Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim trang 43

Soạn văn 8 bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là những gợi ý trả lời câu hỏi trang 43-46 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 tập 1 Chân trời sáng tạo. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim lớp 8, mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn Văn 8 bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên được thể hiện trong văn bản trên

Văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim được xác định là một văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên bởi các nội dung trong văn bản đã đưa ra các thông tin, dẫn chứng và các số liệu cụ thể để giải thích một cách khoa học về hiện tượng di cư theo mùa của các loài chim.

Câu 2. Văn bản đã trình bảy (những) thông tin cơ bản nào? Các chi tiết trong văn bản đã góp phần hỗ trợ thể hiện (những) thông tin cơ bản ấy ra sao? Hãy lí giải.

- Văn bản đã trình bày các thông tin cơ bản:

+ Lý do chim di cư

+ Giải thích về đội hình bay chữ V của chim di cư

- Các chi tiết trong văn bản đã góp phần giúp tác giả cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin tới bạn đọc, giúp hỗ trợ lí giải đúng các khái niệm, đặc điểm, tính chất, làm rõ những thông tin.

Câu 3. Tìm thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn văn sau “Én-sân mơ-rơ-lit là một loài chim vô cùng kì lạ. Mỏ của chúng giống loài chim sẻ... trên khắp Bắc Thái Bình Dương”. Vai trò của những thông tin chi tiết trong đoạn văn trên là gì?

Thông tin cơ bản: Giới thiệu về loài chim Én-sân mơ-rơ-lít.

Thông tin chi tiết: cung cấp cho người đọc hình dung về đặc điểm ngoại hình của loài chim Én-sân mơ-rơ-lít cũng như tập tính sinh sản và di cư hàng năm của loài chim này.

Câu 4. Xác định cách trình bày thông tin của đoạn trích: “Hằng năm cứ vào mùa đông, nhiều loài chim lại kéo nhau bay về phương nam để tránh rét và tìm kiếm thêm thức ăn ... mỗi chiếc bay sau có thể tiết kiệm tối đa 18% lượng nhiên liệu”. Dựa vào đâu em có thể xác định như vậy?

- Cách trình bày thông tin của đoạn trích:

Giải thích nguyên nhân vì sao loài chim lại di cư theo đội hình bay chữ V:

+ Diễn giải mục đích chính của việc bay theo đội hình chữ V.

+ Lợi ích của việc bay theo đội hình chữ V.

- Dựa vào số liệu và kết quả nghiên cứu trong văn bản để xác định.

Câu 5. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và cho biết tác dụng của chúng

Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim là tranh ảnh, và các số liệu cụ thể.

Việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như này sẽ giúp người đọc nắm được thông tin một cách chính xác cũng như dễ dàng hình dung về các đối tượng được nhắc đến trong văn bản.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 3.948
0 Bình luận
Sắp xếp theo