(Cực hay) Soạn bài Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn

Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn hay còn có tên gọi khác là Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là bài diễn từ ứng khẩu của Xi-át-tơn khi nhận được thư của Tổng thống Mỹ đề nghị mua lại vùng đất mà ông cùng đồng bào của ông lúc đó đang sở hữu. Văn bản Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn hiện đang được giảng dạy trong chương trình Ngữ văn 8 Kết nối tri thức. Sau đây là mẫu soạn bài Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn lớp 8 ngắn gọn, mời các em cùng tham khảo.

Trả lời câu hỏi trang 100 Ngữ văn 8 tập 2 KNTT

Câu 1: Tình thế nào đã thúc đẩy thủ lĩnh Xi-át-tơn thực hiện diễn từ ứng khẩu này?

- Xi-át-tơn thực hiện diễn từ ứng khẩu khi nhận được thư của Tổng thống Mỹ đẽ nghị mua lại vùng đất mà Xi-át-tơn cùng đồng bào của ông lúc đó đang sở hữu.

- Tuy thất thế trước sức mạnh và sự tham lam của một quốc gia non trẻ đang trên đà phát triển, Xi-át-tơn vẫn phải chứng minh được sự cao quý của những giá trị văn hoá truyển thống mà các bộ tộc da đỏ đã xây đắp nên qua lịch sử tồn tại dài lâu của mình.

Câu 2: Qua lời Xi-át-tơn, sự khác nhau trong cách nhìn nhận, đối xử với thiên nhiên giữa người da trắng và người da đỏ được thể hiện ở những điểm cụ thể nào?

+ Qua lời Xi-át-tơn, người da trắng xem đất ở chỉ là đất ở thuần tuý, trong khi người da đỏ xem đó là mẹ của mình, là phần máu thịt ‘chẳng thể quên”.

+ Cũng qua lời Xi-át-tơn, người da trắng sống độc lập và đối lập với thế giới tự nhiên, hoàn toàn khác với người da đỏ luôn muốn hoà đồng với nó.

+ Theo Xi-át-tơn, người da trắng không cảm nhận được ý nghĩa của việc lắng nghe tiếng nói của thế giới tự nhiên, ngược lại, người da đỏ thấy thực sự hạnh phúc khi để tiếng nói ấy trần đầy các giác quan của mình.

+ Dưới cái nhìn của Xi-át-tơn, người da trắng sống thường trực với ý thức chiếm đoạt, đối lập với người da đỏ bao giờ cũng nâng niu đời sống của muôn loài.

Câu 3: Làm rõ tính chất đặc biệt của cách trình bày mà Xi-át-tơn đã chọn khi nói về thái độ ứng xử với thiên nhiên của cộng đồng người da đỏ. Em cảm nhận, đánh giá như thế nào về cách trình bày đó?

Sự khác biệt trong văn hóa ứng xử với thiên nhiên của người da trắng và người da đỏ.

Người da đỏ

Người da trắng

Đất

-Là thiêng liêng, là kí ức, là mẹ và mọi người là thành viên trong gia đình

- Là kẻ thù … lòng thèm khát ngấu nghiến đất đai và biến nó thành hoang mạc

Cảnh vật

- Ưa thích những âm thanh êm ái của những cón gió, hương thơm của phấn thông

- Ở thành phố chẳng có nơi nào yên tĩnh,…tiếng ồn ào, lăng mạ.

Không khí

-Là quý giá, là của chung của muông thú, cây cối và con người

Muông thú

- Như anh em…

- Giết để duy trì cuộc sống và để tiêu khiển

Nhận xét

->Tôn trọng các giá trị tinh thần, yêu quý, bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

-> Sống thực dụng, tàn phá và hủy hoại thiên nhiên và môi trường.

Với cách trình bày đã chọn, Xi-át-tơn đã thể hiện được thái độ tự tôn của người da đỏ. Xét vể lực lượng, rỗ ràng là họ yếu thế, nhưng xét vẽ những suy nghĩ sầu xa trước cuộc sống, họ không hể thấp kém hơn đối thủ, thậm chí còn vượt trội.

Câu 4: Nêu cảm nhận của em về giọng điệu bài diễn từ và cách dùng hình ảnh so sánh, ẩn dụ của Xi-át-tơn

Giọng điệu bài diễn từ tha thiết chân thành đồng thời cũng mạnh mẽ quyết liệt. Các hình ảnh so sánh, ẩn dụ được sử dụng dày đặc khi nói về đất đai, thiên nhiên và sự khác nhau trong cách sống, quan niệm sống của người da trắng với người da đỏ góp phần lên án những hành động có tính chất phá hoại của người da trắng, đồng thời cũng thể hiện niềm trân quý đất đai của người da đỏ và lối sống chan hòa với thiên nhiên của họ.

Câu 5: Em nhận ra được điều gì về tư thế và tầm vóc văn hoá của cộng đồng người da đỏ được thể hiện qua diễn từ này?

+ Qua diễn từ của Xi-át-tơn, có thể nhận ra tư thế đường hoàng, tự tin của các bộ tộc da đỏ khi họ đối diện, đối đầu với người da trắng, mặc dù lúc đó họ đang bị đẩy tới tình trạng cùng đường. Họ vẫn thẳng thắn thể hiện quan niệm của mình vẽ cuộc sống và quyết bảo vệ những di sản tinh thần quý giá mà tổ tiền để lại.

+ Tư thế nói trên của các bộ tộc da đỏ chứng tỏ họ là chủ nhân của một nền văn hoá đáng trọng, có một hệ giá trị riêng dùng để nhìn nhận và đánh giá mọi vấn để của cuộc sống, cụ thể ở đây là vấn để tồn tại trong mối quan hệ hoà đồng với tự nhiên.

Câu 6: Theo em, nguyên nhân chính khiến diễn từ của Xi-át-tơn được đánh giá cao và lan truyền rộng rãi là gì?

Nguyên nhân chính khiến diễn từ của Xi-át-tơn được đánh giá và lan truyền rộng rãi là:

- Diễn từ nảy sinh trong một thời điểm có ý nghĩa lịch sử và phản ánh được bản chất của thời điểm lịch sử đó.

- Nội dung diễn từ kết tinh được các giá trị cao quý của một nền văn hoá có truyền thống lâu đời.

- Diễn từ chứa đựng một thông điệp đầy tính hiện đại về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, có thể thức tỉnh nhận thức của toàn nhân loại về vấn đề này.

- Diễn từ đã được những con người thật sự văn minh trong hàng ngũ thực dân da trắng đón nhận trân trọng và cho phổ biến bằng phương tiện báo chí.

Câu 7: Trong bối cảnh đời sống hôm nay, diễn từ của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn còn có ý nghĩa nhắc nhở chúng ta điều gì?

Trong bối cảnh đời sống hôm nay, diễn từ của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn còn có ý nghĩa nhắc nhở chúng ta điều gì?

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 741
0 Bình luận
Sắp xếp theo