Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày trang 80 ngắn gọn

Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày là nội dung bài học trang 80 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1 bài 3. Sắc thái của tiếng cười. Sau đây là mẫu soạn Văn 8 bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày sẽ là những gợi ý bổ ích giúp các em đọc hiểu văn bản Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày cũng như trả lời các câu hỏi trang 81, 82 Văn 8 tập 1 CTST.

1. Chuẩn bị đọc Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày

Theo em, thế nào là keo kiệt?

Keo kiệt là sự tiết kiệm quá mức khiến người khác thấy chán nản, như vậy không những ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến danh dự.

2. Trải nghiệm cùng văn bản Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày

Câu 1: Câu trả lời này thể hiện nét tính cách gì của người chủ nhà?

Câu trả lời này thể hiện nét tính cách keo kiệt, bủn xỉn của người chủ nhà.

Câu 2: Vì sao lời giải thích của nhân vật ông hà tiện lại gây bất ngờ đối với người đọc?

Vì ông hà tiện không xót cho bàn chân mình mà lại đi xót cho chiếc giày. Thứ cần để tâm thì ông ta lại không quan tâm.

3. Suy ngẫm và phản hồi bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày

Câu 1: Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi chuyện hay không? Vì sao?

Đề tài của hai truyện trên là truyện cười. Theo em, nhan đề Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi chuyện. Vì nó đã bao hàm sự kiện chính của câu chuyện.

Câu 2: Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai tuyện trên?

Bối cảnh của hai truyện không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, bối cảnh được miêu tả gần gũi, thân thuộc.

Câu 3: Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?

Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật mang thói xấu phổ biến trong xã hội: keo kiệt của truyện cười.

Câu 4: Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chảy ra nước và May không đi giày:

Thủ pháp

Điểm giống nhau

Điểm khác nhau

Vắt cổ chảy ra nước

May không đi giày

1. Tạo các tình huống trào phúng

Đề tạo ra tình huống gây vười từ sự keo kiệt, bủn xỉn

Sự keo kiệt đối với người khác

Sự keo kiệt đối với bản thân

2. Sử dụng các biện pháp tu từ

Lối nói chơi chữ

Lối nói chơi chữ đến từ người khác

Lối nói chơi chữ từ bản thân người gây cười

Câu 5 trang 82 SGK ngữ văn 8 tập 1 CTST

Câu nói " Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!" của nhân vật "người đầy tớ" trong truyện Vắt cổ chảy ra nước và câu nói :" ... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!" của nhân vật " ông hà tiện" trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong thể hiện chủ đề của chuyện?

Bài giải:

Câu nói " Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!" của nhân vật "người đầy tớ" trong truyện Vắt cổ chảy ra nước và câu nói :" ... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!" của nhân vật " ông hà tiện" trong truyện May không đi giày có vai trò tạo tình huống trào phúng, gây cười và thể hiện rõ nét chủ đề trong thể hiện chủ đề của chuyện.

Câu 6: Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các câu chuyện cười này

Theo em, các câu chuyện trên được sáng tạo với mục đích giải trí và phê phán, châm biếm, đả kích thói keo kiệt trong cuộc sống

Qua các câu chuyện cười trên, có thể thấy tác giả nhìn đời vằng con mắt tích cực, dùng những mẩu chuyện cười để châm biếm chứ không nói xấu người khác.

Câu 7: Viết một đoạn văn (khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm

Tiết kiệm là chi tiêu đúng, chi những gì đáng chi, hợp lý, đúng mực với những gì mình có hay mình có khả năng tạo ra. Ngược lại, hà tiện là một hình thức tiết kiệm quá mức để dẫn tới hiện tượng keo bẩn, bủn xỉn và không dám chi cho những điều đáng ra phải chi. Tất nhiên tiết kiệm là điều khuyến khích trong xã hội, còn hà tiện quá chỉ để phá hủy chính bản thân và làm hại đến công việc của mình và thậm chí những người xung quanh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 1.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo