Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 16 tập 2
Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2 bài Ôn tập trang 16
- Trả lời câu hỏi bài Ôn tập trang 16 Ngữ văn 8 tập 2 CTST
- Câu 1: Tóm tắt các đặc điểm của thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường
- Câu 2: Đọc lại các văn bản đã học trong bài và điền thông tin vào bảng:
- Câu 3: Nhận xét về bố cục, niêm, luật, vần, nhịp của bài thơ sau:
- Câu 4: Xác định biện pháp đảo ngữ và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong trường hợp sau
- Câu 5: Câu hỏi trong đoạn thơ dưới đây có phải là câu hỏi tu từ không? Nhận xét hiệu quả của câu hỏi này trong việc thể hiện nội dung của đoạn thơ.
- Câu 6: Em rút ra được bài học gì khi viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng?
- Câu 7. Ghi lại ít nhất hai kinh nghiệm về cách nghe và tóm tắt bài thuyết trình
- Câu 8. Từ những nội dung đã học trong bài này, em hiểu thế nào là tình yêu Tổ quốc?
Soạn bài Ôn tập trang 16 Tập 2 Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là những gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi bài Ôn tập trang 16 sách giáo khoa Ngữ Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các em cùng tham khảo.
Trả lời câu hỏi bài Ôn tập trang 16 Ngữ văn 8 tập 2 CTST
Câu 1: Tóm tắt các đặc điểm của thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường
Thất ngôn bát cú là loại thơ mỗi bài có 8 câu và mỗi câu 7 chữ. Thể thơ thất ngôn bát cú là loại cổ thi, xuất hiện sớm ở Trung Quốc.
Đặc điểm của thể thơ thất ngôn bát cú đường luật:
- 1 bài gồm 8 câu, 1 câu gồm bảy chữ.
- Bố cục: đế, thực, luận, kết.
- Luật bằng chắc: Tiếng thứ 2 của câu 1 gieo vần nào thì bài thơ viết theo thể ấy. Nhất, tam, ngũ bất luận. Nhị, tứ, lục phân minh.
- Gieo vần ở cuối các câu 1, 2, 4,6, 8.
Đến đời nhà Đường (thế kỉ thứ VII) mới được các nhà thơ đặt quy định cụ thể, rõ ràng, kéo dài trong chế độ phong kiến, thể thơ này đã được các đời vua Trung Quốc và Việt Nam dùng cho việc thi cử tuyển chọn nhân tài.
Câu 2: Đọc lại các văn bản đã học trong bài và điền thông tin vào bảng:
Văn bản | Từ ngữ, hình ảnh | Mạch cảm xúc | Cảm hứng chủ đạo |
Nam quốc sơn hà | Sông núi nước Nam, vua nước Nam cai quản | Diễn tả cảm xúc của tác giả về sự tức giận về sự xâm lược của quân giặc. | tình cảm yêu nước và tự hào dân tộc |
Qua Đèo Ngang | Không gian: của núi rừng heo hút, vắng vẻ, hoang sơ, “cỏ cây chen đá lá chen hoa”. Núi non trùng trùng điệp điệp, biển cả mênh mông tiếp giáp dưới chân núi, khung cảnh hùng vĩ, rộng lớn. Nơi đây có cả trời, non, nước | Diễn tả tâm trạng cô đơn của tác giả trước không gian trời đất rộng lớn. | nỗi buồn man mác, nhớ nhà, quê hương, thương cho thân người con gái yếu đuối đường xa |
Chạy giặc | lũ trẻ lơ xơ chạy và bầy chim dáo dác bay | Diến tả tâm trạng đau đớn của tác giả trước cảnh đất nước lâm nguy, nhân dâu khổ cực. | Chạy giặc: Lòng căm thù giặc, nỗi xót xa trước cảnh đất nước bị giặc tàn phá. |
Câu 3: Nhận xét về bố cục, niêm, luật, vần, nhịp của bài thơ sau:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Cảnh Khuya)
Bố cục:
- Hai câu đầu: Khung cảnh thiên nhiên trong đêm trăng Việt Bắc
- Hai câu cuối: Những suy tư của thi nhân dưới ánh trăng
Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt đường luật
Đặc điểm:
Mỗi bài có 4 dòng, mỗi dòng 7 chữ.
Hiệp vần ở chữ cuối cùng của các dòng 1, 2, 4, ngắt nhịp ở câu 1, nhịp 3/4.
Câu 4: Xác định biện pháp đảo ngữ và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong trường hợp sau
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn
Nghệ thuật: đảo ngữ với hai động từ mạnh, " xiên ngang", " đâm toạc".
-> Tác dụng: diễn tả sự mạnh mẽ, dứt khoát và quyết liệt của Hồ Xuân Hương như rêu - những sinh vật nhỏ bé, yếu ớt- đang trồi lên khỏi mặt đất để tìm được sự sống. Điều đó chứng tỏ nhà thơ là người vừa cá tính, vừa mạnh mẽ. Ngoài ra, bà còn sử dụng nghệ thuật tiểu đối và đảo ngữ " đá mấy hòn", rêu từng đám" để thể hiện sức sống mãnh liệt của sự vật. Với nghệ thuật đảo ngữ kết hợp động từ mạnh và tiểu đối, nhà thơ gợi lên sự vẫy vùng, bứt phá của bà. Hồ Xuân Hương như đang vạch trời vạch đất mà kêu là để thỏa nỗi tủi hờn, uất ức mà bấy lâu nay bà cam chịu.
2 câu thơ còn thể hiện rất rõ cá tính của HXH: mạnh mẽ, bản lĩnh, táo bạo, bà đúng là 1 hiện tượng đặc biệt: là phụ nữ viết về phụ nữ, có những phẩm chất rất đẹp và luôn cố gắng vươn lên để thoát khỏi nghịch cảnh như khao khát được hưởng tự do hạnh phúc.
Câu 5: Câu hỏi trong đoạn thơ dưới đây có phải là câu hỏi tu từ không? Nhận xét hiệu quả của câu hỏi này trong việc thể hiện nội dung của đoạn thơ.
Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Nhưng người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
Câu hỏi trong đọan thơ dưới đây là câu hỏi tu từ.
- Tác dụng của những biện pháp đó: Những biện pháp tu từ đó khắc họa hình ảnh ông đồ thời Hán học đã tàn qua đó thể hiện sự tàn lụi của một nền học thuật, của một truyền thống văn hóa, đồng thời bài thơ toát lên niềm cảm thương sâu sắc trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi nhớ tiếc cảnh cũ người xưa của nhà thơ.
Câu 6: Em rút ra được bài học gì khi viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng?
Trong xã hội hiện đại, khi mà chủ nghĩa cá nhân đang lên ngôi. Thì những vấn đề về sống có ý thức cộng đồng thực sự khiến mỗi người chúng ta phải suy nghĩ.
Trước hết, ý thức là một khái niệm khá trừu tượng và chỉ có ở con người. Hiểu một cách đơn giản, ý thức là sự nhận thức trực tiếp tức thời về hoạt động tâm lý của bản thân; sự nhận thức rõ ràng về việc mình đang làm, đang nghĩ. Có hai loại ý thức là ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. Ý thức cá nhân thiên về những suy nghĩ của riêng từng người, phân biệt giữa người này với người khác. Còn ý thức cộng đồng là phần nhận thức về các giá trị chung, theo chuẩn mực đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn minh tốt đẹp. Ý thức cộng đồng chính là thước đo đánh giá đạo đức, phẩm chất của một con người. Người có ý thức cộng đồng cao sẽ gây được thiện cảm cho những người xung quanh thông qua những hành động đẹp, từ đó có được lòng tin và niềm yêu thương của mọi người.
Vậy biểu hiện của một con người sống có ý thức cộng đồng là gì? Một người sống có ý thức cộng đồng trước hết phải thực hiện tốt những quy định chung của cộng đồng (cơ quan, tổ chức hay rộng hơn là cả một đất nước). Đồng thời luôn giữ được thái độ tôn trọng và yêu mến, đối xử bình đẳng với mọi người xung quanh. Cùng với đó là tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên. Sống trong một tập thể, mỗi người nên hạ thấp cái tôi cá nhân, hòa nhập với mọi người xung quanh bằng lòng chân thành và thấu hiểu. Nhưng không phải là không dám khẳng định chính kiến của bản thân. Hòa nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc cá nhân.
