Thực hành tiếng Việt 8 trang 107 Kết nối

Thực hành tiếng Việt 8 trang 107 Kết nối tri thức là bài học giúp các em học sinh chỉ ra và nêu được tác dụng của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong sáng tác văn học cũng như nhận biết được câu hỏi tu từ. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 Kết nối tri thức về câu hỏi tu từ để các em có thêm tài liệu tham khảo trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Câu 1 trang 107 Ngữ văn 8 KNTT tập 1

Chỉ ra các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Giải thích vì sao đó là những câu hỏi tu từ.

Trả lời:

Các câu hỏi tu từ: Đâu có là thế nào? Thế này là thế nào? Lại còn phải bảo cái đó à? Những người quý phái mặc ngược hoa à? Bác cho rằng tôi mặc thế này có vừa sát không? Thế nào?

Những câu trên là câu hỏi tu từ bởi:

  • Có đầy đủ hình thức của một câu nghi vấn và luôn có dấu chấm hỏi để kết thúc một câu
  • Câu hỏi tu từ được sử dụng nhằm khẳng định, hoặc nhấn mạnh nội dung, ý nghĩa nào đó mà người nói hoặc người viết muốn biểu đạt đến người khác
  • Thông tin được truyền đạt phải dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với người đọc, người nghe
  • Thông tin luôn mang ý nghĩa tượng trưng cho một vấn đề nào đó
  • Được dùng theo cách nói ẩn dụ, nhằm thể hiện sắc thái biểu đạt
  • Có thể mang hàm ý phủ định với nội dung được người nói, người viết nhắc đến trong câu

Câu 2 trang 107 Ngữ văn 8 KNTT tập 1

Hãy viết lại các câu hỏi tu từ em tìm được ở bài tập 1 thành câu kể ( kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được ý nghĩa thông báo của câu. So sánh hiệu quả của câu hỏi tư từ và hiệu quả của câu kể.

Trả lời

Đâu có thế.

Thế à.

Bảo nữa à.

Những người quý phái mặc ngược hoa.

Tôi mặc sát như này bác xem đi.

Hiệu quả của câu hỏi tu từ sang câu kể; làm mất đi ý nghĩa của câu.

Câu 3 trang 107 Ngữ văn 8 KNTT tập 1

Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thức câu hỏi tu từ:

a. - Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.

b. - Hãy thong thả, chú mình.

(Mô-i-e, Trưởng giả học lâm sang)

Trả lời:

a. Tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài, làm sao mà tôi có thể đến sớm hơn được ?

b. Chú mình có thể đi thong thả được không?

Câu 4 trang 107 Ngữ văn 8 KNTT tập 1

Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải câu hỏi tu từ không? Vì sao?

Ơi ơi người em gái xoã tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?

(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt)

Trả lời:

- Tất cả các câu hỏi trong đoạn văn đều là câu hỏi tu từ

- Lí do: Mặc dù có hình thức của câu hỏi (Có các từ để hỏi: có phải, phải chăng) nhưng mục đích không phải để hỏi mà để khẳng định những nội dung trong câu.

+ Câu hỏi thứ nhất khẳng định lí do yêu mùa xuân của cô gái.

+ Câu hỏi thứ hai khẳng định lí do yêu mùa xuân của chàng trai.

+ Câu hỏi thứ ba khẳng định lí do yêu mùa xuân của người thiếu phụ.

Câu 5 trang 107 Ngữ văn 8 KNTT tập 1

Hãy đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:

a. Bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người thân.

b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.

Trả lời:

a. Làm sao mà món quà này lại xinh xắn như thế này nhỉ?

b. Phải chăng nếu không bị dồn vào bước đường cùng, có lẽ cuộc đời của Chí Phèo đã rẽ sang một trang mới tốt đẹp hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo