(Ngắn gọn) Soạn Ôn tập bài 10 Văn 8 Chân trời sáng tạo

Hoatieu xin mời các bạn đọc cùng tham khảo gợi ý soạn bài Ôn tập bài 10 Văn 8 Chân trời sáng tạo. Đây sẽ là những gợi ý trả lời các câu hỏi trang 113 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo.

Soạn bài ôn tập trang 113 Văn 8 tập 2 CTST

Câu 1: Đọc lại các bài thơ Bạn đến chơi nhà, Đề đền Sầm Nghi Đống, Tự trào I và hoàn thành bảng sau:

Soạn bài ôn tập trang 113 Văn 8 tập 2 CTST

Câu 2: khi tìm hiểu một bài thơ trào phúng cần chú ý điều gì?

  • Cần xác định và phân tích những thủ pháp nghệ thuật trào phúng.
  • Cần làm rõ tình cảm, cảm xúc của tác giả, chủ đề, tư tưởng, thông điệp của bài thơ.

Câu 3: Vì sao khi lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, ngoài việc quan tâm đến phần ý nghĩa cơ bản, chúng ta cần quan tâm đến sắc thái nghĩa của từ?

Khi lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, ngoài việc quan tâm đến phần ý nghĩa cơ bản, chúng ta cần quan tâm đến sắc thái nghĩa của từ vì sắc thái của từ giúp cho tác giả thể hiện được cảm xúc tình cảm và tâm tư tác giả muốn gửi gắm.

Câu 4: Việc dùng các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây có phù hợp không? Vì sao?

a. Ông ấy là một doanh nhân lọc lõi được nhiều ngưỡng mộ

b. Bà ấy tuy tuổi đã cao nhưng gương mặt vẫn rất xinh

Trả lời

a. Từ lọc lõi phù hợp vì ý tác giả muốn nói đến ông ấy là người từng trải và khôn ngoan, có đủ kinh nghiệm, biết đủ mọi mánh khoé

b. Từ xinh không phù hợp vì ý muốn nói bà về già vẫn giữa được sắc xuân thì nên để các từ khác như đẹp lão.

Câu 5: Khi viết bài văn phân tích một bài thơ, chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu nào?

Khi viết bài văn phân tích một bài thơ, chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu nào

Câu 6: Để thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống diễn ra hiệu quả, chúng ta cần lưu ý những gì?

– Trước khi thảo luận: cần chuẩn bị trước những ý kiến kèm theo các lí lẽ, dẫn chứng.

– Trong khi thảo luận: cần lắng nghe, ghi chép ý kiến của các bạn và tích cực trình bày, đóng góp ý kiến của mình, phản hồi ý kiến của các bạn.

– Sau khi thảo luận: cần suy ngẫm và rút kinh nghiệm về những điều bản thân hoặc các thành viên trong nhóm đã làm tốt trong quá trình thảo luận, những điều có thể làm tốt hơn và những bài học cần rút kinh nghiệm cho lần sau. Ghi nhận những ý này vào vở để có thể xem lại khi cần thiết.

Câu 7: Việc dùng tiếng cười để tự phê bình bản thân và phê bình người khác có tác dụng gì?

Việc dùng tiếng cười để tự phê bình bản thân và phê bình người khác có tác dụng đưa tới cách nhìn đa dạng và thông điệp, dụng ý tác giả muốn truyền tải và nhắc tới.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo