Đêm ca Huế có gì đặc về thời gian, không gian?

Soạn bài Ca Huế trên sông Hương trang 48 câu 2

Đêm ca Huế có gì đặc về thời gian, không gian? Đây là nội dung câu hỏi số 2 trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức bài Ca Huế trên sông Hương. Trong bài viết này Hoatieu sẽ chỉ ra một số điểm đặc biệt về không gian và thời gian của đêm ca Huế để bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hình âm nhạc văn hóa dân tộc này.

Nét đặc biệt về không gian và thời gian của đêm ca Huế trong bài Ca Huế trên sông Hương

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn

Về không gian: Trên thuyền rồng giữa dòng sông Hương thơ mộng, du khách như được đắm mình vào một không gian huyền ảo như được dành cho vua chúa ngày xưa. Trăng lên, giữa bốn bề mênh mông bát ngát gió hiu hiu, xa xa bờ bên kia là chùa Thiên Mụ mờ ảo, tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng -> tất cả đều tạo nên một khung cảnh nên thơ hoàn hảo để thưởng nhạc.

Về thời gian: Về đêm, khi thành phố đã lên đèn như những ánh sao xa, sương dầy hơn làm cho không gian như mờ đi. Càng về khuya không gian càng yên tĩnh cũng là lúc đó những điệu Nam Ai, Nam Bình, tương tư khúc... cất lên với nỗi buồn thương nhưng cũng rất gợi tình.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian và thời gian đã làm nên một đêm ca Huế trên sông Hương giữa tiếng sóng nước ru vỗ vào mạn thuyền rồi lan xa, lan xa... Trăng càng về đêm càng vằng vặc giữa thinh không tĩnh mịch... Giọng hát, tiếng đàn đã thực sự ru tâm hồn người lãng khách vào một miền ký ức sâu thẳm nhuộm tím lòng người mà không sao quên được.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo