Thảo luận về vấn đề Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông lớp 8 KNTT

Nói và nghe: Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông?

Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Đây là một trong số các đề tài gợi ý của bài Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) trang 75 SGk Ngữ văn 8 tập 1 KNTT. Sau đây là gợi ý trình bày bài nói và nghe: Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông lớp 8, mời các bạn cùng tham khảo.

Học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, các phương tiện giao thông ngày càng được cải tiến để phục vụ cho nhu cầu đi lại của con người thêm phần tiện lợi, an toàn. Thế nhưng có một thực trạng đáng buồn tình trạng an toàn giao thông hiện nay lại trở thành vấn đề đáng báo động.

An toàn giao thông là cụm từ chưa được định nghĩa chính xác ở bất kỳ một từ điển hay văn bản pháp luật nào, vì vậy có thể có nhiều cách hiểu về an toàn giao thông như sau: Hiểu theo cách chiết tự từ: "an toàn" là không nguy hiểm, là trạng thái mà chúng ta được đảm bảo, được bảo vệ khỏi những nguy hại, còn "giao thông" là hệ thống di chuyển, đi lại của mọi người và giao thông thường có tổ chức, được kiểm soát bởi chính phủ. Vì thế có thể hiểu an toàn giao thông là việc đảm bảo cho các chủ thể tham gia giao thông, giúp họ có thể giảm thiểu tình trạng phát sinh tai nạn giao thông, từ đó hạn chế được tổn thất về vật chất, tính mạng, tinh thần của con người. Hay cũng có thể hiểu an toàn giao thông trái ngược với tai nạn giao thông. Theo đó tai nạn giao thông là sự kiện bất ngờ, nằm ngoài ý muốn chủ quan của con người, xảy ra khi các đối tượng tham gia giao thông trên mạng lưới giao thông, nhưng do chủ quan, vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hoặc gặp phải các tình huống, sự cố đột xuất không kịp phòng tránh, đã gây ra những thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản.

Có thể thấy vấn đề an toàn giao thông là vấn đề vô cùng nhức nhối hiện nay, thật không thể khó để chứng kiến những cảnh tượng, hành động nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông của một số bộ phận người hiện nay, nhất là giới trẻ như: tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, hay đội mũ bảo hiểm chống đối, vượt đèn đỏ, chở hàng hoặc chở người quá số lượng quy định, lạng lách, điều khiển xe cơ giới khi chưa đủ tủ hoặc có dùng chất kích thích,....

Một số học sinh, sinh viên còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn trang trí mô tô sai quy định, lắp còi sai âm lượng, đi xe mô tô,xe đạp một bánh, quẹt chân chống xuống nền đường nhựa, đùa nghịch gây rối trật tự trên phố. Khi tan trường, học sinh “túm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn hay đi xe máy, thậm chí kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng, đã thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Sẽ không thể nào kể hết được các lỗi mà các bạn, anh, chị đã gây ra.

Khi tham gia giao thông, học sinh cần phải có ý thức và trách nhiệm cao với bản thân và với cộng đồng. Họ cần phải hiểu biết đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật về giao thông, tự giác và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định này để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thuỷ.

Để đạt được mục tiêu này, học sinh cần có những biểu hiện rõ ràng khi tham gia giao thông. Một trong những biểu hiện của học sinh có văn hóa giao thông là hiểu biết đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật về giao thông. Họ cần phải tự giác và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định này để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thuỷ. Khi tham gia giao thông phải có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng; tôn trọng nhường nhịn, giúp đỡ người khác. Học sinh cần phải có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng khi tham gia giao thông. Họ cần tôn trọng nhường nhịn và giúp đỡ người khác để đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.

Tóm lại, tai nạn giao thông là một vấn đề bức bách cần giải quyết. Vấn đề này cần sự ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể của từng cá nhân trong xã hội này. Hy vọng là một ngày gần đây, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu tối đa, đem lại nhiều niềm vui cho những ai tham gia giao thông.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
40 17.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo