Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống lớp 8 Kết nối

Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống là nội dung bài học trang 105 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được cấu trúc có tính ổn định, khuôn mẫu của loại văn bản kiến nghị thông thường cũng như viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống phù hợp với trải nghiệm và quan hệ xã hội thực tế của bản thân. Sau đây là gợi ý soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống lớp 8 KNTT, mời các em cùng tham khảo.

Nội dung do Hoatieu biên tập, vui lòng không sao chép.

1. Yêu cầu đối với viết văn bản văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống

- Nêu thông tin cô đọng, xác thực về người viết văn bản kiến nghị (cá nhân hay tập thể)

- Nêu khái quát về bối cảnh viết kiến nghị (thời điểm viết, nhu cầu viết,…)

- Trình bày rõ ràng về vấn đề được kiến nghị (sự việc, hiện tượng cần quan tâm, khắc phục; tác động tiêu cực của sự việc, hiện tượng; ý nghĩa của việc xử lí, giải quyết sự việc, hiện tượng;…)

- Gợi ý, đề xuất các giải pháp cần thực hiện để khắc phục tác động không tích cực của sự việc, hiện tượng

- Bày tỏ mong muốn vấn đề kiến nghị được cấp có thẩm quyền quan tâm, xử lí.

2. Phân tích bài viết tham khảo trang 106 Văn 8 tập 2 KNTT

- Người viết đơn kiến nghị là học sinh lớp 7A do cô giáo Hoàng Thu Th. làm chủ nhiệm

- Bối cảnh viết kiến nghị: hiện tượng học sinh bị đuối nước xảy ra rất phổ biến và hiện tượng này đã được nhìn nhận là một vấn đề xã hội cần được quan tâm giải quyết

- Các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị được trình bày một cách cô đọng: hiện trường chưa có bể bơi trong khi nhu cầu học bơi tăng cao -> nhiều bạn trong lớp phải đi học bơi ở các cơ sở bên ngoài -> bất tiện, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn

- Lời bày tỏ mong muốn kiến nghị được xem xét, giải quyết được dặt ở cuối đơn: “… chúng em kiến nghị: Nhà trường cần khẩn trương nghiên cứu kế hoạch kế hoạch bể bơi thông minh …”, “Rất mong nhà trường chấp thuận ý kiến của chúng em”.

3. Dàn ý viết văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống lớp 8

- Phần mở đầu: Nêu rõ tư cách người kiến nghị (cá nhân hay tập thể), góc độ kiến nghị (người chịu tác động trực tiếp của vấn đề kiến nghị hay chỉ là người quan sát khách quan), nêu vấn đề kiến nghị.

* Phần nội dung:

+ Trình bày các biểu hiện của vấn đề kiến nghị.

+ Nêu tác động của vấn đề kiến nghị lên đời sống của từ cá nhân hay tập thể cộng đồng.

+ Gợi ý một số giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề được nêu lên (nếu có).

+ Triển khai các kiến nghị theo tầng bậc hợp lí.

- Phần kết thúc: bày tỏ mong muốn những kiến nghị đã nêu sẽ được thực hiện.

4. Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống lớp 8 KNTT

4.1 Viết văn bản kiến nghị về vấn đề chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

...., ngày... tháng .. năm 20...

KIẾN NGHỊ

Về vấn đề chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh.

Kính gửi: - Thầy hiệu trưởng Trường THCS …..

- Cô giáo phụ trách thư viện: ...............

Em tên là: .........................................................................................................................

Học sinh lớp: 8A

Trường: THCS…..

Từ lâu, thư viện trường được biết đến là nơi phục vụ nhu cầu đọc sách và mượn sách của học sinh. Rất nhiều các đầu sách hay từ thư viện đã có giá trị hữu ích nâng cao tầm hiểu biết và bồi dưỡng niềm đam mê với sách của các bạn học sinh trong nhà trường. Chính bởi thế, việc đầu tư cho thư viện là một việc làm cấp thiết.

Tuy vậy, trước tình hình hiện nay, em nhận thấy một số hoạt động của thư viện đang có chiều hướng chưa đáp ứng được nhu cầu học sinh: Thời gian mở cửa thư viện từ 8h đến 10h30, nhưng nay nhiều hôm 9h thư viện mới mở cửa, để lỡ mất nhiều khoảng thời gian đọc sách vào giờ ra chơi (từ 8h45-9h). Một số các đầu sách phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 6,7,8 chưa được cập nhật thường xuyên, đa số chủ yếu là các đầu sách cũ. Một số sách trong tủ đọc sách trong thư viện chưa được sắp xếp đúng gây khó khăn trong việc tìm kiếm sách của học sinh.

Vì nhu cầu đọc sách, mượn sách là rất cần thiết nhằm phục vụ cho quá trình học tập của học sinh, em kiến nghị: nhà trường cần có biện pháp nghiên cứu kế hoạch nhằm chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh trong thời gian sắp tới.

Rất mong nhà trường chấp nhận kiến nghị của em

Người làm đơn

.................

4.2. Viết văn bản kiến nghị về vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh xảy ra trong trường học

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 3.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo