Đoạn văn cảm nhận bài thơ Qua đèo Ngang có câu hỏi tu từ

Viết đoạn văn (khoảng bốn đến năm câu) nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ. Sau đó, cho biết câu hỏi ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của đoạn văn. Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 12 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 CTST bài Thực hành tiếng Việt Đảo ngữ - Câu hỏi tu từ. Sau đây là một số mẫu đoạn văn cảm nhận bài thơ Qua đèo Ngang có câu hỏi tu từ, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đoạn văn nêu cảm nhận bài Qua Đèo Ngang có câu hỏi tu từ - mẫu 1

Hai câu thơ cuối cùng trong bài thơ “Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan gợi cho người đọc một nỗi buồn vô hạn. Trên cuộc hành trình dài đặc từ Thăng Long vào xứ Huế, sau bao vất vả, mệt nhọc, dừng chân đứng lại chốn đèo Ngang nữ sĩ đối diện với cái bao la, bất diệt của vũ trụ: "trời, non, nước".

Trời thì xa, non thì cao mà nước thì sâu thăm thẳm. "Dừng chân đứng lại" để một lần nữa bao quát lại cảnh vật quanh mình. Dừng chân đứng lại để hỏi xem đâu người tri âm, tri kỉ. Vậy mà Bà Huyện Thanh Quan chỉ nhận lại được từ thẳm sâu vũ trụ cái rộng lớn, bát ngát của "trời, non, nước". Vậy thì giờ đây, giữa đất trời chốn đèo Ngang này chỉ còn có "Một mảnh tình riêng, ta với ta". “Một mảnh tình riêng” ấy là nỗi buồn người xa xứ, là tâm sự về nỗi đau chia cắt đất nước những ngày xưa, là nỗi buồn thương cho cảnh đất nước hiện tại hay chính là cảnh đìu hiu vắng vẻ nghèo khổ chốn đèo Ngang này vậy.

Cụm từ “ta với ta” ngân lên như đập vào vách núi rồi vọng lại trong niềm xót xa, buồn tủi. “Ta với ta” là chỉ một mình mình với một mình mình. Một tấm tình cô đơn có ai chia sẻ,có ai thấu hiểu và tình cảm tác giả gửi vào cảnh thiên nhiên, trời đất?

2. Đoạn văn nêu cảm nhận bài Qua Đèo Ngang có câu hỏi tu từ - mẫu 2

Xuyên suốt "Qua Đèo Ngang" là nỗi buồn thầm kín, nhẹ nhàng của tác giả. Phải chăng khung cảnh buổi chiều tà làm con người dễ xúc động hơn hay nỗi buồn của con người đã thấm lên cảnh vật? Người đọc chỉ biết rằng bài thơ chính là những lời tâm sự của nữ thi sĩ. Bà không chỉ buồn mà còn tiếc nuối một thời phong kiến huy hoàng nay đã tàn lụi. Tấm lòng yêu nước thương dân của Bà Huyện Thanh Quan cũng chính là đại diện cho đa số những người sĩ phu lúc bấy giờ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 6.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo