Đoạn văn cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) trình bày cảm nhận của em về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng. Đây là nội dung câu hỏi phần Viết kết nối với đọc trang 45 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối tri thức tập 1. Sau đây là gợi ý trả lời câu hỏi Viết kết nối với đọc bài Thiên trường vãn vọng, mời các bạn cùng tham khảo.

Cảm nhận về nhan đề Thiên Trường vãn vọng

Thiên Trường vãn vọng là một bài thơ rất hay của vua Trần Nhân Tông. Ngay từ nhan đề của bài ta đã phần nào cảm nhận được nội dung của bài thơ. Thiên Trường vãn vọng tức ngắm cảnh buổi chiều ở Thiên Trường. Bài thơ được viết khi nhà vua về thăm quê ở phủ Thiên Trường, tỉnh Nam Định. Đứng ở phủ Thiên Trường trông ra bức tranh toàn cảnh về thiên nhiên, cuộc sống yên bình của người dân thôn quê. Không gian chính trong bài thơ chính là lúc trời đã về chiều (vãn), tất cả cảnh vật hiện ra không rõ nét, nửa hư nửa thực, mờ ảo. Thời gian buổi chiều gợi nên nỗi buồn man mác, không gian làng quê im ắng, tĩnh mịch. Điều đó cho thấy một tâm hồn tinh tế nhạy cảm trước vẻ đẹp giản dị của cuộc sống. Có thể nói, chỉ với 4 từ ngắn ngủi nhưng nhan đề của bài thơ đã bao quát được toàn bộ nội dung của tác phẩm.

Viết kết nối với đọc bài Thiên Trường vãn vọng

Viết kết nối với đọc bài Thiên Trường vãn vọng

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng - mẫu 1

Trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng, hình ảnh mà em ấn tượng nhất là hình ảnh những chú bé chăn trâu lùa trâu về nhà khi chiều tà. Hình ảnh này khiến em liên tưởng đến một hình ảnh trong bài thơ chiều hôm nhớ nhà của bà Huyện Thanh Quan. Những chú bé chăn trâu trở về nhà sau một ngày dài. Đây là một hình ảnh rất đẹp về bức tranh sinh hoạt trong đời sống hằng ngày. Sau một ngày lao động mệt mỏi ta lại được trở về nhà để sum vầy bên người thân.

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng - mẫu 2

Bài thơ Thiên trường vãn vọng là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp về làng quê trong buổi chiều tà. Mở đầu bài thơ là không gian mở ảo của làng quê, cảnh vật đang nhạt nhòa dần trong sương khói và bóng chiều mập mờ như nửa có nửa không. Hoàng hôn luôn là thời điểm khơi gợi cho ta nhiều cảm xúc, đó là cảm giác bình yên, thư thái trong tâm hồn; hai tiếng “man mác” như gợi ra nỗi niềm tâm trạng đó ở thi nhân, bởi rất lâu người xa quê nay mới có dịp trở về. Và trong bức tranh thôn quê yên bình ấy, bỗng xuất hiện thanh âm tiếng sáo trong trẻo, bay bổng của chú bé mục đồng đang ngồi vắt vẻo lưng trâu trên con đường về thôn xóm. Tiếng sáo ấy thật bình yên, vui tươi trong khung cảnh chiều muộn. Thời điểm chiều tà cũng là lúc mọi người kết thúc công việc, trở về sum họp vui vẻ bên gia đình. Thiên nhiên, động vật và con người cùng giao hòa trong nhịp sống nhịp nhàng giữa đất trời bao la. Phía xa xa, “từng đôi” cò trắng liệng xuống cánh đồng, gợi nên một cuộc sống bình dị, hữu tình nơi thôn quê. Bức tranh ấy là những màu sắc giao hòa, những thanh âm trong trẻo gợi ra nét thanh bình những cũng vui tươi và đầy sức sống. Chỉ bằng vài ba nét vẽ chọn lọc, lối tả ít gợi nhiều, thi sĩ đã vẽ lên một không gian về cảnh sắc làng quê nên thơ, trữ tình.

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng - mẫu 3

“Trước xóm sau thôn tựa khói lồng,

Bóng chiều man mác có dường không”.

Thôn xóm, nhà tranh mái rạ nối nhau, sum vầy phía trước, phía sau, bốn bề san sát, khói phủ nhạt nhòa, mờ tỏ, “bán vô bán hữu” nửa như có, nửa như không. Khói tỏa từ đâu ra thế? Phải chăng, đó là những làn sương chiều lãng đãng hòa quyện với những vầng khói thổi cơm ngay từ những mái nhà lan tỏa thành một màn sương – khói trắng mờ, êm dịu bay nhẹ nhàng thanh thản khiến người ngắm cảnh cảm thấy chỗ tỏ, chỗ mờ, lúc có, lúc không. Cảnh thoáng, nhẹ, khiến tâm hồn con người cũng như lâng lâng. Hay chính lòng người đang lâng lâng, mơ mộng nên nhìn thấy làng xóm, khói sương êm ả, thanh bình như thế?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 5.520
0 Bình luận
Sắp xếp theo