Nói và nghe Ngày hội với sách lớp 8

Nói và nghe Ngày hội với sách là nội dung bài học trang 127 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ yêu thích và chủ động chia sẻ những tác dụng tich cực của việc đọc sách tới cộng đồng. Sau đây là một số gợi ý soạn bài Nói và nghe trang 127 lớp 8 tập 2, mời các em cùng tham khảo.

Nói và nghe Ngày hội với sách

1. Hướng dẫn cách trình bày bài thuyết trình về cuốn sách em yêu thích

Chuẩn bị nội dung và phương tiện trình bày

a. Xác định mục đích nói và người nghe

- Mục đích nói: Chọn 1 trong 2: Giới tiệu cuốn sách yêu thích để thu hút sự chú ý đối với tác phẩm, gợi hứng thú đọc sách của người nghe.

+ Giới thiệu tác phẩm của mình đối với người đọc (đọc diễn cảm, ngâm thơ...)

- Người nghe: thầy cô, bạn bè và những người quan tâm đến kết quả dự án đọc sách hoặc muốn có thêm kinh nghiệm...

b. Chuẩn bị nội dung nói

- Hs lập dàn ý bài nói, đánh dấu nội dung cần nhấn mạnh như tên cuốn sách, hoàn cảnh ra đời, đặc điểm nổi bật về nghệ thuật và nội dung, ảnh hưởng của cuốn sách đó với em và với mọi người.

- Nếu trình bày về tác phẩm của em nên có lời giới thiệu về hoàn cảnh, nguồn cảm hứng gợi cho em về tác phẩm và lựa chọn cách đọc cách minh họa phù hợp.

c. Tập luyện

Trình bày bài nói

- HS nói trước nhóm

- Yêu cầu nói:

+ Nói đúng mục đích

+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.

+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.

+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.

2. Giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích lớp 8

Kính chào thầy cô và các bạn, tôi là ...., học sinh lớp .... Sau đây, tôi xin được giới thiệu về cuốn sách "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nguyễn Nhật Ánh (sinh năm 1955) là một tác giả quen thuộc của bạn đọc nhỏ tuổi, được yêu thích bởi các tác phẩm dành cho thiếu niên. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm "Trước vòng chung kết," "Chuyện cổ tích dành cho người lớn," "Kính vạn hoa," và "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ." Trong số này, "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là một cuốn tiểu thuyết đặc biệt, được tôi yêu thích và ấn tượng mạnh. Cuốn sách được xuất bản lần đầu tại Việt Nam vào ngày 9 tháng 12 năm 2010, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Tác phẩm này giống như một cuốn nhật ký của cậu bé Thiều, nhân vật chính của câu chuyện, kể về cuộc sống của các đứa trẻ ở một vùng quê nghèo. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của câu chuyện là tình anh em, tình bạn và những tâm tư của một đứa trẻ mới lớn. Cuốn sách còn đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên, do đạo diễn Victor Vũ thực hiện, và đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng.

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là cuốn nhật ký về cuộc sống thường ngày của Thiều, một cậu bé học sinh sống ở một vùng quê nghèo. Thiều có một em trai tên là Tường, và họ thường xuyên gây ra rắc rối cho bố mẹ. Trong hai anh em, Tường là một cậu bé hiền lành, thích đọc sách và luôn ngưỡng mộ anh trai của mình. Cuốn sách còn kể về mối quan hệ của hai anh em với bạn bè cùng lớp và những người dân trong làng. Sự thay đổi đến khi nhà của bạn Mận, một bạn cùng lớp với Thiều, bị cháy và được cho rằng đã chết trong đám cháy. Mận buộc phải chuyển đến sống tạm thời tại gia đình Thiều. Trong thời gian đó, Thiều đã trải qua những rung động đầu đời của một cậu bé mới lớn. Một thời gian sau, Mận biết ba mình còn sống và mẹ sắp được thả ra sau một khoảng thời gian tù. Tuy nhiên, sự ghen tức trong lòng Thiều đối với mối quan hệ của Tường và Mận đã tăng lên theo thời gian. Thiều liên tiếp có những hành động gây hối hận sau đó. Một biến cố khác xảy ra khi cơn lũ tới, khiến làng của họ bị ngập nước và đối mặt với đói kém và mất mùa. Sự hẹp hòi và đố kỵ trong lòng Thiều khiến cậu hiểu lầm và gây thương tích cho em trai mình. Cuối cùng, câu chuyện tiết lộ rằng Mận được mẹ đón lên thành phố để tìm cha, và Tường cũng dần khỏi bệnh và bắt đầu đi lại. Thiều và Mận cùng nhau khám phá bí mật về một công chúa.

Khi đọc từng trang của câu chuyện, người đọc sẽ bị cuốn hút bởi lối kể chuyện tự nhiên và hấp dẫn của tác giả. Hình ảnh về tuổi thơ đẹp và ngây thơ xuất hiện trước mắt, làm cho người đọc cảm thấy thân thuộc và xúc động. Tác giả đã thành công trong việc tái hiện tình cảm anh em, khiến mỗi người đọc cảm thấy sâu sắc về tình yêu gia đình và những kỷ niệm thơ ấu đáng quý giá.

Mặc dù câu chuyện có điểm dừng, nhưng nó mở ra một câu chuyện tiếp theo, để lại cho độc giả sự tò mò về tương lai của những nhân vật. Tuy nhiên, quan trọng hơn, cuốn sách "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Nguyễn Nhật Ánh là một tác phẩm tuyệt vời, đưa chúng ta trở lại tuổi thơ ngây thơ và đáng yêu của mình. Bất chấp sự phát triển công nghệ và cuộc sống hiện đại, tác phẩm này giúp chúng ta giữ vững những giá trị quý báu của tuổi thơ và tình yêu trong gia đình.

Trên đây là phần trình bày của tôi về cuốn sách "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý và phản hồi từ thầy cô và các bạn. Xin cảm ơn!

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo