Nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều thú vị gì?

Theo em, nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều gì thú vị? Đây là nội dung câu hỏi số 2 trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Kết nối tri thức phần Trước khi đọc văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của tác giả Nguyễn Ngọc Thuần. Sau đây là gợi ý trả lời câu hỏi giúp các em chuẩn bị tốt hơn trước khi học văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 7 sách kết nối.

1. Câu 2 trang 58 SGK Văn 7 tập 1 KNTT

nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều gì thú vị

Gợi ý 1

Theo em, nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi cho chúng ta điều thú vị là: khi chúng ta nhắm mắt nhưng lòng chúng ta mở, chúng ta nhìn nhận vạn vật xung quanh không bằng đôi mắt mà bằng tâm hồn. Khi chúng ta cảm nhận bằng tấm lòng thì chúng ta sẽ có suy nghĩ và cách nhìn nhận khác khi chúng ta nhìn nhận bằng mắt.

Gợi ý 2

Nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ cho thấy chủ thể của hành động đồng thời thực hiện hai hành động tưởng như không thể cùng thực hiện được trong một lúc. Hành động vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi ra một khung cảnh thơ mộng, con người đang hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận thiên nhiên.

Gợi ý 3

Nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một nhan đề rất độc đáo và thu hút người đọc. Nhan đề là sự kết hợp giữa hai vế có nội dung mang tính chất đối lập. Vừa nhắm mắt mà vẫn mở cửa sổ. Thường thì con người ta mở cửa sổ để ngắm nhìn không gian ngoài kia, nhưng theo nhan đề thì các nhân vật trong tác phẩm dường như đang cảm nhận cuộc sống theo một cách thức mới lạ. Nhan đề gợi hứng thú và sự tò mò cho người đọc.

2. Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần

- Nguyễn Ngọc Thuần (1972) quê ở Tân Thiện – Hàm Tân, Bình Thuận, là một nhà văn trẻ đầy triển vọng ở thể loại văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam.

- Nguyễn Ngọc Thuần tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP. HCM, sau khi ra trường anh đầu quân cho Báo Tuổi trẻ. Thế nhưng cơ duyên đã đưa anh họa sĩ trẻ tiếp cận văn chương và "cái tôi" nhà văn đã lấn lướt "cái tôi" họa sĩ.

- Phong cách nghệ thuật: Tác phẩm nào của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần, dù là anh có từng nói, viết về một nơi chốn cụ thể trong không gian cụ thể, một nhân vật nào đó tưởng như cụ thể… nhưng bao giờ cũng thế, chúng đều trở nên mơ hồ không thể nắm bắt khi đi qua thế giới tư tưởng của anh. Đọc văn Nguyễn Ngọc Thuần là sự tương tác cảm xúc trực tiếp, gợi nên bao ý tưởng “huyền hoặc và hài hước điên khùng sâu lắng”

Với những sáng tác của mình Nguyễn Ngọc Thuần đã đạt được những giải thưởng như:

+ Giăng giăng tơ nhện (giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II);

+ Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ 2000, giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III,

+ Giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất;

+ Một thiên nằm mộng - giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng 2001-2002; - Nhện ảo

+ Giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2003,

+ Giải B (không có giải A) cuộc thi sáng tác văn học cho tuổi trẻ do Nhà Xuất Bản Thanh niên phối hợp với Nhà Xuất Bản Văn nghệ tổ chức cho tác phẩm Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ…

3. Tác phẩm Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ

- Xuất xứ: Xuất bản năm 2004, đạt giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III.

- Thể loại:

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ thuộc thể loại truyện dài.

Truyện dài là truyện bằng văn xuôi, có dung lượng lớn, miêu tả hàng loạt sự kiện và nhân vật trong một phạm vi không gian và thời gian tương đối rộng lớn.

- Bố cục: 3 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến “con mắt thần” (Những trò chơi của bố và bạn nhỏ).

+ Phần 2: Tiếp theo đến “vì món quà đó” (Cách bố đón nhận món quà của Tý).

+ Phần 3: Còn lại (Bài học của bố về cách cảm nhận thế giới tự nhiên).

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.255
0 Bình luận
Sắp xếp theo