Nói và nghe kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Kết nối tri thức tập 2

Nói và nghe kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Kết nối tri thức tập 2 - Sau khi đã được học rất nhiều văn bản truyện ngụ ngôn trong chương trình Ngữ văn 7 kì 1 KNTT. Em hãy kể lại một câu chuyện ngụ ngôn đã gây cho em ấn tượng sâu sắc, nêu ý nghĩa của câu chuyện và bài học rút ra từ đó. Sau đây là một số bài văn mẫu kể lại một câu truyện ngụ ngôn lớp 7 sách Kết nối tri thức, mời các em cùng tham khảo.

1. Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Ếch ngồi đáy giếng

Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7

Một con ếch sống trong cái giếng sâu. Xung quanh nó chỉ có vài anh nhái, chị cua và cậu ốc.

Hằng ngày, khi ếch cất tiếng kêu của mình lên là lại tạo ra âm thanh vang vọng khắp giếng. Những người bạn xung quanh nghe tiếng kêu mà cảm thấy vô cùng hoảng sợ. Nó tự cho mình là chúa tể. Mỗi khi ngước nhìn lên cao, ếch lại thấy bầu trời chỉ bé bằng chiếc vung.

Một năm nọ, trời mưa tầm tã suốt mấy ngày liền. Nước mưa chảy xuống giếng, dần dần dâng cao lên đến tận miệng giếng. Ếch theo đó mà thoát ra khỏi cái giếng. Cảnh vật bên ngoài thật khác lạ. Ếch vẫn quen thói cũ, cứ bước đi huênh hoang trên đường. Nhìn lên bầu trời, nó cảm thấy ngạc nhiên vô cùng. Ở dưới miệng giếng, bầu trời chỉ bé bằng một chiếc vung. Nhưng lúc này, bầu trời rộng lớn biết bao nhiêu. Vì quá mải ngắm nhìn bầu trời mà ếch không nhìn thấy một bác trâu đi ngang qua. Bác trâu nói:

- Kìa, cậu ếch kia. Tránh đường cho ta đi!

Ếch nghe xong, liếc nhìn bác trâu, chẳng có chút sợ hãi mà cứ nghênh ngang bước tiếp. Thế rồi, nó bị bác giẫm chết lúc nào không hay.

Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” đã gửi gắm bài học rằng chúng ta không nên chủ quan, kiêu ngạo và coi thường những người xung quanh. Mỗi người cần phải biết nhìn xa trông rộng dù hoàn cảnh và môi trường sống có giới hạn.

2. Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Thầy bói xem voi

Kính chào thầy cô và các bạn.

Tôi vốn làm nghề thầy bói đã lâu nhưng chưa có tiếng tăm gì mấy nên không đắt khách cho lắm. Cùng đồng môn với tôi là bốn anh thầy bói cũng mù như tôi. Một cái chợ nhỏ mà có tới năm ông thầy bói nên đã ế lại càng ế. Hôm ấy, nhân buổi ế hàng, chúng tôi họp lại nói chuyện gẫu với nhau. Thấy tôi phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào, các thầy cũng nhao nhao có ý kiến. Đang thảo luận rôm rả, bỗng nghe có người nói có voi đi qua. Năm ông thầy bói chúng tôi chung tiền biếu người quản tượng, xin cho voi đứng lại để cùng xem.

Sốt ruột tôi và năm ông chỉ chờ người quản tượng đồng ý là xông vào lấy tay sờ mong tưởng tượng cho được hình dáng của con voi.

Trong khi tôi đang hí hoáy sờ, nắn thì đã nghe ông thầy bói thôn Đoài lên tiếng:

- Chao ôi! Tưởng con voi thế nào! Hoá ra nó sun sun như con đỉa.

Tôi chưa kịp ý kiến, ông thầy thôn Đông vội cãi:

- Ông nhầm rồi! Nó chần chẫn như cái đòn càn chứ.

Ông thầy thôn Hạ to mồm nói át ngay:

- Ai bảo thế! Nó bè bè như cái quạt thóc. Sao sai được.

- Nhầm! Nhầm hết! Nó như cái cột đình – Thầy thôn Thượng quát to.

Nghe mấy ông phát ngôn linh tinh, tôi cáu quá, giơ gậy lên hua hua:

- Bốn ông đều sai cả. Nó tun tủn như cái chổi xể cùn mới đúng!

Thế rồi chúng tôi không ai chịu ai. Không kiềm chế được mới xông vào đánh nhau sứt đầu mẻ trán. Đến khi người đi chợ chạy lại can ngăn chúng tôi mới dừng lại. Bây giờ tôi nghĩ lại càng thêm xấu hổ. Hoá ra tất cả chúng tôi đều sai cả. Chúng tôi mỗi người chỉ sờ một bộ phận của voi nhưng đã dám khẳng định đó là voi. Vòi, chân, tai, ngà, đuôi đúng là của voi thật nhưng đó mới chỉ là một bộ phận riêng lẻ, chưa phải là cả con voi. Giá như lúc đó chúng tôi tỉnh táo, bình tĩnh lắng nghe ý kiến của nhau, hỏi người quản tượng thì đâu đến nỗi xấu hổ và đau đớn như lúc này. Thật là một bài học nhớ mãi.

Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe câu chuyện của tôi.

3. Kể lại chuyện thiên nga, cá măng và tôm hùm

Xin kính chào quý thầy cô và các bạn!

Như chúng ta đã biết, các câu chuyện ngụ ngôn luôn ẩn chứa những bài học sâu sắc về cuộc sống, giúp chúng ta hoàn thiện bản thân từng ngày.

Thiên nga, cá măng và tôm hùm chính là một câu chuyện, một bài học ý nghĩa về sự đoàn kết.

Chuyện kể rằng, có 3 người bạn thiên nga, cá măng và tôm hùm cùng nhau kéo một xe hàng. Cả 3 đã cùng rất gắng sức nhưng cả ngày trời chiếc xe vẫn đứng im. Hóa ra là vì khi kéo xe, thiên nga thì kéo lên trời, cá măng thì lại cố kéo xuống nước, còn tôm hùm thì kéo lùi về phía sau. Do không có sự nhất trí đồng lòng nên công việc xôi hỏng bỏng không.

Chính vì vậy, câu chuyện răn dạy chúng ta khi làm một việc gì thì chỉ cần chung sức, đồng lòng thì sẽ gặt hái được thành công. Còn mỗi người mỗi phách thì sẽ khó lòng thực hiện.

Hy vọng là thông qua câu chuyện Thiên nga, cá măng và tôm hùm, tôi và các bạn ngồi ở đây đều sẽ rút ra những bài học cho riêng mình. Xin chân thành cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
61 30.841
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • NG Van Cg Ng
    NG Van Cg Ng

    Trong sách ko cs đoạn sau

    Thích Phản hồi 08/02/23