Thực hành tiếng Việt 8 Từ ngữ địa phương

Trong bài Thực hành tiếng Việt trang 24 Ngữ Văn 8 tập 1 Kết nối tri thức các em sẽ được học về từ ngữ địa phương. Thông qua nội dung bài học này các em sẽ nắm được từ ngữ địa phương là gì cũng như cách sử dụng từ ngữ địa phương. Sau đây là gợi ý soạn bài Thực hành tiếng Việt 8 trang 24 sách Kết nối tri thức tập 1 sẽ giúp các em nắm được cách trả lời các câu hỏi trang 24, 25 SGK.

Soạn Thực hành tiếng Việt 8 Từ ngữ địa phương

Câu 1 trang 24 SGK Ngữ văn 8, tập 1 KNTT

Chỉ ra từ ngữ địa phương và tác dụng của việc sử dụng những từ ngữ đó trong các trường hợp sau:

a. Ai đi vô nơi đây

Xin dừng chân xứ Nghệ.

(Huy Cận, Ai vô xứ Nghệ)

b. Đến bờ ni anh bảo:

“Ruộng mình quên cày xáo

Nên lúa chín không đều

Nhớ lấy để mùa sau

Nhà cố làm cho tốt”.

(Trần Hữu Thung, Thăm lúa)

c. Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã gãy

Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi!

(Tố Hữu, Huế tháng Tám)

d. – Nói như cậu thì… còn chi là Huế!

(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Chuyện cơm hến)

e. Má, tánh lo xa. Chứ gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa.

(Nguyễn Ngọc Tư, Trở gió)

Trả lời

a. vô => Tác dụng: dùng theo cách của người xứ Nghệ gợi sự thân mật, gần gũi

b. ni => Tác dụng: đưa lời nói thường ngày, mộc mạc vào tạo hình ảnh thơ chân thực, sinh động

c. xiềng, gông => Tác dụng: làm nổi bật cảm xúc tự hào, vui sướng của con người vùng đất cố đô trong ngày cách mạng thành công

d. chí => Tác dụng: âm điệu nhẹ nhàng, mang sắc thái lời ăn tiếng nói của người xứ Huế

e. má, tánh => Tác dụng: phản ánh đời sống một cách chân thực, thể hiện được bản sắc của một vùng đất

Câu 2 trang 24 SGK Ngữ văn 8, tập 1 KNTT

Nhận xét việc sử dụng từ ngữ địa phương (in đậm) trong các trường hợp sau:

a. Năm học này, cả lớp đặt chỉ tiêu giồng và chăm sóc 20 cây ở nghĩa trang liệt sĩ của xã.

(Trích Biên bản họp lớp)

b. Con xem, mới có hai hôm mà hạt đậu nó đã nhớn thế đấy. Nếu con giồng nó ra vườn, chăm bón cẩn thận, nó sẽ ra hoa ra quả…

(Vũ Tú Nam, Những truyện hay viết cho thiếu nhi)

c. Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi tôi và thằng Cò đi “ăn ong” đây!

(Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)

d. Tui xin cam đoan những nội dung trình bày trên đây là đúng sự thật.

(Trích một bản tường trình)

Trả lời

a. Từ giồng là một trong số những từ ngữ địa phương được hiểu là trồng. Tuy nhiên việc sử dụng từ ngữ địa phương trong văn bản hành chính là không hợp lí, làm mất tính nghiêm túc của văn bản.

b. Việc sử dụng từ địa phương xuất hiện ở lời nói của nhân vật trong truyện lại rất tự nhiên, tạo cho người đọc cảm giác như được nghe giọng nói thực của người dân Bắc Bộ

c. Việc sử dụng từ địa phương trong tác phẩm văn học nhằm làm rõ khung cảnh của vùng miền và bối cảnh câu chuyện.

d. Tui là từ địa phương, nghĩa là tôi. Việc sử dụng từ địa phương trong văn bản tường trình là không hợp lý làm mất đi tính nghiêm túc của văn bản.

Phải sử dụng từ ngữ toàn dân nên ta thay "tui" thành "tôi".

Câu 3 trang 25 SGK Ngữ văn 8, tập 1 KNTT

Trong những trường hợp giao tiếp sau đây, trường hợp nào cần tránh dùng từ ngữ địa phương?

a. Phát biểu ý kiến tại một đại hội của trường

b. Trò chuyện với những người thân trong gia đình

c. Viết biên bản cuộc họp đầu năm của lớp

d. Nhắn tin cho một bạn thân

e. Thuyết minh về di tích văn hóa ở địa phương cho khách tham quan

Trả lời

Trong những trường hợp giao tiếp trên, trường hợp cần tránh dùng từ ngữ địa phương là:

a, Phát biểu ý kiến tại một đại hội của trường.

c, Viết biên bản cuộc họp đầu năm của lớp.

e, Thuyết minh về di tích văn hóa ở địa phương cho khách tham quan.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
37 15.919
0 Bình luận
Sắp xếp theo