Trong xã hội hiện đại, việc có ý thức cộng đồng sẽ thể hiện đạo đức của bạn. Đa số mọi người dân đều có ý thức cộng đồng, ví dụ như thực hiện đúng luật giao thông, vứt rác đúng nơi quy định, không gây mất trật tự nơi công cộng. Chưa bao giờ chúng ta hiểu rõ về ý thức cộng đồng như những ngày đất nước phải chiến đấu với đại dịch Covid - 19 vừa qua. Từ những người gian dối trong việc khai báo về bệnh dịch đến những người trốn cách ly. Từ những người lợi dụng sự hoang mang của người dân để tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm đến những người tung tin giả về “giải cứu” sầu riêng, tôm hùm hay việc Hà Nội phun thuốc khử trùng từ trên cao. Hoặc trường hợp bệnh nhân số 17 đi qua ba nước Anh, Ý, Pháp nhưng khi nhập cảnh ở sân bay Nội Bài đã khai báo ý tế gian dối, để rồi kéo theo cả cộng đồng từ những lãnh đạo cấp cao đến người dân phải bước sang một giai đoạn mới. Mỗi ngày qua đi là những ca mắc mới liên tiếp. Tất cả những hành vi trên đều thể hiện sự thiếu ý thức cộng đồng của một số bộ phận người dân.
Đối với mỗi học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, với trọng trách xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn thì cần phải có ý thức cộng đồng. Điều đó đến từ những hành động rất nhỏ như quyên góp ủng hộ người nghèo, giữ gìn vệ sinh trường lớp, giúp đỡ bạn bè trong học tập. Hay như trong giai đoạn được nghỉ học vì dịch bệnh, có nhiều em học sinh tuy còn nhỏ nhưng đã làm được những điều thật ý nghĩa. Câu chuyện về một em nhỏ cùng mẹ làm ra những chiếc bánh rồi đem bán. Toàn bộ số tiền đó, em đã mua khẩu trang ủng hộ cho các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dich. Những bức tranh vẽ của các em học sinh về những chiến sĩ công an bộ đội các y bác sĩ với như một lời tri ân. Chỉ với những hành động nhỏ nhưng cũng để lại ý nghĩa to lớn cho xã hội, giống như câu nói của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình ”.
Tóm lại, ý thức cộng đồng chỉ có được khi chúng ta chịu buông bỏ cái tôi của bản thân, hòa nhập với mọi người xung quanh bằng lòng nhiệt tình. Và nếu sống có ý thức cộng đồng, mỗi người sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Câu 7. Ghi lại ít nhất hai kinh nghiệm về cách nghe và tóm tắt bài thuyết trình
- Bài tóm tắt đảm bảo thể hiện đầy đủ, chính xác phần trình bày của người nói.
- Ghi được ngắn gọn các thông tin chính mà người khác trình bày bằng từ khoá, sơ đồ.
- Các ý được tóm tắt rõ ràng, mạch lạc.
Câu 8. Từ những nội dung đã học trong bài này, em hiểu thế nào là tình yêu Tổ quốc?
Yêu Tổ quốc là yêu nguồn cội của mình; yêu mảnh đất, con người, lịch sử, văn hóa đã sản sinh, nuôi dưỡng mình và đồng bào mình. Yêu Tổ quốc là đấu tranh cho những điều tốt đẹp được gìn giữ và sinh sôi, loại bỏ những cái xấu đang kìm hãm đất nước phát triển.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Xác định bố cục, niêm, luật, vần, nhịp của bài thơ Chạy giặc
Đọc mở rộng theo thể loại Chạy giặc
Thực hành tiếng việt Đảo ngữ lớp 8 CTST tập 2
Đoạn văn cảm nhận bài thơ Qua đèo Ngang có câu hỏi tu từ
Bộ đề thi vào 10 môn Toán 63 tỉnh thành (các năm)
Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác trang 15 lớp 8 CTST
Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Trong lời mẹ hát lớp 8
- Soạn bài Nhớ đồng lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những chiếc lá thơm tho lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 20 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại: Chái bếp
- Làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn văn 8 Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 8 bài Ôn tập trang 29 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần lớp 8
- Soạn bài Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng CTST
- Soạn bài Mưa xuân 2 ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 41
- Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim trang 43
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên trang 46
- Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm trang 51
- Soạn bài Ôn tập trang 54 lớp 8 tập 1
- Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ ngắn nhất trang 58
- Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu Ngữ văn 8 CTST
- Soạn Bài ca Côn Sơn Nguyễn Trãi lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trang 66 từ Hán Việt
- Soạn bài Lối sống đơn giản - Xu thế của thế kỉ XXI trang 68 ngắn nhất
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 trang 74
- Soạn văn 8 bài Ôn tập trang 76 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày trang 80 ngắn gọn
- Soạn bài Khoe của; Con rắn vuông ngắn gọn
- Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 86, 87 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Văn hay trang 87 lớp 8
- Soạn Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội trang 88
- Hãy viết bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống lớp 8 trang 93
- Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 95
- Soạn bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cái chúc thư ngắn nhất
- Đọc kết nối chủ điểm Loại vi trùng quý hiếm
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trợ từ thán từ trang 115
- Soạn bài Đi cấp cứu trên tàu viễn dương
- Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống trang 123
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 CTST
- Soạn Văn 8 bài Ôn tập trang 130
- Soạn bài Ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nam quốc sơn hà lớp 8 tập 2
- Soạn bài Qua đèo ngang lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Lòng yêu nước của nhân dân ta
- Thực hành tiếng việt Đảo ngữ lớp 8 CTST tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Chạy giặc
- Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 13
- Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác trang 15 lớp 8 CTST
- Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 16 tập 2
- Soạn bài Bồng chanh đỏ ngắn nhất
- Soạn bài Bố của Xi Mông lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Đảo sơn ca
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 32 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Cây sồi mùa đông siêu hay
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 trang 37
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích
- Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác lớp 8
- Soạn bài Ôn tập bài 7 lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 ngắn gọn
- Soạn bài Mẹ vắng nhà lớp 8 hay nhất
- Đọc kết nối chủ điểm Tình yêu sách lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 53 tập 2 Chân trời sáng tạo chuẩn nhất
- Đọc mở rộng theo thể loại Tốt tô chan bên cửa sổ
- Soạn Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích trang 58
- Nói và nghe - Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách lớp 8 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 65 lớp 8 Chân trời sáng tạo (chuẩn)
- Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí trang 69
- Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng trang 77
- Đọc kết nối chủ điểm Đại Nam quốc sử diễn ca ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 87 tập 2 (chuẩn)
- Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy trang 88 siêu ngắn
- Soạn Viết bài văn kể lại một chuyến đi lớp 8 trang 92
- (Nhiều mẫu) Viết bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc lớp 8
- Soạn bài Nói và nghe lớp 8 trang 97 tập 2
- (Chuẩn) Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 98 tập 2
- Soạn bài Bạn đến chơi nhà lớp 8 (Chuẩn)
- (Cực ngắn) Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống trang 102
- Soạn bài Hiểu rõ bản thân lớp 8
- (Chuẩn kiến thức) Thực hành tiếng Việt 8 trang 105 tập 2
- Soạn bài Tự trào (Chuẩn + ngắn gọn)
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học trang 107 tập 2
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 8 trang 111
- Soạn Ôn tập bài 10 Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập cuối học kì 2 Văn 8 Chân trời sáng tạo
Bài viết hay Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Trình bày đặc điểm của văn bản thuyết minh giải thích 1 hiện tượng tự nhiên
Tóm tắt văn bản Bạn đã biết gì về sóng thần ngắn gọn, dễ nhớ
Soạn bài Qua đèo ngang lớp 8 Chân trời sáng tạo
Phân tích một số điểm giống và khác nhau của Hiền và Hoài
Soạn bài Ôn tập cuối học kì 2 Văn 8 Chân trời sáng tạo
Nêu chủ đề của bài thơ Chái bếp. Dựa trên cơ sở nào để em xác định như vậy?