(3 mẫu) Nêu những thu nhận bổ ích qua văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu những thu nhận bổ ích của em qua đọc văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. Đây là câu hỏi phần Viết kết nối với đọc trang 92 Ngữ văn 8 tập 2 Kết nối tri thức. Sau đây là gợi ý chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Viết kết nối với đọc bài Miền châu thổ sông Cửu Long - mẫu 1

Qua văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ em đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức kiến thức mới. Trước kia em luôn nghĩ những trận lũ lụt hẳn sẽ làm bà con nơi đây khó khăn. Tuy nhiên sau khi đọc văn bản này em đã biết những suy nghĩ của mình là sai lầm. Những trận lũ lớn quả thực là một tín hiệu tốt đối với người dân nơi đây. Những năm nào lũ lớn báo hiệu một mùa màng bội thu, đánh bắt cá và thủy hải sản cúng trúng mùa. Những người nông dân sống nhiều đời ở vùng đất này đều biết rằng năm nào có lũ thì năm đó sẽ thắng lớn. Ngoài ra, văn bản cũng giúp em hiểu rõ hơn về quá trình hình thành những vùng đồng bằng trù phú và vùng châu thổ điển hình. Và đối với người dân đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, lũ về giống như một người bạn tri kỉ mà ta nên dang rộng vòng tay chào đón.

Viết kết nối với đọc bài Miền châu thổ sông Cửu Long - mẫu 2

Viết kết nối với đọc bài Miền châu thổ sông Cửu Long

Viết kết nối với đọc bài Miền châu thổ sông Cửu Long siêu hay

Đọc văn bản “Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ” của tác giả Lê Anh Tuấn, ta càng hiểu và yêu hơn con người cũng như cuộc sống nơi đây(1). Bao đời nay, gần như ai cũng mặc định rằng lũ lụt là một hiện tượng trong tự nhiên mang lại những hiểm họa cần phải phòng tránh như ngập lụt, cuốn trôi nhà cửa ruộng vườn thậm chí gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng con người (2). Thế nhưng đối với người dân người ở vùng đồng bằng sông Cửu Long lũ lại mang một tâm thế mới, một tầm vóc mới với cái nhìn hoàn toàn mới (3). Ở nơi đây, lũ được gọi là mùa nước nồi và không còn khiến con người phải lo lắng và sợ hãi nữa (4). Vì sao vậy? Vì nó đem đến nhiều lợi ích cho cuộc sống con người nơi đây (5). Những trận lũ lớn sẽ làm xuất hiện rất nhiều chim cò và các sản vật của nước lũ (6). Khi cơn lũ đi qua, nó quét sạch đi những gì không tốt cho đất, giúp đất đai được thau chua rửa mặn và đặc biệt là tạo nên một lớp đất phù sa ngọt màu mỡ dọc hai bên bờ sông Tiền và sông Hậu (7). Sự màu mỡ đó đã góp phần tạo nên một vựa lúa lớn nhất cả nước cùng với sự dồi dào sản vật mùa nước nổi, cuộc sống của bà con vùng Tây Nam Bộ của tổ quốc không chỉ ấm no mà còn đem gạo đi xuất khẩu ở nhiều nước trên thế giới đưa nước ta trở thành một trong ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới(8). Chính vì vậy người dân ở nơi đây đã dần biết chuyển đổi từ sống chung với lũ sang chào đón lũ là vậy (9).

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.893
0 Bình luận
Sắp xếp theo