Luận đề của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa là gì?

Soạn văn 8 KNTT tập 2 trang 69 câu 1

Luận đề của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa là gì? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 69 Ngữ văn 8 tập 2 Kết nối tri thức bài Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên và chuẩn bị trước phần soạn bài Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa lớp 8.

Câu 1 trang 69 Ngữ văn 8 tập 2 KNTT

Xác định luận đề văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa:

Gợi ý 1:

Để xác định đưuọc luận đề của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa, các em cần dựa vào   nhan đề và nội dung của toàn bộ văn bản để khái quát. Có trường hợp, luận đề được thể hiện ở nhan đề hoặc ở phần mở đầu của văn bản, nhưng cũng có những trường hợp, nhan đề hay phần mở đầu cùa VB không hàm chứa luận đề.

Ví dụ, trong văn bản này, nhan đề được đặt dựa vào một đặc điểm của việc đọc văn: Đọc văn cũng giống một cuộc chơi, và mục đích của cuộc chơi đó là tìm ý nghĩa. Vì vậy, luận đề chính của văn bản là bàn về bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn.

Gợi ý 2:

Trong văn bản Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa có những luận đề như sau:

- Đặc điểm quan trọng của văn học là có một ý nghĩa nhưng đó là ý nghĩa tiềm ẩn.

- Con người xây dựng nên rất nhiều lí thuyết và phương pháp để nắm bắt ý nghĩa

- Ý nghĩa của văn học không chỉ nằm trong văn bản mà còn nằm trong mối liên hệ trên nhiều phương diện, nhiều góc độ, nhiều mặt giữa văn bản. Ý nghĩa đó cũng có thể nằm trong mối liên hệ nhiều mặt giữa văn bản với cuộc đời, xã hội.

- Tác phẩm văn học và đọc văn thật sự là một hiện tượng kì diệu, thú vị

- Đọc văn là nền tảng của học văn.

=> Đó chính là bản chất, ý nghĩa của việc đọc văn

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 34
0 Bình luận
Sắp xếp theo