(Chuẩn) Soạn Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ là một văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên của tác giả Lê Anh Tuấn, chuyên gia nghiên cứu về môi trường và tài nguyên  thiên nhiên. Sau đây là mẫu soạn Văn 8 bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ trang 89 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 KNTT, mời các em cùng tham khảo.

1. Tóm tắt Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ giải thích một cách tường tận về quá trình hình thành các châu thổ nói chung, châu thổ sông Cửu Long nói riêng cùng những tác động tích cực của lũ đối với việc tạo nên một vùng thổ nhưỡng trù phú.

Mục đích chính của VB: làm sáng tỏ bản chất, nguyên nhân và những tác động tích cực của hiện tượng lũ đối với miền châu thổ sông Cửu Long.

2. Tìm hiểu văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Tìm hiểu văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

3. Trước khi đọc trang 89 Văn 8 tập 2 KNTT

Câu 1. Hãy nêu tên một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt. Theo em, trong sáng tác đó, lũ lụt đã để lại ấn tượng nổi bật gì?

Một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt: Sơn Tinh, Thủy Tinh

=> Trong sáng tác đó, lũ lụt để lại ấn tượng về sức tàn phá khủng khiếp đối với làng mạc, con người, làm hao hụt cả sức người và sức của.

Câu 2. Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ sống chung với lũ? Thử suy đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.

Sống chung với lũ hiểu theo nghĩa đen là con người không có khả năng thay đổi được thiên tai. Chính vì vậy, ở những nơi thường xuyên xảy ra bão lụt thì bà con nên học cách thích nghi và ứng phó với nó thay vì bỏ chạy.

Tuy nhiên, theo nghĩa bóng ta có thể hiểu câu sống chung với lũ là cách con người thay đổi, tìm ra sự hòa hợp, sự thích nghi khi gặp những vấn đề khó khăn để đối diện với những khó khăn một cách dễ dàng nhất.

4. Sau khi đọc bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

1. Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?

Phần sa-pô báo hiệu chủ đề và nội dung sẽ được triển khai trong văn bản đó là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ.

2. Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?

Các vùng đồng bằng châu thổ thường được hình thành và phát triển hình thể từ các trận lũ hàng năm.

3. Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?

Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long:

- Có tuổi địa chất trẻ

- Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á, chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau

4. Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?

Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như sau:

- Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt

- Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn.

5. Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?

Có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi vì:

- Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều,...

- Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao

- Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn

6. Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng nào?

Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng bao gồm dòng nước, phù sa và dòng sinh vật.

- Kết nối dòng chảy giữa đoạn sông thượng lưu và đoạn sông hạ lưu trong quá trình chuyển nước, cá và phù sa

- Kết nối giữa sông và hai bên bờ

- Sự kết nối thủy vực từ dòng sông và cửa sông ra vùng ven biển, thềm lục địa và biển cả

7. Đoạn văn này có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?

Đoạn văn lý giải nhan đề tại sao miền châu thổ lại cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.

5. Trả lời câu hỏi trang 92 SGK văn 8 tập 2 KNTT

Câu 1: Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản này là gì?

Ở châu thổ sông Cửu Long, lũ đem lại những nguồn lợi to lớn, vì vậy, chào đón lũ là một cách úng xử tự nhiên và khôn ngoan của con người sống nơi đây.ải qua văn bản này là nói về ưu điểm và nhược điểm của lũ khi tới đồng bằng sông Cửu Long.

Câu 2: Có thể xếp Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ vào kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên được không? Vì sao?

Miền châu thổ sống Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ vẫn có thể được xếp vào kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên, bởi ở đây tác giả đã giải thích một cách tường tận về quá trình hình thành các chầu thổ nói chung, châu thổ sông Cửu Long nói riêng và tác động tích cực của lũ đối với việc tạo nên một vùng thổ nhưỡng trù phú.

Câu 3: Thông tin trong văn bản được trình bày theo trật tự hay quan hệ nào? Nêu nhận xét về hiệu quả của cách trình bày đó.

Trong văn bản, thông tin chủ yếu được trình bày theo quan hệ nhân quả. Ví dụ đoạn nói về lũ: Lũ -> Kết nối dòng chảy, bồi đắp phù sa, cung cấp nguồn dinh dưỡng cho nhiều loài sinh vật -> Tạo đồng bằng màu mỡ.

Câu 4: Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn như vậy có ý nghĩa gì?

- Có nhiều góc nhìn về hiện tượng lũ ở châu thổ sông Cửu Long.

+ Theo các nhà khoa học: đây là hiện tượng thuỷ văn bình thường và có lợi đối với con người.

=> Phân tích cặn kẽ mang tính chất chuyên môn.

+ Góc nhìn của “những vị lão nông tri điển”: vốn dựa vào quan sát thực tế và thành quả lao động của chính họ.

Rõ ràng, với sự phối hợp các góc nhìn như vậy, hiện tượng lũ ở châu thổ sông Cửu Long đã được đặt dưới cách tiếp cận đa chiểu. Điểu này hết sức có lợi cho việc để xuất các chiến lược hoạt động mang tính toàn diện và bền vững.

Câu 5: Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?

Trong văn bản, tác giả quả thật không nói đến tác hại của lũ. Đây không thể gọi là một thiếu sót vì văn bản hướng tới mục đích đã được xác định ở nhan đề: lũ ở châu thổ sông Cửu Long không phải là tai ương mà là một hiện tượng đáng mong chờ. Điểu này hoàn toàn phù hợp với thực tế nếu ta nhìn vào vào nguồn lợi lớn mà lũ mang lại, bất chấp những tác hại nhỏ và có tính đột xuất mà nó có thể gây nên trong những “trận lũ lớn lịch sử”.

Câu 6: Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?

Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm mới so với điều em biết như lũ mang tới nhiều lợi ích và đặc biệt là cải thiện được đời sống người dân.

Câu 7: Theo em, những nhận định của tác giả về lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long có thể được áp dụng để nói về lũ ở mọi lưu vực sông khác hay không? Vì sao?

- Ở những lưu vực sông khác nhau, tác hại và lợi ích của lũ không hoàn toàn giống nhau; có khi lợi ích nhiễu hơn tác hại nhưng cũng có khi ngược lại. Do vậy, không thể áp dụng một cách máy móc những nhận định của tác giả vễ lũ ở miễn chầu thổ sông Cửu Long khi nói tới lũ ở những lưu vực sông khác hay ở nhũng vùng địa lí khác.

6. Viết kết nối với đọc trang 92 Ngữ văn 8 tập 2 KNTT

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu những thu nhận bổ ích của em qua đọc văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

*Gợi ý:

- Về hình thức: Số câu cần đúng với quy định, đoạn văn không ngắn quá hoặc dài quá, có phần Mở đoạn, Thân đoạn và Kết đoạn rõ ràng. Các câu trong đoạn phải đúng ngữ pháp, tập trung vào chủ đề, liên kết với nhau bằng các phương tiện phù hợp, không mắc lỗi về chính tả, diễn đạt.

- Về nội dung: Đoạn văn cần trả lời được các câu hỏi: văn bản “Miền châu thổ sông cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ” mang lại cho em những thu nhận bổ ích gì?

Viết kết nối với đọc trang 92 Ngữ văn 8 tập 2 KNTT

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 2.474
0 Bình luận
Sắp xếp theo