Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức - Sau khi học các văn bản Gặp lá cơm nếp, Trở gió các em học sinh sẽ đi sâu vào tìm hiểu nội dung, ý nghĩa, các biện pháp nghệ thuật và nhận xét rút ra từ các văn bản đã được đọc. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 của bộ  sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em chuẩn bị thật tốt cho bài học trước khi lên lớp.

Soạn Văn 7 tập 1 trang 47 Kết nối tri thức

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 KNTT

NGHĨA CỦA TỪ NGỮ

Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gợi ý

Em đọc kĩ nhan đề, chú ý sự vật, sự việc được nhắc tới trong bài và nhận xét về cách dùng từ của tác giả

Lời giải

Cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp là cách dùng từ sáng tạo và mang giá trị nghệ thuật của tác giả. Đây là dụng ý đầy nghệ thuật của tác giả nhằm nhấn mạnh sự vật, sự việc được nhắc tới trong câu

Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gợi ý

Đọc kĩ khổ thơ, nhớ lại nội dung bài thơ đã học và nêu cách hiểu của mình về cụm từ trên

Lời giải 

Trong dòng cuối của khổ thơ, từ thơm đã trở thành một biểu tượng cho hương vị quê nhà, tình cảm gia đình trìu mến, thân thương theo mỗi bước chân của người lính.

Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gợi ý

Em tìm hiểu và giải nghĩa của các cụm từ đã cho trong đề bài và so sánh nghĩa của chúng với nhau.

Lời giải 

+ Trường hợp mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát: dùng để nói về hương vị của món ăn mà người nói đã dùng vị giác, khứu giác để cảm nhận vị ngon của món ăn đó.

+ Trong trường hợp mùi vị quê hương: vừa mang nghĩa chỉ hương vị cụ thể, riêng nó của quê nhà, vừa mang nghĩa trừu tượng, chỉ một sắc thái đặc trưng của quê hương, của một vùng miền

Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gợi ý

Em đọc kĩ hai câu thơ trên, tìm hiểu nghĩa của các câu thơ đã học và phân tích cách kết hợp từ ngữ giữa hai dòng thơ

Lời giải 

Cách kết hợp giữa các từ ngữ trong hai dòng thơ trên tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa các câu. Cách kết hợp từ ngữ đặc biệt giúp nhà thơ diễn tả được chiều sâu tâm tư, tình cảm của người lính trên đường ra mặt trận.

BIỆN PHÁP TU TỪ

Câu 5 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gợi ý

Em đọc kĩ các câu văn đã cho và nhớ lại những biện pháp tu từ đã học

Lời giải 

a.

- Các biện pháp tu từ trong câu:

+ Điệp từ: không, gấp rãi.

+ Liệt kê: không rõ ràng, không giải thích được; gấp rãi ăn, gấp rãi nói, gấp rãi cười, gấp rãi khi ngày bắt đầu rụng xuống.

+ So sánh: cảm giác của nhân vật “tôi” khi gió về như ai đó đuổi theo đằng sau.

- Tác dụng: tăng tính nhạc, tạo giá trị gợi hình, gợi cảm cho câu văn, nhấn mạnh những cảm xúc, trạng thái chờ đón của tác giả khi gió mùa về.

b.

- Các biện pháp tu từ trong câu:

+ Nhân hóa: "e dè", "ngại ngần" => biến gió chướng thành một con người có tâm lí, tính cách có phần nhút nhát, rụt rè

+ So sánh: âm thanh của tiếng gió như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không => giúp cho sự vật hiện lên sinh động, cụ thể, gợi hình, gợi cảm, làm nổi bật tính chất nhẹ nhàng, diu êm, trong trẻo của thanh âm

Câu 6 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gợi ý

Em đọc kĩ các câu văn trong bài, nhớ lại đặc điểm và tác dụng của biện pháp nhân hóa.

Lời giải 

a. Nhân hóa: nắng thức rất trễ, mặt trời ngai ngái lơi lơi

b. Nhân hóa: hơi thở gió rất gần

=> Làm cho sự vật hiện lên sống động, cũng có hành động, tâm trạng như con người. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình yêu quê hương, sự gắn bó của tác giả với những cảnh sắc thiên nhiên của quê hương

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 6.426
0 Bình luận
Sắp xếp theo