Cảm nhận về một hình ảnh đặc sắc trong một bài thơ thu của Nguyễn Khuyến (3 mẫu)

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu cảm nhận của em về một hình ảnh đặc sắc trong một bài thơ thu của Nguyễn Khuyến. Đây là nội dung câu hỏi Viết kết nối với đọc bài Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam trang 65 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 Kết nối tri thức. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đển bạn đọc một số mẫu Cảm nhận về một hình ảnh đặc sắc trong một bài thơ thu của Nguyễn Khuyến hay và ngắn gọn, mời các bạn cùng tham khảo.

Đoạn văn cảm nhận về một hình ảnh đặc sắc trong một bài thơ thu của Nguyễn Khuyến

Viết kết nối với đọc trang 65 lớp 8 tập 2

Cảnh trong Thu điếu là cảnh đẹp nhưng cũng tĩnh lặng và đượm buồn. Một không gian vắng người, vắng tiếng: Ngõ trúc quanh co khách vắng teo. Sự vận động cũng có nhưng chỉ là những vận động rất nhẹ, rất khẽ: sóng hớt gợn, lá khẽ đưa, mây lơ lửng... âm thanh tiếng cá đớp mồi thì mơ hồ. Những vận động này không làm cho không khí của bức tranh thu trở nên sôi động mà chỉ càng làm tăng thêm sự tĩnh lặng của nó. Mọi cảnh, mọi vật trong bức tranh thu này đều gợi cái tĩnh lặng và đượm buồn. Cái lạnh lẽo, trong veo của nước, cái biếc của sóng, cái xanh ngắt của trời... những trạng thái, màu sắc đó cho thấy một sự tĩnh lặng đang bao trùm từ bầu trời cho đến mặt đất. Mọi cái dường như không chuyển động, dường như rơi vào trạng thái im vắng đến tuyệt đối. Cả con người ở đây cũng vậy. Người ngồi câu trong trạng thái tựa gối ôm cần, không câu được cá nhưng dường như vẫn không hề sốt ruột, cái không chi toát lên ở vẻ bề ngoài mà là ở chiều sâu của tâm tư - một tâm tư dường như cũng tĩnh lặng tuyệt đối. Con người và cảnh vật một cách tự nhiên đã hòa nhịp cùng nhau tạo nên linh hồn cho bức tranh thu.

Viết kết nối với đọc bài Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam - mẫu 1

Trong bài thơ Thu ẩm, hai câu luận đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.

Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt?

Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe.

Khi tiết trời vào giữa thu xanh ngắt gợi không gian cao vời vợi. Trong cái không gian thoáng đãng tràn ngập nắng vàng hẳn lòng người phải vui. Tuy nhiên, Nguyễn Du đã từng nói: người buồn cảnh có vui đâu bao giờ. Và chắc hẳn tâm trạng của nhà thơ cũng vậy. Khung cảnh yên bình tươi vui đến vậy cớ sao nhân vật trữ tình mắt lại đỏ hoe. Phải chăng đây chính là niềm tâm tư giấu kín của tác giả khi chứng kiến cảnh quan giặc đang giày xéo đất nươc smaf đau lòng khôn nguôi.

Viết kết nối với đọc bài Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam - mẫu 2

“Thu Vịnh” là một tác phẩm thơ thất ngôn bát cú đặc sắc của Nguyễn Khuyến miêu tả về cảnh sắc mùa thu. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng với hình ảnh trong câu thơ “Nước biếc trông như tầng khói phủ”. Tác giả đã so sánh làn nước hồ với hình ảnh tầng khói phủ. Màu nước biếc nghĩa là nước rất xanh, sắc xanh đặc trưng của những hồ nước mùa thu xứ đồng bằng Bắc Bộ. Trong không gian vắng lặng, mặt nước trông mờ ảo như được phủ lên một tầng khói. Đó có lẽ là hơi sương của gió thu thổi đến - nét đặc trưng của mùa thu miền Bắc. Chi tiết ấy đã khéo léo khắc họa một nét đẹp vô cùng riêng của thiên nhiên nơi đây vào mùa thu. Cũng nhờ đó, mà thể hiện được sự tinh tế trong cách quan sát và khắc họa cảnh sắc thiên nhiên của nhà thơ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 946
0 Bình luận
Sắp xếp theo