Tự đánh giá Rồi ngày mai con đi

Rồi ngày mai con đi là một bài thơ của tác giả Lò Cao Nhum đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 2 bộ sách Cánh Diều. Rồi ngày mai con đi là những lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh mẫu soạn bài Tự đánh giá Rồi ngày mai con đi giúp các em học sinh có thêm gợi ý trả lời các câu hỏi trang 33, 34, 35 trong sách giáo khoa.

Soạn bài Tự đánh giá Rồi ngày mai con đi

Soạn bài Tự đánh giá Rồi ngày mai con đi

Câu 1 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

A. Lục bát

B. Bốn chữ

C. Năm chữ

D. Tự do

Trả lời:

Đáp án đúng là: D.

Tự do

Câu 2 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?

A. Vần lưng

B. Vần chân

C. Vần liền

D. Vần hỗn hợp

Trả lời:

Đáp án đúng là: D.

Vần hỗn hợp

Câu 3 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi"?

A. Ẩn dụ

B. Hoán dụ

C. So sánh

D. Nói quá

Trả lời:

Đáp án đúng là: A.

Ẩn dụ

Câu 4 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Nghĩa của từ “ngỡ ngàng" trong bài thơ trên là gì?

A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên

B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ

C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì

D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh

Trả lời:

Đáp án đúng là: A.

Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên

Câu 5 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Theo tác giả, khi “con xuống núi", mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?

A. Người bố

B. Người mẹ

C. Người thầy

D. Mọi người.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C.

Người thầy

Câu 6 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?

A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho

B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị

C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên

D. Chiếc gậy, tay nải của người con

Trả lời:

Đáp án đúng là: C.

Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên

Câu 7 trang 34 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?

A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, đảo ngữ

B. So sánh, tương phản, đảo ngữ

C. Liệt kê, đảo ngữ, điệp từ, ẩn dụ

D. Ấn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sánh

Trả lời:

Đáp án đúng là: A.

So sánh, liệt kê, ẩn dụ, đảo ngữ

Câu 8 trang 35 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Người con trong bài thơ được căn dặn những điều gì?

A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng

B. Cần tin tưởng vào bản thân mình

C. Đừng quên mạch đá cội nguồn

D. Hãy chảy như suối về với biển

Trả lời:

Đáp án đúng là: C.

Đừng quên mạch đá cội nguồn

Câu 9 trang 35 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?

Đi như suối chảy về với biển

Chớ quên mạch đá cội nguồn

Trả lời:

Con hãy cứ mạnh mẽ bước đi nhưng chớ quên những gốc rễ nơi đã nuôi con khôn lớn.

Câu 10 trang 35 SGK văn 7 Tập 2 Cánh Diều

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.

Gợi ý

Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. Là một người từng trải, chủ thể trữ tình đã lường trước những điều có thể xảy ra như người con có thể bị vấp ngã, lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay sẽ ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng... Để vượt qua được những khó khăn, những lần vấp ngã, chủ thể trữ tình khuyên người con hãy nhớ về những bài học đã được thầy cô dạy dỗ. Những kiến thức ấy sẽ là hành trang đi theo con trong suốt cuộc đời, sẽ mang lại cho con cơm ăn, áo mặc. Trên hết, tác giả mong rằng người con miền núi sẽ mang trong mình ý thức về nguồn cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra với biển lớn với những phương trời rộng mở.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 2.588
0 Bình luận
Sắp xếp theo