Soạn bài Trở gió lớp 7 trang 46 ngắn nhất

Soạn bài Trở gió - Văn bản Trở gió là một sáng tác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Các tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư thường thể hiện một tâm hồn tinh tế nhạy cảm, cũng như sự trong sáng trong văn chương. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn văn bài Trở gió giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi trang 46, 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Soạn Ngữ văn 7 tập 1 Kết nối tri thức bài Trở gió

Soạn bài Trở gió - Nguyễn Ngọc Tư

Câu 1 trang 46 SGK Ngữ văn 7 KNTT tập 1

Gió chướng được tác giả miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào?

Gợi ý

Những chi tiết, hình ảnh: hơi thở gió rất gần; âm thanh ấy sẽ càng từng giọt tinh tang, thoảng và e dè, như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không; mừng húm; hừng hực; dạt dào; cồn cào; nồng nhiệt; dịu dàng…

Câu 2 trang 46 SGK Ngữ văn 7 KNTT tập 1

Hãy chỉ ra những biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về. Theo em, lí do nào khiến nhân vật “tôi” luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng?

Gợi ý

- Biểu hiện của tâm trạng ở nhân vật “tôi”: Vừa mừng vừa bực; Vương vấn những nỗi buồn khó tả; Lo sợ khi nghĩ về sự chảy trôi của thời gian; Khẩn trương trong tất cả những hành động của mình.

- Lý do khiến nhân vật “tôi” luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng:

+ Khi gió về, lũ con nít nhảy cà tưng, mừng vì sắp được quần áo mới.

+ Mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch, đồng nghĩa với gió Tết.

+ Gợi nhắc đến quê hương, gắn liền với quê hương.

Câu 3 trang 46 SGK Ngữ văn 7 KNTT tập 1

Vì sao tác giả khẳng định “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch”?

Gợi ý

Mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch bởi khi gió chướng thổi cũng là lúc lúa vừa chín tới, mía đã già và ngọt nước, vú sữa lúc lỉu căng bóng và cả dưa hấu nữa.

Câu 4 trang 47 SGK Ngữ văn 7 KNTT tập 1

Câu văn cuối cùng của văn bản gợi cho em suy nghĩ gì?

Gợi ý

Câu văn cuối của văn bản Trở gió khiến cho em liên tưởng đến một nỗi buồn sâu thẳm trong tâm hồn của tác giả. Ở nơi đô thị phồn hoa với những thứ hiện đại nhộn nhịp nhưng không bao giờ mang lại cho ta một cảm giác bình yên thương nhớ như nơi quê nhà. Đây cũng chính là nỗi lòng quả tác giả hay những người con xa quê khi nhớ về những giá trị tinh thần bình dị nơi quê hương.

Câu 5 trang 47 SGK Ngữ văn 7 KNTT tập 1

Nêu cảm nhận của em về tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản.

Gợi ý

Đó là tình yêu, sự gắn bó tha thiết với con người, cảnh sắc quê hương và tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, có khả năng cảm nhận được những thay đổi rất nhỏ, rất khẽ khàng của tạo vật cũng như của tâm trạng con người mỗi khi gió chướng về

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 2.870
0 Bình luận
Sắp xếp theo