Phân tích bài viết tham khảo Hiểu biết về lịch sử

Phân tích bài viết tham khảo trang 71 Ngữ văn 8 KNTT

Phân tích bài viết tham khảo Hiểu biết về lịch sử là nội dung nằm trong bài học Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 trang 71 Kết nối tri thức. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý phân tích bài viết tham khảo Hiểu biết về lịch sử trang 71 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức để các em hiểu rõ hơn cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước).

Phân tích bài viết tham khảo văn bản “Hiểu biết về lịch sử”

I. Mở bài

+ Đoạn đầu

(Nói đến hiểu biết về lịch sử... cho các thế hệ học sinh)

Vấn đề nghị luận: Sự cần thiết của hiểu biết về lịch sử

II/ Thân bài

+ Đoạn văn thứ 2

(Tìm hiểu lịch sử nước nhà …đoạn tăm tối, yêu thương)

Ý 1: Lịch sử giúp ta biết những sự kiện và nhân vật lịch sử ở những thời kỳ khác nhau.

* Dẫn chứng: biết được nhà nước Văn Lang, Âu Lạc ra đời như thế nào; thuở Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung đánh đuổi giặc ngoại xâm…sự kiện lớn lao giữa thế kỷ XX: chiến thắng Điện Biên Phủ,lừng lẫy năm châu và chiến dịch Hồ Chí Minh oanh liệt thu non song về một mối..

+ Đoạn văn thứ 3

(Con người thời đại nào…không đáng có)

Ý 2 : Hiểu biết về lịch sử giúp ta rút ra bài học của lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, là kinh nghiệm được rút ra từ quá khứ để hành động đúng trong cuộc sống hôm nay

* Lí lẽ :

+ Con người thời đại nào, quốc gia nào cũng cần yêu đất nước, quê hương…

+ lòng yêu nước sâu sắc khi con người có ý thức sâu xa về cội nguồn, hiểu biết về quá khứ...

+ bài học lịch sử nhắc nhở chúng ta phát huy truyền thống…

+ Đoạn văn thứ 4

(Hiện nay có một thực tế…điều khó tránh khỏi)

Ý 3 : Thực tế hiện nay có những bạn trẻ không quan tâm tới lịch sử dân tộc gây ra hậu quả

* Dẫn chứng :

+ ..nhầm lẫn các thời kỳ lịch sử…

+ ..lúng túng khi được hỏi về các nhân vật lịch sử nổi bật được đặt tên đường, tên phố...

+ …phai nhạt lòng yêu nước…thiếu trách nhiệm với cộng đồng, quốc gia

III/ Kết bài

Đoạn văn thứ 5,6

(Đến đây…tất cả chúng ta)

Nhắc lại sự cần thiếtcủa việc hiểu biết về lịch sử đất nước, khơi gợi thái độ cần có  ở mỗi người và nêu cách thức hành động.

* Lý lẽ :

+ …ta đã biết lịch sử có vai trò như thế nào đối với sự trưởng thành của con người

+ …tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, đến viện bảo tàng ...

+ …lời kêu gọi tới các bạn học sinh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 915
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm