa, khiến người bị bịt mắt không thể “bắt dê".

Trước trận đấu thường sẽ phân chia để xem ai là người bịt mắt và ai là người trốn để không bị bắt. Tùy theo mỗi vùng miền mà có cách chơi khác nhau. Sau đây là 2 cách chơi bịt mắt bắt dê phổ biến như sau:

Cách 1:

Cả nhóm cùng oẳn tù tì hoặc chọn một người xung phong bịt mắt đi bắt dê, khăn bịt mắt, những người xung quanh đứng thành vòng tròn rộng. Người chơi chạy xung quanh người bịt mắt cho 1đến khi người đó hô “đứng lại” thì phải đứng lại không được di chuyển, lúc này người bịt mắt đi quanh vòng tròn và bắt một người bất kỳ, người chơi cố tạo ra tiếng động để người bịt mắt mất phương hướng khó phán đoán. Cho đến khi người bịt mắt bắt được và đoán đúng tên một ai đó thì người đó phải thế chỗ cho người bịt mắt. Nếu không bắt được ai lại hô bắt đầu để mọi người di chuyển.

Cách 2

Chọn hai người vào chơi, một người làm dê, một người đi bắt dê. Cả hai cùng đứng trong vòng tròn và bịt bịt mắt, đứng quay lưng vào nhau. Sau đó nghe theo hiệu lệnh người làm dê vừa di chuyển vừa kêu “be be” để người bắt dê định hình phương hướng và đuổi bắt. Những người đứng xung quanh hò reo tạo không khí sôi động. Người săn bắt được dê thì dê được thay chỗ làm người săn và một người khác ở hàng rào vào làm dê, người săn thắng cuộc trở lại làm hàng rào.

*Lưu ý luật chơi: Dù chơi theo cách chơi nào thì trò “ bịt mắt bắt dê” cũng cần tuân thủ quy luật chung.

Người “bắt dê”mắt mắt phải được bịt kín, không được ti hí trong quá trình chơi và tìm kiếm xung quanh, bắt lấy một ai đó và đoán trúng tên của người đó. Người “làm dê”, cần luồn lách để không bị người bịt mắt bắt. Không được chạy ra khỏi khu vực được phân chia từ trước. Người chơi chỉ được cổ vũ, không được nhắc hoặc mách cho bạn đi bắt dê Không được đi ra khỏi vòng tròn. Nếu trong một thời gian quy định mà không bắt được dê thì coi như bên dê thắng và thay người khác vào chơi.

Cuộc sống hiện đại hôm nay, bên cạnh những trò chơi dân gian còn có nhiều trò chơi hiện đại hấp dẫn. Thế nhưng trò chơi dân gian bịt mắt bắt dê vẫn được mọi người yêu mến bởi ý nghĩa riêng của nó. Nếu ai đã từng chơi trò chơi thú vị này thì đều nhận thấy ý nghĩa lớn lao của nó:Trò chơi bịt mắt bắt dê giúp người chơi rèn luyện kĩ năng di chuyển, nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng phán đoán. Trò chơi giúp tạo không khí vui vẻ, sôi động và tăng thêm tính đoàn kết. Hơn nữa trong đời sống hiện đại hôm nay trò chơi này cũng góp phần gìn giữ phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân gian.Vì vậy mỗi chúng ta nhất là trẻ em cần trân trọng gìn giữ.

4. Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi bịt mắt bắt dê

Hiện nay, một số dòng tranh Đông Hồ vẫn còn miêu tả, tái hiện lại sinh động trò chơi "bịt mắt bắt dê". Đây là trò chơi được lưu truyền từ xa xưa kéo dài cho tới tận ngày nay.

Bịt mắt bắt dê thông thường được tổ chức vào lễ hội xuân hay sau những buổi làm đồng, trăn châu của các cô bé, cậu bé ở vùng quê Việt Nam. Người tham dự trò chơi không hề bị giới hạn về độ tuổi cũng như số lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo sự trật tự và tính công bằng cho cuộc chơi thì nên dừng lại ở mức từ 3 đến 15 người trong một trận. Khi chơi cần chọn không gian bằng phẳng, rộng rãi cũng như có một tấm khăn hoặc miếng vải tối màu.

Bịt mắt bắt dê có rất nhiều cách chơi nhưng kiểu một người bắt dê, một người bịt mắt được coi là thông dụng, phổ biến nhất. Trước hết, cả nhóm cùng oẳn tù tì để chọn ra người làm sói hoặc có thể lấy người xung phong làm sói. Khi người bắt dê đã được bịt mắt và mọi người vào tư thế sẵn sàng thì người bắt dê hô to khẩu hiệu "Bắt đầu". Lúc này, trò chơi chính thức khởi động. Dứt hiệu lệnh, người làm dê sẽ chạy xung quanh người làm sói và liên tục hò reo, nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của người bắt. Khi người bắt dê hô "dừng lại", mọi người phải đứng yên tại chỗ, không được chạy nhảy, di chuyển sang vị trí khác. Nếu người làm sói bắt được ai và đoán trúng tên người đó thì giành chiến thắng. Nếu không, phải tiếp tục bịt mắt đi tìm cho đến khi nói chính xác tên người bị bắt.

Có thể nói, bịt mắt bắt dê luyện cho người chơi sự nhanh nhạy, hoạt bát và khả năng phán đoán tinh tường. Không những vậy, nó còn gắn kết, củng cố tinh thần đồng đội giữa các cá nhân riêng biệt. Và đặc biệt, trò chơi góp phần tạo nên bầu không khí vui vẻ, rộn ràng.

Ngày nay, trò chơi bịt mắt bắt dê vẫn được mọi người yêu thích, xuất hiện nhiều trong các hoạt động tập thể, lễ hội. Đây là trò chơi lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của cha ông, cần được phát huy và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

5. Viết bài văn thuyết minh về trò chơi bịt mắt bắt dê

Bịt mắt bắt dê là trò chơi gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ. Ở đầu làng, sân đình, gốc đa hay những sân chơi trong con ngõ nhỏ, người ta thường thấy cảnh mấy đứa trẻ con túm năm tụm ba cùng nhau nô đùa, chạy nhảy hết sức huyên náo.

Trò chơi này hết sức đơn giản, không hề phức tạp, cầu kì. Số lượng người tham dự không bị giới hạn. Tuy nhiên, để đảm bảo sự công bằng và tính trật tự, mỗi cuộc chơi chỉ nên dao động từ 3 đến 15 người. Mặc dù trò bịt mắt bắt dê thường thấy nhất ở lứa tuổi nhi đồng song những người lớn tuổi cũng có thể tham gia.

Khác với những trò chơi khác như đánh chuyền, ném còn, ô ăn quan,..., bịt mắt bắt dê không yêu cầu phải có dụng cụ phức tạp, chỉ cần một chiếc khăn hoặc vải mỏng tối màu để bịt quanh mắt. Ngoài ra, do phải hoạt động, chạy nhảy thường xuyên nên người chơi cần chọn không gian rộng, bằng phẳng, thoáng đãng. Tuy nhiên, không cần quá rộng vì sẽ khiến cuộc chơi khó kết thúc.

Trước khi bắt đầu trò chơi, mọi người sẽ cùng nhau oẳn tù tì cho đến khi chỉ còn một người thua. Người thua sẽ làm sói còn người thắng cuối cùng sẽ làm dê, những người còn lại tạo thành vòng tròn xung quanh. Người làm sói bịt kín mắt, không được ti hí. Người làm dê ở trong vòng tròn, liên tục kêu "be be" hoặc tạo ra tiếng động để người làm sói bắt. Người bắt cần lắng nghe, phán đoán âm thanh xem từ hướng nào để từ đó bắt những chú dê xung quanh. Nếu bắt và gọi trúng tên thì sẽ thắng.

Như vậy, quy tắc, luật lệ trò chơi bịt mắt bắt dê vô cùng đơn giản, dễ hiểu. Dù là trẻ em hay người lớn thì cũng đều có thể tham gia trò chơi này. Thú tiêu khiển này không chỉ tạo nên bầu không khí sôi động, vui vẻ mà còn gắn kết mọi người với nhau.

Dẫu cuộc sống hiện đại có nhiều những trò chơi khác hấp dẫn, thú vị hơn, song bịt mắt bắt dê vẫn là trò chơi dân gian được nhiều đối tượng, lứa tuổi yêu thích, ưa chuộng. Đây vẫn là trò chơi thể hiện đậm nét vẻ đẹp văn hóa dân tộc.

6. Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi bịt mắt bắt dê

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã sáng tạo ra những trò chơi để giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Những trò chơi đó đã tồn tại đến ngày nay và trở thành trò chơi dân gian không thể thiết trong những ngày lễ hội đặc biệt. Trong đó có một trò chơi vô cùng thú vị đó là trò bịt mắt bắt dê. Trò chơi này có quy tắc chơi vô cùng đơn giản và phù hợp với mọi lứa tuổi khác nhau.

Bịt mắt bắt dê đã có từ bao đời nay rồi. Chúng ta thường thấy trò chơi dân dan này trên những bức tranh Đông Hồ hay khi làng xóm tổ chức những lễ hội truyền thống thì cũng không thể thiếu trò chơi dân gian này.

Để chơi được trò bịt mắt bắt dê thì trước tiên chúng ta phải chọn một địa điểm rộng rãi và không có vật cản, tránh cho trường hợp người bị bịt mắt va phải vật cản đó dẫn đến bị thương. Trò chơi này cần có ít nhất 3 người tham gia, nhưng càng có nhiều người chơi thì lại càng tăng thêm phần thú vị.

Cách chơi bịt mắt bắt dê cũng đơn giản y như tên gọi của nó vậy. Chỉ cần bịt mắt một người và đi tìm đối phương xung quanh khu vực chơi cho đến khi người bịt mắt bắt được một người nào đó và đoán đúng tên của họ. Trước khi bắt đầu thì chúng ta cần phải lựa chọn ra ai là người bịt mắt thông qua cách oản tù xì hay một cách nào đó. Sau khi đã lựa chọn được rồi thì chúng ta lấy một mảnh vải thật kín nhưng phải mềm tránh cho mắt người chơi bị khó chịu để bịt mắt người đó lại sao cho người đó không nhìn được. Đối với những người làm dê thì cần phải thật nhanh nhạy, luồn lách thật khéo léo để không bị bắt. Và người làm dê tuyệt đối không được đi ra khỏi khu vực chơi. Bạn cũng phải kêu “be be” để có thể thu hút người bịt mắt đến chỗ của mình. Sau khi nghe thấy tiếng kêu thì người bịt mắt có thể phán đoán được hướng đi của mình mà tìm ra chú dê cần bắt. Những người ở xung quanh không được chỉ cho người bị bịt mắt hướng đi mà phải để họ tự di chuyển. Khi bắt được dê và đoán đúng tên của người đó thì trò chơi sẽ kết thúc và đổi vai cho nhau, người bị bắt sẽ phải bịt mắt và đi tìm dê.

Mặc dù có cách chơi đơn giản nhưng trò bịt mắt bắt dê không dễ dàng thực hiện đối với người bị bịt mắt. Bởi họ bị bịt mặt lại nên trong quá trình di chuyển sẽ không tránh khỏi việc bị vấp ngã. Chính vì vậy mà nơi tổ chức trò chơi cần phải rộng rãi, bằng phẳng và không có vật cản nào. Tránh cho trường hợp người chơi bị ngã gây ra những trấn thương không mong muốn.

Trò chơi này thường được tổ chức trong các lễ hội ở vùng thôn quê cùng với sự tham gia của người dân nơi đây. Mọi người thường nghĩ rằng bịt mắt bắt dê là trò chơi của trẻ em tuy nhiên nó cũng là trò chơi chủ yếu của người lớn trong những lễ hội xưa. Trò chơi này không chỉ giúp chúng ta giải trí mà nó còn giúp chúng ta gắn kết với nhau hơn, rèn luyện cho chúng ta khả năng tư duy sáng tạo, giúp chúng ta nhanh nhạy và khéo léo hơn.

Ngày nay khi xã hội ngày càng hiện đại hơn thì việc tiếp cận với những trò chơi dân gian cũng bị giảm đi không ít. Chính vì vậy chúng ta cần phải tổ chức những trò chơi dân gian như trò bịt mắt bắt dê để thế hẹ trẻ em sau này không quên đi nét đẹp truyền thống của nước ta. Bịt mắt bắt dê không chỉ là một trò chơi để giải trí mà nó còn là một phần của nền văn hóa dân tộc, nó góp phần làm cho bản sắc văn hóa nước ta trở lên phong phú và đa dạng hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
35 14.037
0 Bình luận
Sắp xếp theo