Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trang 118 Văn 8 KNTT
- Hướng dẫn trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại
- Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - thói ích kỉ
- Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - thói quen trì hoãn
- Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - sự tùy tiện khi tham gia giao thông
- Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - thói quen vứt rác bừa bãi
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) là nội dung bài Nói và nghe trang 118 Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức. Thông qua bài viết này các em sẽ trình bày được ý kiến cá nhân về một vấn đề xã hội (một thói hư tật xấu của con người trong xã hội hiện đại). Sau đây là gợi ý soạn Văn 8 trang 118 Kết nối tri thức tập 1, mời các em cùng tham khảo.
Hướng dẫn trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại
Mở đầu
- Có lời chào ban đầu và giới thiệu
- Giới thiệu rõ vấn đề của bài nói
- Nêu khái quát được nội dung bàu nói (bố cục, ý chính)
Nội dung chính
- Vấn đề được nói tới có sát hợp với cuộc sống của con người trong xã hội hiện nay không? Nêu được ý nghĩa thiết thực của vấn đề được trình bày
- Thể hiện được ý kiến, quan điểm, lí lẽ cá nhân
- Có dẫn chứng xác đáng, cụ thể
Kết thúc
- Khẳng định được vấn đề của bài nói
- Rút ra được bài học nhận thức, hành động
- Kỹ năng trình bày
- Diễn đạt rõ ràng, tự tin, đáp ứng yêu cầu bài nói
- Cử chỉ tự nhiên, kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ bài nói
- Có phản hồi thỏa đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe
Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - thói ích kỉ
Xin kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh lớp…, trường… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về thói ích kỉ trong cuộc sống.
Như chúng ta đã biết, mỗi con người sinh ra là một cá thể khác biệt, có những nét tính cách khác nhau. Chúng ta phải hoàn thiện bản thân từng ngày để trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên có nhiều đức tính khiến cho bản thân mình trở nên đáng trách, một trong số đó chính là tính ích kỉ.
Vậy tính ích kỉ là gì? Ích kỷ có thể hiểu là chỉ sống cho bản thân mình, lo cho bản thân mình, còn người khác thì mặc kệ, không quan tâm. Những người sống ích kỷ thường chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân, thua thiệt như thế nào.
Biểu hiện của tính ích kỷ trong mỗi con người rất rõ nét. Họ sẽ luôn sống trong tư thế không chịu mở lòng, làm việc gì cũng phải tính toán hơn thua với người khác, nếu thấy lợi về mình thì mới làm còn ngược lại thì thôi. Ích kỉ là một lối sống tiêu cực, không chỉ bào mòn bản chất của chính mình mà còn ảnh hưởng đến xã hội.
Những người chỉ lo đến mình, khư khư giữ lấy lợi ích của riêng mình luôn phải sống trong cái vỏ bọc mà họ tạo ra, rất kín đáo. Chúng ta không thể chui vào đó được, vì hàng rào rất chắc chắn, họ sẽ ít mở lòng, ít hòa đồng và hơn hết là khi nào thấy có lợi ích thì mới làm.
Trong một lớp học, sự ích kỷ biểu hiện rất rõ nét. Khi mình học giỏi hơn bạn, nhưng bạn hỏi về bài toán thì lại bảo không biết, chưa làm được. Đây là một hành động không nên. Và chúng ta nên hạn chế, đừng để nó xảy ra trong cuộc sống của mình. Vì làm như thế chúng ta sẽ bị họ xa lánh, bị bạn bè nói này nói nọ. Bản thân bạn càng ngày càng có thêm thói quen xấu.
Lòng ích kỷ còn có biểu hiện khác, không kém phần sắc nét. Những người có sẵn tính ích kỷ trong người thường né tránh những việc khó khăn, thử thách. Họ sẽ đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, vì ngại khó khăn gian khổ, chỉ muốn được hưởng thụ quyền lợi. Có thể họ làm được lần đầu tiên nhưng sẽ không có lần thứ 2 và thứ 3 vì mọi người đã biết tính cách của bạn xấu xa như thế nào.
Một người luôn mơ ước có cái này cái kia, thành ông này ông nọ nhưng lại ngại khó khăn, gian khổ, luôn toan tính để đạt được mọi việc bằng thủ đoạn thì chẳng mấy chốc lâu đài cát ấy sụp đổ.
Hậu quả của tính ích kỉ thật khó lường. Bị mọi người xa lánh, và chính bản thân mình cũng không bao giờ có thể phát triển được. Vì ích kỷ nên khi bạn gặp khó khăn thì chỉ một mình bạn vượt qua, không có bạn bè, không có ai bên cạnh. Bạn gieo nhân nào thì gặp quả đấy. Đó chính là luật nhân quả mà bạn phải biết để có thể hoàn thiện bản thân mình từng ngày.
Nếu xã hội có rất nhiều người như vậy thì chắc chắn rằng xã hội đó sẽ không bao giờ phát triển được.
Bởi vậy để có thể mang lại một xã hội tốt đẹp cũng như giúp bạn có thể hoàn thiện mình hơn thì hãy vứt bỏ tính ích kỉ, không ngừng rèn luyện bản thân bằng cách giúp đỡ mọi người, quan tâm đến mọi người. Như thế bạn đang tự xây dựng một con người tốt đẹp cho mình.
Trên đây là phần trình bày của tôi, xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - thói quen trì hoãn
Mỗi người có những ước mơ, khát vọng và hoài bão khác nhau. Để thực hiện được ước mơ đó đòi hỏi con người phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có nhiều người sống với thói quen trì hoãn công việc của bản thân và của tập thể, điều này mang đến nhiều tác hại to lớn đối với con người.
Công việc là những mục tiêu, dự định, hành động đặt ra trước mắt mà chúng ta cần thực hiện. Còn trì hoãn là kéo dài, làm gián đoạn tiến độ công việc. Thói quen trì hoãn công việc đang là một trong những thói quen chưa tốt của con người trong việc thực hiện những mục tiêu công việc. Thói quen này khiến cho công việc không được hoàn thành đúng tiến độ, kết quả công việc không cao và dễ dẫn đến thất bại. Thói quen trì hoãn có thể mang đến nhiều hậu quả tiêu cực đối với cuộc sống của con người, trước hết nó hình thành tâm lý ỷ lại, lười biếng, không phát huy được sự cố gắng, nỗ lực, kĩ năng giải quyết, xử lý mọi việc cũng bị giảm sút đáng kể. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kết quả của công việc, trì hoãn khiến ta không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. Việc trì hoãn còn khiến cho con người bỏ lỡ những cơ hội, những điều kiện tốt để phát triển và khẳng định giá trị của bản thân. Thói quen trì hoãn công việc còn làm nảy sinh tính bê trễ, thiếu kỉ luật, trách nhiệm với bản thân cũng như với công việc được giao. Trì hoãn là thói quen không tốt làm chúng ta cần nhận thức và thay đổi nếu như muốn phát triển và hoàn thiện bản thân, đừng tạo điều kiện cho sự lười biếng và những suy nghĩ thiếu quyết đoán phát triển, đừng để thói quen trì hoãn trở thành vật cản đường trong hành trình đến với thành công.
Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, thời gian trôi đi thì không lấy lại được, hãy sống hết mình, làm việc thật chăm chỉ, hoàn thành công việc thật tốt để thu về nhiều thành quả cho bản thân cũng như cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội.
Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - sự tùy tiện khi tham gia giao thông
Xin kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh lớp…, trường… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về sự tùy tiện của nhiều người khi tham gia giao thông.
Để hiểu thế nào là sự tùy tiện khi tham gia giao thông thì đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu “Giao thông” có nghĩa là gì? Giao thông được hiểu là hệ thống di chuyển, đi lại của mọi người, bao gồm những người tham gia giao thông dưới các hình thức đi bộ, cưỡi động vật hoặc chăn gia súc, sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô hay các phương tiện giao thông khác, một cách đơn lẻ hoặc cùng nhau. Giao thông thường có tổ chức và được kiểm soát bởi cơ quan. Còn “tùy tiện” là tự ý, tùy theo ý của mình, không tuân theo quy định nào. Vậy Sự tùy tiện khi tham gia giao thông là không chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của luật giao thông khi lưu thông trên đường mà tham gia giao thông theo ý mưốn riêng của mình, không kể tình hình khách quan và chủ quan ra sao.
Thực trạng giao thông ở Việt Nam hiện nay được coi là lĩnh vực tồi tệ nhất bởi những tai nạn giao thông khủng khiếp thường xuyên xảy ra. Bởi ý thức tham gia giao thông quá tùy tiện của một số người dân. Đơn giản như việc sử dụng đèn xi nhan của nhiều người tham gia giao thông đôi lúc chưa đúng với ý nghĩa của nó. Có trường hợp rẽ trái, rẽ phải nhưng không bật đèn xi nhan để xin đường, đôi khi bật đèn xin rẽ trái nhưng lại rẽ phải, sau khi rẽ lại quên tắt xi nhan, hoặc vừa bật đèn nhan liền điều khiển phương tiện qua lộ làm cho người tham gia giao thông cùng chiều phía sau rất khó xử lý, đôi khi xảy ra va quệt, tai nạn. Hay khi đi xe máy điện, xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không giấy tờ xe, lạng lách, phóng nhanh, đua xe,... Một biểu hiện khác của sự tùy tiện khi tham gia giao thông người đi bộ, người bán hàng rong nhưng lại ngang nhiên lấn chiếm lòng đường.…Đặc biệt, giờ tan làm nhiều phương tiện chen lấn làn để mong vượt qua mau về nhà thật nhanh không có tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ. Ngược lại, giờ ban đêm vắng vẻ, không có công an giao thông thì tình trạng thanh niên phóng nhanh vượt ẩu, tổ chức các trận đua xe tốc độ gây cản trở người thi hành công vụ. Một bộ phận thanh niên trẻ có lối sống buông thả, thích thử thách, đam mê tốc độ mà coi thường mạng sống chỉ thích thể hiện bản thân mà quên đi hậu quả mà tai nạn giao thông mang lại. Đây chính là những biểu hiện tùy tiện khi tham gia giao thông, là những hành vi thiếu văn hóa trong quá trình tham gia giao thông.
Sự Sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người đem lại hậu quả nghiêm trọng. Thật đáng buồn khi hiện trạng các vụ tai nạn giao thông luôn phức tạp và tăng lên. Chúng xảy ra với tần suất cao và mức độ nghiêm trọng, nhất là trong dịp lế, Tết. khi mà số lượng các phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn. Số người bị thương, người chết sau mỗi vụ tai nạn tăng lên. Theo thống kê của Cục CSGT thì năm năm 2016, số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở nước là hơn 21.000 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng gần 9.000 người, cùng nhiều thiệt hại về tài sản khác. Cho tới quý I của năm 2021 Thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. Đây hoàn toàn là những con số biết nói, khiến chúng không khỏi rùng mình. Tai nạn giao thông không chỉ gieo rắc đau thương, làm tan vỡ hạnh phúc của bao gia đinh mà còn gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cả xã hội.
Bên cạnh đó, chính sự tùy tiện khi tham gia giao thông đã gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông, làm mất an toàn giao thông nghiêm trọng gây tổn thất kinh tế cá nhân và đất nước. Đồng thời làm ảnh hưởng không tốt tới sự nhìn nhận về hình ảnh Việt Nam, đánh giá tình hình phát triển của Việt Nam và gây khó khăn trong việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta. Theo ngành du lịch thống kê thì hơn 70% du khách không muốn trở lại vì nhiều lí do, mà một trong những lí do đáng kể là tình trạng giao thông không bảo đảm an toàn. Họ rất sợ phải đi bộ băng qua đường vì xe cộ chạy ào ào, bất chấp đèn đỏ. Rõ ràng, mất an toàn giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, mất trạt tự an toàn xã hội. Đồng thời làm mất đi hình ảnh Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.
Nguyên nhân dẫn đến sự tùy tiện khi tham gia giao thông có rất nhiều. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là do ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều người nắm rõ luật nhưng lại không tuân thủ theo luật. Hàng ngày, khi lưu thông trên đường đơn giản việc nhỏ là việc dừng đèn đỏ nhưng nhiều người vì muốn nhanh hơn một chút nên thường xuyên vượt đèn đỏ. Cũng có không ít người trong số đó nhanh một phút nhưng chậm cả đời. Có người ra đi vĩnh viễn, có người trở thành người tàn phế. Bên cạnh đó có những người khi tham gia giao thông lại không hiểu về luật an toàn giao thông như có người đi xe máy lại đi vào làn đường ô tô, trong khu vực đông dân lại đi với tốc độ cao,...Hoặc còn nhiều người đã uống rượu bia rồi nhưng vẫn lái xe máy, ô tô. Những con người đó, họ không chỉ xem thường tính mạng của bản thân mình mà còn làm ảnh hưởng đến sự an nguy của người khác. Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân nữa là một số người sử dụng phương tiện thô sơ, tự chế khi tham gia giao thông không đảm bảo được sự an toàn. Cùng với đó là người điều khiển đi nhanh, ẩu một cách tùy tiện nên gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Để khắc phục tình trạng tùy tiện khi tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn giao thông trật tự xã hội đi. Mỗi chúng ta là những người trực tiếp tham gia lưu thông trên đường phải ý thức tầm quan trọng việc chấp hành đúng quy định an toàn giao thông, tự giác và có tinh thần trách nhiệm và bổn phận để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và những người cùng tham gia lưu thông giống mình. Khi đi trên đường phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức giao thông, là người làm chủ tay lái phải làm chủ được bản thân không được nghe lời dụ dỗ uống quá nhiều rượu bia khi đi ăn uống, tụ tập ăn nhậu cùng bạn bè hay những bữa tiệc vui như đám cưới, tất niên cuối năm, lễ tết. Bên cạnh đó, thì nhà nước cần có những biện pháp khắc phục cơ sở hạ tầng giao thông kém chất lượng để nâng cao an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông. Có những khung hình phạt nghiêm khắc với tình trạng không chấp hành an toàn giao thông, tùy tiện khi tham gia giao thông. Mặt khác các ban ngành cần phối họp chú trọng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giúp cán mọi người ý thức rõ để có hành vi đúng đắn trong tham gia giao thông, ngăn ngừa hiểm sự tùy tiện khi tham gia giao thông vì ẩn chứa nhiều tai họa tai nạn giao thông.
Hơn nữa về phía gia đình cần quản lí con em, giáo dục nhắc nhở con em thực hiên tốt an toàn luật khi tham gia giao thông. Còn về phía nhà trường cần tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh qua bài học ngoại khóa, chủ đề về trật tự an toàn khi tham gia giao thông, những hậu quả nghiêm trọng về tai nạn giao thông gây ra. Chính vì thế, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên để các em thức hiện tốt an toàn giao thông, không tùy tiện khi tham gia giao thông.
Như vậy, an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Bản thân em là học sinh với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khỏe, có tri thức thì cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn và gương mẫu thực hiện tốt an toàn giao thông, tuyên truyền để mọi người hiểu và không tùy tiện khi tham gia giao thông để góp phần làm cho xã hội trở nên văn minh, hiện đại, tiến bộ hơn.
Trên đây là phần trình bày của tôi, xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Trình bày ý kiến về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại - thói quen vứt rác bừa bãi
Xin kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh lớp…, trường… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về thói quen vứt rác bừa bãi trong cuộc sống.
Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường chính là thói quen xấu vứt rác bừa bãi. Vậy chúng ta có suy nghĩ về hiện tượng này và làm cách nào để ngăn chặn thói quen vứt rác bừa bãi?
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu được rác thải là gì? Rác thải hay chất thải là bất kể những thứ gì con người vứt đi, không sử dụng nữa và thải ra ngoài môi trường như vỏ lon, túi nilon, bao bì, thức ăn thừa... Có rất nhiều loại rác thải nào là rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải nông nghiệp, rác thải xây dựng, y tế, chúng ta có thể bắt gặp rác ở bất kì đâu xung quanh môi trường sống. Vậy hiện tượng vứt rác bừa bãi chính là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ, gây nên ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, vứt rác bừa bãi trở thành một thói quen xấu. Chúng ta có thể bắt gặp hiện tượng ở những nơi công cộng như là bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những đống rác, những túi rác vứt bừa bãi. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, nhiều người cũng tiện tay vứt rác xuống nào là chai nước vừa uống xong, hay khẩu trang, vỏ kẹo bánh. Trên đường phố, vẫn còn những cá nhân không cần để ý tới ai, nếu có rác tiện cứ thế là xả rác ra. Ngay cả ở cơ quan, trường học, công viên- những nơi có nội quy, quy định chặt chẽ vậy mà cũng có rác vứt lung tung. Hoặc bãi biển- nơi mọi người vui chơi, ngụp lặn trong dòng nước mát lành lại nổi lềnh bềnh những túi nilon, bỏ bim bim... Không chỉ ở đô thị, khu du lịch, thăm quan mà ở các vùng nông thôn vỏ thuốc sâu sau khi dùng xong, ngang nhiên vứt ra mương máng, trên bờ ruộng, thậm cả chai lọ thủy tinh vứt ngổn ngang ở đường đi, ở ruộng đồng hay ven đầm hồ. Tóm lại, ở bất cứ đâu chúng ta cũng rất dễ dàng thấy người dân vứt rác lung tung. Đây là một thói quen xấu, một thực trạng đáng buồn trong cuộc sống chúng ta hiện nay.
Chính những hành động vứt rác bừa bãi của con người sẽ gây nên hậu quả khôn lường. Trước hết, vứt rác không đúng nơi quy định sẽ làm mất đi vẻ đẹp mĩ quan đồng thời gây nên hiện tượng ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước và không khí của con người. Chắc hẳn chúng ta đã từng xem các phóng sự, đọc nhiều bài báo viết về dòng sông Tô Lịch ở Hà Nội với hình ảnh đầy rác thải, nước đen ngòm. Thì thoạt nhìn chúng ta còn ngỡ đó không phải là dòng sông mà lầm tưởng đó nơi con người chứa rác thải. Thực tế đó khiến chúng ta thấy thật đáng buồn cho ý thức của con người đã biến một dòng sông mất đi vẻ đẹp vốn có của nó, để thay vào đó là hình ảnh dòng sông đầy rác thải và gây ô nhiễm môi trường sống. Hoặc ở một số vùng nông thôn vẫn còn hiện tượng một số người còn chưa có ý thức đến mức mang xác súc vật chết như chó, mèo, chuột, gia cầm như gà, vịt ném xuống hồ, ao, sông rạch và ra đường.
Thứ hai, việc vứt rác bừa bãi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, gây ra nhiều dịch bệnh nhất là các bệnh truyền nhiễm. Những bãi rác cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài ruồi, muỗi, sinh vật kí sinh, tiềm tàng khả năng lây bệnh cho con người.
Thứ ba, việc vứt rác bừa bãi nếu không được quán triệt sẽ gây nên một thói quen xấu cho thế hệ tương lai. Có rất nhiều người nhất là các bạn trẻ có thói quen ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, người ta vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Tuy vậy, họ vẫn thản nhiên, vô tư không có gì áy náy. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi chỗ khác. Hơn nữa, việc vứt rác thải xả bừa bãi ở nơi công cộng gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí gây tốn nhiều tiền của nhà nước.
Hiện tượng vứt rác bừa bãi là một thực trạng đáng buồn ở trường học. Ở trong lớp học, học sinh khi dùng xong đồ ăn thường bỏ rác vào ngăn bàn học dù bất kì lớp học nào cũng đều có thùng rác. Tuy nhiên, sự thản nhiên xả rác quen thuộc đến nỗi nhiều khi trẻ em cho rằng đó là điều đương nhiên và không có gì đáng chê trách. Một hiện tượng khác cũng rất hay xuất hiện ở trường học đó là học sinh thường vứt rác qua cửa sổ phòng học nếu sát bên cạnh là vườn hoa, sân thể dục. Bạn có thể tìm bất cứ góc khuất cạnh cửa sổ nào đó, vườn hoa hay sân cỏ đầy túi sữa, túi nilon được thả xuống. Có thể nói rằng vứt rác bừa bãi không chỉ là thói quen xấu mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường và đời sống con người. Đây là hành động sai, chúng ta cần lên án và phê phán để hạn chế chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi.
Hành động vứt rác bừa bãi bắt nguồn từ sự thiếu ý thức của chính bản thân con người. Họ không hiểu hết những hậu quả mà xả rác bừa bãi gây ra, đồng thời ỷ lại vào những người có nhiệm vụ dọn dẹp, vệ sinh môi trường. Và nhiều người thì lại nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình. Một số khác thì chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, không muốn nhà mình, nơi mình ở bị bẩn nên cứ vứt rác, đổ rác không đúng nơi quy định. Nguyên nhân tiếp theo phải kể đến là do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi. Bên cạnh đó, việc xử lí vi phạm đổ rác thải bừa bãi còn nhẹ, chưa thường xuyên nên người dân không nghiêm túc chấp hành. Trong các nguyên nhân đã nêu trên, thì ý thức con người là nguyên nhân quan trọng nhất, mỗi người cần phải thay đổi nhận thức, cách nghĩ sống có trách nhiệm thì mới góp phần loại bỏ được thói quen xả rác bừa bãi như hiện nay.
Để ngăn ngừa thói quen vứt rác bừa bãi thì chúng ta cần có những giải pháp thiết thực, hữu hiệu cụ thể . Trước tiên là mỗi người hãy tự nâng cao ý thức về hành vi của mình, bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời nhắc nhở nếu thấy người nào có ý định xả rác bừa bãi. Và các tổ chức, cơ quan chính quyền cần có các biện pháp tuyên truyền cho mọi người hiểu về hậu quả của xả rác bừa bãi cũng như ô nhiễm môi trường, thường xuyên vận động người dân tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh làng xóm. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần đầu tư xây dựng những khu xử lí rác thải tân tiến, hiện đại, có đội thu gom để rác không còn tập trung một chỗ. Đồng thời, khi xử lí rác thải nên được phân loại để tái chế, làm phân bón cho cây xanh, hạn chế tối đa việc thải ra môi trường. Đối với những hộ chăn nuôi, làm hầm bi ô gas là một cách hữu ích để tận dụng chất thải động vật, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường. Và ở mỗi nơi công cộng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi.
Còn đối với cá nhân từng học sinh để khắc phục cũng như phòng ngừa việc xả rác trong trường học thì việc cần thiết hiện nay là cần tăng cường ý thức, trách nhiệm của mỗi học sinh, giáo viên trong nhà trường về việc vứt rác đúng nơi quy định kể cả những thứ nhỏ nhất.
Có thể khẳng định rằng, việc vứt rác bừa bãi ra đường, khu dân cư và nơi công cộng không chỉ là việc của một cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường, đến chất lượng cuộc sống của tất cả chúng ta. Vì thế, cá nhân hãy hãy hành động dù là nhỏ để hạn chế rác thải cũng như để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8
Nghị luận về một vấn đề đời sống thói ích kỉ lớp 8 KNTT
Ông phỗng đá đọc hiểu
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)
Soạn bài Chùm ca dao trào phúng lớp 8
Nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi siêu hay
Thực hành tiếng Việt Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
Phân tích bài thơ Hội tây
- Bài 1: Câu chuyện của lịch sử
- Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng
- Phân tích nhân vật Trần Quốc Toản
- Xuất thân của Trần Quốc Toản
- Phân tích tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng
- Tóm tắt văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng
- Viết đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam
- Thực hành tiếng Việt trang 16
- Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh
- Tóm tắt bài Quang trung đại phá quân Thanh ngắn gọn dễ nhớ
- Liệt kê những nhân vật và sự kiện trong bài Quang Trung đại phá quân Thanh
- Đoạn trích Quang Trung đại phá quân Thanh có thể chia thành mấy phần?
- Viết đoạn văn cảm nhận về một chi tiết trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh để lại cho em ấn tượng sâu sắc
- Thực hành tiếng Việt Từ ngữ địa phương
- Soạn bài Ta đi tới
- Ta đi giữa ban ngày đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ta đi tới
- Nhận xét về cách đặt nhan đề bài thơ Ta đi tới
- Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa
- Kể lại chuyến đi tham quan di tích lịch sử Hồ Gươm lớp 8
- Phân tích bài viết tham khảo Chuyến tham quan khu lưu niệm Nguyễn Du trang 29
- Trình bày bài giới thiệu ngắn về 1 cuốn sách (cuốn truyện lịch sử) lớp 8
- Củng cố mở rộng trang 34
- Soạn bài thực hành đọc Minh sư trang 35
- Bài 2: Vẻ đẹp cổ điển
- Soạn bài Thu điếu Kết nối tri thức ngắn nhất
- Nêu chủ đề của bài thơ Thu điếu
- Chỉ ra đặc điểm thi luật trong bài Thu điếu
- Viết đoạn văn phân tích hai câu thơ khiến em có ấn tượng nhất trong bài thơ Thu điếu
- Giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ Thu điếu
- Thực hành tiếng Việt từ tượng hình và từ tượng thanh lớp 8
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trang 45 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thiên trường vãn vọng lớp 8 ngắn nhất
- Hãy xác định thể thơ bài Thiên Trường vãn vọng
- Câu kết trong Thiên Trường vãn vọng gợi cho em cảm xúc gì?
- Phân tích bài thơ Thiên trường vãn vọng lớp 8
- Soạn bài Ca Huế trên sông Hương lớp 8 siêu ngắn
- Đêm ca Huế có gì đặc về thời gian, không gian?
- Nhận xét về tình cảm tác giả dành cho ca Huế, xứ Huế trang 48
- Đoạn văn cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng
- Các điệu hò xứ Huế gắn bó như thế nào với cuộc sống của con người?
- Theo văn bản, ca Huế được hình thành từ đâu?
- Viết bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật lớp 8
- Phân tích bài thơ Nguyên tiêu lớp 8 siêu hay
- Phân tích bài thơ Qua đèo Ngang ngắn gọn nhất (không chép mạng)
- Phân tích bài thơ Thu ẩm của Nguyễn Khuyến
- Phân tích bài Chiều hôm nhớ nhà
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện tại) lớp 8
- Củng cố và mở rộng trang 55 Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Qua đèo ngang lớp 8 trang 56
- Bài 3: Lời sông núi
- Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 8 Kết nối tri thức siêu ngắn
- Em hãy nêu nhận xét của mình về vị tướng già Trần Quốc Tuấn
- Từ bài hịch, em rút ra được bài học gì cho bản thân khi viết một bài văn nghị luận?
- Bài hịch được Trần Quốc Tuấn viết ra nhằm mục đích gì?
- Xác định bố cục bài Hịch tướng sĩ lớp 8 KNTT
- Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) về một truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam
- Thực hành tiếng Việt 8 Đoạn văn diễn dịch và đoạn văn quy nạp
- Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta lớp 8
- Phải chăng lòng yêu nước của mỗi người chỉ thể hiện khi Tổ quốc bị xâm lăng?
- Thực hành tiếng Việt 8: Đoạn văn song song và đoạn văn phối hợp
- Viết một đoạn văn song song và một đoạn văn phối hợp theo chủ đề tự chọn
- Soạn bài Nam quốc sơn hà lớp 8 trang 69
- Phân tích Nam quốc sơn hà lớp 8
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
- Phân tích bài viết tham khảo Hiểu biết về lịch sử
- Nghị luận giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thông qua việc tổ chức một lễ hội ở quê em
- Nghị luận về trách nhiệm của con người với nơi mình sinh sống siêu hay
- Nghị luận Học sinh với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt lớp 8 (chuẩn cấu trức)
- Nghị luận Học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện lớp 8 (chuẩn)
- Nói và nghe trang 75 Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức
- Thảo luận về vấn đề Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông lớp 8 KNTT
- Thảo luận về vấn đề Học sinh cần quan tâm những vấn đề của đất nước
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 77 lớp 8 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiếu dời đô trang 78
- Soạn bài Đọc mở rộng trang 79 Văn 8 Kết nối tri thức
- Bài 4: Tiếng cười trào phúng trong thơ
- Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu lớp 8 siêu ngắn
- Phân tích lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
- Bố cục bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu gồm mấy phần?
- Đoạn văn phân tích một chi tiết có tính chất trào phúng trong bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
- Thực hành tiếng Việt 8 Nghĩa của một số từ, thành ngữ Hán Việt
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 siêu ngắn
- Phân tích bài thơ Lai Tân lớp 8
- Bài thơ Lai Tân thuộc thể thơ nào?
- Đoạn văn làm rõ chất trào phúng nhẹ nhàng mà sâu cay của bài thơ Lai Tân
- Thực hành tiếng Việt 8 - Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
- Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng lớp 8
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng)
- Phân tích bài thơ Tự trào
- Phân tích bài thơ Giễu người thi đỗ
- Phân tích bài thơ Hội tây
- Phân tích bài thơ Sông lấp
- Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng Đất Vị Hoàng - Trần Tế Xương
- Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng Năm mới chúc nhau
- Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng Ông phỗng đá (chuẩn)
- Ông phỗng đá đọc hiểu
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội ý nghĩa của tiếng cười trong đời sống
- Củng cố và mở rộng lớp 8 trang 97 tập 1 Kết nối
- Soạn bài Vịnh cây vông siêu ngắn
- Phân tích bài thơ Vịnh cây vông
- Bài 5: Những câu chuyện hài
- Soạn bài Trưởng giả học làm sang lớp 8
- Trình bày suy nghĩ của em về chi tiết phó may may áo ngược
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 107 Kết nối
- Soạn bài Chùm truyện cười dân gian Việt Nam ngắn gọn
- Trình bày suy nghĩ của em về một tính cách đáng phê phán trong những truyện cười trên
- Soạn bài Chùm ca dao trào phúng lớp 8
- Thực hành tiếng Việt Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)
- Nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi
- Nghị luận về một vấn đề đời sống thói ích kỉ lớp 8 KNTT
- Nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân lớp 8
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)
- Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 8 trang 120 Kết nối tri thức tập 1
- Suy nghĩ về ý kiến Cười là một hình thức chế ngự cái xấu
- Thực hành đọc Giá không có ruồi
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 8 Kết nối tri thức (chuẩn)
- Phiếu học tập số 2 lớp 8 Kết nối tri thức trang 127
- Kiêu căng và hiếu thắng – những thói xấu cần tránh lớp 8
- Lập dàn ý và viết phần mở bài cho đề tài: Một chuyến tham quan thú vị
- Phiếu học tập số 1 lớp 8 Kết nối tri thức trang 125
- Giữ gìn tiếng nói của cha ông phải chăng cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước?
- Đoạn văn phân tích cảnh và tình trong bài Chiều hôm nhớ nhà
- Bài 6: Chân dung cuộc sống
- Soạn bài Mắt sói lớp 8
- Nêu cảm nhận của em về nhân vật Phi Châu
- Tóm tắt văn bản Mắt sói
- Kể lại sự kiện Phi Châu và Báo đã trở thành đôi bạn thân thiết
- Thực hành tiếng Việt lớp 8 Kết nối tri thức Trợ từ
- Đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một nhân vật, sự việc ấn tượng trong văn bản Mắt sói
- Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 Kết nối
- Phân tích Lặng lẽ Sa Pa hay nhất (7 mẫu)
- Tưởng tượng em là nhân vật ông họa sĩ ghi lại cảm nghĩ về cuộc gặp gỡ với anh thanh niên
- 15+ mẫu tóm tắt Lặng lẽ Sapa ngắn gọn xúc tích
- Nêu suy nghĩ của em về những người đang sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh và làm các công việc vất vả, âm thầm
- Thực hành tiếng Việt 8 Kết nối tri thức thán từ
- Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn gọn
- Bài thơ Bếp lửa là lời của nhân vật nào nói về ai và về điều gì?
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 trang 26
- Phân tích truyện ngắn chiếc lá cuối cùng lớp 8
- Phân tích tác phẩm Mắt sói lớp 8
- Phân tích truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa
- Phân tích truyện ngắn bầy chim chìa vôi của Nguyễn Quang Thiều
- Nói và nghe Giới thiệu về một cuốn sách truyện trang 31
- Củng cố mở rộng trang 32 ngữ văn 8 tập 2 KNTT
- Thực hành đọc Chiếc lá cuối cùng
- Bài 7: Tin yêu và ước vọng
- Soạn bài Đồng chí lớp 8 ngắn nhất
- Trình bày suy nghĩ của em về tình đồng chí được thể hiện trong bài thơ
- Thực hành tiếng Việt 8 KNTT tập 2 trang 40
- Soạn bài Lá đỏ lớp 8 ngắn gọn dễ hiểu
- Nhận xét các chi tiết miêu tả hình ảnh “em gái tiền phương” trong bài thơ
- Trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh “em gái tiền phương” trong bài thơ
- Soạn bài Những ngôi sao xa xôi lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 48 tập 2
- Soạn Tập làm một bài thơ tự do lớp 8
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do trang 51
- Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi ngắn nhất lớp 8
- Củng cố mở rộng trang 56 lớp 8 tập 2
- Soạn Bài thơ về tiểu đội xe không kính lớp 8 KNTT
- Bài 8: Nhà văn và trang viết
- Soạn bài Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam ngắn nhất
- Cảm nhận về một hình ảnh đặc sắc trong một bài thơ thu của Nguyễn Khuyến
- Thực hành tiếng Việt 8 Thành phần biệt lập trang 66
- Soạn Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa lớp 8 tập 2
- Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”?
- Luận điểm chính của văn bản Đọc văn cuộc chơi tìm ý nghĩa
- Luận đề của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa là gì?
- Thực hành tiếng Việt 8 Thành phần biệt lập trang 69 - Thành phần gọi đáp
- Soạn bài Xe đêm lớp 8 siêu ngắn
- An-đéc-xen đã tiên đoán như thế nào về tương lai của các cô gái mới quen?
- Chân dung nhân vật An-đéc-xen hiện lên qua những chi tiết nào?
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) Kết nối tri thức
- Viết bài văn phân tích truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi
- Phân tích Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Đi lấy mật
- Những nét đặc sắc của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê
- Soạn Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội văn học trong đời sống hiện nay lớp 8 KNTT
- Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 8 trang 82 tập 2
- Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa văn bản nghị luận xã hội và văn bản nghị luận văn học
- Thực hành đọc: Nắng mới – sự thành thực của một tâm hồn giàu mơ mộng
- Bài 9: Hôm nay và ngày mai
- (Chuẩn) Soạn Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ
- Nêu những thu nhận bổ ích qua văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long
- Tác giả Viết văn bản lũ ở miền châu thổ Cửu Long nhằm mục đích gì?
- Thực hành tiếng Việt 8 Các kiểu câu chia theo mục đích nói
- Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim hành tinh của chúng ta
- Đoạn văn hưởng ứng với thông điệp được nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta
- Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta lớp 8
- Soạn bài Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn
- Thực hành tiếng Việt 8 KNTT Câu phủ định và câu khẳng định
- Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8 KNTT
- Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lũ lụt
- Thuyết minh về hiện tượng biến đổi khí hậu
- (Cực hay) Thuyết minh về hiện tượng động đất lớp 8
- (Không chép mạng) Thuyết minh về hiện tượng trái đất nóng lên
- (Chuẩn) Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng thiên văn thường gặp lớp 8 KNTT
- Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng địa chất, thủy văn lớp 8 KNTT
- Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống lớp 8 Kết nối
- Viết văn bản kiến nghị về vấn đề nâng cấp nhà vệ sinh để đảm bảo các yêu cầu về y tế, môi trường
- (Chuẩn) Viết văn bản kiến nghị về vấn đề chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường
- Viết văn bản kiến nghị về vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh xảy ra trong trường học
- Thảo luận về một vấn đề đời sống tổ chức hợp lí nề nếp sinh hoạt của bản thân
- Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 111 tập 2
- Đoạn văn giới thiệu một bộ phim có nội dung về những vấn đề bức thiết của môi trường sống trên Trái Đất
- Viết đoạn văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên đáng quan tâm mà em từng gặp
- Bài 10: Sách – người bạn đồng hành
- (Chuẩn) Soạn bài Đọc như một hành trình lớp 8
- Tìm đọc một cuốn sách có liên quan đến chủ đề hoặc thể loại trong bài học của Ngữ văn 8
- Soạn bài Đọc như một cuộc thám hiểm lớp 8
- Soạn bài Đọc để đồng hành và chia sẻ lớp 8
- Viết bài thuyết minh giới thiệu cuốn sách yêu thích lớp 8
- Nói và nghe Ngày hội với sách lớp 8
- Phiếu học tập số 1 Văn 8 tập 2 Kết nối tri thức
- Phiếu học tập số 2 Văn 8 tập 2 Kết nối tri thức
- Suy nghĩ về một phẩm chất tốt đẹp cần trau dồi hoặc một thói xấu đáng phê phán của con người
- Soạn Ôn tập học kì 2 Văn 8 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Văn mẫu 8
Đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một nhân vật, sự việc ấn tượng trong văn bản Mắt sói
Viết đoạn văn nói về vai trò của cây xanh có sử dụng câu cầu khiến
(Chuẩn) Soạn bài Đọc như một hành trình lớp 8
Viết văn bản kiến nghị về vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh xảy ra trong trường học
Nhận xét các chi tiết miêu tả hình ảnh “em gái tiền phương” trong bài thơ
Phân tích một tác phẩm truyện mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn 8