Viết đoạn văn cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do mà em yêu thích hay nhất (5 mẫu)

Chọn một bài thơ tự do mà em yêu thích, viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ đó. Đây là nội dung phần thực hành viết trang 25 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo sau khi các em đã được học bài hướng dẫn Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do trang 24. Sau đây là tổng hợp một số mẫu viết đoạn văn cảm nhận về một bài thơ tự do mà em yêu thích lớp 8 hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Đoạn văn cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do - Mưa (Trần Đăng Khoa)

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do

Đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ Những cánh buồm lớp 8

Đến với bài thơ “Những cánh buồm”, tôi đã cảm nhận được tình cha con vô cùng đẹp đẽ. Mở đầu tác phẩm, Hoàng Trung Thông đã khắc họa hình ảnh người cha đang dắt con đi dạo trên bờ biển. Khung cảnh bãi biển sau đêm mưa hiện lên đầy sức sống với ánh nắng rực rỡ, nước biển trong xanh và bãi cát vàng mịn. Khi ngắm nhìn về phía chân trời xa, đứa trẻ đã hỏi cha bằng một giọng điệu đầy hồn nhiên, ngây thơ: “Cha ơi, sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời/Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?. Lắng nghe câu trả lời của cha, người con mong muốn được mượn “cánh buồm trắng” để đi đến nơi xa đó, khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia. Ước muốn của con khiến cha nhớ lại bản thân khi còn nhỏ. Khi còn là một cậu bé, người cha cũng từng mong ước được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia. Bài thơ “Những cánh buồm” đã thể hiện niềm tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ cao đẹp. Qua đó, Hoàng Trung Thông còn muốn ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ - đó là những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ Đợi mẹ lớp 8

Đợi mẹ là một bài thơ được viết theo thể thơ của nhà thơ Vũ Quần phương. Với chủ đề tình  mẫu tử thiêng liêng, bài thơ "Đợi mẹ" được viết từ sự rung động chân thành và xúc động của một tâm hồn luôn khao khát tình yêu thương của mẹ. Nhà thơ Vũ Quần Phương đã xa mẹ từ khi còn nhỏ. Có lẽ vì vậy, mỗi câu thơ của ông đều như chạm đến những cảm xúc sâu lắng nhất trong tâm trí người đọc.

Trong bài thơ, em bé có thể nhìn thấy vầng trăng trên bầu trời cao kia nhưng không thể nhìn thấy mẹ. Mẹ vẫn ở xa, lẫn vào cánh đồng và trong bóng tối. Hình ảnh của mẹ, như một người phụ nữ lao động bị lẫn vào cuộc sống đầy khó khăn, gợi lên trong lòng chúng ta nhiều cảm xúc đau đớn và nuối tiếc.

Bài thơ "Đợi mẹ" có số câu chữ không nhiều, ngôn từ đơn giản, tự nhiên và giàu sức gợi cảm, nhưng lại mang đến cho người đọc rất nhiều xúc cảm sâu sắc. Bằng "nỗi đợi" của đứa trẻ với người mẹ của mình, bài thơ giúp chúng ta cảm nhận được tình yêu thương mà em bé dành cho mẹ, vị trí đặc biệt của mẹ trong tâm hồn của đứa trẻ. Đồng thời, bài thơ cũng tường minh một cách chân thực, cảm động hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ vì cuộc sống, và vì con.

Đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ Con là lớp 8

Y Phương, một nhà thơ mang tiếng nói riêng rất đặc trưng của dân tộc Tày, thơ của ông rất bình dị, tự nhiên và trong sáng. Những tác phẩm của ông thể hiện cái nhìn tích cực tốt đẹp với các khía cạnh của cuộc sống. "Con là…" là một trong những tác phẩm của nhà thơ, bài thơ nói về tâm sự của người cha dành cho con và thể hiện tình phụ tử tha thiết. Bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình và khẳng định tầm quan trọng của người con đối với cha, với mẹ và với mỗi ngôi nhà nói chung. “Con là…” không chỉ là tình cảm yêu thương dành cho đứa con yêu quý của mình, mà đây cũng chính là lời khẳng định về vai trò và ý nghĩa thiêng liêng của con cái trong cuộc đời của mẹ cha. Thể thơ tự do, bài thơ giản dị, với những hình ảnh vừa cụ thể vừa mang ý nghĩa biểu tượng, giàu sắc thái biểu đạt và biểu cảm. Cách nói tự nhiên như ngôn ngữ đời thường tạo nên một giọng điệu riêng cho lời tâm tình mộc mạc mà sâu sắc của người cha đối với đứa con. Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi ý nghĩa của những đứa trẻ nói riêng và ý nghĩa của mỗi người nói chung trong cuộc sống. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về tình cảm gia đình thiêng liêng, về tình yêu thương trời bể của mẹ cha đối với mỗi chúng ta.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do Trong lời mẹ hát

Trương Nam Hương là một nhà thơ tài hoa của nền văn học Việt Nam. Với những chùm thơ hay và giàu ý nghĩa đã giúp ông nhận được nhiều giải thưởng cao quý của văn học nghệ thuật.

In trong Ban mai xanh, Trong lời mẹ hát lần đầu được đăng trên báo Khăn quàng đỏ năm 1987. Trong lời mẹ hát có nghĩa là lời ru của mẹ, lời ru ấy mang nhiều ý nghĩa với người con. Bài thơ là những khó nhọc gian truân của cuộc đời mẹ đã vất vả nuôi con khôn lớn. Lời ru của mẹ gợi nhắc bao kỉ niệm thân thương, với những cảnh vật mộc mạc, giản dị mà chan chứa nghĩa tình: dòng sông, nhịp võng, cánh cò, dải đồng, hoa mướp, con gà. Hình ảnh người mẹ hiện lên với bao lo toan trong cuộc sống trong đời thường, trong sự trôi chảy của thời gian. Bài thơ chính là sự khẳng định, niềm tin về tương lai của người con khi phải lớn lên và tự mình đối diện với cuộc đời dài rộng. Qua tác phẩm Trong lời mẹ hát, ta có thể cảm nhận được những xúc cảm yêu thương và biết ơn trước công ơn và đức hi sinh của người mẹ. Tình mẫu tử chính là tình cảm cao quý nhất trên thế gian, thiêng liêng và ấm áp đến lạ, không gì có thể so sánh được. Hãy trân trọng khi còn có thể.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
108 60.523
0 Bình luận
Sắp xếp theo