(Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ý kiến phản đối lớp 7 (có dàn ý)
Nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối
- 1. Phân tích bài viết tham khảo Việc lớn, việc nhỏ
- 2. Yêu cầu đối với bài viết nghị luận về một vấn đề trong đời sống
- 3. Đề tài nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
- 4. Dàn ý nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
- 5. Dàn ý vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công
- 6. Dàn ý có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích
- 7. Nghị luận có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 1
- 8. Nghị luận có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 2
- 9. Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương ngắn gọn
- 10. Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương (mẫu chuẩn)
- 11. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối ngắn
- 12. Sự thất bại có cần thiết với mỗi người hay không?
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối) là nội dung phần Viết trang 67 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Phần viết của bài học này yêu cầu các em bàn luận về một vấn đề trong đời sống, trong đó có thể có những ý kiến ta không tán thành. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu nghị luận có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích; vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương... mời các bạn cùng tham khảo.
- Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó
- Nghị luận Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức, không có tác dụng vì chẳng tiết kiệm điện được bao nhiêu
- Nghị luận có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích
- Nghị luận vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương
- Soạn bài Nói với con lớp 7 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt 7 tập 2 trang 64 Kết nối tri thức
Đối với bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối), vấn đề đời sống được nêu ra bàn luận phải rõ ràng, xác đáng. Học sinh phải nêu cụ thể vấn đề nghị luận và ý kiến cần phản đối, trình bày rõ sự phản đối của người viết về ý kiến vừa nêu, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để việc phản đối ý kiến có sức thuyết phục, nêu được ý nghĩa của việc phản đối ý kiến trái ngược vấn đề.
1. Phân tích bài viết tham khảo Việc lớn, việc nhỏ
1. Bài viết nêu vấn đề: Vai trò của gia đình đối với sự trưởng thành của mỗi con người.
2. Gia đình là trường học đầu tiên của mỗi người
3. Người viết tán thành với ý kiến đó. (Riêng tôi sau khi suy nghĩ kỹ, tôi thấy Hồng Minh hoàn toàn có lí).
4. Ông bà, cha mẹ không chỉ nuôi dưỡng, mà còn dạy bảo những điều hay lẽ phải cho ta từ thưở ấu thơ; tình cảm thiêng liêng cao đẹp, sự đối xử của các thành viên trong gia đình với nhau là những bài học thấm vào ta một cách tự nhiên.
5. Người viết nhớ lại một kỉ niệm: Giơ bốn ngón tay lên để trả lời cho câu hỏi của người lớn, khiến mẹ phải nhắc nhở. Điều này thành bài học đáng nhớ về thái độ trong giao tiếp.
2. Yêu cầu đối với bài viết nghị luận về một vấn đề trong đời sống
- Bài viết có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
- Bài viết có thể hiện được tính hấp dẫn, thiết thực của vấn đề được chọn
- Bài viết có lí lẽ, bằng chứng rõ ràng, mạch lạc, có các phương tiện liên kết
- Các lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí
- Bài viết nêu được quan điểm của cá nhân
3. Đề tài nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
+ Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương.
+ Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích.
+ Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ việc làm hình thức, không có tác dụng vì chẳng tiết kiệm điện được bao nhiêu.
+ Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó.
4. Dàn ý nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
5. Dàn ý vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công
Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu: mỗi học sinh muốn có được sự phát triển tốt nhất về năng lực, đạo đức cần có môi trường học tập tốt
- Nêu vấn đề: Để môi trường lớp học luôn xanh, sạch đẹp, việc vệ sinh trường học thường xuyên là điều rất quan trọng
=> Vậy liệu rằng vệ sinh trường học có phải là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương?
Thân bài:
1. Vệ sinh trường học là gì?
- Trường học - cơ sở giáo dục, môi trường cung cấp không gian học tập cho học sinh dưới sự chỉ đạo của các giáo viên
- Vệ sinh trường học - hoạt động nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất về môi trường, cơ sở vật chất trường, lớp, các trang thiết bị, chế độ vệ sinh dạy học, học tập, tập luyện thể dục, thể thao.
- Ý nghĩa của việc dọn dẹp vệ sinh trường học: giúp học sinh và các giáo viên có môi trường học tập tốt hơn, xanh sạch đẹp và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cũng như sức khoẻ tốt nhất.
2. Đưa ra ý kiến: Vệ sinh trường học không phải chỉ là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương.
- Vệ sinh trường học là công việc chung của tất cả mọi người ( thầy cô, học sinh)
- Mỗi cá nhân, đặc biệt là học sinh phải có ý thức bảo vệ môi trường trường học
3. Vì sao vệ sinh trường học không phải chỉ là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương. (Trả lời một số câu hỏi: Môi trường học tập này là của đối tượng nào, người lao công chỉ chịu trách nhiệm những khu vực nào, nếu mỗi người hs chỉ trông chờ vào người lao công mà không biết tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc dọn dẹp vệ sinh trường học thì môi trường sẽ ra sao, đạo đức, nhân cách của mỗi HS sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, ánh mắt mọi người: bạn bè, thầy cô nhìn vào người HS đó sẽ như thế nào,….)
- Trường học là môi trường học tập chung của tất cả học sinh và giáo viên, nơi đây học sinh sẽ được tiếp thu, lĩnh hội kiến thức góp phần phát triển bản thân mình
- Học sinh là đối tượng quan trọng nhất chịu ảnh hưởng bởi môi trường trường học
- Những người lao công không thể dọn hết được tất cả giấy rác ở mọi ngóc ngách trong phòng học
- Nếu học sinh có thói quen ỷ lại vào những người lao công:
+ họ xả rác ở bất cứ nơi đâu, không nhặt giấy rác tại chỗ ngồi sau mỗi buổi học
+ không sắp xếp lại bàn ghế ngay
- Việc giữ gìn về sinh chung không phải trách nhiệm của một cá nhân cụ thể nào mà đó là trách nhiệm chung của tất cả mọi người
- Thái độ khinh thường, thiếu tôn trọng sức lao động của những người lao công, ảnh hưởng đến đạo đức và nhân cách của bản thân người học sinh.
- Không được sự yêu mến từ thầy cô và bạn bè xung quanh
4. Bằng chứng
- Học sinh sẵn sàng mang đồ ăn đồ uống vào lớp học và ăn uống xong vứt rác vào hộc bàn, trên ghế hay bất cứ nơi đâu
+ Sau giờ học, những người lao công phải vất vả dọn dẹp khu vực xung quanh lớp học và cả trong lớp học nhưng không thể đi từng hộc bàn để dọn dẹp
=> ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của học sinh đó.
5. Bài học
- Ý kiến trên là không đúng đắn
- Cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học cũng như môi trường xung quanh lớp học, không nên có thái độ ỷ lại vào người khác
- Nhà trường nên có những hình thức xử phạt những em học sinh xả rác bừa bãi, hay có những quy định về khuôn viên ăn uống của học sinh
- Gia đình cũng nên nhắc nhở con em mình phải vứt rác đúng nơi quy định và đảm bảo vệ sinh chung.
Kết bài:
- Khẳng định lại ý kiến của mình: Môi trường là nơi chúng ta sinh sống, học tập và làm việc, vì thế bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta, đó không phải là công việc của riêng cá nhân nào
- Liên hệ bản thân: . Khi còn là học sinh, chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh hơn nữa, từ trường học đến môi trường chung bên ngoài xã hội.
6. Dàn ý có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích
Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: Đi từ thực tế trong nhà trường cần học nhiều môn học, có những môn HS thích, cũng có những môn HS không thích…..
- Nêu vấn đề: Vậy mà có ý kiến cho rằng: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích, vậy ý kiến này đúng sai ra sao, đó là câu hỏi mà chúng ta cần thiết phải đi tìm câu trả lời.
Thân bài:
1. Thực tế các môn học mà học sinh cần học trong nhà trường hiện nay
- Các môn Toán học, Ngữ văn, Tiếng Anh là những môn học được học sinh quan tâm khá nhiều
- Các môn thuộc tổ hợp khoa học xã hội: Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử
- Tổ hợp khoa học tự nhiên: Hoá học, Vật lý, Lịch sử; và các môn học khác
2. Tại sao trong nhà trường lại đưa vào nhiều môn học? (Ý nghĩa của mỗi môn học là gì?)
- Toán học: giúp học sinh rèn luyện tư duy nhạy bén, tăng cường trí nhớ và khả năng suy luận logic.
- Ngữ văn: học sinh sẽ hiểu hơn về mọi mặt cuộc sống, về tình người; hơn nữa học Văn còn giúp ta có cách diễn đạt, thể hiện tình cảm sâu sắc, hàm súc hơn thông qua các hình tượng nghệ thuật.
- Môn Tiếng Anh: thứ ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, nhất là trong thời buổi toàn cầu hoá, nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buộc. Ngoài ra còn rất nhiều môn học khác cũng vô cùng ý nghĩa.
3. Nếu chỉ học một số môn mình yêu thích, bỏ qua một số môn, điều gì sẽ xảy ra?
- Tình trạng học lệch và có suy nghĩ chỉ chú trọng vào những môn mình yêu thích mà bỏ qua những môn học khác
- Khi học đều các môn, tri thức của người học sẽ được phát triển một cách đồng đều và toàn diện.
- Khi học lệch, kiến thức của họ sẽ bị hổng khá lớn, dẫn đến tư duy lệch lạc sau đó sẽ là lệch lạc trong lối sống.
- Họ có thể trở thành những nhà khoa học giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, không có khả năng nói trước đám đông, giao tiếp kém nên có thể sẽ không có cơ hội để phát huy những kiến thức mà mình giỏi
- Học lệch ảnh hưởng lớn đến thế hệ được coi như là mầm non tương lai của đất nước.
4. Bằng chứng? (Lấy ví dụ về tác hại của việc học lệch môn)
- Chỉ chú tâm vào học những môn các em cho là môn học chính như Toán, Ngữ văn, Tiếng anh mà khi kì thi khảo sát yêu cầu thi thêm những môn như Hoá học, Vật lí, các em đã bị hổng kiến thức ngay từ ban đầu => kết quả thi vô cùng thấp, ảnh hưởng đến kết quả học tập chung của bản thân
- Khi bước vào Đại học, những bạn học sinh đó mới thấy được rõ tác hại của việc học lệch, họ bị thiếu những kiến thức nền tảng, rất khó để nắm bắt và theo kịp những kiến thức mới mẻ và khó khăn hơn.
5. Khẳng định ý kiến, đưa ra quan điểm: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích, đây là quan điểm sai lệch, cần điều chỉnh
- Quan điểm trên là hoàn toàn sai, học lệch có thể sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc
6. Bài học
- Nếu muốn trở thành người thành công, hãy trau dồi cho mình một vốn kiến thức vững vàng về tất cả các lĩnh vực.
- Để giúp học sinh có hứng thú hơn với môn học, thầy cô và nhà trường nên đổi mới phương pháp dạy học
- Gia đình cũng nên khuyên bảo con em mình không nên học lệch và không đặt nặng áp lực cho các em để các em được phát triển một cách tốt nhất.
Kết bài:
- Khẳng định lại ý kiến của bản thân: học lệch đang là một vấn đề vô cùng phổ biến trong nền giáo dục của nước ta hiện nay
- Liên hệ bản thân: Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, là thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta nên tập trung nghe giảng bài trên lớp của các môn học để nắm bắt kiến thức một cách tốt nhất.
7. Nghị luận có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 1
Học sinh là những cánh chim non, những chủ nhân tương lai của đất nước và trong tương lai sẽ đưa đất nước phát triển đi lên sánh vai với các cường quốc năm châu. Chính vì vậy mà ngay từ bây giờ việc học tập của học sinh đang được Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa xác định đúng đắn được mục đích và động cơ học tập nên vẫn còn tình trạng học lệch diễn ra.
Học lệch là việc học không cân đối, không đều các môn, chú trọng môn này mà xao lãng môn khác, chỉ chú tâm đến môn mình sẽ thi đại học hay là đi theo sở thích cá nhân chứ không phải học để có kiến thức toàn diện.
Biểu hiện của việc học lệch rất rõ ràng nhận ra trong suốt quá trình học tập và qua những lần kiểm tra, thi cử. Có những bạn chỉ thích học các môn tự nhiên vì chúng không đòi hỏi phải học thuộc quá nhiều và cũng không cần ghi chép đến mức mỏi tay mà chỉ cần có một bộ não tư duy sắc bén. Hay có những bạn lại thích học các môn xã hội vì nó không khô khan như công thức toán lí hóa và chỉ cần chăm chỉ là có thể học tốt. Bên cạnh đó còn có xu hướng chuyên tâm học Ngoại ngữ mà quên đi các môn học còn lại. Vì sao vậy? Vì trong bối cảnh đất nước đang trên đà giao lưu, hội nhập có khả năng ngoại ngữ tốt là một hành trang vô cùng hữu ích cho những ai muốn nâng cao vị trí, tầm quan trọng của mình trong xã hội.
Có rất nhiều hậu quả của việc học lệch. Nhiều bạn mải học các môn tự nhiên mà không để ý đến các môn xã hội. Sau này các bạn trở thành những nhà khoa học giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, có những bạn tốt nghiệp bằng giỏi trường quản trị kinh doanh, nhưng do giao tiếp kém nên không xin được một công việc tốt. Hiện tượng học lệch cũng dẫn đến tư duy lệch. Các bạn học giỏi và thiên về các môn tự nhiên sẽ có ý xem thường các môn xã hội, cho đó chỉ là các môn phù phiếm, dẫn đến “thiếu cân bằng” về tư duy.
Học đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành một con người toàn diện. Các bạn có thể chú trọng hơn về các môn tự nhiên, nhưng cần dành thời gian xứng đáng cho các môn xã hội. Những giá trị văn hoá, tinh thần, những vẻ đẹp của quê hương đất nước sẽ được khám phá qua việc học tập các môn xã hội. Một tâm hồn phong phú sẽ giúp bạn học tốt hơn, nạp kiến thức tốt hơn, và những kiến thức xã hội đến lượt mình sẽ giúp các bạn học tốt hơn các môn tự nhiên.
Trong trường học, các môn xã hội cần được giảng dạy một cách trực quan, sinh động để tạo hứng thú cho học sinh. Các bạn học sinh nên coi những giờ học tập môn xã hội chính là những giờ thư giãn, giúp bạn lấy lại tinh thần để học những môn tự nhiên. Có như vậy các bạn sẽ không thấy nhàm chán.
8. Nghị luận có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích - mẫu 2
“Có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học môn mình yêu thích” đang là một chủ đề lớn của lớp tôi trong những giờ ra chơi. Đã có rất nhiều ý kiến, lĩ lẽ và dẫn chứng được các bạn đưa ra để bảo vệ quan điểm cá nhân của mình. Riêng tôi, tôi không thể nào chấp nhận được việc coi nhẹ các môn khác của một số bạn học sinh.
Sự phát triển của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa kéo theo sự bùng nổ của khoa học, công nghệ thông tin đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vật chất và tinh thần của con người, trong đó có giáo dục, đặc biệt là sự xuất hiện của xu hướng nhiều phụ huynh, học sinh thích chạy theo những môn học cần trong khối thi mà bỏ quên những môn học khác. Mỗi một môn học khi được đặt vào trong chương trình thì đều có ý nghĩa và giá trị riêng. Các môn khoa học tự nhiên là những môn giúp chúng ta có thêm khả năng tính toán, tư duy, những môn khoa học xã hội sẽ giúp chúng ta bồi dưỡng thêm được nhân cách, phẩm chất và tâm hồn, những môn ngoại khóa sẽ giúp cho tâm hồn chúng ta thư giãn sau một quãng thời gian học tập vất vả. Thế nhưng tình trạng các bạn học sinh chỉ quan tâm và chú ý đến một số môn học mình yêu thích và bỏ quên những môn còn lại đang rất nhiều và phổ biến hiện nay. Học sinh "quay lưng" với những trang văn thấm đẫm giá trị nhân đạo về cuộc sống nhân sinh; buồn chán trước những sự kiện lịch sử trọng đại mà quên mất rằng đó là những cột mốc đánh dấu sự thay đổi to lớn của đời sống dân tộc; lạnh nhạt với những bài học "làm người" sâu sắc ẩn chứa sau mỗi bài học về đạo đức, giáo dục công nhân; thấy nhàm chán với những công thức, phản ứng hóa học;.....
Thực trạng trên bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên các bạn học sinh cho rằng việc học tập các môn học theo khối thi sẽ giúp cho các bạn định hướng tốt hơn và tập trung hơn vào khối học môn học và các bạn mong muốn dùng để xét tuyển. Đó là nguyên nhân chính khiến cho các bạn coi thường các môn học học không nằm trong chương trình thi. Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò và sự cần thiết của các môn học nằm trong khối thi. Thế nhưng ta cũng cần biết rõ các môn học luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau và mỗi một môn học đều có vai trò, ý nghĩa, sứ mệnh riêng. Chẳng hạn như nếu học tốt môn Ngữ văn, chúng ta sẽ có vốn từ vựng phong phú để giao tiếp, trình bày các quan điểm của bản thân một cách rõ ràng, lưu loát; đồng thời môn Văn còn là môn học giúp con người nuôi dưỡng và bồi đắp các giá trị tâm hồn trước sự lên ngôi của giá trị vật chất. Hay là việc học tốt Toán sẽ giúp con người chúng ta có những tư duy lo gic và chặt chẽ hơn trong quá trình giao tiếp, ứng dụng môn Văn. Khi nhìn nhận một vấn đề ta không chỉ nhìn từ một phía, có thể nhận thức trong chúng ta không được sâu rộng. Bạn không thể là một con người hoàn hảo, được mọi người kính trọng nếu như giỏi tính toán mà không biết giao tiếp.
Để cải thiện tình trạng này, trước hết, chúng ta cần thay đổi những quan điểm tiêu cực, đồng thời nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa to lớn, quan trọng của việc học các môn. Đội ngũ giáo viên cần thay đổi không ngừng thay đổi, làm mới các phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú trong mỗi một tiết học nói riêng và đánh thức niềm đam mê đối với môn học nói chung. Đồng thời, cần thay đổi quan điểm, cách nhìn của phụ huynh, học sinh về vai trò, ý nghĩa quan trọng mà các môn học đem lại.
Tóm lại, chúng ta có thể thấy khẳng định việc học tất cả các môn là điều vô cùng quan trọng. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần xác lập động cơ học tập tích cực, rèn luyện thái độ tích cực trong học hành và thi cử để ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.
9. Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương ngắn gọn
Giữ gìn sự sạch đẹp cho nơi mình ở là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. Theo ý kiến của bản thân, tôi cảm thấy quan điểm này rất sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức con người và xã hội.
Đầu tiên, gìn giữ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải riêng ai. Trường học được coi như "ngôi nhà thứ hai" của học sinh. Vậy, với tư cách một thành viên trong "ngôi nhà" ấy, mỗi chúng ta cần biết tự dọn dẹp, làm sạch không gian sống của "gia đình" mình. Học sinh cũng được dạy dỗ, rèn luyện cho từ nhỏ về thói quen làm sạch nơi ở. Điều này có trong cả lời Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng: "Giữ gìn vệ sinh thật tốt". Ngoài ra, việc dọn dẹp vệ sinh còn mang đến sự phát triển tích cực cho người học. Nó sẽ giúp người trẻ rèn luyện thói quen dọn dẹp, từ đó nâng cao tinh thần tự giác của mỗi cá nhân. Qua những buổi tổng vệ sinh được tổ chức, các học sinh còn có thể nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
Việc suy nghĩ rằng trách nhiệm vệ sinh trường học chỉ thuộc về những người lao công đã gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Nó tạo ra thói quen ỷ lại cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Họ cho rằng việc vệ sinh là nhiệm vụ của người khác, từ đó thản nhiên bày bừa, xả rác mà không chịu dọn dẹp. Nếu cứ tiếp tục suy nghĩ ấy, con người sẽ dần trở nên lười biếng, phụ thuộc, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và sự phát triển của xã hội.
Để hạn chế được ảnh hưởng tiêu cực mà quan điểm trên mang lại, chúng ta rất cần có những giải pháp triệt để. Đầu tiên, mỗi cá nhân phải tự rèn luyện ý thức cho bản thân. Trong một môi trường chung, nếu ai cũng nghĩ dọn dẹp không phải việc của mình thì sẽ chẳng có người nào chịu đứng lên hành động. Sự giáo dục và định hướng sớm của gia đình và trường học cũng là yếu tố quan trọng giúp cho con người hoàn thiện về nhận thức. Hãy cùng chung tay, chung sức phát triển cộng đồng, loại bỏ những quan điểm, định kiến tiêu cực, phiến diện.
Việc vệ sinh trường học nói riêng và giữ gìn môi trường sống nói chung là nghĩa vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân hãy tự nâng cao ý thức bản thân, góp phần vào công cuộc xây dựng một xã hội văn minh, phát triển.
10. Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương (mẫu chuẩn)
Để mỗi học sinh có được sự phát triển tốt nhất về năng lực, đạo đức, điều quan trọng là cần tạo được cho các bạn môi trường học tập tốt nhất, môi trường ở đây được hiểu theo cả nghĩa ẩn dụ là quá trình giảng dạy của thầy cô và theo nghĩa thực: sự xanh, sạch, đẹp của môi trường sống, khuôn viên trường học, lớp học. Để môi trường lớp học luôn xanh, sạch đẹp, việc vệ sinh trường học thường xuyên là điều rất quan trọng. Nhiều ý kiến cho rằng vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương Sự thực liệu có phải và có nên như vậy?
Trường học là cơ sở giáo dục, là môi trường cung cấp không gian học tập cho học sinh dưới sự chỉ đạo của các giáo viên. Vệ sinh trường học là các hoạt động nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất về môi trường, cơ sở vật chất trường, lớp, các trang thiết bị, chế độ vệ sinh dạy học, học tập, tập luyện thể dục, thể thao. Việc đảm bảo vệ sinh trường lớp sạch sẽ giúp học sinh và các giáo viên có môi trường học tập tốt hơn, xanh sạch đẹp và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cũng như sức khoẻ tốt nhất.
Nhiều ý kiến cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương, đây là ý kiến hoàn toàn sai lầm. Bởi trường học là môi trường học tập chung của tất cả học sinh và giáo viên, nơi đây học sinh sẽ được tiếp thu, lĩnh hội kiến thức góp phần phát triển bản thân mình. Chính bởi lẽ đó, học sinh là đối tượng quan trọng nhất chịu ảnh hưởng bởi môi trường trường học, đáng ra họ chính là người phải biết giữ gìn và đảm bảo sạch sẽ môi trường học tập của chính mình. Những người lao công không thể dọn hết được tất cả giấy rác ở mọi ngóc ngách trong phòng học, mà những nơi đó học sinh nên tự mình nâng cao ý thức không vứt rác bừa bãi và không ỷ lại vì có những người lao công. Hơn nữa, nếu học sinh vẫn có thói quen ỷ lại vào những người lao công như vậy, họ vẫn sẽ xả rác ở bất cứ nơi đâu, không nhặt giấy rác tại chỗ ngồi sau mỗi buổi học, không sắp xếp lại bàn ghế ngay ngắn thì chính họ đang là người khiến môi trường học tập của mình thêm tồi tệ hơn. Việc giữ gìn về sinh chung không phải trách nhiệm của một cá nhân cụ thể nào mà đó là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, những người trực tiếp học tập và phát triển trong môi trường đó. Không những vậy, những suy nghĩ lệch lạc đó còn có thể dẫn đến một thái độ khinh thường, thiếu tôn trọng sức lao động của những người lao công, ảnh hưởng đến đạo đức và nhân cách của bản thân người học sinh. Những người như vậy sẽ không được sự yêu mến từ thầy cô và bạn bè xung quanh.
Nhiều học sinh cho rằng gia đình đã bỏ tiền cho nhà trường thuê lao công và họ phải có trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh. Vì thế nên học sinh sẵn sàng mang đồ ăn đồ uống vào lớp học và sau khi ăn uống xong họ vứt rác vào hộc bàn, trên ghế hay bất cứ nơi đâu. Sau giờ học, những người lao công phải vất vả dọn dẹp khu vực xung quanh lớp học và cả trong lớp học nhưng không thể đi từng hộc bàn để dọn dẹp được. Thế nên, lâu dần chính nơi học tập của những học sinh sẽ bị ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của học sinh đó.
Ý kiến trên là không đúng đắn. Mỗi chúng ta, là học sinh cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học cũng như môi trường xung quanh lớp học, không nên có thái độ ỷ lại vào người khác. Để nâng cao ý thức của học sinh, nhà trường nên có những hình thức xử phạt những em học sinh xả rác bừa bãi, hay có những quy định về khuôn viên ăn uống của học sinh nhằm hạn chế tối đa tình trạng xả rác bừa bãi trong trường học. Gia đình cũng nên nhắc nhở con em mình phải vứt rác đúng nơi quy định và đảm bảo vệ sinh chung.
Tóm lại, giữ gìn vệ sinh tốt sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho con người phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất. Môi trường là nơi chúng ta sinh sống, học tập và làm việc, vì thế bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta, đó không phải là công việc của riêng cá nhân nào. Khi còn là học sinh, chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh hơn nữa, từ trường học đến môi trường chung bên ngoài xã hội.
11. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối ngắn
Để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hàng năm vào cuối tháng 3, trên toàn thế giới đều diễn ra giờ Trái Đất. Nhưng ở đâu đó vẫn có một vài ý kiến cho rằng tắt thiết bị điện trong giờ Trái đất chỉ là việc làm hình thức, không có tác dụng, vì chẳng tiết kiệm được bao nhiêu.
Với ý kiến trên, em rất không đồng tình. Việc thực hiện tắt hết các thiết bị điện trong khi giờ Trái đất diễn ra là một việc làm cần thiết. Theo nhiều số liệu thống kê, sản lượng điện tiết kiệm được trên cả nước trong một giờ thực hiện hành động tắt đèn vào khoảng 500.000 kWh. Đây có lẽ không phải là con số lớn, nhưng có ý nghĩa tinh thần tích cực. Ngày càng có nhiều người tham gia vào sự kiện Tắt đèn và các hoạt động hưởng ứng chiến dịch giờ Trái đất. Điều đó cho thấy ý thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường được nâng lên. Không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, giờ Trái đất còn góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của người dân. Tất cả nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu.
Với ý nghĩa quan trọng như vậy, việc tắt hết các thiết bị điện trong một giờ diễn ra giờ Trái đất là hết sức cần thiết và nên làm. Không như ý kiến cho rằng việc tắt đèn chỉ là một việc làm hình thức, không có tác dụng, vì chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Mà việc tắt đèn còn mang nhiều mục đích hơn nữa, nó không phải là cách duy nhất để tiết kiệm điện. Thông qua việc tắt đèn trong một giờ, chúng ta sẽ được nâng cao tinh thần sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm thải khí nhà kính được lan tỏa, không chỉ trong một giờ mà ở mọi lúc, mọi họat động sử dụng năng lượng của các cá nhân, tổ chức.
Đặc biệt là đối với mỗi cá nhân, có rất nhiều cách đơn giản để có thể tiết kiệm điện. Cách đơn giản nhất là luôn ghi nhớ sử dụng năng lượng tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi bằng cách tắt đèn khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị không sử dụng, để điều hòa ở chế độ phù hợp… Ngoài ra, việc thay thế các thiết bị điện cũ, tiêu tốn nhiều điện năng lượng bằng các thiết bị hiệu suất cao cũng là một cách đơn giản và hiệu quả.
Tóm lại, việc tắt hết các thiết bị điện nói chung trong giờ Trái đất là một việc làm mang tính thiết thực và nên được duy trì, nhắc nhở thường xuyên. Điều đó không chỉ là một việc làm mang tính hình thức, không có tác dụng, mà nó mang rất nhiều ý nghĩa tích cực hơn thế.
12. Sự thất bại có cần thiết với mỗi người hay không?
Cuộc sống ngoài kia đầy rẫy những khó khăn, thử thách và ai cũng mong muốn mình có được thành công, khẳng định được giá trị của mình trong cuộc sống. Thế nhưng để có được thành công, con người phải trải qua những lần vấp ngã, sự thất bại là điều không thể tránh khỏi. Và sự thất bại đóng một vai trò quan trọng, nó là đòn bẩy giúp con người đạt được những mục tiêu của riêng mình.
Trong hành trình sống, để có được thành công ắt hẳn họ phải trải qua sự thất bại. Vậy thành công là gì? “Thành công” đối với mỗi người lại có những cách định nghĩa khác nhau. Thành công không nhất định phải là sự giàu có, hay cuộc sống giàu sang, đầy đủ, tiền đầy túi, hay mua chiếc siêu xe giá hàng trăm tỷ. Thành công đơn giản chính là mong muốn về một thứ gì đó tuy nhỏ bé nhưng sau khi cố gắng làm việc đạt được. Thành công chính là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được. Còn thất bại chính là những sai lầm mà chúng ta mắc phải trong cuộc sống dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đó còn là việc chúng ta không đáp ứng được những mục tiêu, những dự định đã đặt ra. Những thất bại có thể gây ra những hậu quả về vật chất lẫn tinh thần cho con người và không phải ai cũng có thể vượt qua được điều đó. Đây là hai yếu tố luôn song hành, đi đôi với nhau.
Khi đối mặt với thất bại, không phải ai cũng có cái nhìn tích cực với vấn đề mình gặp phải. Khi vấp ngã, họ trở nên nản chí, mất hết động lực vào việc mình đang làm và họ có suy nghĩ rằng việc đó quá khó khăn và bản thân họ không thể làm được điều đó. Đó là những suy nghĩ tiêu cực luôn hướng họ tới việc bỏ cuộc, không dám tiếp tục. Hơn nữa, thất bại sẽ đem đến cho con người cảm giác thất vọng, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, đó như một cú sốc tinh thần khiến họ ngã quỵ và không phải ai cũng có thể phục hồi sau thất bại. Họ luôn mang trong mình một nỗi sợ, sợ phải tiếp tục và sợ phải đối mặt với những thất bại thêm nhiều lần nữa. Đó là những trạng thái tiêu cực mà sự thất bại mang đến cho con người và họ tiêu cực là khi họ lại thất bại thêm lần nữa.
Thật vậy, có câu nói “ thất bại là mẹ thành công”. Bởi chắc hẳn ai thành công cũng phải trải qua đôi ba lần thất bại. Cuộc sống ngoài kia chưa bao giờ là dễ dàng, mọi người phải tranh giành nhau để tìm kiếm cơ hội cho bản thân mình. Ai cũng sẽ có những lần gục ngã bởi những thử thách mà cuộc sống đặt ra. Thế nhưng có người coi đó là bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình, để sau này bước tiếp sẽ không mắc phải những sai lầm tương tự. Không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, để đạt được mục tiêu của bản thân, không ít người đã phải vật lộn với cuộc sống rất nhiều năm. Để làm được điều đó họ cần có ý chí, quyết tâm theo đuổi đến cùng mục tiêu, có những cú ngã đau đớn đến mức không thể vực dậy được nhưng họ coi đó là động lực để họ tiếp tục phấn đấu. Chỉ cần không bỏ cuộc giữa chừng chắc hẳn những người đó sẽ gặt hái được thành công. Sau những lần thất bại là những lần con người nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, giúp con người trưởng thành hơn trong suy nghĩ và có những quyết định đúng đắn hơn. Hơn nữa, thất bại là động lực giúp con người nhận thức được giá trị của lao động chăm chỉ, miệt mài. Họ đã phải bỏ công sức để có được thành quả những kết quả ấy lại không như mong muốn của họ, từ đó họ sẽ biết trân trọng hơn những giá trị mà mà họ có được sau mỗi lần thất bại. Vậy nên, khi đứng trước thất bại, con người nên có cái nhìn tích cực với vấn đề và nhận thức được đó chỉ là một thử thách mà cuộc đời đặt ra cho bạn, hãy cố gắng vượt qua nó vì bạn đang bước gần hơn tới cánh cửa của sự thành công.
Thực tế cuộc sống có rất nhiều những tấm gương phải trải qua rất nhiều lần thất bại mới có thể gặt hái được thành công. Chẳng hạn như Walt Disney – ông trùm của những bộ phim hoạt hình đình đám đã từng bị 1 tờ báo thẳng tay sa thải vì không có trí tưởng tượng. Tuy nhiên, ông không xem đó là thất bại mà tiếp tục cố gắng, đi lên bằng chính đôi chân của mình. Đến nay, ông đã trở thành 1 người thành công và tạo tiếng vang ra khắp thế giới. Hay như Steve Jobs, Cuộc cách mạng của Apple bắt đầu với hai người đàn ông trong một nhà để xe. Nhiều năm sau, tất cả chúng ta đều biết đến nó như một công ty trị giá 2 tỷ đô la với hơn 4000 nhân viên. Tuy nhiên, gần như không thể tin được, Steve Jobs đã bị sa thải khỏi chính công ty mà ông bắt đầu. Thất bại này khiến ông nhận rằng đam mê lớn hơn tất cả. Ông tiếp tục phát triển các dự án khác như NeXT và Pixar. Sự thành công của chúng đã khiến Apple mời Steve Jobs quay lại vị trí CEO của Apple. Những điều này minh chứng cho những nỗ lực và cố gắng không ngừng, đứng dậy sau thất bại sẽ giúp bạn có được thành công.
Để có được thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc bạn vượt qua nỗi sợ thất bại như thế nào. Thất bại có vai trò vô cùng quan trọng giúp con người đến gần hơn với ngưỡng cửa thành công. Và khi đứng trước thất bại con người cần có những thái độ đúng đắn. Để vượt qua thất bại, con người hãy nhìn nhận những cú ngã đó một cách đơn giản hơn, phải thật bình tĩnh, suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Điều cần thiết khi gặp thất bại là chúng ta cần tìm ra được nguyên nhân của sai lầm đó để sửa chữa và tránh lặp lại những lỗi sai tương tự.
Tóm lại, có thất bại mới có được thành công, thế nên đừng vội nản chí trước nó, hãy vượt qua nó và nhận thức được vai trò của nó trên con đường đi tìm ánh hào quang của sự thành công. Là học sinh, cần tích cực trau dồi những kiến thức, kĩ năng để khi đứng trước những thất bại, thử thách sẽ có một tâm lí vững vàng và nền tảng kiến thức chắc chắn để đối diện với vấn đề.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử nước ngoài
Đọc lời khuyên của ông dành cho cháu ở cuối văn bản em rút ra được bài học gì?
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến Bác Hồ
Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Văn có đáp án
Viết đoạn văn với chủ đề sách là để học, không phải để trưng bày siêu hay
Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc ngắn gọn
Thực hành tiếng Việt 7 trang 59 tập 2 Kết nối tri thức siêu ngắn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Bầy chim chìa vôi lớp 7 (trang 16)
- Thực hành tiếng Việt trang 17 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Đi lấy mật ngắn nhất
- Nêu cảm nhận về nhân vật tía nuôi của An. Cảm nhận của em dựa trên những chi tiết tiêu biểu nào?
- Em có ấn tượng như thế nào về con người và rừng phương Nam?
- Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật
- Qua văn bản Đi lấy mật, viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật An
- Tóm tắt nội dung câu chuyện của má nuôi An
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật An trong văn bản Đi lấy mật
- Theo em nhân vật Cò là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở đâu? Điều gì khiến em khẳng định như vậy?
- Tóm tắt văn bản đi lấy mật đủ mẫu (ngắn nhất, dài)
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Ngàn sao làm việc ngắn nhất
- Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài trang 27 KNTT
- Nói và nghe trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 32 lớp 7 Kết nối tri thức dễ hiểu
- Soạn bài Thực hành đọc Ngôi nhà trên cây
- Soạn bài Đồng dao mùa xuân sách mới ngắn gọn, dễ hiểu
- Viết đoạn văn 5 đến 7 câu nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
- Ý nghĩa nhan đề bài thơ Đồng dao mùa xuân
- Cảm nhận về tình cảm mà đồng đội và nhân dân dành cho những người lính hy sinh trong bài Đồng dao mùa xuân
- Chia sẻ cảm nhận của em về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ siêu hay
- Soạn văn 7 bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức
- Soạn văn Trở gió ngắn nhất
- Soạn Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ lớp 7 KNTT
- Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học siêu hay (8 mẫu)
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 Ngữ Văn 7 tập 1 KNTT
- Soạn bài Thực hành đọc Chiều sông Thương lớp 7 KNTT
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ trang 64 ngắn nhất
- Cảm nhận về tính cách của người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Khi vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ nhân vật tôi đã phát hiện bí mật gì?
- Nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều thú vị gì?
- Cảm xúc của nhân vật tôi khi nghe bố giảng giải về những món quà
- Phân tích nhân vật tôi trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Phân tích nhân vật người cha trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 7
- Top 5 mẫu tóm tắt văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn
- Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu về một món quà em đặc biệt yêu thích lớp 7 KNTT
- Soạn văn 7 Thực hành tiếng Việt trang 64 Kết nối tri thức tập 1
- Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 7
- Top 3 bài phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy sen trong văn bản Người thầy đầu tiên
- Đoạn văn kể lại phần 1 hoặc phần 4 Người thầy đầu tiên theo ngôi kể thứ 3
- Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích Người thầy đầu tiên có mối quan hệ như thế nào?
- Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên lớp 7
- Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích Người thầy đầu tiên
- An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào?
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 72 ngắn nhất
- Soạn bài Quê hương lớp 7 Kết nối tri thức
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 KNTT
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học An-tư-nai
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Người thầy đầu tiên
- Phân tích nhân vật Dế mèn trong đoạn trích Dế mèn bênh vực kẻ yếu
- Phân tích đặc điểm nhân vật Lucky trong đoạn trích Tập bay
- Phân tích đặc điểm nhân vật “cậu ấm" trong Một cuộc đua của Quế Hương
- Phân tích đặc điểm nhân vật Mạnh trong củ khoai nướng
- Soạn bài Nói và nghe lớp 7 trang 81 KNTT
- Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 7 trang 84
- Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7
- Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng lớp 7
- Soạn bài Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt - Vũ Bằng
- Soạn Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 110 Tập 1 KNTT
- Soạn bài Chuyện cơm hến - Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Thực hành tiếng Việt trang 116 lớp 7 tập 1 KNTT
- Soạn Văn bài Hội lồng tồng siêu hay
- Viết văn bản tường trình lớp 7 Kết nối tri thức
- Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại (6 mẫu)
- Soạn bài Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
- Soạn bài Một số câu tục ngữ Việt Nam
- Soạn bài Con hổ có nghĩa lớp 7
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
- Nghị luận Thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?
- Nghị luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy chẳng tày học bạn, câu nào là chân lí?
- Văn nghị luận có công mài sắt có ngày nên kim lớp 7 ngắn nhất
- Chuyên đề nghị luận về một vấn đề đời sống (trình bày ý kiến tán thành)
- Có ý kiến cho rằng sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay lớp 7
- Phân tích bài viết tham khảo Trường học đầu tiên
- Nói và nghe kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Kết nối tri thức tập 2
- Soạn bài củng cố mở rộng trang 22 Văn 7 tập 2 Kết nối tri thức
- Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 34 Kết nối tri thức tập 2
- Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 41 Kết nối tri thức tập 2
- Soạn bài Dấu ấn Hồ Khanh
- Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức
- Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người
- Củng cố mở rộng trang 50 SGK văn 7 tập 2 KNTT
- Soạn bài Chiếc đũa thần
- Soạn bài Bản đồ dẫn đường
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 59 tập 2 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc
- Thực hành tiếng Việt 7 tập 2 trang 64 Kết nối tri thức
- Soạn bài Nói với con lớp 7 Kết nối tri thức
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
- Nghị luận vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương
- Nghị luận có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích
- Nghị luận Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức, không có tác dụng vì chẳng tiết kiệm điện được bao nhiêu
- Nghị luận Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó
- Chuyên đề nghị luận về một vấn đề đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
- Viết bài văn nghị luận phản đối quan niệm cuộc sống chỉ cần gia đình không cần bạn bè
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 71
- Củng cố và mở rộng trang 73 lớp 7
- Soạn bài Câu chuyện về con đường ngắn gọn
- Soạn bài Thủy tiên tháng 1
- Thực hành tiếng Việt lớp 10 tập 2 trang 59 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt 7 tập 2 trang 83 KNTT
- Soạn bài Lễ rửa làng của người Lô Lô
- Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô
- Soạn bài Bản tin về hoa anh đào
- Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động lớp 7 KNTT
- Nói và nghe Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
- Củng cố, mở rộng trang 97 lớp 7 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Thân thiện với môi trường
- Soạn bài Thách thức đầu tiên Chinh phục những cuốn sách mới
- Soạn bài Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
- Soạn bài Mon và Mên đang ở đâu?
- Soạn Thách thức thứ hai Từ ý tưởng đến sản phẩm
- Nói và nghe Về đích Ngày hội với sách
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Bài viết hay Ngữ văn 7 KNTT
Củng cố mở rộng trang 50 SGK văn 7 tập 2 KNTT
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 ngắn nhất
Thực hành tiếng Việt 7 trang 59 tập 2 Kết nối tri thức siêu ngắn
Soạn bài Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài
Phụ lục 1, 3 Sinh học 10 Kết nối tri thức
Cảm nhận về tính cách của người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