Soạn bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo

Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục là nội dung bài học trang 100 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1. Đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục thuộc vở kịch Trưởng giả học làm sang của nhà văn người Pháp Mô li e. Sau đây là mẫu soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục lớp 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục tác giả tác phẩm

1. Tác giả: Môlie (1622-1673) là nhà soạn kịch lớn của pháp, đồng thời là diễn viên thường đóng các vai chính trong một số vở kịch của chính mình.

2. Tác phẩm:

Trích trong vở kịch năm hồi: “Trưởng giả học làm sang”(1670)

- Đoạn trích là lớp kịch kết thúc hồi II.

- Vở kịch nói về Ông giuốc đanh một nhà buôn giàu có nhưng dốt nát quê kệch học đòi làm sang → nhiều kẻ lợi dụng, nịnh hót để moi tiền.

- Thể loại: Hài kịch

- Bố cục:

- Gồm 2 cảnh :

+) Cảnh 1:Từ đầu→ cho các nhà quý phái, gồm 4 nhân vật Giuốc-đanh,gia nhân, phó may, thợ phụ, cảnh này chỉ có lời thoại của 2 nhân vật Giuốc- đanh và tay thợ phụ→ nói chuyện trang phục nhất là chiếc áo.

+) Cảnh 2: Phần còn lại, tăng thêm 4 nhân vật ( thợ phụ) và cộng thêm rất nhiều động tác : bốn tay thợ phụ cởi quần cộc áo ngắn của ông Giuốc-đanh rồi mặc lại cho ông bộ lễ hục theo nhịp điệu của dàn nhạc , ông Giuốc- đanh đi đi lại lại phô áo mới, chân bước , miệng nói theo điệu nhạc => Giuốc đanh mặc lễ phục.

2. Chuẩn bị đọc Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Em đã xem những tác phẩm phim hài, kịch hài nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.

Trả lời

Em đã từng xem vở kịch Nghêu Sò Ốc Hến.

Đây là vở kịch hài với sự châm biếm sâu sắc đối với nhiều thói tật trong xã hội và việc lật tẩy bộ mặt xấu xa của một số kẻ thuộc bộ máy cai trị ở địa phương trong xã hội xưa.

3. Trải nghiệm cùng văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

1: Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?

- Tại vì bác phó may đến muộn nên ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục.

2: Tại sao ông Giuốc – đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?

- Bác phó may “vụng chèo khéo chống” nên ông ưng thuận ngay. Gọi ông Giuốc-đanh là ngài và khen là những người quý phái nên ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục.

3: Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách của nhân vật ông Giuốc-đanh và bác phó may?

- Ông Giuốc-Đanh (trưởng giả, ngu dốt nhưng cố tình muốn trở thành tầng lớp quý tộc). Ông Giuốc-Đanh là người thích ăn diện, muốn làm sang để tỏ vẻ người quý phái nhưng mê muội, ngu dốt, quê kệch, học đòi làm sang.

- Bác phó may (láu cá, ăn bớt tiền của Giuốc-Đanh còn ngụy biện, biến báo, ranh mãnh)

4: Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?

- Đoạn in nghiêng này là lời của tác giả.

- Vì tác giả dùng lời in nghiêng để kể và tránh nhầm lẫn với lời của nhân vật.

5. Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện tính cách gì của ông Giuốc- đanh?

- Đoạn đối này cho ta thấy ông Giuốc – đanh là một người ngu dốt, hám danh, quê kệch và cả tin một cách mù quáng.

4. Suy ngẫm và phản hồi Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Câu 1: Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:

a, Các nhân vật ấy hiện thân cho " cái cao cả" hay " cái thấp kém"?

b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?

Bài giải:

Các nhân vật trong chuyện: Ông Giuốc-đanh, bác phó may, thợ phụ

a, Các nhân vật ấy hiện thân cho " cái thấp kém"

b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến Ông Giuốc-đanh

Câu 2: Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa Ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:

Hành động và xung đột

Giữa ông Giuốc đanh và Phó may

Các hành động làm nảy sinh xung đột

- Phó may

- Ông Giuốc- đanh

Các hành động giải quyết xung đột

- Phó may

- Ông Giuốc- đanh

Bài giải:

Hành động và xung đột

Giữa ông Giuốc đanh và Phó may

Các hành động làm nảy sinh xung đột

- Phó may: đến muộn, cãi lại ông Giuốc đanh chuyện đôi bít tât, khi bị chê thì bảo may lại hoa, lấy vải của ông Giuốc đanh để may áo của mình, mời ông Giuốc đanh mặc lễ phục nhưng lại bảo người khác mặc cho

- Ông Giuốc- đanh: đôi bít tất bị rách nhưng lại đổ cho phó may, bảo đôi giày làm đau chân, chê hoa may ngược,

Các hành động giải quyết xung đột

- Phó may: khôn khéo xoay chuyển tình thế, nịnh ông Giuốc đanh

- Ông Giuốc- đanh: cho thêm tiền, đồng ý mặc lễ phục

Câu 3: Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?

Bài giải:

Tác giả xây dựng hình tượng nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng bất hòa giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn với giấc mộng học đòi làm sang.

Hàng loạt chi tiết gây cười: bộ lễ phục với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tung hô, nịnh bợ, vẻ vênh vác rởm hợm của ông Giuốc đanh khi mặc lễ phục.

Giấc mơ bước chân vào giới thượng lưu khi không có kiến thức, hiểu biết liên tục đẩy ông Giuốc đanh trở thành người lố bịch.

-> Mô-li-e tài tình trong việc khắc họa tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi học làm sang, gây nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Câu 4 trang 104 Ngữ văn 8 tập 1 CTST

Cho biết:

a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... "Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)..."," Ông Giuốc-đanh.... (nói riêng) ..."là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?

b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Bài giải:

a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... "Ông Giuốc-đanh ( nhìn áo của bác phó may)...", " Ông Giuốc-đanh .... (nói riêng)..." là lời tác giả và có vai trò giải thích, kể chi tiết các tình huống giúp cho người đọc hiểu và dễ hình dung câu chuyện.

b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ khó hình dung, tính cách nhân vật sẽ không được khắc họa rõ nét từ đó người đọc khó hình dung tình huống kịch.

Câu 5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?

a, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái cao cả"

b, Xung đột giữa " cái cao cả" với " cái thấp kém"

c, Xung đột giữa " cái thấp kém" với " cái thấp kém"

Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Bài giải:

Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột, Xung đột giữa "cái thấp kém" với " cái thấp kém"

Dựa vào lời nói, tình huống chuyện và lời kể của tác giả cho thấy được tính cách nhân vật.

Câu 6: Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.

Bài giải:

Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục thuộc thể loại kịch. Chủ đề châm biếm thói xâu của những người thấp kém. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục đã xây dựng hết sức sinh động, khắc họa tài tình tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi làm sang.

Nghệ thuật: xung đột giữa các nhân vật:

Vở kịch gây cười ở sự mất cân bằng đối xứng giữa hình thức với nội dung, giữa cái biểu hiện bên ngoài với cái bên trong.Tác giả xây dựng hình tượng nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng bất hòa giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn với giấc mộng học đòi làm sang.

Hàng loạt chi tiết gây cười: bộ lễ phục với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tung hô, nịnh bợ, vẻ vênh vác rởm hợm của ông Giuốc đanh khi mặc lễ phục.

Giấc mơ bước chân vào giới thượng lưu khi không có kiến thức, hiểu biết liên tục đẩy ông Giuốc đanh trở thành người lố bịch.

-> Mô-li-e tài tình trong việc khắc họa tính cách lố lăng của một tay trưởng giả muốn học đòi học làm sang, gây nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Câu 7: Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

Bài giải:

Em đồng ý với ý kiến nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản, vì nhan đề đã phản ánh đầy đủ nội dung, giúp cho người đọc hình dung được câu chuyện tốt hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 850
0 Bình luận
Sắp xếp theo