Tóm tắt văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng Kết nối tri thức

Tóm tắt văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng và cho biết câu chuyện trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng dựa trên bối cảnh lịch sử nào? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối tri thức tập 1 bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em trả lời câu hỏi trên và hoàn thành tốt phần soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng lớp 8.

Tóm tắt bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 1

Tóm tắt bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Tóm tắt bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 2

Là một tác phẩm lịch sử, nhưng Lá cờ thêu sáu chữ vàng lại được viết dựa trên sự tưởng tượng phong phú, sáng tạo độc đáo của nhà văn. Nổi bật nhất phải kể đến hình tượng người anh hùng tuổi nhớ nhưng đã nuôi chí lớn Trần Quốc Toản. Câu chuyện được mở đầu với “một giấc mơ thú vị” của cậu thanh niên Trần Quốc Toản. Trong mơ, cậu thấy được chính mình đã bắt sống tên sứ thần hống hách Sài Thung của nhà Nguyên. Giấc mơ như là điềm báo cho một người có ý chí phi thường, tuy tuổi nhỏ, nhưng đã nhận thức được sứ mệnh cao cả của mình. Khi nghe nghóng được vua Trần Nhân Tông sẽ tới bến Bình Than họp bàn việc nước, cậu thanh niên nhỏ ấy đã quyết định cùng ngựa xuất phát đến gặp nhà vua. Trần Nhân Tông rất vừa ý với cậu nhóc này, nhưng vì tuổi còn nhỏ nên chỉ được vua thưởng cho cam quý, còn việc nước thì chưa cho dự. Trần Quốc Toản cảm thấy rất thất vọng, ấm ức, vừa đi vừa nghiến chặt răng, không biết từ bao giờ quả cam trong tay đã bị bót nát. Kể từ khi ấy, Trần Quốc Toản quyết tâm học tập binh thư, rèn luyện võ nghệ. Khi nghe tin quân giặc kéo đến, với lá cờ mang sáu chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân” Quốc Toản cùng nhiều tráng sĩ anh dũng chiến đấu. Cuối cùng tin vui thắng trận về khắp bản làng, ai nấy đều reo hò vui mừng, mẹ Trần Quốc Toản nghẹn ngào xúc động khi thấy lá cờ sáu chữ đỏ chính tay mình thêu đang phấp phới bay cao.

Tóm tắt bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng siêu ngắn

Bài “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của tác giả Nguyễn Huy Tưởng đã gây ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Truyện tái hiện cuộc chiến chống lại giặc ngoại xâm của người Việt Nam trong thời kỳ đầu nước ta bị Tây Sơn xâm chiếm. Nhân vật chính của câu chuyện là Trần Quốc Toản, một anh hùng trẻ tuổi và tài năng. Trong cuộc chiến ác liệt trên cửa Hàm Tử, anh dũng cảm đứng lên đánh trả lại các thuyền chiến của giặc và cuối cùng đánh bại quân Nguyên. Tác phẩm tái hiện tinh thần yêu nước và sự đoàn kết của người dân Việt Nam trong cuộc chiến giành lại độc lập và tự do cho đất nước. Điều này đã khiến cho bài viết trở nên rất đáng để đọc và suy ngẫm.

Câu chuyện trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng dựa trên bối cảnh lịch sử nào

Bối cảnh lịch sử tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng: Câu chuyện được kể xảy ra vào thời nhà Trần (thế kỉ XIII). Lúc bấy giờ, nước ta phải đối mặt với quân Nguyên – một đội quân xâm lược hết sức hùng mạnh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
41 22.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo