Soạn bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo
Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- 1. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục tác giả tác phẩm
- 2. Chuẩn bị đọc Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- 3. Trải nghiệm cùng văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- 4. Suy ngẫm và phản hồi Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Câu 1: Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:
- Câu 2: Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa Ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:
- Câu 3: Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?
- Câu 4 trang 104 Ngữ văn 8 tập 1 CTST
- Câu 5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?
- Câu 6: Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.
- Câu 7: Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục là nội dung bài học trang 100 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1. Đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục thuộc vở kịch Trưởng giả học làm sang của nhà văn người Pháp Mô li e. Sau đây là mẫu soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục lớp 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.
1. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục tác giả tác phẩm
1. Tác giả: Môlie (1622-1673) là nhà soạn kịch lớn của pháp, đồng thời là diễn viên thường đóng các vai chính trong một số vở kịch của chính mình.
2. Tác phẩm:
Trích trong vở kịch năm hồi: “Trưởng giả học làm sang”(1670)
- Đoạn trích là lớp kịch kết thúc hồi II.
- Vở kịch nói về Ông giuốc đanh một nhà buôn giàu có nhưng dốt nát quê kệch học đòi làm sang → nhiều kẻ lợi dụng, nịnh hót để moi tiền.
- Thể loại: Hài kịch
- Bố cục:
- Gồm 2 cảnh :
+) Cảnh 1:Từ đầu→ cho các nhà quý phái, gồm 4 nhân vật Giuốc-đanh,gia nhân, phó may, thợ phụ, cảnh này chỉ có lời thoại của 2 nhân vật Giuốc- đanh và tay thợ phụ→ nói chuyện trang phục nhất là chiếc áo.
+) Cảnh 2: Phần còn lại, tăng thêm 4 nhân vật ( thợ phụ) và cộng thêm rất nhiều động tác : bốn tay thợ phụ cởi quần cộc áo ngắn của ông Giuốc-đanh rồi mặc lại cho ông bộ lễ hục theo nhịp điệu của dàn nhạc , ông Giuốc- đanh đi đi lại lại phô áo mới, chân bước , miệng nói theo điệu nhạc => Giuốc đanh mặc lễ phục.
2. Chuẩn bị đọc Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
Em đã xem những tác phẩm phim hài, kịch hài nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.
Trả lời
Em đã từng xem vở kịch Nghêu Sò Ốc Hến.
Đây là vở kịch hài với sự châm biếm sâu sắc đối với nhiều thói tật trong xã hội và việc lật tẩy bộ mặt xấu xa của một số kẻ thuộc bộ máy cai trị ở địa phương trong xã hội xưa.
3. Trải nghiệm cùng văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
1: Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?
- Tại vì bác phó may đến muộn nên ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục.
2: Tại sao ông Giuốc – đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?
- Bác phó may “vụng chèo khéo chống” nên ông ưng thuận ngay. Gọi ông Giuốc-đanh là ngài và khen là những người quý phái nên ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục.
3: Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách của nhân vật ông Giuốc-đanh và bác phó may?
- Ông Giuốc-Đanh (trưởng giả, ngu dốt nhưng cố tình muốn trở thành tầng lớp quý tộc). Ông Giuốc-Đanh là người thích ăn diện, muốn làm sang để tỏ vẻ người quý phái nhưng mê muội, ngu dốt, quê kệch, học đòi làm sang.
- Bác phó may (láu cá, ăn bớt tiền của Giuốc-Đanh còn ngụy biện, biến báo, ranh mãnh)
4: Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?
- Đoạn in nghiêng này là lời của tác giả.
- Vì tác giả dùng lời in nghiêng để kể và tránh nhầm lẫn với lời của nhân vật.
5. Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện tính cách gì của ông Giuốc- đanh?
- Đoạn đối này cho ta thấy ông Giuốc – đanh là một người ngu dốt, hám danh, quê kệch và cả tin một cách mù quáng.
4. Suy ngẫm và phản hồi Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
Câu 1: Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:
a, Các nhân vật ấy hiện thân cho " cái cao cả" hay " cái thấp kém"?
b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?
Bài giải:
Các nhân vật trong chuyện: Ông Giuốc-đanh, bác phó may, thợ phụ
a, Các nhân vật ấy hiện thân cho " cái thấp kém"
b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến Ông Giuốc-đanh
Câu 2: Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa Ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:
Hành động và xung đột | Giữa ông Giuốc đanh và Phó may |
Các hành động làm nảy sinh xung đột | - Phó may - Ông Giuốc- đanh |
Các hành động giải quyết xung đột | - Phó may - Ông Giuốc- đanh |
Bài giải:
Hành động và xung đột | Giữa ông Giuốc đanh và Phó may |
Các hành động làm nảy sinh xung đột | - Phó may: đến muộn, cãi lại ông Giuốc đanh chuyện đôi bít tât, khi bị chê thì bảo may lại hoa, lấy vải của ông Giuốc đanh để may áo của mình, mời ông Giuốc đanh mặc lễ phục nhưng lại bảo người khác mặc cho - Ông Giuốc- đanh: đôi bít tất bị rách nhưng lại đổ cho phó may, bảo đôi giày làm đau chân, chê hoa may ngược, |
Các hành động giải quyết xung đột | - Phó may: khôn khéo xoay chuyển tình thế, nịnh ông Giuốc đanh - Ông Giuốc- đanh: cho thêm tiền, đồng ý mặc lễ phục |
Câu 3: Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?
Bài giải:
Tác giả xây dựng hình tượng nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng bất hòa giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn với giấc mộng học đòi làm sang.
Hàng loạt chi tiết gây cười: bộ lễ phục với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tung hô, nịnh bợ, vẻ vênh vác rởm hợm của ông Giuốc đanh khi mặc lễ phục.
Giấc mơ bước chân vào giới thượng lưu khi không có kiến thức, hiểu biết liên tục đẩy ông Giuốc đanh trở thành người lố bịch.
-> Mô-li-e tài tình trong việc khắc họa tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi học làm sang, gây nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
Câu 4 trang 104 Ngữ văn 8 tập 1 CTST
Cho biết:
a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... "Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)..."," Ông Giuốc-đanh.... (nói riêng) ..."là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?
b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Bài giải:
a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... "Ông Giuốc-đanh ( nhìn áo của bác phó may)...", " Ông Giuốc-đanh .... (nói riêng)..." là lời tác giả và có vai trò giải thích, kể chi tiết các tình huống giúp cho người đọc hiểu và dễ hình dung câu chuyện.
b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ khó hình dung, tính cách nhân vật sẽ không được khắc họa rõ nét từ đó người đọc khó hình dung tình huống kịch.
Câu 5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?
a, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái cao cả"
b, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái thấp kém"
c, Xung đột giữa " cái thấp kém" với " cái thấp kém"
Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Bài giải:
Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột, Xung đột giữa "cái thấp kém" với " cái thấp kém"
Dựa vào lời nói, tình huống chuyện và lời kể của tác giả cho thấy được tính cách nhân vật.
Câu 6: Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.
Bài giải:
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục thuộc thể loại kịch. Chủ đề châm biếm thói xâu của những người thấp kém. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục đã xây dựng hết sức sinh động, khắc họa tài tình tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi làm sang.
Nghệ thuật: xung đột giữa các nhân vật:
Vở kịch gây cười ở sự mất cân bằng đối xứng giữa hình thức với nội dung, giữa cái biểu hiện bên ngoài với cái bên trong.Tác giả xây dựng hình tượng nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng bất hòa giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn với giấc mộng học đòi làm sang.
Hàng loạt chi tiết gây cười: bộ lễ phục với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tung hô, nịnh bợ, vẻ vênh vác rởm hợm của ông Giuốc đanh khi mặc lễ phục.
Giấc mơ bước chân vào giới thượng lưu khi không có kiến thức, hiểu biết liên tục đẩy ông Giuốc đanh trở thành người lố bịch.
-> Mô-li-e tài tình trong việc khắc họa tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi học làm sang, gây nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
Câu 7: Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Bài giải:
Em đồng ý với ý kiến nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản, vì nhan đề đã phản ánh đầy đủ nội dung, giúp cho người đọc hình dung được câu chuyện tốt hơn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Hãy viết bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8
Soạn Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội trang 88
Theo em, thế nào là một tiếng cười có ý nghĩa?
Đọc mở rộng theo thể loại Văn hay trang 87 lớp 8
Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống lớp 8 trang 93
Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 95
Viết một đoạn hội thoại trong đó có ít nhất một câu có nghĩa hàm ẩn và một từ ngữ địa phương
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Trong lời mẹ hát lớp 8
- Soạn bài Nhớ đồng lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những chiếc lá thơm tho lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 20 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại: Chái bếp
- Làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn văn 8 Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 8 bài Ôn tập trang 29 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần lớp 8
- Soạn bài Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng CTST
- Soạn bài Mưa xuân 2 ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 41
- Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim trang 43
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên trang 46
- Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm trang 51
- Soạn bài Ôn tập trang 54 lớp 8 tập 1
- Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ ngắn nhất trang 58
- Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu Ngữ văn 8 CTST
- Soạn Bài ca Côn Sơn Nguyễn Trãi lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trang 66 từ Hán Việt
- Soạn bài Lối sống đơn giản - Xu thế của thế kỉ XXI trang 68 ngắn nhất
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 trang 74
- Soạn văn 8 bài Ôn tập trang 76 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày trang 80 ngắn gọn
- Soạn bài Khoe của; Con rắn vuông ngắn gọn
- Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 86, 87 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Văn hay trang 87 lớp 8
- Soạn Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội trang 88
- Hãy viết bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống lớp 8 trang 93
- Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 95
- Soạn bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cái chúc thư ngắn nhất
- Đọc kết nối chủ điểm Loại vi trùng quý hiếm
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trợ từ thán từ trang 115
- Soạn bài Đi cấp cứu trên tàu viễn dương
- Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống trang 123
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 CTST
- Soạn Văn 8 bài Ôn tập trang 130
- Soạn bài Ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nam quốc sơn hà lớp 8 tập 2
- Soạn bài Qua đèo ngang lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Lòng yêu nước của nhân dân ta
- Thực hành tiếng việt Đảo ngữ lớp 8 CTST tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Chạy giặc
- Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 13
- Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác trang 15 lớp 8 CTST
- Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 16 tập 2
- Soạn bài Bồng chanh đỏ ngắn nhất
- Soạn bài Bố của Xi Mông lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Đảo sơn ca
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 32 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Cây sồi mùa đông siêu hay
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 trang 37
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích
- Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác lớp 8
- Soạn bài Ôn tập bài 7 lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 ngắn gọn
- Soạn bài Mẹ vắng nhà lớp 8 hay nhất
- Đọc kết nối chủ điểm Tình yêu sách lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 53 tập 2 Chân trời sáng tạo chuẩn nhất
- Đọc mở rộng theo thể loại Tốt tô chan bên cửa sổ
- Soạn Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích trang 58
- Nói và nghe - Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách lớp 8 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 65 lớp 8 Chân trời sáng tạo (chuẩn)
- Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí trang 69
- Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng trang 77
- Đọc kết nối chủ điểm Đại Nam quốc sử diễn ca ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 87 tập 2 (chuẩn)
- Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy trang 88 siêu ngắn
- Soạn Viết bài văn kể lại một chuyến đi lớp 8 trang 92
- (Nhiều mẫu) Viết bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc lớp 8
- Soạn bài Nói và nghe lớp 8 trang 97 tập 2
- (Chuẩn) Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 98 tập 2
- Soạn bài Bạn đến chơi nhà lớp 8 (Chuẩn)
- (Cực ngắn) Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống trang 102
- Soạn bài Hiểu rõ bản thân lớp 8
- (Chuẩn kiến thức) Thực hành tiếng Việt 8 trang 105 tập 2
- Soạn bài Tự trào (Chuẩn + ngắn gọn)
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học trang 107 tập 2
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 8 trang 111
- Soạn Ôn tập bài 10 Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập cuối học kì 2 Văn 8 Chân trời sáng tạo
Bài viết hay Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Khoe của; Con rắn vuông ngắn gọn
Soạn bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo
Làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ lớp 8 Chân trời sáng tạo
Soạn Đọc trang 114 văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Liệt kê hình ảnh gợi tả đảo Sơn Ca
(Cực hay) Viết bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc lớp 8