Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô

Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nhận của em về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô. Đây là nội dung câu hỏi phần Viết kết nối với đọc trang 87 sách giáo khoa ngữ văn 7 tập 2 KNTT. Sau đây là một số mẫu cảm nhận về giá trị sống bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô, mời các bạn cùng tham khảo.

Cảm nhận về giá trị sống bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô - mẫu 1

Cảm nhận về giá trị sống bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô

Cảm nhận về giá trị sống bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô - mẫu 2

Đọc xong "Lễ rửa làng của người Lô Lô", ta lại có thêm kiến thức về một trong những giá trị văn hóa truyền thống thú vị của bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Giống như việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết Nguyên Đán của người Kinh, người Lô Lô cũng có nghi lễ mừng ngô mới. Không chỉ là tín ngưỡng hướng về nguồn cội, dịp đặc biệt này còn là cơ hội để nhân dân nơi đây "tẩy rửa" bụi bặm, đen đủi, tà ma quấy phá, đón chào một vụ mùa mới bội thu. Tất cả đều thể hiện niềm tin tâm linh mãnh liệt của con người vào trời đất, thiên nhiên. Ngoài ra, sau phần "lễ", ta còn được thấy phần "hội" của dân làng. Từ nam thanh nữ tú với trang phục cầu kì đến các cụ già phúc hậu, ai ai cũng đều quây quần để chúc tụng nhau. Đây quả thật là một truyền thống vô cùng quý báu, cần được giữ gìn và phát huy.

Cảm nhận về giá trị sống bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô - mẫu 3

Lễ rửa làng hay lễ mừng ngô mới là một trong những truyền thống vô cùng quý giá của người Lô Lô. Họ dùng tiếng chiêng trống rộn ràng để xua đuổi, tẩy bỏ xui xẻo, đón may mắn, no đủ đến cho bản làng. Việc này vừa cho thấy niềm tin, sự hi vọng của nhân dân về tương lai tốt đẹp, vừa thể hiện sự cẩn thận, chu đáo trong việc thực hiện nghi thức tâm linh. Không chỉ vậy, lễ rửa làng còn là dịp để kết nối mọi người. Nào là những cô gái với váy áo cầu kì, các chàng trai lớn giọng chúc tụng nhau cùng chén rượu thơm, các cụ già sum họp, quây quần bên con cháu,.... Tất cả đã tạo nên không khí vừa vui tươi, náo nhiệt, vừa đầm ấm, tràn đầy yêu thương. Nghi lễ rửa làng độc đáo này đã góp phần làm giàu, làm đẹp thêm cho kho tàng văn hóa của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 4.434
0 Bình luận
Sắp xếp theo