Đọc mở rộng theo thể loại Tốt tô chan bên cửa sổ

Tốt-tô-chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương là một văn bản thông tin giới thiệu cuốn sách kinh điển viết về đề tài trẻ em. Thông qua văn bản, tác giả đã giới thiệu đến người đọc câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô. Sau đây là gợi ý soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ ngắn gọn giúp các em nắm rõ hơn về nội dung bài học.

Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ lớp 8

Soạn bài Tốt-tô-chan bên cửa sổ lớp 8

Câu 1: Văn bản này gồm mấy phẩn? Nội dung của từng phần là gì?

Văn bản gồm có 3 phần

Phần 1: Giới thiệu cuốn sách và tác giả

Phần 2: Nói về ước mơ của các em và những bài học cho các bé

Phần 3: Bài học được rút ra và sự lan tỏa của tác phẩm tới người đọc

Câu 2: Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

“Từ đây, hành trình đến trường Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Tác dụng của cách triển khai này tác giả muốn nhấn mạnh về hành trình Ước mơ của em đã đang bắt đầu và vượt qua kế hoạch của cô giáo, thể hiện đây là ước mơ to lớn vĩ đại của em.

Tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này là vì: ông muốn làm nổi bật thông tin, cách trình bày thứ tự về gọt củ thủy tiên cho khéo léo cho người đọc dễ nắm bắt.

+ Cách triển khai thông tin theo trình tự thời gian được thể hiện qua cách miêu tả thứ tự thực hiện các thao tác như: bóc vỏ củ và bao mầm, gọt bẹ củ, xén lá, cạo cuống hoa…

+ Cách triển khai thông tin theo quan hệ ý nghĩa nhân quả nhằm tăng độ xác thực cho thông tin được đưa ra, đồng thời thuyết phục bạn đọc về nội dung thông tin khi lí giải lí do của việc “tác động” sớm vào mầm cây: “phải gọt khi lá, giò hoa mới là những mầm vẫn đang ngủ yên trong củ”.

Câu 3: Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chỉ tiết nào? Vẽ sơ đổ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản

Thông tin cơ bản là hành trình ước mơ của những đứa trẻ và sự thấu hiểu của thầy cô, từ một đứa trẻ hiếu động trở thành một đứa trẻ ngoan, có ước mơ và có được tình yêu thương của mọi người

Chi tiết:

Không được gò bó em và các kế hoạch của cô giáo. Phải cho các em vui chơi thoải mái trong thiên nhiên. Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo"

Lời khen tặng "con là một cô bé ngoan" của thầu hiệu trưởng đã trở thành động lực để cii bé Tốt-tô-chan trở thành một một người thành công và hạnh phúc. "Nếu tôi không đến trường Tô-mô và gặp ông Ko-ba-gia-so-ki thì rất có lẽ tôi sẽ bị coi là "một cô bé hư" đầu mặc cảm và nhút nhát.

Câu 4: Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?

Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả rất tốt với Một bìa sách tốt thì tự bản thân nó đã phần nào giúp truyền đạt thông điệp về chất lượng tác phẩm. Vậy nên, có thể nói bìa sách đóng vai trò rất quan trọng. Giúp người đọc liên tưởng về tên nhan đề và hình ảnh dụng ý tác giả muốn nhắc tới

Câu 5: Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?

Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô cũng như Ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của thầy hiệu trưởng và ngôi trường này: giáo dục dựa trên tình yêu thương và tôn trọng trẻ.

Những đặc điểm phân tích, đưa ra lời chia sẻ của văn bản góp phần đạt được mục đích dụng ý mà tác giả muốn chia sẻ về tính cách, ước mơ của trẻ con được lớn lên trong sự thấu hiểu và tình thương rất tuyệt vời và hạnh phúc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo